Backlink là gì? Cách xây dựng Backlink chất lượng trong SEO

Theo dõi GOBRANDING trên

Backlink không chỉ là “trợ thủ” của chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO mà nó còn mang về giá trị cơ hội kinh doanh! Hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu Backlink là gì? Tại sao Backlink là “trợ thủ” của SEO và kinh doanh Online? Đặc biệt là hướng dẫn cách xây dựng Backlink chất lượng cho website.

Backlink (tên gọi khác là Inbound Link) là một liên kết trỏ về từ trang web khác.

Nếu một đường link website của bạn được đặt trên một trang web X, khi người dùng trên website X click vào đường link này sẽ được dẫn về website của bạn. Vì thế mà nó được gọi là một liên kết trả về (Backlink). Hay nói cách khác, website của bạn sẽ có 1 Backlink khi 1 link website của bạn được đặt trên website khác.

Backlink đóng vai trò quan trọng trong SEO vì nó là dấu hiệu cho thấy nội dung được liên kết có giá trị và liên quan đến nội dung trang web đặt liên kết. Điều này giúp cải thiện độ tin cậy và thứ hạng của trang web trong các công cụ tìm kiếm.

>> Có thể bạn chưa biết, Backlink là một trong hai loại External link của website.

Backlink tồn tại dưới những hình thức nào? Bạn có thể bắt gặp Backlink ở 3 sắc thái sau:

Anchor text: dạng văn bản chứa link. Đây là dạng phổ biến nhất, đặc biệt nếu Anchor Text chứa từ khóa sẽ hỗ trợ tốt cho SEO.

backlink-anchor-text
Ví dụ về Backlink dạng Anchor Text.

Link trần: dạng đưa nguyên đường link vô nội dung. Link trần thường gặp khi dùng trong việc chia sẻ nội dung lên mạng xã hội, các bình luận diễn đàn. Vì nó được đánh giá là “link tự nhiên”.

backlink-tran
Ví dụ về Backlink dạng link trần.

Nếu Backlink trỏ về một trang nào đó chỉ toàn dạng Anchor Text hoặc chỉ toàn dạng link trần đều khiến Backlink trở nên thiếu tự nhiên. Hãy cân nhắc và sử dụng phối hợp hai dạng link này.

Link ảnh: dạng ảnh chứa link, khi người dùng click vào ảnh sẽ được trỏ về trang khác. Đây cũng là một cách để đa dạng Backlink. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cách này. Và nó nên dùng khi bạn muốn SEO hình ảnh.

Ví dụ về Backlink dạng link ảnh: bạn hãy thử click vào hình ảnh phía dưới, nó sẽ dẫn bạn qua trang khác.backlink-anh

Backlink trong SEO đóng vai trò quan trọng bởi Google xem liên kết ngược như phiếu bầu cho sự uy tín và tin tưởng của trang web. Đặc biệt đối với những Backlink từ website có sự uy tín cao thì website của bạn cũng được nâng cao sự uy tín và tăng thứ hạng từ khóa.

3.1. Tăng điểm uy tín của website

Khi có nhiều người giới thiệu bạn với người khác, điều này chứng tỏ bạn mang lại giá trị nào đó và có sự “nổi tiếng” trong một nhóm cộng đồng. Tương tự, Backlink là lời giới thiệu của website khác về website của bạn. Mỗi Backlink giống như một phiếu bầu thể hiện sự uy tín và hữu ích của website trong chủ đề /lĩnh vực nào đó.

Tuy nhiên, không phải Backlink càng nhiều càng giúp bạn được Google đánh giá cao. Nếu một website chuyên về cây cảnh lại giới thiệu cho website bán tour du lịch thì nó không được đánh giá sao. Cũng giống như thay vì dùng chuyên gia dinh dưỡng thì bạn lại dùng chuyên gia trang điểm để quảng bá cho chất lượng sữa bột trẻ em, điều này không tạo nên sự tin tưởng cho người dùng. Những lời giới thiệu này trở nên vô ích đối với Google, thậm chí Google có thể xem bạn đang cố tình mua – bán Backlinksẽ phạt website của bạn.

Những năm gần đây, Google luôn quan tâm đến chất lượng Backlink trước khi quan tâm tới số lượng. Vì vậy, nếu bạn có nhiều Backlink trên các trang web mạnh trong cùng lĩnh vực, điểm uy tín website của bạn sẽ tốt hơn.

>> Liên kết đến trang web là phiếu bầu cho sự tín nhiệm của website khác giới thiệu đến website của bạn, tìm hiểu ngay Tầm quan trọng của chất lượng link trên website đối với SEO qua video sau:

3.2. Tăng tốc độ Google thu thập dữ liệu trên website

Google sử dụng các “bot” để lập chỉ mục về dữ liệu trên website của bạn trên hệ thống Google (chúng còn được gọi là con bọ hay nhện – là thuật toán được lập trình để thu thập dữ liệu thông qua sự liên kết giữa các đường link, lần mò dữ liệu từ trang này đến trang khác).

Khi website bạn mới được tạo hoặc có các nội dung mới được cập nhật, thông qua các Backlink chất lượng, các “con bọ” sẽ dễ dàng tìm thấy URL và di chuyển vào website để thu thập dữ liệu một cách nhanh chóng. Giống như thông qua giới thiệu trong một mạng lưới, bạn sẽ trở nên nổi tiếng hơn và dễ dàng được nhận diện hơn.

Để được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Google, trước tiên bạn phải khiến Google biết đến sự tồn tại của website và nội dung mới càng sớm càng tốt. Và đây là một nhiệm vụ quan trọng của Backlink trong SEO.

3.3. Giải thích cho Google biết website của bạn đang nói về điều gì

Khi cùng nói về một chủ đề, vấn đề nào đó, website khác có thể mời gọi người đọc truy cập vào website của bạn để tìm hiểu nội dung liên quan.

Google xác định chủ đề chính của toàn bộ website, cũng như chủ đề chi tiết của mỗi trang một phần dựa trên sự liên quan của các trang web cùng chủ đề chứa Backlink dẫn về website. Việc này hỗ trợ giải thích với Google bạn là “chuyên gia” và đủ chuyên môn cung cấp thông tin trong lĩnh vực nào.

Ví dụ: Website của bạn kinh doanh thực phẩm cho chó mèo, có Backlink trên các blog nổi tiếng, diễn đàn, báo điện tử về chăm sóc thú cưng. Sự liên quan kết hợp với từ khóa nằm trong Anchor text sẽ giúp Google dễ dàng xác định website của bạn thuộc lĩnh vực nào, trang được Backlink nói về điều gì. Từ đó Google có thể đề xuất trang web cho người tìm kiếm phù hợp nhu cầu.

3.4. Ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng từ khóa

Backlink chất lượng trỏ từ website uy tín, nổi tiếng cùng lĩnh vực giúp website của bạn được đánh giá cao, góp phần trực tiếp vào điểm uy tín của website, tăng cơ hội vào top 10 Google và còn có khả năng dẫn thêm nhiều khách truy cập vào website, tăng điểm SEO.

Website có nhiều Backlink không uy tín, không chất lượng sẽ bị đưa vào “danh sách nghi ngờ” sử dụng thủ thuật xấu đối với Google. Do đó, thứ hạng từ khóa sẽ ở vị trí thấp hay thậm chí biến mất khỏi kết quả tìm kiếm.

Bên cạnh Backlink giá trị trong SEO, doanh nghiệp còn nhận về giá trị mạnh mẽ trong kinh doanh Online khi đặt Backlink có chiến thuật thông minh.

4.1. PR cho thương hiệu và sản phẩm

Backlink được dùng một cách khéo léo là cách PR tốt cho thương hiệu và sản phẩm. Với một trang web có hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày, cơ hội được nhiều người biết đến thương hiệu nói chung và website nói riêng là rất cao.

Ví dụ: Từ khóa “đau bao tử” có lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng là: 5.400 (kết quả được đo bằng Google Keyword Planner) là một lượng tìm kiếm lớn!

Bài viết “Đau dạ dày – nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa đơn giản không ngờ” có vị trí thứ nhất. Kết quả cho thấy bài viết này có khả năng thu hút rất nhiều người truy cập.

Kết quả khi search từ khóa “đau bao tử”.

Đây là bài viết trên chuyên mục Sức khỏe đời sống của báo điện tử 24h.com.vn,. Cuối bài có lời giới thiệu phòng khám, kèm Backlink trần dẫn về website thuộc lĩnh vực sức khỏe.

Backlink cũng là một cách thức PR hữu hiệu.

Những người tìm kiếm “đau bao tử” là khách hàng tiềm năng của phòng khám được giới thiệu trong hình trên. Backlink là cách kết nối trực tiếp giúp người đọc truy cập ngay vào website, tạo sự thuận tiện để người đọc nhanh chóng bước vào chuyên trang của bạn.

Càng có nhiều trang web uy tín giới thiệu bạn đến độc giả có nhu cầu phù hợp, bạn càng có cơ hội nổi tiếng trong lĩnh vực của bạn, đẩy mạnh thương hiệu được nhiều người biết đến.

4.2. Tăng khách hàng tiềm năng vào website

Chắc hẳn bạn cũng nhìn ra trong ví dụ ở trên, website tamminhduong.vn có khả năng nhận được nhiều truy cập từ những khách hàng tiềm năng đang gặp vấn đề về “đau bao tử”.

Backlink được sử dụng đúng cách sẽ lôi cuốn được khách hàng tiềm năng di chuyển qua trang của bạn! Tuy nhiên, không phải Backlink nào cũng mang lại hiệu quả, tăng khách hàng tiềm năng vào website. Vì thế, lựa chọn nơi đặt Backlink hiệu quả trong kinh doanh Online cần có sự cân nhắc và chuẩn bị ngân sách kỹ lưỡng.

4.3. Cơ hội tăng doanh thu

Cơ hội tăng doanh thu là kết quả từ 2 vai trò của Backlink trong kinh doanh Online được nói ở trên:

  • PR cho thương hiệu, sản phẩm.
  • Tăng khách hàng tiềm năng vào website.

Backlink đúng cách, hướng tới sự hữu ích tới khách hàng sẽ mang đến cơ hội tăng trưởng doanh thu hiệu quả. Khi khách hàng bước vào website với lời giới thiệu liên quan trực tiếp sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tăng khả năng thực hiện chuyển đổi như điền form đăng ký tư vấn sản phẩm, gọi điện trực tiếp,…

Hình dưới đây cho thấy Backlink mang về cơ hội tăng doanh thu. Kết quả được đo trên Analytics. Nguồn truy cập từ Backlink xem ở hàng “Referral” và nguồn truy cập này đã mang về 116 lượt thanh toán.

Biết cách đặt Backlink khéo léo sẽ giúp bạn tăng cơ hội doanh thu.

Vì sao GOBRANDING chỉ nói Backlink là “cơ hội” chứ không khẳng định sẽ giúp tăng doanh thu? Bởi vì quyết định mua hàng còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cách tư vấn, chăm sóc khách hàng, giá, mức độ thuyết phục của nội dung trên website, đối tượng truy cập,…

Backlink sẽ giúp bạn tăng cơ hội bán hàng nhờ tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn.

Ví dụ:Trung bình cứ 100 người có 10 người mua hàng của bạn. Như vậy, bạn có thêm cơ hội tăng 50 người mua hàng nếu có thêm khoảng 500 lượt truy cập từ Backlink chất lượng.

>> Backlink ảnh hưởng đến website nên bạn cần kiểm tra thường xuyên nhằm đảm bảo Backlink trỏ về website thật sự chất lượng. Tìm hiểu ngay Cách kiểm tra Backlink của website.

Hãy ưu tiên Backlink chất lượng trước khi quan tâm đến số lượng. Vậy, Backlink chất lượng là gì? Một hệ thống Backlink chất lượng đòi hỏi những “phẩm chất” nào?

Backlink chất lượng là những liên kết được trỏ về từ các trang web uy tín trong cùng lĩnh vực hoặc liên quan đến nội dung trang web liên kết đến.

Backlink chất lượng không đơn thuần là liên kết và phản ánh sự khẳng định sự chất lượng, hữu ích nội dung với người đọc. Google đánh giá cao Backlink chất lượng và xem nó là một yếu tố quan trọng xác định vị trí xếp hạng và độ tin cậy trên công cụ tìm kiếm.

Chất lượng hơn số lượng, xây dựng Backlink chất lượng hướng đến sự hữu ích cho người đọc. Sau đây là các tiêu chí đánh giá Backlink chất lượng trong SEO và cách đi Backlink hiệu quả.

5.2.1. Liên quan chủ đề, lĩnh vực

Google xem Backlink như một phiếu bầu tín nhiệm, lời giới thiệu từ một website khác dẫn đến trang web của bạn. 2 website cần có sự tương đồng lĩnh vực hay chủ đề nhằm tăng trải nghiệm người dùng, giúp tham khảo thông tin liên quan và hữu ích.

Giữa hai website phải có sự liên quan với nhau.

Logic của công cụ tìm kiếm xuất phát từ logic của người dùng. Khi muốn mua xe hơi, bạn sẽ hỏi người am hiểu xe hơi thay vì chuyên gia trang điểm đúng không?

Do đó, Google sẽ đánh giá sự tương đồng chủ đề của 2 website nhằm đảm bỏ người dùng tham khảo đúng chủ đề mà họ quan tâm. Nếu Backlink từ một trang web khác chủ đề sẽ không đúng nhu cầu người đọc, họ sẽ thoát trang ngay lập tức. Do đó, Google cũng sẽ đánh giá thấp trang web của bạn, khiến từ khóa mục tiêu khó đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Ví dụ: Website kinh doanh xe hơi thì hãy tìm đến Backlink từ các website liên quan lĩnh vực như xe hơi, phụ tùng xe hơi, sửa chữa xe hơi, bảo dưỡng xe hơi, kiến thức xe hơi,…

5.2.2. Đa dạng các loại website

Đặt Backlink từ nhiều loại website khác nhau trong cùng lĩnh vực làm tăng sự đa dạng và tin cậy của nguồn Backlink. Điều này không chỉ tạo ra sự tự nhiên và tăng nguồn uy tín mà còn mở rộng sự tác động của website đến đối tượng tiềm năng. Số tên miền trỏ về website của bạn được gọi là Referring Domains.

Đa dạng thể loại website để đặt Backlink.

Các loại website có thể tích hợp vào chiến lược Backlink bao gồm blog, đánh giá sản phẩm và website thương mại điện tử. Việc đặt liên kết trong nhiều ngữ cảnh khác nhau giúp tối ưu hóa chiến lược SEO, đồng thời tránh được hình phạt từ Google.

5.2.3. Gia nhập “hội người nổi tiếng và uy tín”

Lời giới thiệu từ người nổi tiếng và uy tín sẽ có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng và trong SEO cũng vậy. Các website nổi tiếng sẽ có nhiều lưu lượng truy cập và đã tồn tại nhiều năm nên được xem là các chuyên gia trong ngành, Khi bạn xây dựng Backlink từ các website đó sẽ tạo lực đẩy tốt cho cả SEO và thương hiệu của bạn.

Bạn muốn nổi tiếng?

Hãy tìm cách “chơi” với người nổi tiếng trong cùng lĩnh vực!

5.2.4. Liên kết “Dofollow”

Các liên kết sẽ có hai thuộc tính thường dùng là Dofollow và Nofollow nhằm giúp Bot Google thu thập và xác định mức độ uy tín của đường liên kết trỏ đến.

  • Dofollow: thông báo Bot Google đây là đường dẫn hữu ích, chứng thực độ uy tín của website trỏ tới với công cụ tìm kiếm.
  • Nofollow: báo Google rằng bạn không xác thực độ uy tín của trang được liên kết đến và không chịu trách nhiệm về chất lượng nội dung trang đích đó.

Sử dụng thuộc tính Nofollow cho Backlink

Google sẽ loại bỏ những Backlink kém chất lượng hoặc không liên quan đến nội dung để tránh ảnh hưởng kết quả xếp hạng của Google. Do đó, các liên kết trỏ về cho trang web của bạn cần uy tín, chất lượng và Follow nhằm tăng sức mạnh cho website của bạn. Ngược lại, website của bạn sở hữu số lượng lớn Backlink không liên quan sẽ bị vi phạm chính sách spam liên kết của Google.

5.2.5. Bình tĩnh làm nên thành công

Backlink chất lượng mang đến sự tăng trưởng tích cực trong SEO. Tuy nhiên, hệ thống Backlink được xây dựng dồn dập trong một thời gian ngắn khiến website đưa vào diện “nghi phạm” đối với Google. Bởi vì Google hiểu được Backlink chất lượng (do người dùng thấy và chia sẻ) không phải dễ dàng và số lượng lớn như vậy.

Sau một đêm, số lượng Backlink tăng đột ngột lên 1000. Chắc chắn công cụ tìm kiếm sẽ nghi ngờ và đưa bạn vào “danh sách đen”. Bởi điều này chỉ có thể xảy ra bằng cách mua Backlink hoặc dùng công cụ gắn Backlink tự động trên website khác khi chưa được cho phép, đây được xem như lừa Google!

Bình tĩnh tạo nên thành công.

Website của bạn có Backlink bằng 2 cách là được người dùng chủ động chia sẻ và chính bạn chủ động đặt Backlink cho website.

Khi người đọc thấy nội dung của bạn thú vị, hữu ích, họ có thể chia sẻ đường link trên mạng xã hội hoặc blog cá nhân, diễn đàn Forum. Đây là dạng Backlink tự nhiên nhất, được Google thích bởi vì nội dung của bạn hữu ích mới được người dùng chủ động chia sẻ.

Trong kinh doanh, chúng ta phải luôn hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu, khi nội dung của bạn khiến người dùng yêu thích thì Google cũng sẽ đánh giá cao website của bạn.

Các Backlink do người dùng chia sẻ là rất tốt, nhưng không dễ dàng gì có được, đặc biệt là đối với các website mới. Do vậy, bạn cần chủ động tìm kiếm nơi đặt Backlink chất lượng cho website của mình. Tuy nhiên, hãy đặt mục đích hướng tới người dùng là tiêu chí hàng đầu cho chiến lược đi Backlink của mình. Bởi vì Google chỉ đánh giá cao Backlink hướng tới người dùng, được trỏ về từ nguồn chất lượng.

Sau đây, GOBRANDING sẽ hướng dẫn đặt Backlink chất lượng, hiệu quả cho website của bạn:

  • Viết nội dung chất lượng, liên quan đến trang đích và gửi cho các website cùng lĩnh vực để đặt Backlink.
  • Tìm kiếm kênh báo chí điện tử liên quan đến lĩnh vực website gửi bài viết đi kèm Backlink cho họ.
  • Kiểm tra các Backlink bị hỏng và sửa lại (nếu có thể).
  • Xây dựng site vệ tinh phục vụ nhu cầu xây dựng hệ thống Backlink chất lượng cho website. Tuy nhiên, quá trình phát triển hệ thống Site vệ tinh là một quá trình dài, đòi hỏi sự kiên trì của các SEOer.
  • Và hãy suy nghĩ thêm bạn sẽ có thêm nhiều cách để có được Backlink chất lượng.

7. Kết luận

Sau một bài viết dài, GOBRANDING sẽ tóm lại Backlink là gì, Backlink là các link website của bạn được đặt trên website khác. Backlink không chỉ có ảnh hưởng tới điểm SEO website mà còn có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cần phải biết cách xây dựng Backlink chất lượng và hiệu quả cho website bằng cách Backlink liên quan đến chủ đề, đa dạng các loại website, tham gia cộng đồng “hội người nổi tiếng”, sử dụng liên kết Dofollow và tránh Backlink quá mức dồn dập. Để có một hệ thống Backlink chất lượng và đảm bảo an toàn cho trang web, bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia tại Dịch vụ SEO tổng thể trọn gói của GOBRANDING.

Nguồn tham khảo từ Semrush: https://www.semrush.com/blog/what-are-backlinks/

4.0 / 5 - (101 bình chọn)
profile profile hotline