Dofollow và Nofollow là gì? Tại sao cả 2 đều tốt khi đặt Backlink?

Theo dõi GOBRANDING trên

Dofollow và Nofollow là giá trị của thuộc tính HTML đối với một liên kết. Giá trị này sẽ hướng dẫn cho Google ghi nhận hoặc không ghi nhận giá trị từ trang này chuyển sang trang được trỏ đến. Trên thực tế thì không phải ai cũng có thể hiểu rõ và vận dụng được. Trong bài viết dưới đây, GOBRANDING sẽ giúp bạn khám phá tường tận về Dofollow và Nofollow là gì? Cách tạo liên kết Nofollow hiệu quả, chuẩn xác.

1. Dofollow và Nofollow là gì?

Dofollow và Nofollow là siêu liên kết có chứa thuộc tính rel trong mã HTML. Trong suốt quá trình SEO, chúng ta luôn gặp hai thuộc tính này trong các liên kết trên website, giúp Bot Google có thể đánh giá được giá trị đường liên kết trỏ đến. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu chi tiết Dofollow và Nofollow là gì.

Dofollow Link là siêu liên kết có thuộc tính rel=”dofollow” trong mã HTML.

Trong một website nếu như bạn muốn được Google ưu ái và xếp thứ hạng cao thì Dofollow Links chính là lựa chọn tuyệt vời, giúp thông báo với Bot Google rằng đường liên kết được trỏ đến an toàn, và là tín hiệu tốt giúp truyền sức mạnh đến nó. Bot Google sẽ thông qua đường liên kết để đánh giá xem chất lượng và xếp hạng trang được trỏ đến. Trong trường hợp nếu website của bạn giới thiệu tốt thì Google sẽ cho điểm chất lượng đối với website của bạn. Link Dofollow là liên kết có lợi đối với SEO nên liên kết này rất cần thiết trong suốt quá trình thực hiện SEO website lên top Google.

Nofollow link là siêu liên kết có thuộc tính rel rel=”nofollow” trong mã HTML.

Nofollow link ngược lại với Dofollow link. Giá trị Nofollow yêu cầu Google không không chuyển giá trị từ trang này sang trang được liên kết. Nofollow links có thuộc tính rel được đặt trong đường dẫn với dạng cơ bản là rel=”nofollow”. Khi đường liên kết chứa thuộc tính này đồng nghĩa với việc Robot của Google sẽ ghi nhận liên kết không an toàn.

Backlink Dofollow là liên kết ngược cho website của bạn, chứa thuộc tính rel=”dofollow”.

Backlink chứa ‘rel=dofollow’ thông báo đến các công cụ tìm kiếm biết rằng website của bạn là nguồn uy tín, an toàn, có giá trị. Dofollow Backlink thường ảnh hưởng trực tiếp đến PageRank của trang web.

Backlink Nofollow là liên kết ngược cho website của bạn, chứa thuộc tính rel=”nofollow”.

Backlink chứa thuộc tính Nofollow không chuyển giá trị và cũng không ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của trang được trỏ đến trên kết quả tìm kiếm.

3. Dofollow và Nofollow ảnh hưởng như thế nào đến một SEOer?

Nofollow là một thuộc tính được thêm vào trong những năm gần đây với mục tiêu hạn chế spam content của các SEOer như việc comment vô tội vạ link vào các bài blog dù link đó không liên quan đến nội dung. Thuộc tính Nofollow sẽ làm tăng thêm quyền hạn cho các Webmaster để hạn chế những SEOer mất ý thức. Từ đó, giá trị link chứa thuộc tính Nofollow bị sụt giảm một cách nghiêm trọng với giá trị chỉ còn khoản 1/100 so với link Dofollow. Tuy nhiên, link Nofollow vẫn rất cần thiết trong việc áp dụng vào SEO.

Tiêu chí có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm và làm cho website của bạn trở nên uy tín hơn trong mắt của Google đó chính là lượng Backlinks chất lượng được đổ về cho website và liên kết đó được đặt thuộc tính rel=Dofollow.

Do đó, bạn cần kiểm tra xem Backlink về website có đặt link Dofollow hay không. Ngoài ra, bạn cũng nên check xem các liên kết nội bộ có thiết lập Link Dofollow không, vì nếu vô tình đặt link Nofollow đồng nghĩa với chiến lược liên kết nội bộ không được chuyển giá trị cho nhau và bạn cần điều chỉnh thành liên kết Dofollow cho website của mình.

4. Cách kiểm tra liên kết Dofollow và Nofollow

Thông thường, chúng ta rất khó có thể nhận diện được trong một văn bản chứa liên kết thuộc Nofollow hay Dofollow. Vì vậy, một số cách để bạn có thể dễ dàng kiểm tra liên kết đó là sử dụng tiện ích mở rộng Chrome hay kiểm tra theo cách thủ công cụ thể như sau:

4.1. Kiểm tra bằng cách thủ công

Trong một website, bạn thực hiện kiểm tra bằng cách bấm vào phím tắt Ctrl + U hay nhấn chuột vào mục xem nguồn trang. Lúc này Google sẽ trả về cho bạn cửa sổ mới bao gồm mã nguồn HTML. Bạn thực hiện check những liên kết nào chứa thuộc tính Nofollow bằng cách nhấn Ctrl + F và gõ chữ nofollow”. Các liên kết không có Nofollow thì tức là đó là link Dofollow.

4.2. Sử dụng tiện ích mở rộng từ Chrome

GOBRANDING sẽ tiếp tục giới thiệu đến bạn cách kiểm tra liên kết trên Chrome đối với link Nofollow và Dofollow bằng tiện ích mở rộng của Chrome.

Đối với trình duyệt Chrome thì một trong những tiện ích được nhiều người dùng quan tâm và sử dụng nhiều nhất hiện nay đó chính là Nofollow. Khi sử dụng tiện ích này, những link có thuộc tính Nofollow sẽ được tô đậm lên, do vậy bạn sẽ có thể dễ dàng kiểm tra các liên kết trong trang của mình một cách nhanh chóng, kể cả khi sử dụng trang của người khác vẫn có thể check được.

Để sử dụng, bạn vào Cửa hàng Chromethêm vào tiện ích như hình bên dưới đây sau đó ra bên ngoài để kiểm tra website.

Cách kiểm tra liên kết dofollow
Cách cài đặt tiện ích Nofollow của Chrome.

Ví dụ cụ thể đối với website của GOBRANDING cho ra kết quả ở trên link Nofollow:

Kiểm tra liên kết nofollow bằng tiện ích của chrome
Ví dụ liên kết Nofollow dễ dàng được nhận dạng nhờ sử dụng tiện ích Nofollow của Chrome trên website.

Ngoài 2 cách kể trên, bạn cũng có thể sử dụng những công cụ khác để kiểm tra thuộc tính Dofollow và Nofollow của website chẳng hạn như SEOquake, Ahref,…

5. Dofollow tốt hơn hay Nofollow tốt hơn?

Sau khi tìm hiểu Dofollow Backlink và Nofollow link là gì? Nhiều người dùng có thắc mắc là loại thuộc tính nào tốt cho website hơn. Dựa trên lý thuyết thì Dofollow link giúp tạo tín hiệu tốt cho công cụ tìm kiếm hiểu được website được liên kết đó đang nói về điều gì? trang mà bạn đang link đến sẽ được ưu ái trong việc xếp hạng đối với thuật toán của ông lớn Google.

Đối với việc đặt link có thuộc tính Nofollow cho thấy rằng bạn không chắc chắn với liên kết đó và không chịu trách nhiệm nếu liên kết không tốt. Lúc này, Google chỉ đánh giá website và tăng traffic chứ không không cộng ưu ái như Dofollow Backlink.

Dofollow link tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng trong một website bạn không nên đặt hoàn toàn là link Dofollow. Điều này thật sự rất nguy hiểm nếu như website của bạn là một diễn đàn Forum và link được đặt trên đó dẫn đến những web đen khác. Chính vì thế, một website có cả Nofollow và Dofollow vẫn được Google yêu thích nhưng sẽ thích thuộc tính Dofollow và ít quan tâm đến thuộc tính Nofollow hơn.

Tỷ lệ tốt nhất đối với Nofollow link và Dofollow link bao nhiêu là tốt? Đây là câu hỏi mà nhiều người dùng thắc mắc vì chúng ta có 2 dạng liên kết thì nên phân chia như thế nào cho hợp lý và mang lại hiệu quả tốt nhất trong SEO.

Nhiều người cho rằng phân chia mức tỷ lệ khoảng 50/50 là đồng đều, một số khác lại chia sẻ kinh nghiệm hướng đến 30/70 cho Nofollow/Dofollow. Hiện tại thì Google không cho biết tỷ lệ chính xác là bao nhiêu. Tuy nhiên, mức tỷ lệ 30/70 lại mang lại hiệu quả tốt hơn và đã được thực nghiệm tại một số website.

Trên thực tế, bạn cần hiểu rằng liên kết Dofollow sẽ mang lại hiệu quả trong việc gia tăng thứ hạng theo thời gian so với liên kết Nofollow. Vì thế, một trang web thành công đều sở hữu cho mình số lượng liên kết Dofollow nhiều hơn.

Ngoài ra, bạn có thể nhận thấy rằng việc kết hợp sử dụng nhiều loại liên kết sẽ giúp cho Google đánh giá website của bạn tốt hơn. Còn nếu bạn chưa chắc chắn về tỷ lệ phân chia liên kết tốt nhất cho Dofollow và Nofollow thì có thể tham khảo qua website của các đối thủ cạnh tranh để có chiến lược phân chia hợp lý.

7. Cách tạo liên kết Nofollow đơn giản

Dưới đây, GOBRANDING sẽ hướng dẫn bạn 2 cách tạo thuộc tính Nofollow cực kỳ đơn giản cho các liên kết trên website của bạn bằng plugin WordPress:

Cách 1:

Bạn chọn vào mục Văn bản, tiếp theo tìm đến liên kết mà bạn cần thêm thuộc tính rel=”nofollow”. Ví dụ bạn muốn thêm thuộc tính Nofollow vào đoạn nội dung với định dạng như hình bên dưới đây, bạn chỉ cần thêm thẻ rel =”nofollow” vào sau liên kết.

Tạo liên kết nofollow
Ví dụ cách tạo liên kết Nofollow bằng plugin WordPress.

Cách 2:

Cách đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều mà bạn có thể áp dụng để đặt liên kết Dofollow, Nofollow đó là bạn tick chọn trực tiếp thuộc tính tại mục Thêm đường dẫn như hình bên dưới đây:

Tạo liên kết nofollow bằng plugin wordpress
Sau khi mục thêm đường dẫn hiện ra bạn nhấn mũi tên mục Rel để chọn vào Nofollow.

8. Kết luận

Sau bài viết sau, GOBRANDING đã giúp bạn hiểu được Dofollow và Nofollow là gì, cách kiểm tra và cách tạo tỷ lệ liên kết theo thuộc tính phù hợp, hiệu quả. Hy vọng bạn đã có thể ứng dụng các công cụ kiểm tra thuộc tính và phân bổ một cách hợp lý cho chiến lược xây dựng liên kết nội bộ cũng như Backlink cho website của mình đúng cách.

4.0 / 5 - (147 bình chọn)
profile profile hotline hotline