Landing page là gì? Bạn đã hiểu đúng về landing page chưa?

11-04-2017

Landing page là gì? Bạn đã đối xử đúng đắn với landing page chưa? Hay bạn đang hời hợt với nó và để cho khách hàng tiềm năng vụt mất.

Land có nghĩa là đáp, đổ bộ xuống một nơi nào đó.

Landing page là trang đầu tiên trên website được truy cập vào sau khi nhấn vào quảng cáo hoặc kết quả tìm kiếm trên Google.

Landing page là trang đầu tiên người dùng truy cập vào website

Nhiệm vụ của landing page

Trên website có rất nhiều trang khác nhau như: trang chủ, giới thiệu, tin tức, blog, liên hệ. Trong đó landing page có nhiệm vụ rất quan trọng, là trang được tạo ra để có thêm khách hàng từ website.

Do đó, nội dung hình ảnh trên landing page sẽ được thiết kế để thúc đẩy người xem mua hàng hoặc liên hệ hỏi giá, đăng ký…

Đó có thể là trang có sẵn trên website: trang dịch vụ, sản phẩm hoặc được tạo mới tuỳ vào từ khoá làm SEO hoặc chạy quảng cáo.

Landing page trong SEO

Là trang khách xem đầu tiên sau khi tìm kiếm trên Google.

Trong SEO, landing page là trang đầu tiên trên website được ghé thăm trên website sau khi tìm kiếm từ khoá trên Google.

Mỗi từ khoá làm SEO sẽ có một landing page riêng.

Bởi vì mỗi từ khoá khi được search, người search có nhu cầu tìm kiếm khác nhau, vì thế nội dung dành cho họ cũng phải khác nhau.

Nhiều người vẫn không quan tâm đến landing page

Vẫn còn tồn tại rất nhiều website có landing page khá tệ, hình ảnh mờ, font chữ lộn xộn. Nguyên nhân có thể những người chủ website, chưa hiểu được sự quan trọng của landing page.

Giờ đây với những thay đổi trong thuật toán của Google, một landing page xấu không những sẽ khó có người liên hệ mua hàng, mà thậm chí còn không có cơ hội lên top.

Như thế nào là một landing page tốt?

Các tiêu chuẩn để bạn tạo nên một landing page tốt và chất lượng.

1. Tốc độ tải nhanh

Một trang web đẹp nhưng tải lâu sẽ bị tắt đi dù chưa hiển thị hết là một điều đáng tiếc. Vì thế nếu được, hãy giảm bớt các hiệu ứng trình bày nếu nó quá nặng và làm trang tải chậm.

Phải đảm bảo landing page tải nhanh để tăng cơ hội giữ chân khách hàng tiềm năng ở lại và đọc được nội dung của bạn.

2. Nội dung sát nhu cầu tìm kiếm

Nội dung của landing page phải liên quan với từ khoá làm SEO. Điều này ai cũng hiểu, nhưng đôi khi áp dụng vẫn chưa tới.

Ví dụ: thực hiện SEO từ khoá “dịch vụ SEO từ khoá”, nội dung landing page phải đề cập đến những vấn đề như: lợi ích có được sau khi sử dụng dịch vụ, các đầu công việc sẽ làm, giá cả…

Tránh việc làm loãng với các thông tin như: SEO là gì, so sánh SEO và adword, vì người xem những trang này là người đang mong muốn tìm kiếm những công ty cung cấp dịch vụ cho họ, đang có nhu cầu triển khai dự án SEO, không phải người mới tìm hiểu về SEO.

Xác định rõ từ khoá, và đối tượng đọc ngay từ đầu, sẽ giúp nội dung của bạn không đi lan man.

3. Nội dung hay và hấp dẫn

Nội dung của bạn đã đúng với nhu cầu của người đọc, nhưng điều đó không đảm bảo họ sẽ liên hệ với bạn, nếu nội dung đó thiếu sự hấp dẫn.

Có 10 trang web trên trang nhất kết quả của Google và giả sử cả 10 trang này đều được nhấn vào xem. Bạn biết rằng khách hàng tiềm năng sẽ không liên hệ hết 10 công ty mà họ sẽ chọn lọc những trang nào có nội dung thu hút và phù hợp với nhu cầu của họ.

Vì thế nếu bạn thấy từ khoá lên top, có truy cập vào website mà không ai liên hệ, có thể nội dung và trình bày landing page của bạn có vấn đề thực sự.

4. Nhắc nhở người xem liên hệ bạn

Landing page được tạo ra để có thêm khách hàng từ website. Do đó sau khi đã trình bày rõ ràng, súc tích những lợi ích, những gì bạn có thể làm cho khách hàng, đừng quên nhắc họ liên hệ bạn.

Một đặc điểm khác biệt của landing page là bên dưới trang sẽ không điều hướng qua những trang khác.

Ví dụ: bên dưới một bài chia sẻ thông tin, chúng ta thường thấy những dòng như: “có thể bạn quan tâm” hoặc “xem thêm”, và sau đó liệt kê các bài viết liên quan.

Dưới các bài blog hay có mục “có thể bạn quan tâm”

Tuy nhiên với landing page thì khác, chắc chắn sau khi xem qua nội dung, không ai muốn khách hàng tiềm năng đi chu du qua các trang khác, mà muốn họ tập trung đưa ra quyết định có liên hệ mua hàng hay không.

Vì thế, thứ nhất chúng ta sẽ không chèn bất kỳ link nào dẫn đến trang thứ hai, thứ ba. Kế đến hãy kêu gọi họ liên hệ với bạn một cách chân thành nhất.

Tuy nhiên nếu kêu gọi suông sẽ không đủ áp phê, hãy cho họ biết, khi họ gọi cho bạn, chat với bạn họ sẽ được những gì. Họ sẽ được báo giá, họ sẽ được tư vấn…

KẾT

Tạo ra một landing page hấp dẫn không dễ, landing page đầu tiên tôi tạo thực sự không hay, nó lủng củng và lan man.

Tuy nhiên, cứ khoảng 1 tháng, tôi lại vào kiểm tra các số liệu, đọc lại nội dung và chỉnh sửa landing page. Từ đó tôi đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm và chia sẻ với bạn trong bài viết này.

Khi bạn xác định được landing page là gì, nó mang lại lợi ích gì cho bạn, thì bạn sẽ không hời hợt hay bỏ quên nó nữa, và sẽ dành ra thời gian và công sức để chăm chút cho nó.

Trang Lê