SMS Marketing là gì? Chiến lược SMS Marketing hiệu quả

25-06-2020

Khi số lượng người sở hữu thiết bị di động ngày càng tăng cao, hoạt động Mobile Marketing cũng được các doanh nghiệp tận dụng một cách triệt để. Trong đó có SMS Marketing. Vậy SMS Marketing là gì? GOBRANDING sẽ giúp bạn có một góc nhìn tổng quan nhất về các hoạt động Marketing thông qua SMS.

Tổng người dùng thiết bị di động trên thế giới theo thống kê vào 1/2020
Số liệu thống kê người sử dụng mobile trên toàn thế giới đến 1/2020 (Nguồn: We are social)

1. SMS Marketing là gì?

SMS là cụm từ viết tắt của Short Message Service – Dịch vụ gửi tin nhắn ngắn. Kết hợp từ ý nghĩa của SMS và Marketing thì SMS Marketing được định nghĩa:

SMS Marketing là các hoạt động tiếp thị mà trong đó thông điệp được gửi đến khách hàng bằng cách sử dụng dịch vụ tin nhắn. Và SMS Marketing là một thành phần thuộc Mobile Marketing.

Khái niệm SMS là gì
SMS Marketing là một hình thức thuộc Mobile Marketing

Thông điệp được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo SMS vô cùng đa dạng. Tùy thuộc vào mục tiêu mà bạn có thể sử dụng các thông điệp bán hàng, giới thiệu dịch vụ, chương trình khuyến mãi hay đơn thuần là tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng,… Tuy nhiên, điểm đặc thù quan trọng nhất của SMS Marketing chính là nội dung thông điệp cần ngắn gọn.

2. Ưu nhược điểm của SMS Marketing

Trước khi đưa ra các chiến lược sử dụng phù hợp với Email Marketing, GOBRANDING sẽ nêu bật các ưu nhược điểm của công cụ này.

2.1. Ưu điểm của SMS Marketing

Những lợi ích khi sử dụng SMS Marketing bạn sẽ nhận được bao gồm:

Thông điệp gửi đi nhanh chóng, không bị spam

Sau khi đã thiết lập mọi thông tin cần thiết về thông điệp, chỉ cần nhấn nút “Gửi” là những nội dung đó nhanh chóng nằm ngay ngắn trong mục Tin nhắn của khách hàng. Đặc biệt hơn, sự khác nhau giữa Email Marketing và SMS Marketing là hộp thư đến của khách hàng hiện tại được chia thành nhiều tab khác nhau. Khi đó, nội dung gửi đến có thể nằm trong thư mục inbox, quảng cáo hoặc spam. Nhưng điều đó không xảy ra đối với SMS. Nếu nội dung đã được thông qua bởi nhà mạng thì sẽ được gửi đúng vào mục tin nhắn của khách hàng.

Tỷ lệ mở cao

Như đã nêu trên, tin nhắn ở di động không có mục spam là một trong những nguyên nhân giúp SMS Marketing có tỷ lệ mở cao hơn so với Email Marketing. Đồng thời kết hợp với hành vi thường xem tin nhắn ngay khi có thông báo của người dùng điện thoại. Điều đó đã giúp SMS trở thành một kênh tiềm năng với tỷ lệ mở cao.

Chi phí thấp

So với việc chi ngân sách để quảng cáo, làm SEO hay triển khai các hoạt động Marketing offline thì chi chí để triển khai SMS Marketing thấp hơn nhiều lần. Mỗi tin nhắn được gửi đi chỉ mất khoảng 550 đồng. Và con số này còn có thể thấp hơn nếu bạn sử dụng các gói dịch vụ gửi với số lượng lớn.

SMS Marketing không tốn nhiều chi phí
Chi phí cho SMS Marketing tương đối thấp

Mang tính cá nhân hóa

SMS Marketing cũng cho phép người dùng cá nhân hóa các thông điệp được gửi đi. Sử dụng yếu tố cá nhân hóa có khả năng tác động tích cực đến tâm lý của khách hàng nhiều hơn. Từ đó nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch SMS Marketing.

Đơn giản, dễ sử dụng

Phần lớn các hệ thống SMS Marketing đều được thiết kế rất đơn giản, chỉ cần thao tác vài bước là bạn đã có thể hoàn tất một chiến dịch. Bạn chỉ cần chuẩn bị một tập data chất lượng và nội dung theo đúng chiến lược. Các việc còn lại đã có các công cụ hỗ trợ.

2.2. Nhược điểm của SMS Marketing

Bên cạnh những ưu điểm đã được đưa ra, SMS Marketing cũng có một số nhược điểm như sau:

Nội dung bị giới hạn

Số lượng ký tự bị giới hạn trong một tin nhắn là nhược điểm lớn đối với hình thức SMS Marketing. Việc giới hạn này khiến cho Marketer gặp khó khăn trong việc phải rút ngắn thông điệp của mình. Nội dung quá ngắn nếu không được đầu tư kỹ về cách sử dụng ngôn từ khó gây được ấn tượng cho người đọc.

Nội dung sms thường bị giới hạn
Mẫu nội dung SMS được gửi từ Ajinomoto

Ngoài việc giới hạn trong ký tự, SMS Marketing chỉ có thể sử dụng dạng text cũng là một điểm trừ. Vì tính sáng tạo khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua SMS thấp hơn nhiều so với việc sử dụng Email Marketing hay quảng cáo. Nhất là khi việc sử dụng hình ảnh, video, infoghraphic, … đang trở thành xu hướng.

Khó khăn trong việc đo lường hiệu quả

Với SMS Marketing, bạn chỉ biết được số lượt truy cập của người nhận được tin nhắn vào website thông qua Google Analytic khi họ nhấn vào link trong nội dung. Đồng thời nếu bạn có cài đặt các mục tiêu đo lường trên website thì bạn cũng xem được kết quả hoạt động của những người truy cập từ nguồn SMS này.

Nhưng bạn không xem được số người đã mở tin nhắn. Hoặc trong trường hợp bạn không chèn link trong nội dung mà chỉ có hotline, thì cũng khó xác định người gọi đến có phải từ nguồn SMS Marketing hay không. Trừ khi bạn sử dụng một số hotline riêng chỉ phục vụ cho kênh SMS này.

3. Các hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay

Với những ưu điểm mà SMS Marketing mang lại cho người dùng, doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ này dưới những hình thức đa dạng như sau:

3.1. Thông tin về chương trình ưu đãi hoặc mã giảm giá

Có nhiều công cụ khác nhau để bạn tiếp cận nhanh chóng và trực tiếp với khách hàng các thông điệp về chương trình ưu đãi mà bạn hiện có. Nhưng SMS Marketing vẫn là một kênh tuyệt vời để bạn đưa những thông tin có giá trị thu hút cao này đến khách hàng.

mẫu sms về nội dung chương trình khuyến mãi
Tin nhắn CTKM của Viettel

Chỉ với một tin nhắn chứa kèm các nội dung hấp dẫn và trang đích, bạn đã có thể dễ dàng đưa khách hàng đến với website và tìm hiểu chi tiết về chương trình ưu đãi đó. Hay một mã giảm giá trực tiếp được gửi đến tin nhắn sẽ khiến khách hàng có động lực hơn trong hành vi mua hàng của mình.

3.2. Giới thiệu sản phẩm mới

Hơn ai hết bạn có thể hiểu rõ hành vi mua sắm của những khách hàng có trong danh sách của mình. Với lịch sử mua sắm trước đó với doanh nghiệp của bạn, giới thiệu thêm một sản phẩm mới thông qua SMS cũng là cách để bạn gia tăng doanh số một cách đáng kể.

Hoặc nhiều doanh nghiệp cũng căn cứ vào lịch sử mua hàng trước đó để giới thiệu cho khách hàng của mình những sản phẩm có liên quan đến những sản phẩm họ đã mua. Đây là một cách biến tấu của hình thức cross-sell (cross-sell hay còn gọi là bán chéo, là một hình thức bán hàng mà khách hàng mua một sản phẩm có liên quan đến sản phẩm đã mua trước đó từ bạn).

3.3. Quảng bá sự kiện

Ngoài các thông điệp về khuyến mãi, bài blog, nội dung hữu ích,… SMS còn giúp bạn gửi đi thông điệp về các sự kiện sắp được diễn ra.

3.4. PR thương hiệu

Bên cạnh mục tiêu bán hàng, sử dụng SMS để xây dựng thương hiệu cũng là một hình thức phổ biến. SMS không tốn kém quá nhiều chi phí so với các công cụ Marketing khác. Nhưng bạn vẫn có thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

3.5. Xác nhận thông tin

Nhắc đến Marketing, phần lớn mọi người thường nghĩ nhiều đến mục tiêu bán hàng hoặc làm thương hiệu. Nhưng thực tế, các nội dung được gửi đến khách hàng dưới dạng thông tin như xác nhận đơn hàng, xác nhận thanh toán, cập nhật tình trạng đơn hàng,… cũng được xem là một thành phần thuộc toàn bộ quy trình Marketing. Do đó, với SMS Marketing bạn cũng có thể gửi các thông tin cơ bản trong quá trình tương tác với khách hàng.

tin nhắn xác nhận đặt phòng
Mẫu tin nhắn xác nhận thông tin từ Go2Joy.vn

3.6. Chăm sóc khách hàng

Một tin nhắn chúc mừng sinh nhật dành riêng cho khách hàng cũng là cách để bạn tạo ấn tượng về thương hiệu. Đây cũng được xem là một hình thức chăm sóc khách hàng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Chăm sóc khách hàng có thể được áp dụng đa dạng ở nhiều kênh khác nhau. Nhưng các kênh có sự cá nhân hóa như email hay SMS vẫn luôn nhận được sự ưu tiên.

SMS Marketing chúc mừng sinh nhật khách hàng
Mẫu tin nhắn chúc mừng sinh nhật từ AEONBinhTan đến khách hàng

4. Chiến lược sử dụng SMS Marketing hiệu quả

Giống với tất cả các công cụ Marketing Online khác, SMS Marketing cần phải được đầu tư theo chiến lược và có định hướng nhất định. GOBRANDING sẽ gợi ý một số chiến lược mà các doanh nghiệp có thể áp dụng ngay để đạt được mục tiêu của mình.

4.1. Xây dựng chiến lược tiếp cận khác nhau với các nhóm khách hàng khác nhau

Điểm đặc trưng của SMS Marketing là bạn đang sở hữu một danh sách khách hàng mà họ chủ động đăng ký để nhận được thông tin từ bạn. Vì vậy, trong danh sách này bạn có thể phân hóa được khách hàng theo từng nhóm nhu cầu khác nhau. Theo mức độ từ ít quan tâm đến tiềm năng, bạn có thể phân hóa thành một phễu các cấp bậc nhu cầu.

Vậy với mỗi nhóm nhu cầu khác nhau đã được phân tách rõ rệt, bạn không thể cùng sử dụng một cách thức tiếp cận. Chẳng hạn, với những khách hàng đã rất quan tâm về sản phẩm, chỉ cần 1 tác động từ chương trình ưu đãi có thể dẫn đến hành động ngay. Nhưng đối với khách hàng vừa đăng ký để nhận thông tin, họ chưa biết nhiều về thương hiệu, lợi ích sản phẩm,… thì các ưu đãi chưa đủ sức để tác động.

Tiếp cận khách hàng theo nhu cầu
Phân nhóm đối tượng khách hàng để lên chiến lược phù hợp

Và để tạo nên sự khác biệt khi tiếp cận, thông điệp là yếu tố quan trọng nhất cần chú trọng. Cấu trúc của một nội dung SMS thường có thông điệp và CTA (hai hình thức CTA phổ biến nhất là hotline và trang đích). Cả hai yếu tố này cần được linh hoạt thay đổi sao cho phù hợp với đối tượng và mục tiêu của chiến dịch mà bạn đang hướng đến. Ngoài ra, một số yếu tố khác cần được lưu ý như: chất lượng data theo mạng di động, thời gian gửi tin nhắn, các chính sách đối với nội dung,…

4.2. Phối hợp SMS Marketing với các công cụ Marketing Online khác

Tổ chức hoạt động SMS Marketing hiệu quả không chỉ dừng lại ở bước chiến dịch đã được gửi đi. Mà bên cạnh đó, bạn còn phải hiểu rõ vai trò của SMS Marketing trong toàn bộ hoạt động Marketing chung của doanh nghiệp. Từ đó, phối hợp SMS với các kênh khác như email, quảng cáo,… nhằm hướng đến mục tiêu bán hàng hoặc thương hiệu. Cụ thể:

    • SMS kết hợp cùng với Google Ads, Facebook Ads, Email Marketing để tăng traffic cho website. Bằng cách dẫn link trang đích mong muốn trong nội dung SMS, bạn có thể thu hút thêm một lượng truy cập lớn vào website. SMS cũng có thể tác động tích cực cho hoạt động SEO khi giúp tăng lượt truy cập vào các trang đích mong muốn.
    • Đối với hoạt động chăm sóc khách hàng, bạn có thể sử dụng SMS Marketing song hành cùng với Email Marketing. Chẳng hạn như, thay vì gửi mail chúc mừng sinh nhật đối với khách hàng thân thiết. Bạn cũng có thể sử dụng SMS Marketing cho hoạt động này.
    • Và đối với mục tiêu bán hàng, SMS Marketing sẽ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này bằng cách thể hiện trực tiếp số điện thoại hoặc email trong nội dung để khách hàng liên hệ. Việc này có thể được thực hiện song song với việc gắn các form đăng ký trên website hoặc chạy các chiến dịch quảng cáo Facebook với mục tiêu là đơn hàng,…

GOBRANDING đã giúp bạn có những thông tin hữu ích xung quanh câu hỏi “SMS Marketing là gì?”. Giờ đây bạn đã có thể sử dụng SMS Marketing trong tổng thể chiến lược của mình để mang lại hiệu quả tốt nhất từ các công cụ Marketing Online.

Nhận ngay giải pháp Marketing Online cùng các chuyên gia tại GOBRANDING để phối hợp cùng SMS Marketing

Nhận tư vấn ngay!

 

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.

Kết nối với chuyên gia!