Tổng hợp 4 mô hình tổ chức phòng Marketing trong doanh nghiệp

Phòng Marketing là một trong những bộ phận quan trọng quyết định sự thành công của một doanh nghiệp. Nó góp phần giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu và đem về khách hàng cho công ty. Vậy chức năng của phòng Marketing là gì? Có các mô hình tổ chức phòng Marketing nào trong doanh nghiệp? Cùng GOBRANDING giải đáp trong bài viết dưới đây!

Phòng Marketing là gì?

Phòng Marketing là cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, giữa sản phẩm/dịch vụ và khách hàng, giữa lợi ích sản phẩm và nhu cầu của người mua. Thông qua các hoạt động nghiên cứu, phát triển, định giá, tiếp thị sản phẩm, phòng Marketing sẽ góp phần mang đến những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dùng và đảm bảo đạt mục đích đem lại doanh thu cho công ty.

Đây là bộ phận hết sức quan trọng, không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Nhất là trong thời buổi kinh tế cạnh tranh như hiện nay, phòng Marketing sẽ là vũ khí hữu hiệu giúp doanh nghiệp chinh chiến trên thương trường khắc nghiệt.

Phòng Marketing là cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, sản phẩm và khách hàng.

Có các loại phòng Marketing nào?

Phòng Marketing Inhouse

Trong các doanh nghiệp Client thường có nhiều những phòng ban khác nhau như Phòng Quản trị, Phòng Kinh doanh, Phòng Hành chính – Nhân sự, Phòng Tài chính – Kế toán,… Và phòng Marketing cũng là một trong số những phòng ban của công ty. Phòng Marketing Inhouse đảm nhận mọi nhiệm vụ marketing cho doanh nghiệp từ khâu lên ý tưởng, lập kế hoạch cho tới thực thi và đánh giá hiệu quả mà không, hoặc rất ít nhờ đến sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Phòng Marketing thuê ngoài

Phòng Marketing thuê ngoài hay Agency là các công ty dịch vụ chuyên cung cấp nguồn lực để thực hiện các hoạt động truyền thông quảng cáo, tiếp thị cho các công ty khác. Đây là một dạng phòng Marketing tách rời ở bên ngoài và được các doanh nghiệp Client thuê để thực hiện toàn bộ hoặc một phần các chức năng marketing thay cho mình. Các hoạt động marketing phải được thực hiện đúng theo thỏa thuận của 2 bên, có sự phối hợp chặt chẽ và đảm bảo đạt mục tiêu đã cam kết.

Chức năng của phòng Marketing là gì?

Tạo dựng và phát triển thương hiệu (Brand)

Xây dựng, phát triển thương hiệu là chức năng quan trọng nhất của Marketing. Bộ phận Marketing cần xây dựng nên nền tảng cho thương hiệu như bộ nhận diện thương hiệu, logo, slogan, hình tượng thương hiệu, giá trị thương hiệu,… Từ đó phát triển các nội dung, hình ảnh nhất quán với những hình tượng đã đề ra từ trước để khách hàng dễ ghi nhớ và tăng sự tin tưởng với thương hiệu hơn.

Các nhiệm vụ của Marketing thương hiệu cụ thể như sau:

  • Thiết lập, kiểm soát hệ thống dịch vụ khách hàng.
  • Xây dựng chính sách khuyến mãi, hậu mãi, bảo hành sản phẩm.
  • Tham gia tài trợ các hoạt động xã hội để nâng cao hình ảnh thương hiệu.
  • Đăng ký các chương trình liên quan đến kiểm định, đánh giá sản phẩm.

 

Phòng Marketing tạo dựng và phát triển thương hiệu

Nghiên cứu thị trường (Market Research)

Trước khi đưa ra các chiến lược tiếp thị mới, phòng Marketing cần phải nghiên cứu xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng thời điểm bây giờ, sức mua sản phẩm ra sao, môi trường cạnh tranh thế nào,… Từ đó xác định được phạm vị thị trường, cơ hội và thách thức phải đối mặt. Cụ thể:

  • Tổng hợp các thông tin về nhu cầu thị trường, giá cả, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh.
  • Nghiên cứu phân tích các thông tin thu được và đưa ra những đánh giá, kết luận.
  • Đưa ra đề xuất về chiến lược nội dung, hình ảnh mới.
  • Nghiên cứu phương thức tiếp cận mới phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp.

>> Tìm hiểu ngay: Nghiên cứu thị trường – Chìa khóa thành công của doanh nghiệp

Phòng Marketing tiến hành nghiên cứu thị trường

Phát triển sản phẩm (Product Development)

Bên cạnh việc nghiên cứu thị trường, chức năng của phòng Marketing trong phát triển sản phẩm mới cũng vô cùng quan trọng. Quá trình tạo ra một sản phẩm mới thường trải qua 8 giai đoạn sau đây:

  • Đề ra các ý tưởng cho sản phẩm mới.
  • Chọn lọc để tìm ra ý tưởng phù hợp nhất.
  • Nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm.
  • Dự tính mức lợi nhuận của sản phẩm.
  • Đưa ra chiến lược tiếp thị cho sản phẩm mới.
  • Phát triển sản phẩm.
  • Thử nghiệm sản phẩm ngoài thực tế.
  • Chính thức bán sản phẩm.

 

Cùng với việc phát triển sản phẩm, phòng Marketing cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, thiết lập kế hoạch Marketing Mix, kế hoạch bán hàng,… Trong quá trình thử nghiệm sản phẩm, bộ phận Marketing cũng cần thu thập những đánh giá, phản hồi từ khách hàng. Sau đó phân tích và đưa ra phương hướng cải tiến, hoàn thiện sản phẩm mới tốt hơn, đáp ứng nhu cầu người mua hơn.

Phòng Marketing triển khai phát triển sản phẩm mới

Triển khai các chiến lược Marketing (Marketing Strategy)

Chiến lược marketing có ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động kinh doanh của công ty. Nếu có một chiến lược tiếp thị tốt, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng phát triển và đạt được những mục tiêu doanh thu đề ra. Một trong những chức năng của phòng Marketing là đưa ra và thực hiện các chiến lược marketing cho doanh nghiệp như sau:

  • Thiết lập chiến lược marketing cho thương hiệu/sản phẩm.
  • Điều hành quá trình triển khai chiến lược marketing.
  • Theo dõi, giám sát suốt quá trình thực hiện chiến lược.
  • Tiến hành điều chỉnh các chiến lược khi cần thiết.
  • Báo cáo, đánh giá kết quả chiến lược marketing.

 

Phòng Marketing triển khai các chiến lược tiếp thị

Thiết lập quan hệ với báo chí và truyền thông 

Giới truyền thông báo chí luôn là đối tác đắc lực của các doanh nghiệp. Duy trì mối quan hệ với các bên truyền thông, báo chí là một trong những chức năng quan trọng nhất của Marketing.

Khi công ty mới thành lập, báo chí và truyền thông sẽ là công cụ nhanh nhất trong việc đưa doanh nghiệp đến với khách hàng. Giúp lan rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu đến với nhiều người hơn.

Khi công ty gặp khủng hoảng và gặp nhiều điều tiếng xấu, bộ phận Marketing phải khéo léo trong việc liên hệ với giới báo chí và truyền thông để giải quyết vấn đề ổn thỏa. Tránh các trường hợp để thông tin bị lan rộng, khuếch đại quá mức gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Phòng Marketing thiết lập quan hệ với báo chí và truyền thông

4 mô hình tổ chức phòng Marketing trong doanh nghiệp

 

 

Mô hình tổ chức phòng Marketing theo chiều dọc

Đây là mô hình quản lý truyền thống, chủ yếu tổ chức quản lý dựa trên sự phân chia cấp bậc rõ ràng. Mô hình này phù hợp cho các tập đoàn, doanh nghiệp có quy mô kinh doanh lớn, đa ngành nghề.

Mô hình tổ chức phòng Marketing theo chiều dọc

Ưu điểm:

  • Mọi quyết định được đưa ra theo trình tự từ trên xuống dưới với mức độ quan trọng giảm dần, đảm bảo tính nhất quán và nhanh chóng do không phải chờ đợi sự thống nhất của tất cả mọi người.
  • Hệ thống phân cấp rõ ràng dựa trên trách nhiệm, vai trò của cá nhân trong tập thể. Nhân viên dễ dàng biết ai là quản lý của mình và phải báo cáo công việc cho ai.
  • Thúc đẩy nhanh sự phát triển của cá nhân do ai cũng muốn có cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn để được hưởng nhiều quyền lợi tốt hơn.

 

Nhược điểm:

  • Thông tin được chia sẻ trên cơ sở “chọn lọc trước, truyền đạt sau”. Vì thế, nếu nhân viên tiếp nhận thông tin qua nhiều tầng lãnh đạo có thể sẽ xảy ra nhầm lẫn hoặc bỏ lỡ thông tin.
  • Tạo cho nhân viên cảm giác áp lực, cách biệt trong giao tiếp, đặc biệt là giữa cấp dưới với cấp trên.
  • Dễ xảy ra tình trạng độc tài, chuyên quyền nếu cấp lãnh đạo không có cách quản lý đúng đắn, gây bức xúc cho nhân viên bên dưới.

 

Mô hình tổ chức phòng Marketing theo chiều ngang

Mô hình tổ chức phòng Marketing theo chiều ngang là mô hình quản lý lấy nhân viên làm trung tâm, giảm sự quản lý theo cấp bậc đến mức tối thiểu. Thường nếu làm việc trong phòng marketing theo mô hình này bạn sẽ có khá ít sếp và rất nhiều đồng nghiệp đồng cấp. Đây là mô hình rất phù hợp cho các công ty nhỏ hoặc mới khởi nghiệp.  

Mô hình tổ chức phòng Marketing theo chiều ngang

Ưu điểm:

  • Với tiêu chí “mọi người đều có quyền quyết định”, mô hình tổ chức phòng Marketing theo chiều ngang giúp khuyến khích mọi nhân viên đưa ra đề xuất, ý tưởng cũng như đóng góp vào quyết định chung.
  • Mô hình này khuyến khích nhân viên tích cực đóng góp cho công việc và được công nhận, khen thưởng xứng đáng với kết quả cá nhân đạt được.
  • Đề cao tính minh bạch, có sự phối hợp làm việc, truyền đạt thông tin trực tiếp giữa các thành viên trong phòng marketing.
  • Khoảng cách giữa quản lý và nhân viên rất nhỏ, tạo cảm giác thỏa mái khi chia sẻ những vấn đề gặp phải trong công việc với nhau.
  • Mang đến cơ hội để nhân viên phát triển, học hỏi, trau dồi kỹ năng thông qua quá trình đào tạo và làm việc tại phòng marketing.

 

Nhược điểm:

  • Do ít cấp quản lý nên ban lãnh đạo có khó nắm được tình hình công việc sát sao để có những phương án điều chỉnh phù hợp.
  • Do không phân chia cấp bậc rõ ràng nên dễ xảy ra tình trạng nhân viên không biết phải báo cáo công việc cho ai, vì quyền hạn gần như được chia đều trong bộ phận marketing.

 

Mô hình tổ chức phòng Marketing vừa ngang vừa dọc

Đây là mô hình tổ chức phòng Marketing kết hợp cả 2 mô hình trên. Chính vì thế, mô hình này phát huy được hết những ưu điểm vượt trội và khắc phục được những khuyết điểm mà cơ cấu phòng marketing theo chiều ngang và chiều dọc gặp phải.

Mô hình tổ chức phòng Marketing vừa ngang vừa dọc

Mô hình hết kết hợp này hiện rất được các doanh nghiệp ưa chuộng, nhất là những doanh nghiệp có quy mô vừa đến lớn, đã đi vào hoạt động ổn định. Việc duy trì hình thức phân quyền giúp cơ cấu phòng marketing được nhất quán, làm việc có tính kỷ luật rõ ràng, vận hành nhanh chóng. Kết hợp với đó là cơ cấu “phẳng” trong các đội nhóm nhỏ trong bộ phận, cùng phối hợp với nhau làm việc để đạt hiệu quả cao nhất, linh động nhất.

Mô hình tổ chức phòng Marketing Agile

Khái niệm Agile (viết tắt của Agile Software Development) ban đầu xuất phát từ giới làm phần mềm, dùng để chỉ phương pháp phát triển linh hoạt với mục tiêu là đưa sản phẩm đến tay người dùng càng nhanh càng tốt. Sau đó Agile được biến chuyển thành một hình thức quản lý dự án, và gần đây nhất là giai đoạn chuyển đổi số, Agile đã được ứng dụng để trở thành mô hình quản lý tổ chức vô cùng hiệu quả, đặc biệt là trong Marketing.

Mô hình tổ chức phòng Marketing Agile tập trung vào việc quản lý và hoạt động theo hình thức đội nhóm hay dự án, có tính linh hoạt và cải thiện liên tục. Khi áp dụng mô hình này, phòng Marketing sẽ được chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ phụ trách thực hiện những công việc mang lại giá trị cao theo vòng lặp đi lặp lại, nhưng mỗi lần như thế sẽ càng cải tiến hơn, đảm bảo “sản phẩm cuối” ngày một tốt hơn.

Mô hình tổ chức phòng Marketing Agile

Ưu điểm:

  • Dễ dàng thực hiện thay đổi: Vì phòng Marketing được chia thành nhiều nhóm nhỏ hay riêng biệt, không phụ thuộc lẫn nhau, nên việc thực hiện thay đổi ở bất kỳ nhóm nào cũng không gây ảnh hưởng đến các nhóm khác.
  • Không cần phải nắm mọi thông tin ngay từ đầu: Trong giai đoạn đầu của dự án, nhân sự không cần phải nắm mọi thông tin. Điều này càng phù hợp với những dự án chưa xác định được mục tiêu cuối cùng rõ ràng. 
  • Bàn giao nhanh hơn: Việc chia nhỏ các dự án cho phép đội ngũ nhân viên Marketing có thể tiến hành kiểm tra công việc theo từng phần, dễ dàng xác định và giải quyết vấn đề, nhờ đó việc bàn giao công việc cũng diễn ra nhanh chóng và nhất quán hơn.
  • Chú trọng đến phản hồi của khách hàng: Các đánh giá và phản hồi từ khách hàng và người dùng sẽ góp phần tích cực để đội ngũ phòng Marketing có thể đưa ra những cải tiến tối ưu hơn.
  • Liên tục cải tiến: Khuyến khích các thành viên trong đội ngũ liên tục cải tiến, rút kinh nghiệm từ những sai lầm, sửa đổi và phát triển để tạo ra kết quả ngày càng tốt hơn.

 

Quy trình thực hiện công việc trong một nhóm dự án theo mô hình Agile

Nhược điểm:

  • Đòi hỏi sự hướng dẫn và đào tạo chi tiết: Agile phức tạp hơn nhiều so với các mô hình tổ chức phòng Marketing truyền thống. Nhân sự cần phải trải qua giai đoạn đào tạo, hướng dẫn thì mới có thể nắm và thực hiện một cách chính xác, rõ ràng.
  • Dễ bị phân tán bởi nhiều ý tưởng: Trong một dự án đôi khi sẽ có nhiều ý tưởng được đưa ra, khiến đội ngũ dễ bị phân tán thành nhiều hướng khác nhau, gây ảnh hưởng đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
  • Lãng phí thời gian để làm những công việc không cần thiết: Việc thực hiện tất cả các sáng kiến là điều quan trọng để đạt được mục tiêu tốt nhất, nhưng nếu hiểu sai mức độ ưu tiên của các nhiệm vụ thì có thể dẫn đến thất bại và lãng phí thời gian trong việc tiếp thị khách hàng cũng như mối quan hệ trong một đội nhóm.
  • Chi phí tổ chức cao: Chi phí để thực hiện mô hình tổ chức phòng Marketing Agile thường cao hơn so với các mô hình khác.

 

Các chức vụ trong phòng Marketing quan trọng nhất

Giám đốc Marketing

Giám đốc Marketing (Marketing Director) là vị trí cao nhất trong phòng Marketing, giữ vai trò chủ chốt trong mọi quyết định quan trọng của phòng. Ở một số doanh nghiệp vị trí này có thể kiêm luôn giám đốc thương hiệu (Brand Director). Đây là vị trí nắm giữ những nhiệm vụ quan trọng sau:

  • Định hướng hoạt động tiếp thị, truyền thông của doanh nghiệp, 
  • Đưa ra chỉ tiêu KPIs cho các chiến lược marketing.
  • Chịu trách nhiệm về hiệu quả marketing với ban giám đốc.
  • Thuyết trình tại các sự kiện quan trọng doanh nghiệp.
  • Tham gia những cộng đồng/ tổ chức liên quan đến doanh nghiệp.
  • Đề xuất, triển khai và quản lý ngân sách marketing hiệu quả.
  • Đào tạo và quản lý nhân sự marketing cấp dưới.
  • Đại diện doanh nghiệp xuất hiện và phát ngôn trên các phương tiện truyền thông.
  • Đôi khi cũng đảm nhận vai trò như giám đốc thương hiệu tùy vào cơ cấu doanh nghiệp.

 

Trưởng phòng Marketing

Trưởng phòng Marketing (Marketing Manager) là vị trí quan trọng trong việc quản lý các bộ phận chuyên môn trong phòng Marketing như Marketing Manager, Brand Manager, Planning Manager, Account Manager,… Nhằm tối ưu hiệu quả công việc, trưởng phòng thường là người định hướng và lên kế hoạch tổng thể cho cả hoạt động của bộ phận marketing. Đồng thời kiểm soát và quản lý các hoạt động diễn ra trơn tru và đạt hiệu quả.

Tùy vào từng quy mô doanh nghiệp, đôi khi trưởng phòng marketing sẽ đảm nhận vị trí và quyền hạn tương đương với một giám đốc marketing. Điều này diễn ra ở đa phần những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), thường không có vị trí giám đốc marketing, thay vào đó chỉ có trưởng phòng marketing.

Nhân viên Digital Marketing

Digital Marketing là vị trí cần phải có trong một phòng Marketing, nhất là trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Ở một số công ty, nhân viên Digital Marketing có thể kiêm luôn vị trí SEO. Nhiệm vụ của một Digital là thiết lập, vận hành, kiểm soát các hoạt động tiếp thị sản phẩm có sử dụng các công nghệ kỹ thuật số. Cụ thể sẽ bao gồm những công việc sau đây:

  • Xây dựng chiến lược Digital Marketing, chương trình truyền thông cho sản phẩm, các promotion theo định hướng công ty.
  • Lập kế hoạch, triển khai và theo dõi quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của Công ty trên các kênh: Google, Facebook, Zalo, LinkedIn,… 
  • Triển khai các chiến dịch quảng bá thương hiệu qua các công cụ Digital Marketing như SEO/SEM, Email Marketing, Online Advertising, Mobile Marketing, SMS Marketing, Social Media, Affiliate Marketing,…
  • Phối hợp với Content Marketing để triển khai các kênh Marketing Online hiệu quả, tối ưu hóa nội dung, hình ảnh và chất lượng quảng cáo.

 

Nhân viên Digital Marketing trong phòng Marketing

Nhân viên SEO

Nhân viên SEO là một trong các vị trí quan trọng trong phòng Marketing. Tùy quy mô doanh nghiệp mà nhân viên SEO sẽ có những cấp bậc cao thấp khác nhau như Manager, Leader, Executive, Intern,… Nhiệm vụ của người làm Marketing SEO là nghiên cứu và đưa các từ khóa mục tiêu doanh nghiệp lên top tìm kiếm cao nhất.

Sau đây là một số công việc chính của nhân viên SEO:

  • Nghiên cứu từ khóa.
  • Xây dựng nội dung.
  • Xây dựng hệ thống Backlink.
  • Tối ưu SEO Onpage.
  • Tối ưu SEO Offpage.

 

Ngoài mục tiêu về thứ hạng keywords, doanh nghiệp thường cũng hướng đến mục tiêu về Traffic – lưu lượng truy cập từ những khách hàng mục tiêu. Điều này giúp điều hướng khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi để mang về doanh thu cho doanh nghiệp.

Nhân viên SEO trong phòng Marketing

>> SEO giúp bạn nâng cao thứ hạng website tự nhiên hiệu quả trên trang Google. Hãy để GOBRANDING giúp bạn tối ưu Website thông qua dịch vụ tối ưu SEO ngay!

Nhân viên Content Marketing

Content Marketing là một phần không thể thiếu trong bất cứ chiến lược marketing nào. Điều đó cho thấy vị trí quan trọng của một nhân viên Content Marketing trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ của người làm Marketing Content là sáng tạo, thực hiện sản xuất các nội dung, hình ảnh hoặc video để quảng bá cho sản phẩm/ thương hiệu. 

Tùy thuộc vào yêu cầu công việc mà vị trí Content Marketing sẽ chia thành nhiều loại như: Content SEO, Content quảng cáo, Content Social Media,… Một số công việc của nhân viên Content như sau:

  • Đề xuất ý tưởng cho những nội dung đặc sắc.
  • Lập kế hoạch nội dung cho trang Website, Fanpage,…
  • Viết những nội dung quảng cáo, SEO, PR,…
  • Đăng tải nội dung lên các nền tảng truyền thông.
  • Quảng bá nội dung đến các khách hàng tiềm năng.
  • Lên ý tưởng và thiết kế hình ảnh, video nếu cần.

 

Nhân viên Content Marketing trong phòng Marketing

>> Bạn muốn có những Content chất lượng cho Website của mình, tìm hiểu dịch vụ Content Marketing tại GOBRANDING ngay!

Nhân viên thiết kế

Nhân viên thiết kế (Designer) là người hỗ trợ đắc lực cho Content Marketing. Nếu như Content tạo ra các sản phẩm nội dung bằng chữ viết thì Designer giúp biến các thông điệp thành hình ảnh minh họa sống động. Sau đây là những mô tả công việc phòng Marketing ở vị trí Designer:

  • Lên ý tưởng hình ảnh, video
  • Thiết kế hình ảnh, video
  • Thiết kế hình ảnh giao diện cho Website, Landing page, App…
  • Thực hiện các thiết kế theo yêu cầu của quản lý

 

Nhân viên thiết kế trong phòng Marketing

>> Website chất lượng sẽ giúp mang về lượng Traffic cao cho bạn, hãy tham khảo ngay giải pháp Thiết kế Website chuẩn SEO tại GOBRANDING!

Nhân viên tổ chức sự kiện

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ việc có một nhân viên đảm nhiệm việc tổ chức các sự kiện online, offline là điều cần thiết. Các sự kiện này sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm cực kỳ hiệu quả. Nhiệm vụ của Marketing Event thường bao gồm:

  • Lên ý tưởng cho sự kiện của công ty.
  • Hoạch định các hạng mục cần có cho sự kiện.
  • Xây dựng kịch bản cụ thể cho sự kiện.
  • Liên hệ thuê dịch vụ hỗ trợ như địa điểm tổ chức, bàn ghế, dụng cụ,…
  • Chỉ đạo triển khai sự kiện.
  • Quản lý nhân sự phụ trách trong sự kiện.

 

Nhân viên tổ chức sự kiện trong phòng Marketing

Doanh nghiệp không có phòng Marketing được không?

Sau khi đã tìm hiểu về những bộ phận và chức năng của phòng Marketing, ta nhận thấy tầm quan trọng của nó trong hoạt động kinh doanh của mỗi công ty. Vì vậy, việc thiếu đi phòng Marketing sẽ là bất lợi rất lớn cho các doanh nghiệp.

Hiện nay, một số doanh nghiệp trẻ, mới đi vào hoạt động, chưa phát triển được phòng Marketing cho mình hay bộ phận này còn chưa được mạnh, nhân sự còn thiếu kinh nghiệm. Giải pháp cho các doanh nghiệp là phòng Marketing thuê ngoài. Đây sẽ là cách giúp doanh nghiệp bạn thực hiện các chiến dịch Marketing Online hiệu quả mà không cần phải thuê nhân sự hay đầu tư thiết bị, vật tư cho một phòng Marketing khi điều kiện công ty chưa cho phép.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về chức năng của phòng Marketing cũng như tổng hợp 4 mô hình tổ chức phòng Marketing trong doanh nghiệp. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo tại GOBRANDING để biết thêm nhiều thông tin hữu ích!

profile profile hotline