Các ảnh hưởng của SEO đến bán hàng thương mại điện tử

Các nhà tiếp thị thương mại điện tử dành nhiều thời gian để suy nghĩ về các kênh bán hàng hiệu quả. Trong đó, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) lè kênh bán hàng không thể từ bỏ.

Trong bán hàng thương mại điện tử, SEO xây dựng bộ từ khóa phù hợp cho từng giai đoạn. Một số từ khóa nhắm đến mục tiêu tiếp cận nhận thức của người tìm kiếm. Trong khi đó, một số từ khóa khác sẽ đánh vào ý định mua hàng ở từng thời điểm.

Bên cạnh đó, từ khóa còn bổ trợ nhau. Trên một kênh nhưng từ khóa sẽ phân bổ từ tác động nhận thức đến hành động. Điều này đặc biệt hiệu quả khi tìm kiếm một sản phẩm cụ thể.

Làm SEO là tiếp cận khách hàng theo cả 1 chặng đường mua sắm. SEO đón đầu hành vi tìm kiếm của người dùng khi họ có nhu cầu mua sắm.

Chúng ta cùng xem qua 3 tác động lớn của SEO đối với việc bán hàng trên kênh thương mại điện tử.

Trong thương mại điện tử, SEO có tác động đến nhận thức; sở thích, ham muốn và hành động

SEO tác động đến nhận thức

SEO đóng vai trò tác động đến nhận thức. Người tìm kiếm muốn biết một cái gì đó. Họ thường nhờ Google giúp họ truy xuất kết quả. Vì vậy, thông tin sản phẩm, dịch vụ của các website được Google đánh giá tốt sẽ lần lượt xuất hiện trên các trang. Người dùng sẽ nhìn thấy chúng, có thể là lần đầu tiên tiếp cận. Nhưng khi nhìn thấy trang web với những đoạn meta ngắn gọn… thì đây là yếu tố có tác động đến ý thức người dùng khi họ đang có nhu cầu tìm mua sản phẩm.

Điều quan trọng là đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Ở giai đoạn nhận thức, họ muốn có thông tin. Từ khóa mà người mua sử dụng để tìm kiếm chính là nhận thức ban đầu. Trong giai đoạn này, cần nhắm đến các nhóm từ khóa thông tin, cái nhìn tổng quan về sản phẩm. Và xây dựng mẫu nội dung giới thiệu gửi đến người dùng.

Ví dụ: khách hàng có thể tìm kiếm “quà tặng cho người đàn ông thành đạt”, “giày cho nam”… để tặng quà cho bạn trai. Ở giai đoạn nhận thức, các trang thương mại có thể không hiển thị trên Google một url chính xác về sản phẩm. Nhưng hiển thị thông tin về cách chọn giày nam, những mẫu quà tặng lý tưởng…

Đấy là cách SEO có thể làm để tác động đến nhận thức của khách hàng về một sản phẩm, thương hiệu.

Sở thích và ham muốn

Nhận thức không phải là vai trò duy nhất của SEO. Nó còn có vai trò khiến con người thích thú và ham muốn sở hữu sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, thu hút nhiều người vào trang web. Trong mô hình AIDA – nhận thức, sự quan tâm, mong muốn, hành động tìm kiếm. Các nhà thiếp thị thường tập trung sự quan tâm và mong muốn thành 1 nhóm từ khóa.

Nhóm từ khóa này có xu hướng nhiều từ. Vì nó có tính cụ thể nhằm định hướng nhận thức. Ví dụ: từ khóa “giày của nam giới”  và “giày nam giới Steve Madden” thì trường hợp 2 có tính kích thích, cụ thể hơn.

Dù không chắc khả năng mua hàng cao hơn, lại giới hạn tìm kiếm nhưng nhóm từ khóa này gây hứng thú hơn.

Hành động

Từ khóa có tên sản phẩm cụ thể, hoặc một số tín hiệu chính xác. Đó là từ khóa có tính hành động mạnh mẽ. Từ khóa này chỉ những người đã xác định, biết rõ mình muốn mua sản phẩm gì. Việc còn lại là chọn nơi để mua nó.

Từ khóa hướng tới hành động có thể tạo ra đơn hàng nhanh chóng. Nhưng cũng rất khó tối ưu vì có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.

Xác định từ khóa ở góc độ nào cũng chỉ có tính tương đối. Nhưng đừng quá lo lắng về tính chính xác tuyệt đối của chúng. Hãy tập trung vào 3 ảnh hưởng lớn của SEO đến thương mại điện tử. Cân chỉnh 3 nhóm từ khóa theo 3 ảnh hưởng như trên để kéo lượng truy cập. Và sau đó, hãy chắn chắn rằng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm dành cho khách hàng thực sự tốt. Bạn nhất định sẽ thắng lợi trong việc bán hàng thông qua các kênh thương mại điện tử.

Nguồn: practicalecommerce.com

Nhận tư vấn SEO

Xem thêm:

Tổng kết 7 xu hướng SEO chiếm ưu thế trong năm 2017

Hướng dẫn toàn tập về bảng cập nhật thuật toán Google Penguin