Google Analytics là gì? Cách sử dụng Google Analytics A-Z

Theo dõi GOBRANDING trên

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, các hoạt động về kinh tế đang dần được số hóa. Để có thể thích nghi với sự chuyển biến của công nghệ, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng thay đổi và phát triển. Một trong những trợ thủ đắc lực đưa doanh nghiệp đến gần hơn với người dùng là website. Trong quá trình quản trị website thì việc phân tích các số liệu có liên quan đến website đó là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết. Quá trình này giúp người quản trị có thể nắm rõ tình hình của website, từ đó đưa ra giải pháp để tối ưu website một cách đúng đắn hơn. Để thực hiện được điều này, chúng ta  sẽ cần đến sự giúp đỡ của một công cụ đến từ Google đó chính là Google Analytics. Chắc hẳn các bạn đã nghe nhiều đến công cụ này, tuy nhiên bạn có thật sự hiểu về Google Analytics là gì? Bài viết dưới đây sẽ đưa bạn đến câu trả lời chuẩn xác.

Nội dung chính

1. Tổng quan chung về Google Analytics

Trước khi chúng ta bắt tay vào việc tìm hiểu nâng cao về Google Analytics thì bạn cần nắm những khái niệm cơ bản nhất về công cụ này. Những kiến thức cơ bản không chỉ giúp bạn hiểu về công cụ mà nó còn là tiền đề để bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về cách dùng Google Analytics.

1.1. Google Analytics là gì?

Google Analytics được hiểu một cách đơn giản là công cụ phân tích website đến từ Google với khả năng phân tích lưu lượng truy cập trên website. Google Analytics sẽ giúp cho người quản trị có được các số liệu thống kê cũng như các chức năng phân tích cơ bản nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đạt được mục đích cuối cùng đó là Marketing. Dịch vụ này hiện đang có sẵn đối với bất kỳ cá nhân nào miễn là họ có tài khoản Google.

google analytics là gì
Google Analytics là công cụ phân tích website đến từ Google.

Google Analytics luôn đảm bảo rằng những số liệu thống kê có liên quan đến website mà họ cung cấp cho nhà quản trị đều là những số liệu chính xác nhất. Từ những số liệu này người dùng sẽ có được một cái nhìn tổng quan về tình trạng website của mình. Từ đó, họ có thể đưa ra giải pháp kịp thời nhằm tối ưu website hiệu quả.  

Từ những tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy rằng website chính là đại diện của một doanh nghiệp trên nền tảng kỹ thuật số. Google Analytics sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn toàn diện về hiệu quả của tất cả các chiến dịch quảng bá sản phẩm hay các dịch vụ trực tuyến mà bạn đang chạy trên website.

Việc phân tích và đo lường dữ liệu là bước vô cùng quan trọng và hữu ích đối với doanh nghiệp. Từ những số liệu này doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của họ cũng như theo dõi chính xác lưu lượng truy cập vào website. Từ đó, họ có thể đề ra các giải pháp phù hợp giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

>> Bạn đã biết Google Analytics 4 là gì? Cách cài đặt GA4 đơn giản!

1.2. Trình quản trị của Google Analytics

Trình quản trị của Google Analytics bảo gồm 3 thành phần chính như sau:

1.2.1. Phần tài khoản (Account)

Đây được xem là thực thể cấp cao nhất trong Google Analytics mà bạn có thể tạo ra. Dựa vào cách phân tích Google Analytics thì mỗi tài khoản sẽ có khả năng chứa đến 50 thuộc tính. Tuy nhiên, trên thực tế thì ít có trang web nào sử dụng số lượng thuộc tính nhiều đến như thế. Bạn thực hiện sắp xếp các thuộc tính này sao cho hợp lý và hiệu quả nhất.

1.2.2. Thuộc tính của Google Analytics (Property)

Thuộc tính trong Google Analytics chính là một trang web cụ thể hoặc các ứng dụng được sử dụng dành riêng cho thiết bị di động. ID theo dõi và kích hoạt dữ liệu sẽ ở cấp thuộc tính mà chúng đại diện. Bên cạnh đó, dựa vào cách dùng Google Analytics thì các thuộc tính có khả năng chuyển đổi giữa các tài khoản.

1.2.3. Chế độ xem trên Google Analytics (View)

View được xem là điểm truy cập của bạn đối với các báo cáo. Theo hướng dẫn xem Google Analytics thì view sẽ được lọc và xử lý theo một cách thứ nhất định và trung bình mỗi thuộc tính có thể chứa đến 25 view.

2. Một số lợi ích tối ưu khi sử dụng công cụ Google Analytics

Như đã đề cập ở trên, các dữ liệu được đo lường và phân tích trên Google Analytics đã giúp cho doanh nghiệp có được một cái nhìn toàn diện về website của họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các giải pháp tối ưu nhằm khắc phục những điểm còn thiếu sót và đưa nội dung trên website phù hợp với tiêu chí người dùng. Sau đây hãy cùng chúng tôi điểm qua một số lợi ích vượt trội mà công cụ Google Analytics mang lại cho người sử dụng.

2.1. Cái nhìn toàn diện về toàn bộ dữ liệu trên website

Google Analytics giúp doanh nghiệp nắm được những thông tin quan trọng sau: 

  • Lượt khách hàng tương tác, truy cập vào website của doanh nghiệp, bao gồm cả khách hàng thân thiết và khách hàng tiềm năng giúp bạn có thể đánh giá được hiệu quả về mặt nội dung website và có biện pháp cải thiện nội dung phù hợp.
  • Tình hình kinh doanh online tại doanh nghiệp đó chuyển biến như thế nào trong một khoảng thời gian đo lường cụ thể. Từ những thông tin này doanh nghiệp có thể tổng hợp nguồn dữ liệu riêng từ nguồn tài nguyên giữa website và số liệu kinh doanh thực tế.
  • Số liệu chính xác chứng minh các chiến dịch Marketing và quảng cáo thương hiệu được thực hiện trên website doanh nghiệp mang lại hiệu quả như thế nào.

>> Xem ngay Hướng dẫn liên kết Google Analytics và Google Ads.

Những kết quả thu thập được từ những tiêu chí trên sẽ giúp cho doanh nghiệp có bước cải thiện nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và thúc đẩy kết quả cao nhất.   

2.2. Sử dụng miễn phí

Một trong những lợi ích vượt bậc mà Google Analytics mang lại cho người sử dụng là nó miễn phí. Công cụ này có thể được sử dụng tại bất cứ doanh nghiệp nào với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Bạn chỉ cần có tài khoản gmail là có thể dễ dàng đăng ký sử dụng Google Analytics.

2.3. Khả năng phân tích lưu lượng truy cập

Sử dụng công cụ Google Analytics có thể giúp cho doanh nghiệp bạn biết được người dùng đang được điều hướng đến website của bạn bằng cách nào. 

Một số nguồn điều hướng đến website của bạn:

  • Liên kết từ một số website khác.
  • Lượt tìm kiếm tự nhiên ở trên Google.
  • Quảng cáo trả tiền từ doanh nghiệp.
  • Các công cụ tìm kiếm khác.

Những thông tin này, bạn có thể biết được nguồn khách hàng truy cập vào website của bạn đến từ đâu là chủ yếu. Từ đó, doanh nghiệp bạn có thể đề ra các chiến lược quảng cáo phù hợp để nhắm vào nguồn truy cập với mục tiêu đẩy mạnh lượng người dùng tìm kiếm thông tin trên website của bạn.

2.4. Đưa ra cái nhìn tổng quan về nhân khẩu học

Google Analytics cung cấp cho người dùng những thông tin chi tiết về lượng khách truy cập vào website của bạn. Những thông tin cụ thể bao gồm lượt khách ghé thăm website đến từ những quốc gia nào, tỉnh và thành phố mà họ truy cập, sau đó doanh nghiệp sẽ tập trung quảng cáo vào những địa phương và quốc gia đó nhằm mang lại kết quả tốt.

Doanh nghiệp có thể tiến hành sửa đổi các chiến lược quảng cáo, Marketing tập trung vào những khu vực tiềm năng nhằm cải thiện số người dùng mới cũng như duy trì được lượt khách cũ truy cập vào website.

2.5. Xác định trang nào hấp dẫn người dùng nhất 

Google Analytics cung cấp các dữ liệu về trang nào hấp dẫn người dùng nhất hoặc trang có lượt truy cập thường xuyên nhất. Từ thông tin phân tích, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để cải thiện nội dung ở những trang khác trong website nhằm tạo thêm doanh thu và nâng cấp nội dung cho các trang thêm phần hấp dẫn và thu hút lượt tìm kiếm.

>> Bạn cũng có thể Dùng Google Analytics để tìm ý tưởng viết nội dung cho website.

2.6. Quan sát tỷ lệ thoát trang

Tỷ lệ thoát trang trên Google Analytics được hiểu là tỷ lệ người dùng chỉ xem một trang trên website của bạn trước khi rời khỏi trang đó. Nếu như một website có tỷ lệ thoát trang cao thì rất có thể website của bạn không cung cấp các thông tin liên quan đến nhu cầu mà người dùng đang muốn tìm kiếm hoặc khách hàng truy cập vào website của bạn khá khó khăn do một số yếu tố trên website tác động đến.

Các doanh nghiệp cần phải xem xét thật kỹ các trang nào đang làm tốt và thu hút được lượng người dùng ở lại trang trong thời gian dài cũng như những trang làm chưa tốt để có thể đề ra phương án cải thiện tình trạng tỷ lệ thoát cao giúp cho khách hàng truy cập vào website của bạn nhiều hơn và xem nội dung trên trang lâu hơn.

2.7. Phân tích từ khóa

Báo cáo từ khóa đóng vai trò quan trọng nhất trong những báo cáo của Google Analytics. Từ khóa là mấu chốt để các doanh nghiệp có thể tìm ra cách tăng lưu lượng tìm kiếm website.

Bạn có thể nhìn thấy những từ hay thuật ngữ có lượng tìm kiếm cao được sử dụng nhằm tăng lượng người dùng truy cập. Các thông tin về từ khóa có thể được sử dụng trong việc sửa đổi nội dung trên website cho mục đích SEO và thực hiện thông báo về những từ khóa bạn nên nhắm vào để cải thiện mục tiêu cho các chiến dịch quảng cáo.

2.8. Theo dõi lưu lượng truy cập

Google Analytics có thể cho các doanh nghiệp thấy được lưu lượng truy cập vào website. Bạn có thể thống kê được lượng khách truy cập vào trang web qua các phân tích từ Google Analytics. Bên cạnh đó, dữ liệu trên cũng cho doanh nghiệp biết được người dùng truy cập vào website qua thiết bị di động hay máy tính từ đó đề ra hướng tiếp cận phù hợp.

>> Truy cập ngay bài viết Các thống kê trên Google Analytics bạn cần xem khi làm SEO.

3. Các tính năng vượt trội đến từ Google Analytics

3.1. Thống kê các dữ liệu của người dùng truy cập trên website

Google Analytics sẽ cho các doanh nghiệp thấy được bức chân dung toàn diện về lượng người truy cập trên website của bạn. Lượng người truy cập sẽ phản ánh rõ về hành vi của người tiêu dùng khi họ vào website của bạn. Những dữ liệu này nằm trong mục “đối tượng”, chỉ rõ cách phân tích Google Analytics cụ thể như sau:

  • Người dùng: Thông số này thể hiện số lượng người truy cập vào website trong một khoảng thời gian được chỉ định từ trước.
  • Người dùng mới: Thông số này thể hiện tổng số người lần đầu tiên truy cập vào website trong một khoảng thời gian chỉ định.
  • Số phiên: Tổng số lần người truy cập vào website trong khoảng thời gian chỉ định.
  • Số phiên trên mỗi người dùng: Chỉ số trung bình mỗi người truy cập vào website tổng cộng bao nhiêu phiên.
  • Số lượt xem trang: Tổng số trang đã được xem trong một khoảng thời gian chỉ định.
  • Số trang / phiên: Đây là trung bình mỗi phiên thì người truy cập xem được bao nhiêu trang.
  • Thời gian trung bình của phiên: Đây là thời gian trung bình sau một lần truy cập vào website.
  • Tỷ lệ thoát: Chỉ số này thể hiện phần trăm người truy cập rời website sau khi xem một trang duy nhất mà không thực hiện thêm bất cứ một hành động nào.
  • New Visitor / Returning Visitor: Chỉ số này cho biết tỷ lệ truy cập mới so với lượng người truy cập cũ được biểu diễn trên biểu đồ tròn.
thống kê dữ liệu người dùng
Các chỉ số thể hiện về mục “đối tượng” trên Google Analytics.

Ngoài các yếu tố trên thì Google Analytics còn cung cấp những thông tin khác liên quan đến đặc điểm của người truy cập, cụ thể:

  • Nhân khẩu học: Độ tuổi và giới tính.
  • Sở thích: Danh mục sở thích, phân khúc đang có ý định mua hàng, một số mục liên quan.
  • Địa lý: Ngôn ngữ, vị trí.
  • Hành vi: Lượt khách truy cập mới so với khách truy cập cũ, tần suất và lần truy cập gần đây cũng như mức độ tương tác.
  • Công nghệ: Trình duyệt, hệ điều hành và mạng.
  • Thiết bị di động

Bạn có thể xem cụ thể những thông tin này qua tài khoản Google Analytics của doanh nghiệp.

>> Xem ngay Top 6 thống kê Google Analytics mà bạn không thể bỏ qua trong việc phân tích website.

3.2. Đo lường mức độ hiệu quả của nguồn dẫn người truy cập vào website 

Trên thực tế có rất nhiều nguồn dẫn để người dùng truy cập vào website của bạn, ví dụ như:

  • Tìm kiếm trực tiếp từ khóa trên Google.
  • Nhập vào các liên kết mạng xã hội.
  • Nhập trực tiếp tên miền lên trình duyệt.

Các dữ liệu này nằm trong mục “thu nạp” của công cụ Google Analytics.

3.2.1. Các thông số cụ thể ở mục “thu nạp”

Dưới đây là những cách mà người truy cập sử dụng để vào website của bạn.

  • Organic Search:  Lượng tìm kiếm tự nhiên của người dùng vào website của bạn.
  • Paid search: Lượt tìm kiếm từ khóa đã được trả tiền.
  • Direct: Đây là lượt truy cập thẳng vào website thông qua tên miền.
  • Other: Những nguồn truy cập khác vào website.
  • Referral: Lưu lượng truy cập vào website của bạn thông qua các liên kết từ các website khác mà không phải qua công cụ tìm kiếm.
  • Social: Lưu lượng truy cập thông qua các trang mạng xã hội khi người dùng vào trang web từ những bài viết trên nền tảng facebook, zalo, instagram, pinterest,…
  • Email: Lưu lượng truy cập vào website của doanh nghiệp thông qua email.
thông số ở mục thu nạp
Nguồn dẫn người truy cập vào website được thể hiện qua biểu đồ.
chỉ số các kênh truy cập
Nguồn dẫn người truy cập vào website được thể hiện qua số liệu.

Qua những số liệu trên bạn có thể biết được người dùng truy cập vào website của bạn bằng những cách nào để có phương hướng đẩy mạnh chiến lược Marketing phù hợp.

3.2.2. Nguồn/phương tiện truy cập website

Ở phần này Google Analytics sẽ chỉ rõ nguồn dẫn mà người dùng truy cập vào website của bạn. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể đo lường lượng truy cập ứng với những địa chỉ này.

nguồn truy cập website
Nguồn/phương tiện truy cập website của người dùng.

3.3. Quan sát các hành vi của người truy cập

3.3.1. Hành vi của người truy cập vào website

Mục “hành vi” sẽ cung cấp cho người dùng những số liệu cần thiết về hành vi của người truy cập cụ thể như sau: 

  • Số lượt xem trang: Biểu thị số lần người truy cập đó đã xem các trang ở trên website của bạn.
  • Số lượt xem trang duy nhất: Biểu hiện số người truy cập chỉ xem đúng một trang duy nhất.
  • Thời gian trung bình trên trang: Chỉ thời lượng trung bình mà người dùng truy cập để xem một trang trên website doanh nghiệp.
  • Tỷ lệ thoát: Chỉ số này biểu hiện về phần trăm số lần truy cập trên trang mà người dùng không có bất kỳ tương tác nào trong tổng số lần truy cập.
  • Thoát: Biểu hiện phần trăm số lần thoát ra khỏi một trang trên tổng số lần truy cập.
hành vi người truy cập
Thông số về hành vi của người truy cập vào website.

Khi thực hiện xem xét các chỉ số này bạn sẽ nắm được hành vi của những người truy cập trên website. Từ đó, bạn có thể nắm được người dùng có xem nhiều trang ở trên website hay không, họ ở lại website của bạn trong bao lâu và thoát ra bao nhiêu lần.

3.3.2. Quan sát hành vi của người dùng trên từng trang

Google Analytics sẽ cung cấp các số liệu về hành vi của người truy cập trên từng trang của website. Dựa vào những số liệu này ta có thể biết được trang nào đang hoạt động tốt, có tỷ lệ thoát thấp và thu hút được nhiều người dùng tìm kiếm.

hành vi người dùng trên trang
Quan sát hành vi của người dùng trên từng trang.

3.3.3. Thực hiện đo lường tốc độ truy cập website

Tốc độ truy cập ảnh hưởng rất nhiều đến tỷ lệ thoát trên website. Để có thể kiểm soát được tốc độ truy cập website, hay quan sát những thông số sau đây:

  • Thời gian tải trang trung bình trên trang (giây).
  • Thời gian chuyển hướng trung bình (giây).
  • Thời gian tra cứu tên miền trung bình (giây).
  • Thời gian kết nối với máy chủ trung bình (giây).
  • Thời gian phản hồi trung bình của máy chủ trên trang (giây).
  • Thời gian tải trang xuống trung bình (giây).

Từ những thông số này doanh nghiệp có thể biết được nguyên nhân tải trang chậm và có biện pháp khắc phục kịp thời, nhằm tăng trải nghiệm người dùng.

tốc độ truy cập website
Tốc độ truy cập website.

3.3.4. Sơ đồ về luồng hành vi của người truy cập

Google Analytics mô tả về các bước của người truy cập trên website thành một sơ đồ. Quan sát sơ đồ ta có thể biết được người truy cập vào website của bạn bắt nguồn từ đầu.

sơ đồ luồng hành vi
Sơ đồ về luồng hành vi của người truy cập.

3.4. Tỷ lệ chuyển đổi trên công cụ Google Analytics

Tính năng này của Google Analytics giúp doanh nghiệp có thể lập mục tiêu chuyển đổi và đo lường. Từ đó bạn có thể biết được mục tiêu đặt ra đã hoàn thành đến đâu, tỷ lệ chuyển đổi như thế nào và những nguồn nào mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

3.5. Lọc và so sánh dữ liệu trong khoảng thời gian chỉ định

Công cụ Google Analytics cung cấp một tính năng đặc biệt là cho phép doanh nghiệp có thể chọn ra các dữ liệu quan trọng để thực hiện việc so sánh trong một phạm vi thời gian hiển thị. Bạn có thể thực hiện so sánh dữ liệu giữa hai phạm vi bằng cách tick vào mục “So sánh với”, sau đó lựa chọn phạm vi ngày mà bạn muốn so sánh và nhấn vào “Áp dụng”.

lọc và so sánh dữ liệu
Lọc và so sánh dữ liệu trong khoảng thời gian chỉ định.

4. Hướng dẫn sử dụng Google Analytics cụ thể

Các doanh nghiệp mong muốn thiết lập một tài khoản Google Analytics nhưng bạn có biết sử dụng Google Analytics như thế nào hay không?

Trước hết bạn cần phải có vai trò người chỉnh sửa thì mới có thể sử dụng được tính năng này.

Bước 1: Tạo tài khoản trên Google Analytics

Trước khi chúng ta tìm hiểu về cách sử dụng Google Analytics thì trước hết bạn phải có website của mình. Nếu như website của bạn đã được cài đặt công cụ thì bạn có thể thực hiện ngay bước đăng nhập, còn nếu chưa có thì hãy thực hiện đăng ký tài khoản trên Google Analytics. 

Các bước đăng ký:

  • Bạn tiến hành truy cập vào đường link http://www.google.com.vn/analytics/ 
  • Đăng nhập bằng gmail của công ty.
  • Bấm vào nút tạo tài khoản và thực hiện điền thông tin vào.
tạo tài khoản trên google analytics
Tạo tài khoản trên Google Analytics.

Bước 2: Thiết lập tài khoản trên Google Analytics

Tại bước này bạn thực hiện điền các thông tin về tài khoản mà bạn đang muốn theo dõi, cụ thể như sau:

  • Tên tài khoản: Bạn có thể được tự do lựa chọn một cái tên phù hợp.
  • Lựa chọn chế độ cài đặt chia sẻ dữ liệu tài khoản.
tạo tên tài khoản
Tên tài khoản Google Analytics.
  • Điền thông tin về tên thuộc tính 
  • Lựa chọn múi giờ báo cáo.
  • Đơn vị tiền tệ.
thiết lập tài sản
Thiết lập tài khoản Google Analytics.
  • Điền thông tin doanh nghiệp và bấm “Tạo”.
giới thiệu doanh nghiệp
Điền các thông tin giới thiệu doanh nghiệp.

Sau khi hoàn tất việc đầy đủ các thông tin, bạn sẽ được điều hướng đến trang ID theo dõi nhưng trước tiên bạn phải đọc và chấp nhận các điều khoản từ Google. 

Bước 3: Thực hiện nhận ID theo dõi và dán những trang liên quan vào

ID theo dõi của Google được thể hiện dưới dạng một mã code JavaScript cung cấp cho người dùng. Mã này giúp thu thập dữ liệu từ trang web và gửi đến công cụ Google Analytics để thực hiện thống kê.

Công việc bạn cần thực hiện là copy đoạn mã này rồi dán vào các trang cần theo dõi ở trên website hoặc sử dụng cho việc quản lý thẻ Google.

Bước 4: Thiết lập mục tiêu trên Google Analytics

Theo hướng dẫn dùng Google Analytics thì sau khi bạn cài đặt mã theo dõi ở trên website của mình thì hãy tiến hành một số cài đặt nhỏ trong hồ sơ trang web của bạn trên Google Analytics. Đây chính là mục tiêu của bạn trên Google Analytics. Bạn có thể tìm thấy phần mục tiêu bằng cách truy cập vào phần “cài đặt tài khoản” chọn “trợ lý thiết lập GA4” sau đó nhấp vào phần “Mục tiêu”. Theo dõi hình mình họa.

thiết lập mục tiêu
Thiết lập mục tiêu trên Google Analytics.

Lưu ý theo hướng dẫn sử dụng Google Analytics thì mục tiêu sẽ cho bạn biết được một điều gì đó quan trọng đang diễn ra ở trên website của bạn. 

Cách để thiết lập một mục tiêu mới: Bạn nhấp vào nút “Mục tiêu mới” sau đó thực hiện thiết lập mục tiêu.

tạo mục tiêu
Thiết lập mục tiêu mới.

5. Một số sai lầm mà doanh nghiệp thường gặp phải khi sử dụng Google Analytics là gì?

Công cụ Google Analytics là một công cụ hết sức quan trọng và mang lại nhiều hữu ích cho người sử dụng. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần phải biết cách sử dụng Google Analytics để có thể khai thác hết tiềm năng của công cụ này. Những nội dung dưới đây bao gồm những lỗi cơ bản mà các doanh nghiệp thường xuyên mắc phải. Hy vọng với thông tin mà chúng tôi cập nhật dưới đây sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn có thể tận dụng được tối đa nguồn sức mạnh đến từ Google cũng như biết sử dụng Google Analytics như thế nào cho hợp lý nhất.

5.1. Doanh nghiệp không sử dụng Google Analytics ngay từ ban đầu

Dựa trên những thống kê gần đây mà chúng tôi thu thập được thì có khoảng từ 30 cho đến 50 triệu website đang sử dụng công cụ Google Analytics. Nếu như hiện tại doanh nghiệp của bạn không sử dụng công cụ này thì bạn có nguy cơ bỏ lỡ một công cụ tuyệt vời và miễn phí đến từ Google. 

Khi không sử dụng công cụ Google Analytics hay các nền tảng theo dõi trang web khác đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn không thể tiếp cận hết các chiến lược tiếp thị và theo dõi chiến dịch đang thực hiện có hoạt động tốt hay không.  

5.2. Không lọc dữ liệu ở các phiên nội bộ

Một doanh nghiệp lớn với hàng nghìn lượt xem trên mỗi tháng nhưng số phiên truy cập có thể đến từ nội bộ nhân viên chứ không phải từ khách hàng. Chính vì thế các dữ liệu có thể bị sai lệch do các hoạt động từ nội bộ dẫn đến thông tin không chính xác về hiệu suất của website.

Các doanh nghiệp cần phải tiến hành lọc để xóa các thông tin như thế này khỏi kết quả để quá trình phân tích Google Analytics được chính xác.

5.3. Không lọc thư rác

Các thông tin rác có thể chiếm đến 4% lưu lượng truy cập internet. Nhìn thoáng qua thì tỷ lệ này có vẻ rất nhỏ nhưng nó có thể chuyển thành một lượng lượt xem đáng kể trên các trang vô nghĩa trên website của doanh nghiệp.

Cho dù doanh nghiệp đó đã sử dụng các công cụ dùng để chặn các tài gửi thư rác thì bạn vẫn cần phải lọc thư rác để các dữ liệu trở nên chính xác hơn. Công cụ Google Analytics sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn loại bỏ các thư rác cá nhân được gửi đến doanh nghiệp. Từ đó, dữ liệu thu thập được sẽ trở nên chính xác hơn.

5.4. Doanh nghiệp sử dụng sai tham số UTM

Tham số UTM được hiểu là một đoạn mã thêm vào URL để giúp bạn có thể xem lưu lượng truy cập ở trên website của bạn đến từ đâu. Dựa vào tham số UTM bạn có thể biết được số liệu thống kê xem traffic trên trang web của bạn đến từ những trang nào, ví dụ như phương tiện truyền thông xã hội hay website thứ ba. Với những kiến thức này, bạn có thể điều chỉnh lại các chiến lược tại công ty mình sao cho phù hợp nhất.

5.5. Chỉ theo dõi các dữ liệu tổng hợp

Nếu như doanh nghiệp bạn chỉ phân tích các số liệu chung mà không dựa vào các dữ liệu phụ thì bạn có thể bỏ lỡ một số thông tin có giá trị. Ví dụ như website của bạn có đến 80% người dùng là nữ, dựa vào thông tin này bạn có thể đề ra các chiến lược tập trung vào nhóm đối tượng này.

Phân tích triệt để dữ liệu sẽ giúp bạn thu thập đầy đủ thông tin hữu ích và điều chỉnh nội dung trên website thêm hấp dẫn và sinh động hơn.

5.6. Không thực hiện thiết lập mục tiêu

Việc thiết lập mục tiêu sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn gấp nhiều lần so với việc sử dụng các phương án khác. Các nhà quản lý, ban lãnh đạo cần phải đề ra mục tiêu cho mỗi doanh nghiệp. Mục tiêu có thể là tăng lượng truy cập trên website, tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang web. Công cụ Google Analytics sẽ hỗ trợ cho bạn trong tiến trình hoàn thành mục tiêu trên website của doanh nghiệp.

5.7. Không quan sát những chuyển đổi

Hiện nay các nhà tiếp thị cảm thấy không hài lòng với tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp. Google Analytics là công cụ giúp cho doanh nghiệp bạn có thể theo dõi tỷ lệ chuyển đổi một cách trung thực. Nếu không quan sát tỷ lệ chuyển đổi bạn sẽ không nắm được toàn diện về hiệu suất của website. 

Bằng việc thiết lập mục tiêu chuyển đổi, bạn có thể biết được các chuyển đổi này đến từ đâu, bài viết nào ở trên web có lượt truy cập tốt nhất và điều gì khiến người dùng vào website của bạn.

5.8. Không theo dõi các chiến dịch và sự kiện diễn ra

Theo thống kê thì hiện nay có khoảng trên 60% người dùng truy cập các website quảng cáo khi họ mua hàng trực tuyến. Các doanh nghiệp nếu như không theo dõi các chiến dịch của mình thì sẽ không thể nào biết được chiến dịch quảng cáo nào mà doanh nghiệp hoạt động đang phát triển tốt và trang web nào đang mang lại lượt truy cập lớn cho website của bạn.

Google Analytics không chỉ giúp cho các doanh nghiệp quan sát lưu lượng truy cập mà còn có thể thu thập được thông tin của từng chiến dịch quảng cáo cụ thể. Doanh nghiệp bạn có thể theo dõi các sự kiện thông qua những thông số trong công cụ này.

6. Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng công cụ Google Analytics

Sau khi xem qua hướng dẫn dùng Google Analytics  chắc hẳn bạn vẫn còn rất nhiều vấn đề thắc mắc về công cụ này. Dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn các thắc mắc thường gặp. 

6.1. Làm thế nào để chia sẻ nguồn dữ liệu được thống kê từ Google Analytics sang cho một tài khoản khác?

Doanh nghiệp mong muốn chia sẻ các dữ liệu từ Google Analytics của mình sang một tài khoản khác mà không cần phải có thông tin về tài khoản của họ hay cấp quyền truy cập cho họ thì cần thực hiện như sau:

  • Đầu tiên bạn hãy vào phần “Menu Admin” rồi chọn vào mục “User Management”.
  • Nhập email của người mà bạn muốn chia sẻ thông tin Google Analytics và cấp quyền cho họ. 

Như vậy, bạn có thể thấy rằng chỉ sau vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể cấp phép thành công cho bên thứ ba có thể theo dõi diệu trên Google Analytics rồi.

>> Bạn có thể xem chi tiết Cách chia sẻ quyền truy cập Google Analytics cho người khác.

6.2. Cách để kiểm tra nhiều website đang quản lý tại Google Analytics?

Các doanh nghiệp muốn kiểm tra nhiều website cùng một lúc ở trên Google Analytics thì trước tiên bạn hãy truy cập vào màn hình chính của công cụ. Tại đây sẽ có một danh sách hàng loạt các thông tin bao gồm toàn bộ website và chỉ số liên quan một cách tổng quát.

6.3. Làm thế nào để theo dõi và gia tăng doanh số bán hàng trên các website thương mại điện tử?

Đối với câu hỏi này thì bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ của tính năng Goal Funnel trên Google Analytics. Công cụ này sẽ giúp cho bạn có thể đánh giá toàn diện về các chiến dịch trên Google Analytics mà bạn đang thực hiện triển khai trên các trang thương mại điện tử. Dữ liệu này bao gồm cả những giao dịch trên các giỏ hàng nhỏ lẻ.

Tính năng Goal Funnel giúp người sử dụng có thể theo dõi được các thời điểm mà khách hủy hàng khi thực hiện mua sắm online trên website. Hiểu được tại sao khách hàng lại hủy đơn hàng đó. Từ đó, doanh nghiệp có thể đề ra các chiến dịch phù hợp giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

6.4. Sử dụng Google Analytics có mất phí hay không? 

Công cụ Google Analytics được sử dụng hoàn toàn miễn phí đối với tất cả các tài khoản là người dùng cá nhân. Bên cạnh đó, đối với người dùng là doanh nghiệp thì sẽ phải trả thêm một khoản phí.

6.5. Có cách nào để giải quyết việc không thể tìm kiếm từ khóa ở trên Google Analytics?

Việc bạn không thể tìm thấy từ khóa để phân tích ở trên công cụ Google Analytics là vấn đề không quá nghiêm trọng. Bản chất của việc này chính là Google đang muốn bảo vệ thông tin của người dùng. Nếu khi bạn tìm kiếm một từ khóa mà nhận về cảnh báo là “Not provided” thì có nghĩa là các từ khóa này đã bị Google ẩn đi nhằm bảo vệ người dùng. Chính vì thế, nếu như bạn muốn xem những từ khóa này thì nhất thiết phải sử dụng các công cụ trả phí thì mới có thể khám phá.

Ngoài những câu hỏi này vẫn còn rất nhiều vấn đề khác chưa được giải đáp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tận tình và giải quyết triệt để sự băn khoăn của bạn.

6.6 Đọc chỉ số nào trong Google Analytics để đánh giá đúng về website?

Chỉ số giúp nhà làm tiếp thị đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của website. Trong công cụ Google Analytics có rất nhiều chỉ số khác nhau nhưng bạn nên tập trung vào 12 chỉ số quan trọng nhất để có thể đánh giá đúng về hiệu suất trang web của bạn. 12 chỉ số quan trọng các nhà làm tiếp thị cần biết được mô tả bằng hình sau:

chỉ số quan trọng trong google analytics
12 chỉ số quan trọng trong Google Analytics

7. Kết luận 

Google Analytics là một công cụ phân tích website hữu ích giúp cho nhà quản trị có thể theo dõi một cách triệt để tình trạng của website cũng như đề ra các giải pháp giúp cải thiện website hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết này, GOBRANDING đã giúp cho bạn hiểu về Google Analytics là gì? Cách sử dụng Google Analytics như thế nào để tối ưu hiệu quả? Từ đó, những người làm SEO hoặc Marketing Online có thể áp dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng được tốt hơn. Nếu bạn mong muốn SEO website hiệu quả thì có thể sử dụng Dịch vụ SEO website chất lượng.

Dịch vụ SEO website – Đầu tư dài hạn thông minh

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.
4.0 / 5 - (101 bình chọn)
profile profile hotline