Download Mẫu kế hoạch Content Marketing cập nhật mới nhất
Theo dõi GOBRANDING trênViệc lập kế hoạch Content Marketing theo tháng/quý/năm đóng vai trò rất quan trọng, giúp doanh nghiệp dễ dàng giám sát và quản lý các hoạt động về tiếp thị nội dung của mình. Hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu lợi ích và các bước để ứng dụng Mẫu lập kế hoạch Content Marketing, đừng quên tải ngay template này về để ứng dụng vào cho doanh nghiệp của mình.
Nội dung chính
- 1. Kế hoạch Content Marketing (Content Marketing Plan) là gì?
- 2. Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch Content Marketing
- 3. Lợi ích khi ứng dụng mẫu lập kế hoạch Content Marketing cho doanh nghiệp?
- 4. Các bước lập mẫu kế hoạch Content Marketing
- 5. Ứng dụng mẫu kế hoạch Content Marketing một cách hiệu quả cho doanh nghiệp
1. Kế hoạch Content Marketing (Content Marketing Plan) là gì?
Kế hoạch Content Marketing (Content Marketing Plan) là một tài liệu được thiết lập giúp dễ dàng quản lý việc xây dựng và phân phối nội dung hữu ích đến với người dùng. Những nội dung này cần phải đảm bảo có giá trị, tính nhất quán, liên quan đến thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang cung cấp nhằm tác động vào quá trình nhận thức và thúc đẩy hành vi mua của khách hàng.
Một kế hoạch Content Marketing đẩy đủ – hiệu quả cần phải:
- Phác thảo được chân dung khách hàng của doanh nghiệp.
- Xây dựng thông điệp chiến dịch cụ thể.
- Thiết lập mục tiêu và đề ra KPI, timeline triển khai rõ ràng, cụ thể cho từng kênh phân phối nội dung.
- Xác định những dạng nội dung nào sẽ được sử dụng (hình ảnh, video, âm thanh,…).
2. Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch Content Marketing
Khi thực hiện bất cứ công việc gì, việc thiết lập một kế hoạch rõ ràng, cụ thể cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn là làm việc trong mơ hồ, không có định hướng. Có một kế hoạch Content Marketing, nhân sự đảm nhiệm các bộ phận liên quan sẽ biết mình phải làm gì, từ đó dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu quả sau khi thực hiện. Do vậy, kết quả đạt được cũng sẽ tốt hơn và hạn chế những thiếu sót, rủi ro không đáng có.
Thông qua việc lập một kế hoạch Content Marketing sẽ giúp cho nội dung triển khai đi theo một định hướng thống nhất với mục tiêu ban đầu, tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn, đồng thời hình thức và chủ đề nội dung được tạo ra ũng sẽ được đồng bộ trên tất cả các kênh, tạo sự chỉn chu, chuyên nghiệp.
Trong quá trình thiết lập Content Marketing Plan có bước phân tích SWOT nên nhờ vào đó doanh nghiệp có thể nắm được tình hình, biến động của thị trường, đối thủ cạnh tranh và tình hình triển khai dự án hiện tại của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể linh hoạt đề ra các dạng nội dung có giá trị theo mục tiêu, tạo được traffic và chuyển đổi tốt.
3. Lợi ích khi ứng dụng mẫu lập kế hoạch Content Marketing cho doanh nghiệp?
Việc lập mẫu kế hoạch Content Marketing trước khi thực hiện bất kỳ chiến dịch nào là một việc làm không còn quá xa lạ đối với những doanh nghiệp lớn, có phòng Marketing mạnh. Tuy nhiên đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ hay mới bắt đầu thì sẽ gặp phải một ít bất cập khi thực hiện, thậm chí không biết nên bắt đầu từ đâu. Vì thế có một mẫu kế hoạch Content Marketing ( Content Marketing Plan template) sẵn sẽ giúp giải quyết vấn đề này.
Kế hoạch Content Marketing mẫu không chỉ giúp doanh nghiệp định hình rõ ràng về mục tiêu các chiến dịch truyền thông, khách hàng mục tiêu mà khi triển khai xuống các bộ phận có liên quan sẽ dễ dàng theo dõi và thực hiện. Thêm vào đó, khi muốn giao quyền cho nhân viên cấp dưới thực hiện thì việc có sẵn mẫu sẽ giúp nhân sự có thể bám sát vào để tiến hành thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian hơn.
4. Các bước lập mẫu kế hoạch Content Marketing
Bạn không nhất thiết phải bó buộc mình trong 4 bước theo mẫu mà hoàn toàn có thể thực hiện thêm các bước mà bạn cho là cần thiết để lập nên một kế hoạch hoàn chỉnh. Tuy nhiên, trong phạm vi tài liệu này, GOBRANDING sẽ chia sẻ cho bạn cách lên kế hoạch Content Marketing theo mẫu gồm 4 bước.
4.1. Phân tích SWOT
Trước khi thực hiện những mục tiêu mới, bạn cần xem xét tình hình hiện tại. Thực hiện phân tích Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức (SWOT) giúp bạn đánh giá công việc mà mình làm cho đến thời điểm này.
Sau khi phân tích SWOT bạn cần đề ra một kế hoạch hành động dựa trên điểm mạnh và cơ hội cũng như giảm thiểu điểm yếu và mối đe dọa.
4.2. Xác định chân dung người mua
Chân dung người mua là các phân khúc trong đối tượng của bạn. Công ty của bạn có thể phục vụ các nhóm có mục tiêu, thách thức và sở thích khác nhau. Có rất nhiều công cụ và chiến lược mới lạ mắt để tìm ra tính cách người mua của bạn – và một trong những cách tốt nhất để biết đối tượng của bạn là theo dõi hành trình của những người đăng ký email của bạn.
Xác định chân dung người mua là một cách để phân loại đối tượng mục tiêu của bạn để từ đó áp dụng các chiến lược nhằm đáp ứng các mục tiêu quan trọng và phân phối nội dung trên các kênh.
Mẫu xác định chân dung người mua sẽ gồm có các phần dành cho nhân khẩu học của người mua, sở thích giao tiếp, thách thức và cách công ty của bạn có thể giúp họ.
4.3. Thiết lập các mục tiêu Content Marketing và đặt KPI cụ thể
Bất kỳ nhóm nội dung nào cũng có một mục tiêu, nhưng không nhất thiết phải giống nhau. Hãy đề ra chỉ tiêu thành công đối với bạn và công ty nhằm so sánh tất cả các quyết định của bạn.
Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) mà bạn đặt tùy thuộc vào kênh bạn tận dụng và dữ liệu bạn có thể truy cập. Ba công nghệ hàng đầu mà các nhóm nội dung B2C sử dụng để hỗ trợ tiếp thị nội dung là phân tích trang web, phân tích phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị qua email. Những công cụ này cũng tương quan với các kênh phân phối hàng đầu.
Bạn cũng sẽ có các mục tiêu khác nhau cho những người mua khác nhau và các điểm trong vòng đời của khách hàng, mà bạn sẽ vẽ trên bản đồ nội dung. Bản đồ nội dung chia nhỏ vòng đời của khách hàng theo chân dung khách hàng của bạn. Ba bước chính trong vòng đời là giai đoạn nhận thức, cân nhắc và quyết định.
4.4. Tạo Content Timeline
Để bắt đầu tạo timeline nội dung của mình, trước tiên bạn cần chọn khoảng thời gian bạn muốn lên kế hoạch. Ví dụ: timeline nội dung theo tháng mang lại sự cân bằng giữa mục tiêu quan trọng và nhiệm vụ cần hoàn thành. Tất nhiên, bạn có thể đồng thời lên kế hoạch nhiều tháng nếu bạn muốn.
Không quan trọng bạn chọn khung thời gian nào, các bước tiếp theo của bạn là xác định và vẽ một vài biến số vào Timeline gồm:
- Mục tiêu
- Thông điệp
- Loại nội dung
- Tên nội dung
- Thời gian
5. Ứng dụng mẫu kế hoạch Content Marketing một cách hiệu quả cho doanh nghiệp
Tùy thuộc vào đặc điểm ngành hàng, tính chất, quy mô doanh nghiệp và thời hạn mà kế hoạch Content Marketing sẽ có sự thay đổi và điều chỉnh cho phù hợp. Vì vậy sẽ không có một mẫu lập kế hoạch Content Marketing nào hoàn hảo và có thể ứng dụng hoàn toàn 100%. Tuy nhiên, với kế hoạch Content Marketing mẫu được tạo lập sẵn, với quy trình chung nhất, GOBRANDING hy vọng bạn sẽ có thể tận dụng và lập được kế hoạch Content Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.
Lưu ý: Khi thực hiện bất cứ kế hoạch nào thì bạn cũng cần kiểm tra, đo lường và đánh giá hiệu quả đạt được so với mục tiêu ban đầu để có thể điều chỉnh cho những lần kế tiếp đạt kết quả tốt hơn. Đối với việc lập kế hoạch Content Marketing và sau khi triển khai thực hiện nội dung trên các nền tảng bạn cần theo dõi phản ứng, tương tác của người dùng và báo cáo hàng tuần để dễ theo dõi, nắm bắt những dạng content nào hiệu quả hay chưa hiệu quả để tiến hành tối ưu.
Tải ngay và ứng dụng mẫu kế hoạch Content Marketing cho doanh nghiệp bạn: