Backlink là gì? Tại sao backlink là “trợ thủ” của SEO và kinh doanh online?

Backlink là gì? Cách lý giải dễ hiểu trong bài viết này sẽ giúp bạn nhận ra backlink không chỉ là “trợ thủ” của SEO, mà nó còn mang về giá trị cơ hội kinh doanh!

 

1. Backlink là gì?

Nếu bạn tách backlink thành “back” và “link”, phần nào bạn có thể đoán được backlink là gì.

Một cách ngắn gọn: backlink là liên kết trả về.

Nếu một đường link website của bạn được đặt trên một trang web X, khi người dùng trên website X click vào đường link này sẽ được dẫn về website của bạn. Vì thế mà nó được gọi là một liên kết trả về (backlink).

Khi 1 link website của bạn được đặt trên website khác. Website của bạn có 1 backlink.

Backlink còn được gọi với cái tên phổ biến khác là “inbound link”.

Lưu ý:

    • Đây không phải backlink vì không chứa liên kết, không nhấp được, nó chỉ được xem là những kí tự bình thường: https://gwebbot.com/
    • Các mạng xã hội (facebook, instagram, twitter, google+,…), diễn đàn (forum), blog cá nhân cũng là hình thức của website.

2. Ví dụ về Backlink

Backlink tồn tại dưới những hình thức nào? Bạn có thể bắt gặp backlink ở 3 sắc thái sau:

Anchor text: dạng văn bản chứa link. Đây là dạng phổ biến nhất, đặc biệt nếu anchor text chứa từ khóa sẽ hỗ trợ tốt cho SEO.

backlink-anchor-text
Ví dụ về backlink dạng anchor text.

Link trần: dạng đưa nguyên đường link vô nội dung. Link trần thường gặp khi dùng trong việc chia sẻ nội dung lên mạng xã hội, các bình luận diễn đàn. Vì nó được đánh giá là “link tự nhiên”.

backlink-tran
Ví dụ về backlink dạng link trần.

Nếu backlink trỏ về một trang nào đó chỉ toàn dạng anchor text hoặc chỉ toàn dạng link trần đều khiến backlink trở nên thiếu tự nhiên. Hãy cân nhắc và sử dụng phối hợp hai dạng link này.

Link ảnh: dạng ảnh chứa link, khi người dùng click vào ảnh sẽ được trỏ về trang khác. Đây cũng là một cách để đa dạng backlink. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cách này. Và nó nên dùng khi bạn muốn SEO hình ảnh.

Ví dụ về backlink dạng link ảnh: bạn hãy thử click vào hình ảnh phía dưới, nó sẽ dẫn bạn qua trang khác.

backlink-anh

3. Vai trò của backlink trong SEO

Nếu như ngày trước, backlink chiếm 70% sự quyết định thành công của SEO, thì bây giờ, nó hạ xuống còn khoảng 40%. Mặc dù vậy, backlink vẫn ảnh hưởng trực tiếp và giữ một phần vai trò quan trọng nhất định trong SEO.

Ảnh hưởng tới điểm uy tín của website.

Khi có nhiều người giới thiệu bạn với người khác, điều này chứng tỏ bạn mang lại giá trị nào đó và có sự “nổi tiếng” trong một nhóm cộng đồng.

Tương tự, backlink là lời giới thiệu của website khác về website của bạn. Mỗi backlink giống như một phiếu bầu thể hiện sự uy tín và hữu ích của website trong chủ đề /lĩnh vực nào đó.

Tuy nhiên, không phải backlink càng nhiều càng giúp bạn được Google đánh giá cao. Nếu một website chuyên về cây cảnh lại giới thiệu cho website bán tour du lịch, chúng không có sự liên quan. Cũng giống như thay vì dùng chuyên gia dinh dưỡng thì bạn lại dùng chuyên gia trang điểm để quảng bá cho chất lượng sữa bột trẻ em, điều này không tạo nên sự tin tưởng cho người dùng. Những lời giới thiệu này trở nên vô ích đối với Google, thậm chí Google có thể xem bạn đang cố tình mua – bán backlink và phạt website của bạn.

Trong những năm gần đây, Google quan tâm đến chất lượng backlink trước khi để ý đến số lượng. Vì vậy, nếu bạn có nhiều backlink trên các trang web mạnh trong cùng lĩnh vực, điểm uy tín website của bạn sẽ tốt hơn.

Ảnh hưởng tới tốc độ Google thu thập các dữ liệu mới trên website của bạn.

Google sử dụng các “bot” để lập chỉ mục về dữ liệu trên website của bạn trên hệ thống Google (chúng còn được gọi là con bọ hay nhện – là thuật toán được lập trình để thu thập dữ liệu thông qua sự liên kết giữa các đường link, lần mò dữ liệu từ trang này đến trang khác).

Khi website bạn mới được tạo hoặc có các nội dung mới được cập nhật, thông qua các backlink chất lượng, các “con bọ” sẽ dễ dàng tìm thấy URL và di chuyển vào website của bạn để thu thập dữ liệu một cách nhanh chóng hơn. Giống như thông qua việc giới thiệu trong một mạng lưới, bạn sẽ trở nên nổi tiếng hơn và dễ dàng được nhận diện hơn.

Để được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Google, trước tiên bạn phải khiến Google biết đến sự tồn tại của website và nội dung mới càng sớm càng tốt. Và đây là một nhiệm vụ quan trọng của backlink trong SEO.

Hỗ trợ “giải thích” cho Google biết website của bạn đang nói về điều gì.

Khi cùng nói về một chủ đề, vấn đề nào đó, website khác có thể mời gọi người đọc truy cập vào website của bạn để tìm hiểu nội dung liên quan.

Google xác định chủ đề chính của toàn bộ website, cũng như chủ đề chi tiết của mỗi trang một phần dựa trên sự liên quan của các trang web cùng chủ đề chứa backlink dẫn về website của bạn. Việc này hỗ trợ “giải thích” với Google bạn là “chuyên gia” và đủ chuyên môn cung cấp thông tin trong lĩnh vực nào.

Ví dụ, website của bạn kinh doanh thực phẩm cho chó mèo, bạn có backlink trên các blog nổi tiếng, diễn đàn, báo điện tử về chăm sóc thú cưng. Sự liên quan này kết hợp với từ khóa nằm trong anchor text sẽ giúp Google dễ dàng hơn trong việc xác định website của bạn thuộc lĩnh vực nào, backlink dẫn về trang nói về điều gì. Từ đó Google có thể đề xuất trang web của bạn cho người tìm kiếm phù hợp.

Ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng từ khóa.

Nhiều backlink “thiếu uy tín”, nói cách khác là không chất lượng, chắc chắn website đó sẽ bị đưa vào “danh sách nghi ngờ” sử dụng thủ thuật xấu, thứ hạng từ khóa ở mức thấp hoặc biến mất khỏi kết quả tìm kiếm nếu sai phạm nặng.

Các backlink chất lượng, được đặt trên các website nổi tiếng cùng lĩnh vực sẽ giúp trang web của bạn được đánh giá cao hơn, đóng góp trực tiếp vào điểm chất lượng website, tăng cơ hội vào Top trang nhất Google.

Ngoài ra, backlink chất lượng còn có khả năng dẫn thêm nhiều khách truy cập vào website của bạn, càng nhiều truy cập bạn càng có nhiều điểm SEO hơn.

4. Vai trò của backlink đối với kinh doanh online

Backlink không chỉ có giá trị trong SEO, nếu lựa chọn nơi đặt backlink có chiến thuật, bạn sẽ nhận về cả giá trị mạnh mẽ cho kinh doanh online!

PR cho thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Backlink được dùng một cách khéo léo là cách PR tốt cho thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Với một trang web có hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày, cơ hội được nhiều người biết đến thương hiệu của bạn nói chung và website nói riêng là rất cao.

Ví dụ: GOBRANDING sẽ search trên Google từ khóa “đau bao tử” có lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng là: 5.400 (kết quả được đo bằng Google Keyword Planner). Một lượng tìm kiếm lớn!

Bài viết “Đau dạ dày – nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa đơn giản không ngờ” có vị trí thứ nhất (không tính vị trí quảng cáo). Kết quả cho thấy bài viết này có khả năng thu hút rất nhiều người truy cập.

Kết quả khi search từ khóa “đau bao tử”.

Đây là bài viết trên báo điện tử 24h.com.vn, chuyên mục Sức khỏe đời sống. Cuối bài có lời giới thiệu phòng khám, kèm backlink trần dẫn về website thuộc lĩnh vực sức khỏe.

Backlink cũng là một cách thức PR hữu hiệu.Những người tìm kiếm “đau bao tử” là khách hàng tiềm năng của phòng khám được giới thiệu trong hình trên. Backlink là cách kết nối trực tiếp giúp người đọc truy cập ngay vào website, tạo sự thuận tiện để người đọc nhanh chóng bước vào chuyên trang của bạn.

Càng có nhiều trang web uy tín giới thiệu bạn đến độc giả có nhu cầu phù hợp, bạn càng có cơ hội nổi tiếng trong lĩnh vực của bạn, đẩy mạnh thương hiệu được nhiều người biết đến.

Tăng khách hàng tiềm năng vào website.

Chắc hẳn bạn cũng nhìn ra trong ví dụ ở trên, website tamminhduong.vn có khả năng nhận được nhiều truy cập từ những khách hàng tiềm năng đang gặp vấn đề về “đau bao tử”.

Backlink được sử dụng đúng cách sẽ lôi cuốn được khách hàng tiềm năng di chuyển qua trang của bạn!

Tuy nhiên, không phải backlink nào cũng mang lại hiệu quả, không phải backlink nào cũng giúp tăng khách hàng tiềm năng vào website.

Có những backlink giúp tăng lượng truy cập vào website nhưng họ không phải khách hàng tiềm năng. Vì backlink này có thể mang tính “lừa đảo”. Nội dung được dẫn về không “ăn nhập” gì với lời giới thiệu từ trang web khác.

Có những backlink chỉ được dùng để SEO mà gần như không có tác dụng cho việc tăng truy cập. Ví dụ như bạn dùng Google+ để đặt backlink.

Vì thế, lựa chọn nơi đặt backlink để có hiệu quả trong kinh doanh online cần có sự cân nhắc kỹ càng và cả sự chuẩn bị cả về ngân sách.

Cơ hội tăng doanh thu.

Cơ hội tăng doanh thu là kết quả từ 2 vai trò của backlink trong kinh doanh online được nói ở trên:

  • PR cho thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.
  • Tăng khách hàng tiềm năng vào website.

Hình dưới đây cho thấy backlink mang về cơ hội tăng doanh thu. Kết quả được đo trên Analytics. Nguồn truy cập từ backlink xem ở hàng “Referral” và nguồn truy cập này đã mang về 116 lượt thanh toán.

Biết cách đặt backlink khéo léo sẽ giúp bạn tăng cơ hội doanh thu.

Vì sao GOBRANDING chỉ nói backlink là “cơ hội” chứ không khẳng định sẽ giúp tăng doanh thu? Bởi vì quyết định mua hàng còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cách tư vấn, chăm sóc khách hàng, giá, mức độ thuyết phục của nội dung trên website, đối tượng truy cập,…

Backlink sẽ giúp bạn tăng cơ hội bán hàng nhờ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Ví dụ, trung bình cứ 100 người có 10 người mua hàng của bạn. Như vậy, bạn có thêm cơ hội tăng 50 người mua hàng nếu có thêm khoảng 500 lượt truy cập từ backlink chất lượng.

5. Thế nào là backlink chất lượng?

Hãy ưu tiên backlink chất lượng trước khi quan tâm đến số lượng. Vậy, một hệ thống backlink chất lượng đòi hỏi những “phẩm chất” nào?

Liên quan đi kèm với đa dạng.

Như đã đề cập ở trên, Google sẽ xem xét các backlink của bạn được liên kết đến trang web trong lĩnh vực nào.

Giữa hai website phải có sự liên quan với nhau.

 

Nhắc lại một chút: Backlink chính là một phiếu bầu, lời giới thiệu từ một website khác để dẫn người đọc về website của bạn.

Logic của Google cũng xuất phát từ logic của người dùng. Bạn muốn mua xe hơi, bạn sẽ tìm hỏi ý kiến những người am hiểu về xe hơi hay hỏi ý kiến từ chuyên gia trang điểm?

Nếu website của bạn bán xe hơi, hãy tìm đến các website liên quan chứa các chủ đề về: xe hơi, phụ tùng xe hơi, sửa chữa xe hơi, bảo dưỡng xe hơi, kiến thức xe hơi,…

Đa dạng thể loại website để đặt backlink.

 

Có nhiều loại website thuộc ngành công nghiệp xe hơi như: blog, đánh giá sản phẩm, diễn đàn, thư mục trực tuyến, trang web thương mại điện tử,… Bạn cần backlink được đặt trên nhiều loại website thuộc cùng ngành nghề, thay vì chỉ một loại duy nhất.

Gia nhập “hội người nổi tiếng và uy tín”.

Lời giới thiệu của người nổi tiếng và uy tín sẽ có sức ảnh hưởng lớn với cộng đồng. Và nó đúng với SEO!

Nếu nhờ vào một người vô danh, chắc hẳn sản phẩm hay dịch vụ của bạn chỉ được vài ba “hàng xóm” biết tới.

Các website nổi tiếng, có nhiều người truy cập, đã tồn tại lâu năm được xem là các chuyên gia trong ngành. Bạn có backlink trên các website này sẽ tạo lực đẩy tốt cho cả SEO lẫn thương hiệu của bạn.

Bạn muốn nổi tiếng?

Hãy tìm cách “chơi” với người nổi tiếng trong cùng lĩnh vực!

Bình tĩnh làm nên thành công.

Có lẽ xét từng liên kết riêng rẽ, bạn đang có những backlink chất lượng. Tuy nhiên, xét trên một hệ thống các backlink được xây dựng một cách dồn dập trong thời gian ngắn sẽ khiến website của bạn bị đưa vào diện “nghi phạm”.

Google biết rằng để có được các backlink chất lượng (đặc biệt là do người dùng thấy thú vị và tự ý chia sẻ) không phải là điều dễ dàng. Chúng cần được tạo ra từ từ!

Sau một đêm, số lượng backlink tăng đột ngột lên 1000. Chắc chắn công cụ tìm kiếm sẽ nghi ngờ và đưa bạn vào “danh sách đen”. Bởi điều này chỉ có thể xảy ra bằng cách bạn mua backlink hoặc dùng công cụ gắn backlink tự động trên website khác khi chưa được cho phép, bạn đang cố lừa Google!

6. Website của bạn có được backlink bằng cách nào?

Website của bạn sẽ có được backlink bằng 2 cách:

Người dùng chủ động chia sẻ đường link website của bạn.

Khi người đọc thấy nội dung của bạn thú vị, hữu ích, họ có thể chia sẻ đường link trên mạng xã hội hoặc blog cá nhân, diễn đàn.

Đây là dạng backlink tự nhiên nhất. Nó vừa được Google thích, vừa cho thấy nội dung của bạn chất lượng.

Trong kinh doanh, chúng ta phải luôn hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu, khi nội dung của bạn khiến người dùng yêu thích thì Google cũng sẽ đánh giá cao website của bạn.

Bạn chủ động đặt backlink.

Các backlink do người dùng chia sẻ là rất tốt, nhưng không dễ dàng gì có được, đặc biệt với các website mới. Do vậy, bạn cần chủ động tìm kiếm nơi đặt backlink.

Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có được backlink chất lượng:

  • Viết nội dung chất lượng và gửi cho các website liên quan, trong bài viết có đặt backlink.
  • Tìm kiếm kênh báo chí điện tử liên quan đến lĩnh vực của bạn và gửi bài có kèm backlink cho họ.
  • Kiểm tra các backlink bị hỏng và sửa lại nếu có thể.
  • Xây dựng site vệ tinh và đặt backlink vào đó. Tuy nhiên, để xây dựng hệ thống site vệ tinh chất lượng là cả một quá trình dài.

Hãy suy nghĩ, bạn sẽ có thêm nhiều cách để có được backlink chất lượng.

Kết luận

Sau một bài viết dài, GOBRANDING sẽ tóm lại backlink là gì: backlink là các link website của bạn được đặt trên website khác. Backlink không chỉ có ảnh hưởng tới điểm SEO website mà còn có thể ảnh hưởng tới cả hoạt động kinh doanh online. Và để có hệ thống backlink chất lượng, đảm bảo an toàn cho website, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia SEO uy tín.

 

Thừa hưởng kinh nghiệm SEO hơn 10 năm từ các nhà đầu tư Nhật Bản, GOBRANDING luôn giữ đúng tinh thần SEO an toàn – hiệu quả – bền vững!

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

 

 

Đối thủ có thể gây ảnh hưởng xấu đến website của bạn như thế nào?

Các rủi ro khi đưa từ khóa lên top trong thời gian ngắn