SEO là gì? 5 điều nên biết để kinh doanh thành công với SEO!

01-04-2014

SEO là gì mà nhà nhà đua nhau làm SEO? SEO thực sự có tác dụng giúp bạn kinh doanh online tốt hơn hay mọi người đang thần thánh hóa sức mạnh của SEO?

1. SEO là gì?

a. Về khía cạnh kỹ thuật, SEO là làm gì?

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization – tối ưu hoá công cụ tìm kiếm.

Nghĩa là chúng ta sẽ thực hiện hàng loạt các công việc (như tối ưu tốc độ, cấu trúc website, đi link, viết bài…) giúp website của bạn được Google đánh giá tốt và được xếp trong top kết quả tìm kiếm của Google.

Lưu ý 1: Thật ra có rất nhiều công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, Yandex… Tuy nhiên do số lượng người sử dụng Google chiếm phần lớn, nên khi nói tới SEO, chúng ta đều ngầm hiểu đó là thực hiện SEO trên Google.

Lưu ý 2: Nằm trong top Google, chúng ta sẽ hiểu là top trang nhất, nghĩa là 10 vị trí tự nhiên đầu tiên (kết quả không phải quảng cáo chứa “QC” hoặc “Ad”). Có dịch vụ sẽ nhận SEO top 1 là nằm tại vị trí thứ nhất, top 3 là nằm trong 3 vị trí đầu tiên…

Vị trí hiển thị nhờ quảng cáo và vị trí hiển thị tự nhiên trên trang nhất nhờ SEO tốt.

b. Về khía cạnh kinh doanh online, SEO là gì?

SEO là việc chúng ta dẫn lối khách hàng đến website bằng cách giúp website lên top từ khóa mà khách hàng tìm kiếm.

Hãy thử lấy ví dụ về SEO trong mảng du lịch. Khi bạn muốn thực hiện một chuyến du lịch, điều trước tiên bạn làm là tìm kiếm thông tin về địa điểm mà bạn muốn đến trước.

Có thể nhảy lên Facebook chat hỏi bạn bè, người quen, hoặc hỏi đồng nghiệp đã từng đi và lên Google search.

Nhưng bạn sẽ tìm thông tin trên Google như thế nào? Rất đơn giản, chỉ cần gõ vài từ khóa thích hợp với nhu cầu của mình.

Kết quả khi tìm kiếm “Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc”

Ví dụ như “địa điểm du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc”. Sau khi đã chọn được những nơi sẽ đi, bạn sẽ tìm tiếp khách sạn ở gần đó như “Khách sạn ở Phú Quốc” hay “Khách sạn ở Bãi Dài Phú Quốc”, sau đó là “quán ăn ngon ở Phú Quốc” và cứ thế bạn tìm kiếm thông tin để lấp đầy những nhu cầu của mình.

Đó là xét ở vị trí người tìm kiếm. Còn người đang kinh doanh dịch vụ ở Phú Quốc họ phải làm gì? Họ phải đưa website tới bạn, hay nói đúng hơn, làm sao khi bạn search những từ khóa trên, website của họ sẽ hiển thị ra, nếu càng ở những vị trí đầu tiên, khả năng bạn click vào xem sẽ càng cao.

Tương tự như vậy, bạn có website bán sản phẩm, dịch vụ nào đó, bạn cũng phải làm sao khi khách hàng search những từ khóa liên quan, website sẽ hiển thị ở những kết quả cao trên Google.

Và đây chính là nhiệm vụ của SEO.

2. Lợi ích của SEO

Bạn đã hiểu SEO là gì, tiếp theo bạn sẽ thấy được lợi ích của nó!

Website được tối ưu tốt hơn.

Các thành phần của website như: sitemap, tốc độ, URL, các thẻ, dung lượng hình ảnh, độ dài tiêu đề, code language,… được tối ưu sao cho chuẩn với yêu cầu của Google. Nhờ vậy, chất lượng website tăng lên.

Đồng thời, khi SEO cho website cũng sẽ tạo những trải nghiệm người dùng tốt hơn. Ví dụ: tốc độ website nhanh hơn giúp người truy cập không phải đợi lâu, các thao tác trở nên nhanh chóng, giảm khả năng khách hàng rời bỏ trang web của bạn.

Tăng cơ hội bán hàng.

Thông qua việc lựa chọn từ khóa sát với nhu cầu cụ thể của khách hàng, SEO giúp bạn tiếp cận tới đúng đối tượng đang có nhu cầu mua. Nhờ vậy, đây là lượng truy cập tiềm năng có khả năng chuyển đổi cao.

Trong khi cần mua một sản phẩm nào đó, ai trong chúng ta cũng sẽ nghĩ ngay đến việc lên Google tìm kiếm thông tin về sản phẩm, các lời khuyên, tư vấn. Nếu website càng có nhiều từ khóa lên top, lượng truy cập càng cao thì khả năng lượng khách hàng liên hệ bạn càng tăng.

Bạn “khỏe hơn” khi khách hàng chủ động tìm đến doanh nghiệp.

Trong khi chạy các loại quảng cáo khác, khách hàng ở thế bị động, bạn phải tìm mọi cách để “chạy đến với khách hàng” và cố gắng gây sự chú ý giữa hàng ngàn quảng cáo khác xung quanh. Và điều này khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, bị “nhồi nhét” quảng cáo, spam.

Thực tế, người dùng hiện nay sẽ không tin ngay vào quảng cáo, họ luôn muốn ở thế chủ động tìm hiểu thông tin.

Với hiệu quả đưa website lên Top Google, khách hàng cảm thấy được chủ động tìm kiếm bằng từ khóa thể hiện nhu cầu của họ. Họ được chủ động lựa chọn sẽ truy cập vào website nào, và chủ động trong quyết định liên hệ đến doanh nghiệp.

Phát triển thương hiệu trên Internet 24/7.

SEO giúp đẩy nhiều từ khóa lên vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Càng tiếp cận được nhiều người, thương hiệu của bạn càng được biết đến nhiều hơn.

Bạn có biết?

SEO nhận được nhiều nhấp chuột hơn 90% so với Google Ads.

 

Giữa kết quả quảng cáo và kết quả hiển thị tự nhiên, bạn tin tưởng hơn vào kết quả nào? Google luôn cố gắng cung cấp kết quả phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng nhất. Website ở vị trí tự nhiên càng cao càng có độ tin cậy cao hơn.

Khi mới bắt tay làm SEO, có thể số lượng từ khóa lên Top ít và lượng tìm kiếm khá hạn chế nhưng lại là các từ khóa giúp bạn bán được hàng. Sau một thời gian, website của bạn mạnh hơn, đủ sức để SEO các từ khóa khó (thường là từ khóa ngắn, có lượng tìm kiếm cao), thương hiệu của bạn có thể tiếp cận đến nhóm đối tượng rộng lớn hơn.

Nhờ SEO website lên Top Google, người dùng có thể search từ khóa và tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn bất cứ lúc nào, không chỉ là ban ngày, mà cả lúc nửa đêm.

Tiết kiệm chi phí.

Chi phí làm SEO không quá cao như một số hình thức quảng bá khác, rất phù hợp với những công ty vừa và nhỏ.

Với quảng cáo tính theo click (PPC), bạn sẽ phải trả tiền cho cả các click ảo (click do đối thủ thực hiện hay do những khách hàng không tiềm năng).

Trong khi đó, chi phí SEO là khoản tiền bạn đầu tư để làm cho website tốt hơn, tối ưu hơn. Các giá trị đầu tư này sẽ tồn tại cùng website. Dù có hàng ngàn lượt truy cập mỗi tháng từ kết quả SEO thì bạn cũng không phải trả thêm đồng nào cho các truy cập này.

Một ưu điểm khác về mặt chi phí, việc bạn tối ưu tốt website sẽ giúp cho giá thầu quảng cáo Google (nếu bạn chạy Google Ads) sẽ giảm xuống nhờ chất lượng website được đánh giá tốt.

Khả năng đo lường mạnh mẽ.

SEO là một công cụ của Marketing Online. Do đó, nó cũng có khả năng đo lường hiệu quả mạnh mẽ.

Từ kết quả cuối như thứ hạng từ khóa (dùng GWEBBOT, Ahref,…), traffic (Google Analytics) đến các thông số thuộc quá trình SEO như tuổi domain, tốc độ website, backlink (link website của bạn được gắn trên website khác), thời gian trên trang, tỷ lệ thoát,…

Những chỉ số chi tiết này đều có công cụ để đo lường với mức độ chính xác cao.

SEO gắn liền với chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp.

Khi “chạy ad”, nếu bạn ngừng quảng cáo, lập tức nội dung quảng cáo không còn xuất hiện nữa.

Riêng SEO lại khác, nếu bạn ngừng SEO thì kết quả không tự dưng biến mất. Nếu đối thủ của bạn làm SEO tốt hơn, nội lực website của họ mạnh hơn thì mới đẩy thứ hạng của bạn xuống. Nếu họ không vượt được bạn, website của bạn vẫn đứng trên cao và tiếp tục thu lợi từ các truy cập.

Xuất bản nội dung mới đều đặn là cách “nạp” nội lực cho website.

Nếu bạn không ngừng tối ưu và tăng cường nội lực cho website (điển hình nhất là xuất bản các nội dung chất lượng), SEO sẽ có hiệu quả ổn định và lâu dài. Với một trang bán hàng đã lên Top, nội dung trang đã được tinh chỉnh sao cho có sức thuyết phục mua tốt, thì trong 3 tháng tới, 6 tháng tới, thậm chí có thể vài năm tới hay lâu hơn nữa, nó vẫn tiếp tục phát huy giá trị mang về đơn hàng cho bạn.

Tất cả các giá trị bạn tạo thông qua SEO đều được tích lũy và tồn tại trong suốt “quá trình sống” của website.

3. SEO an toàn và SEO không an toàn

Cùng là mục đích lên top thứ hạng nhưng cách làm có thể khác nhau tùy thuộc vào chiến lược của mỗi công ty dịch vụ SEO. Google đã cung cấp đầy đủ các chỉ dẫn cần thiết, những yêu cầu để nó đánh giá tốt và xếp thứ hạng cao cho website.

Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian từ khóa lên top, nhanh chóng nhận được phí làm SEO, một số người chọn cách lách luật. Cách này rất nhanh nhưng không bền.

# SEO mũ đen (Black Hat SEO) và SEO mũ trắng (White Hat SEO)

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen là cách SEO lách luật (dùng tool để tăng lượng truy cập ảo, gắn backlink không chất lượng, xuất bản nhiều bài viết nhưng không liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn,…).

Mặc dù không an toàn cho website, nó vẫn tồn tại dựa trên… sự vội vã và thiếu hiểu biết của chủ website. Họ chỉ quan tâm đơn vị nào làm SEO nào nhanh nhất, họ không thể chờ hiệu quả về sau 5-7 tháng.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ: sự phát triển bền vững cần thời gian xây dựng, phải vững chắc từ gốc. Google luôn theo dõi sự bất thường trên website của bạn!

SEO mũ trắng là gì?

SEO mũ trắng là cách SEO theo đúng các nguyên tắc của Google, hay nói cách khác là “đúng luật”. Đây là cách SEO an toàn nhưng cần nhiều thời gian hơn để từ khóa lên Top: 5 – 7 tháng. Một khoảng thời gian phù hợp để hoàn thiện tối ưu website, cũng là khoảng thời gian để Google đánh giá website tăng trưởng hợp lý, không có sự “gian lận”.

Sự kiên trì của bạn sẽ nhận lại kết quả tốt và bền vững cho hoạt động kinh doanh online!

# Hậu quả của việc làm SEO không an toàn

Sau các phản hồi về việc các website chất lượng kém vẫn lên top, để cuộc chơi trở nên công bằng hơn, Google thường cập nhật lại thuật toán và kiểm soát chặt chẽ.

Sau những đợt cập nhật này, website lách luật đa số sẽ bị rớt hạng, hay thậm chí bị phạt, không thể phục hồi lại được, lúc này những người chủ website là những người chịu thiệt hại, còn người làm SEO không an toàn họ chỉ hoàn thành công việc SEO lên top, hậu quả về sau không chịu trách nhiệm.

4. SEO đã không còn là SEO ngày xưa

Tin vui là khi Google ngày càng khó và nghiêm khắc hơn, các chiêu trò SEO không còn nhiều đất sống, đã giúp cho những công ty làm SEO an toàn và bền vững tìm được chỗ đứng cho mình.

SEO đã không còn chạy theo lượng mà tăng về chất. Các công ty SEO không chỉ chú trọng đến thứ hạng từ khoá, mà họ còn rất quan tâm đến các tác động tích cực mà SEO mang lại – đó là tăng lượng truy cập của khách hàng vào website.

5. SEO website là làm liên tục

Một vấn đề cuối cùng bạn cần biết trước khi kết thúc bài viết.

Một từ khóa người dùng search có thể ra hàng ngàn cho đến hàng triệu kết quả, bao gồm website của bạn và của đối thủ (bao gồm cả các website về tin tức).

Làm SEO là công việc luôn hướng về phía trước, nếu bạn dừng lại, đối thủ phía sau sẽ dần vượt lên trước. Vì thế khi website đã lọt top Google, bạn vẫn phải duy trì SEO, không được ngủ quên trên chiến thắng.

SEO sẽ song hành với website, từ lúc nó được xây dựng, phát triển, cho tới khi kết thúc không còn kinh doanh nữa.

 

 

Bạn đang cần thêm thông tin để làm SEO?

Liên hệ với GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản sẽ giải đáp rõ ràng cho bạn!

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

 

 

Content Marketing nhờ có SEO: sức mạnh website tăng gấp đôi!

Những điều chủ doanh nghiệp nên hiểu đúng về SEO