SEO tổng thể là gì? Lợi ích SEO tổng thể mang lại

Theo dõi GOBRANDING trên

SEO tổng thể là chiến lược tối ưu hóa toàn diện website, được nhiều người trong giới SEO quan tâm và nhắc đến nhiều những giá trị tích cực mà mang lại không chỉ cho website mà còn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy SEO tổng thể là gì? Lợi ích SEO tổng thể mang lại bao gồm những gì? Hãy cùng GOBRANDING giải đáp ngay trong nội dung bên dưới.

1. SEO tổng thể là gì?

SEO tổng thể là chiến lược tối ưu toàn diện website nhằm website thân thiện với công cụ tìm kiếm và nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang.

Quá trình SEO tổng thể tiêu tốn khá nhiều thời gian. Thay vào đó, chất lượng website sẽ được cải thiện toàn diện, tiếp cận khách hàng tối đa (có người search theo từ khóa ngắn, nhưng không ít người dùng tìm kiếm thông tin theo hành vi tâm lý). Hơn nữa, đây là phương thức SEO an toàn, diễn ra theo cách tự nhiên, luôn được Google đánh giá tốt.

Ví dụ: Với từ khóa “Samsung S8”, bạn khó mà cạnh tranh top với nhà bán hàng Thế giới di động, FPT, TiKi… Nhưng khai thác từ khóa ngách “mua Samsung S8 giá tốt ở đâu” thì bạn hoàn toàn có thể tiếp cận thông tin đến khách hàng.

2. Khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa?

SEO lâu nay luôn tồn tại 2 trường phái: SEO tổng thể và SEO từ khóa.

Khi thực hiện SEO từ khóa, việc quan trọng hàng đầu là lựa chọn từ khóa. Thường các SEOer tập trung chọn từ khóa đang có nhu cầu đưa lên top để hỗ trợ bán hàng nhanh và không mấy tập trung vào các từ khóa ngách, có tính dàn trải, liên quan.

Và khi bạn làm SEO tổng thể là lúc bạn sẽ đầu tư cho cả các từ khóa ngách. Dạng từ khóa này có thể không hỗ trợ đẩy top những từ khóa ngắn. Tuy nhiên, đây là từ khóa đánh đúng vào tâm lý người dùng.

Để hiểu rõ hơn, hãy đi sâu vào những điểm khác biệt giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa sau đây:

SEO tổng thể SEO từ khóa
Từ khóa Bao gồm hàng trăm, hàng nghìn từ khóa, trong đó có cả từ khóa ngắn để bán hàng, từ khóa trung bình và từ khóa dài để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Số lượng từ khóa ít, chủ yếu tập trung vào những từ khóa ngắn, có lượng search lớn và độ cạnh tranh cao.
Nền tảng SEO – Tối ưu nội dung website đáp ứng thuật toán Google và nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

– Tối ưu tốc độ tải trang để nâng cao trải nghiệm người dùng.

– Phát triển các liên kết mạng xã hội để tăng độ uy tín và thứ hạng website trên Google.

Chủ yếu tập trung tối ưu website và phát triển hệ thống Backlink. Các Backlink càng chất lượng thì cơ hội lên Top càng cao. Tuy nhiên, sau khi lên Top, SEOer cần duy trì chất lượng liên kết trỏ về website để không bị rớt hạng.
Traffic Lưu lượng truy cập lớn, tăng đều và xếp hạng từ khóa tương đối ổn định, có thể đến từ nhiều nguồn tìm kiếm khác nhau. Traffic ít, tăng giảm không đều, các từ khoá ngắn thường có mức cạnh tranh cao, thời gian lên top lâu và chỉ có một lượng truy cập nhất định đến từ tìm kiếm tự nhiên trên Google.
Tính bền vững Tính bền vững và ổn định cao, mang đến hiệu quả lâu dài.

Sau khi SEO website, doanh nghiệp chỉ cần tiếp tục cập nhật các nội dung mới, hấp dẫn lên website.

Tính ổn định không cao: Từ khóa có thể lên top nhanh nhưng dễ bị đối thủ hất văng nếu không duy trì hệ thống Backlink tốt, và cũng có nguy cơ bị Google phạt do spam link không thích hợp.
Nội dung Tập trung xây dựng các nội dung chuẩn SEO cho tất cả các bài viết trên website để đảm bảo chất lượng toàn diện. Chỉ tập trung xây dựng một số bài viết chuẩn SEO, trong khi đó các bài viết khác thì không được đầu tư dần đến chất lượng nội dung không đồng đều.
Khả năng bán hàng Cao do nội dung nhắm đúng mục tiêu, đáp ứng nhu cầu, thắc mắc của khách hàng. Thấp do chỉ tập trung vào đẩy thứ hạng từ khóa chưa đáp ứng đầy đủ thông tin cần thiết cho người dùng.
Thời gian Dài Ngắn
Chi phí Cao Thấp hơn và tùy thuộc vào 

 

Khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa là gì?
Khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa.

3. Những lợi ích SEO tổng thể đối với doanh nghiệp và website

3.1. Lợi ích SEO tổng thể mang lại cho doanh nghiệp

Tăng trưởng doanh số: Mục tiêu cuối cùng của SEO là hướng khách hàng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của công ty bạn ghé qua website tìm hiểu và mua hàng. Vì thế những từ khóa hàng đầu cần phải tập trung là những từ khóa ngành mà khách hàng thường hay tìm kiếm. Nếu website doanh nghiệp bạn được tối ưu SEO Onsite tốt, cơ hội xuất hiện trong top đầu kết quả tìm kiếm của người dùng càng cao. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp còn kết hợp chiến lược SEO và chiến lược Marketing đồng thời để tăng hiệu quả quảng bá sản phẩm đến khách hàng, tăng khả năng mua hàng và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Xác định đúng đối tượng mục tiêu: Điều quan trọng nhất khi tiến hành SEO tổng thể là bạn phải đáp ứng nhu cầu của người dùng và mang đến những thông tin hữu ích nhất cho họ. Để làm được điều này, bạn cần liệt kê được những đặc điểm tiêu biểu của nhóm khách hàng mục tiêu như độ tuổi, giới tính, nơi sống, nghề nghiệp, sở thích, hành vi,… Sau đó nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trên thị trường đang cung cấp những thông tin gì, sản phẩm của họ ra sao, từ đó đưa ra những chiến dịch đột quá và hiệu quả hơn. Khi những nội dung của bạn đáp ứng được mong muốn của nhóm đối tượng mục tiêu, họ sẽ cảm thấy hài lòng và chuyển đổi thành khách hàng của doanh nghiệp bạn dễ dàng hơn.

Google hiện nay cũng đã đưa ra nhiều thuật toán về Content trên website, ví dụ như E-E-A-T để loại bỏ những nội dung được cho là không chính xác, không được kiểm chứng về độ chuyên môn và uy tín. Vì vậy, trước khi đưa bất cứ nội dung nào đến người dùng, bạn cần nghiên cứu nguồn thông tin uy tín và xác thực độ chính xác của nội dung trước khi đăng tải.

Nâng cao giá trị thương hiệu: Mọi từ khóa tìm kiếm liên quan trên công cụ tìm kiếm đều dẫn đến website của bạn, vì vậy làm SEO tổng thể cũng là một cách quảng bá thương hiệu hiệu quả. Việc website xuất hiện với tần suất dày đặc sẽ giúp càng nhiều người biết đến thương hiệu, gia tăng độ uy tín với người dùng. Khi đó, họ sẽ vào trang web để tìm hiểu về sản phẩm và tăng tỷ lệ mua hàng.

Nâng cao khả năng cạnh tranh: Bản chất thị trường luôn mang tính cạnh tranh, làm SEO cũng thế. Các doanh nghiệp lớn, có nguồn đầu tư mạnh có thể đẩy mạnh Marketing để vượt mặt đối thủ. Nhưng với doanh nghiệp vừa và nhỏ việc này không dễ nếu bạn không có hướng đi riêng.

Nếu các từ khóa bán hàng trong lĩnh vực đã đang được nhiều đối thủ dốc sức làm SEO dài hạn, và bạn cũng tiến hành làm SEO tương tự thì rất khó để có kết quả cao. Nhưng bạn có thể tạo ra sức mạnh, sự cạnh tranh từ thị phần ngách bằng từ khóa dàn trải. Đây là thị trường vẫn đang chưa được khai thác tối đa. Hơn thế, nó có rất nhiều vấn đề để khai thác nếu bạn nắm bắt được tâm lý, hành vi mua hàng của người dùng trong lĩnh vực mình đang kinh doanh.

Tối ưu chi phí: Với SEO từ khóa chi phí thường được tính theo số lượng từ khóa. Hoặc nếu bạn có nhân viên SEO riêng thì chi phí sẽ là lương hàng tháng cho nhân sự. Nhưng khi nhận yêu cầu SEO từ khóa thì nhân sự thường chỉ tập trung cho các từ khóa được đề xuất lên Top. Còn nhận yêu cầu SEO tổng thể cho website thì việc tối ưu mọi thứ trên trang có liên quan đến từ khóa làm điều cần phải làm. Như vậy, cũng với số tiền đó nhưng bạn sẽ làm được nhiều việc mang lại kết quả bền vững và thúc đẩy hoạt động bán hàng tốt hơn.

3.2. Lợi ích SEO tổng thể đối với website

Tăng trải nghiệm người dùng: Khi làm SEO tổng thể, ngoài việc xây dựng những nội dung đánh trúng Insight khách hàng, SEOer còn phải mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên website. Việc tối ưu tốc độ tải trang nhanh hơn, giao diện thân thiện, dễ hiểu, tương thích trên nhiều thiết bị di động sẽ góp phần mang đến những trải nghiệm mượt mà và thuận lợi cho khách hàng của bạn.

Nhiều từ khóa lên top và duy trì ổn định: Quá trình SEO tổng thể tập trung và gần như toàn bộ từ khóa từ dài đến ngắn, từ khóa bán hàng đến từ khóa ngách. Chính vì thế, khi trang web được tối ưu Onsite hợp lý, hàng trăm, hàng nghìn từ khóa sẽ lên top và duy trì thứ hạng ổn định. Từ đó, kéo về hàng trăm nghìn lượt truy cập chất lượng cho website của doanh nghiệp.

Tăng lượng Traffic vào website: SEO tổng thể sẽ giúp bạn có nhiều phương diện để tiếp cận khách hàng hơn và tất nhiên sẽ kéo theo lượng traffic tăng không ngừng.

Ví dụ: Khi muốn mua 1 sản phẩm, khách hàng tìm hiểu rất nhiều khía cạnh. Có thể là tìm kiếm từ khóa về giá cả, khu vực,… Bên cạnh đó, các từ khóa dàn trải về nhận xét, đánh giá, nguồn gốc, cách sử dụng,… của sản phẩm cũng là đề tài khách hàng rất quan tâm khi tìm kiếm. Trường hợp bạn chỉ làm SEO từ khóa tập trung vào một số từ khóa bán hàng, bạn vẫn có traffic nhưng lượng traffic từ các từ khóa dàn trải vẫn chưa có. Nếu làm SEO tổng thể, bạn sẽ mở rộng tiếp cận, mang về lượng truy cập cao hơn.

Giữ website trụ vững sau các lần Google cập nhật thuật toán: Mỗi lần Google tung ra bản cập nhật mới thì không ít website bị rớt Top, nhưng với SEO tổng thể cho website, bạn sẽ tránh được rủi ro này. Vì nội dung luôn là “xương sống” trong mọi bản cập nhật. Khi thực hiện kế hoạch SEO cho website, bạn sẽ đầu tư  nhiều vào nội dung ở tất cả các trang. Điều này sẽ làm cho mạng lưới toàn bộ các trang trên website sẽ được liên kết, tối ưu giúp trang web thêm mạnh mẽ hơn. Nội dung tốt cho người dùng, công cụ tìm kiếm sẽ ghi nhận, đánh giá cao và cộng “điểm thưởng” thứ hạng xứng đáng.

4. Cách SEO tổng thể cho website hiệu quả

Sau khi đã nắm SEO tổng thể là gì và lợi ích của nó mang lại cho doanh nghiệp và website, bạn cần biết cách SEO tổng thể ra sao để có thể áp dụng cho website của mình một cách đầy đủ, chính xác và hiệu quả nhất. Quy trình thực hiện SEO tổng thể sẽ bao gồm những công việc sau đây:

cách seo tổng thể hiệu quả
Cách SEO tổng thể hiệu quả bao gồm 6 bước.

4.1. Phân tích website và nghiên cứu đối thủ

Bước 1: Đánh giá phân tích website

Trước khi tiến hành SEO tổng thể cho website, bạn cũng cần tiến hành kiểm tra và đánh giá lại website. Việc này sẽ giúp bạn nhận xét được trang web của mình đã được tối ưu hay chưa bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

  • Mục đích xây dựng website là gì?
  • Nội dung website đang đề cập đến sản phẩm/dịch vụ gì?
  • Website thuộc dạng cung cấp thông tin hay bán hàng hay cả hai?

Sau khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ có thể xây dựng kế hoạch SEO tổng thể cho trang web phù hợp và hiệu quả hơn.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Sau khi đánh giá toàn diện website, bạn cần nghiên cứu thị trường xem hiện nay khách hàng mục tiêu của bạn đang quan tâm và tìm kiếm điều gì? Sau đó, phân loại các mục tiêu tìm kiếm và dự đoán khả năng chuyển đổi của các mục tiêu tìm kiếm đó. Từ đó, các bạn sẽ biết cách hoạch định kế hoạch phát triển thương hiệu trong tương lai, tránh những sai lầm không đáng có.

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ

Có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, vì thế để SEO thành công trước tiên bạn cần biết đối thủ của bạn đang làm gì? Cung cấp những nội dung nào? Phản ứng của khách hàng ra sao? Thế mạnh của doanh nghiệp mình với đối thủ là gì? Từ việc phân tích đối thủ, doanh nghiệp bạn có thể đưa ra kế hoạch SEO độc đáo, tăng ưu thế trước đối thủ mà vẫn đảm bảo kết quả cao, phù hợp với ngân sách đề ra.

Bước 4: Xác định bộ từ khóa cho website

Để nghiên cứu từ khóa bạn có thể sử dụng một số công cụ như Keywordtool.io, Google Keyword Planner, Semrush, Ahrefs,…để tìm kiếm các từ khóa phù hợp qua các bước sau:

  • Xác định các từ khóa chính cần SEO.
  • Xác định các từ khóa liên quan, từ khóa ngách của ngành thuộc cùng chủ đề để hỗ trợ SEO cho website.
  • Phân loại các từ khóa thành các nhóm: Từ khóa về sản phẩm/dịch vụ, từ khóa về ngành hàng, từ khóa về hành vi, từ khóa phục vụ nhu cầu tìm kiếm,…
  • Sắp xếp từ khóa theo mức độ quan tâm của khách hàng mục tiêu (từ khóa thuộc giai đoạn nào trong phễu Marketing, lượng tìm kiếm trung bình và mức độ cạnh tranh của các từ khóa).

4.2. Tối ưu tổng thể website (SEO Onsite)

Đây là các hoạt động tối ưu có tính tác động tích cực đến toàn bộ trang website để Google nhận dạng và gia tăng điểm chất lượng toàn bộ trang web. Các hạng mục tối ưu phổ biến như sau:

  • Tạo và cập nhật Sitemap: Sitemap như một bản đồ của website, tạo dựng và cập nhật sitemap theo đúng chuẩn Google giúp robot Google tìm và lưu trữ thông tin nhanh hơn, không bị sót trang web cần index và trả về kết quả tìm kiếm của người. Vì bạn biết đó, cơ chế tìm và nạp thông tin của Google là thông qua các mối liên kết.
  • Tạo và cập nhật file Robot.txt: Việc này giúp bạn quản lý thông tin nào cần được Google cập nhật, thông tin nào sẽ chặn không cho Google cập nhật.
  • Cài đặt công cụ Google Analytics 4: Là công cụ của Google giúp xem báo cáo các dữ liệu người dùng truy cập website, nguồn truy cập từ đâu và các hành vi của người dùng trên website. Từ đó đưa ra các cải tiến, thay đổi phù hợp để nâng cao hiệu xuất website.
google analytics 4 báo cáo hiệu suất
Google Analytics 4 báo cáo lưu lượng truy cập từ các kênh.
  • Cài đặt công cụ Google Search Console: Là công cụ của Google cung cấp giúp quản trị viên theo dõi các yếu tố bất thường, lỗi website, các thông báo quan trọng từ Google cũng như phản hồi lại và gửi các thông báo đến Google.
  • Cài đặt Google My Business: Giúp đưa thông tin doanh nghiệp lên Google, kèm theo đó là địa chỉ doanh nghiệp sẽ xuất hiện trên Google Map. Sau đây là ví dụ về hình ảnh của doanh nghiệp sẽ xuất hiện khi người dùng tìm trên Google.
google my business
Google My Business giúp đưa thông tin doanh nghiệp lên Google và địa chỉ doanh nghiệp trên Google Map.
  • Kiểm tra và gỡ bỏ liên kết ngoài (External link): Liên kết ngoài là các liên kết từ website của bạn đến các website khác. Gỡ bỏ các liên kết ngoài đến các website chất lượng thấp giúp website không bị giảm chất lượng. Tuy nhiên có một số website uy tín, nên việc đặt liên kết ngoài không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng website chính.
external link hữu ích
External link hữu ích giúp cung cấp cho người đọc nội dung liên quan.
  • Tối ưu tốc độ website: Cải thiện tốc độ website dựa theo các khuyến nghị từ Google Insights sẽ giúp tăng trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ mua hàng trên website. Hiện nay có nhiều công cụ đo tốc độ trang web, tuy nhiên bạn đừng hiểu lầm giữa tốc độ load website với Google PageSpeed Insights (PSI), PSI kết hợp nhiều yếu tố bên trong, hướng đến tối ưu bên trong website để cải thiện hiệu suất vận hành, còn tốc độ load trang thực tế thì còn phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài.
bao cáo hiệu suất pagespeed insights
PageSpeed Insights báo cáo hiệu suất tải trang trên PC và Mobile của website.
  • Tối ưu hình ảnh: Tối ưu kích thước và dung lượng hình ảnh theo khuyến nghị của Google. Nhiều quản trị web không biết cách tối ưu, chụp ảnh về xong đưa thẳng lên website khiến cho website chậm và Google không đọc được nội dung bức ảnh. Vì thế, bạn cần tối ưu lại kích thước, dung lượng ảnh và mô tả cho bức ảnh để Google hiểu. Và điều quan trọng không thể thiếu là nội dung của hình ảnh cần phải có ý nghĩa, có giá trị cho người xem chứ không phải là một ảnh minh hoạ vô nghĩa.
  • Chuyển hướng Domain: Giúp Google nhận dạng website là duy nhất.
  • Tối ưu đường dẫn (URL) theo tiêu chuẩn của Google. Ví dụ: https://gobranding.com.vn/dich-vu-seo/ là một URL chuẩn vì không có ký tự lạ, đồng thời có chứa từ khóa chính như Dịch vụ SEO.
  • Tối ưu thẻ tiêu đề (Title SEO): Tối ưu theo tiêu chuẩn của Google giúp Google và người dùng đọc hiểu nội dung tiêu đề của mỗi trang trên website. Thường thì thẻ tiêu đề sẽ tự động lấy tiêu đề mà bạn đặt cho bài viết và cho người dùng tùy chỉnh lại.
  • Tối ưu thẻ mô tả (Meta Description): Tối ưu theo tiêu chuẩn của Google giúp Google và người dùng đọc hiểu nội dung mô tả ngắn của mỗi trang trên website.
  • Tối ưu thẻ Heading: Tối ưu theo tiêu chuẩn SEO giúp Google và người dùng hiểu được các nội dung chính được nhấn mạnh trên một trang.
  • Nhúng Code Language: Giúp Google nhận dạng được ngôn ngữ chính của website từ đó hướng kết quả đến người dùng phù hợp.
  • Nhúng Code Location: Giúp Google nhận dạng vị trí địa lý nơi bạn cung cấp sản phẩm/dịch vụ từ đó hướng kết quả đến người dùng gần nhất.
  • Kiểm tra và xử lý liên kết gãy: Giúp tăng trải nghiệm người dùng và làm quá trình Google cập nhật website không bị dán đoạn.
  • Đăng ký SSL: Giúp Google đánh giá website được bảo mật tốt và uy tín, an toàn cho người sử dụng. Đây là điểm cộng trong việc Google đánh giá chất lượng nội dung website.
  • Tối ưu liên kết nội bộ (Internal Link): Xây dựng và tối ưu liên kết nội bộ giúp bạn dễ dẫn lối khách hàng đến các trang đích làm tăng khả năng bán hàng và tăng chất lượng trang đích, tăng thời gian khách hàng ở lại trên website.
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng: Nếu trên website đã có nội dung hữu ích, đầy đủ chức năng, màu sắc đẹp, có tính tiện dụng,… vậy khi đó tối ưu trải nghiệm người dùng là việc còn lại bạn cần làm để tạo cho người dùng cảm nhận tốt nhất khi xem và thao tác trên website. Ví dụ như hình ảnh phải đẹp, đúng ngữ cảnh, website hoạt động nhanh, chức năng đơn giản, dễ sử dụng,…
Các việc cần thực hiện trong tối ưu tổng thể website (SEO Onsite)
Các việc cần thực hiện trong tối ưu tổng thể website (SEO Onsite).

4.3. Tối ưu các trang đích (SEO Onpage)

Phần lớn các khối lượng công việc SEO Onpage đều tương như như SEO Onsite, tuy nhiên có chỗ khác là sự tập trung vào một số trang đích (Landing Page). Việc tập trung nhấn mạnh vào các trang đích kết hợp với SEO Offpage giúp các từ khóa tương ứng với trang đích sẽ dần cải thiện thứ hạng trên Google để cạnh tranh với đối thủ.

Bạn có thể hình dung dễ dàng hơn qua ví dụ sau: Nếu bạn là 1 học sinh và mục tiêu của bạn là học giỏi Toán, Lý, Hóa để thi khối A vì thế bạn cần tập trung vào 3 môn này, việc này tương tự SEO Onpage. Tuy nhiên để có tư duy và kiến thức nền tảng tốt, các môn học còn lại bạn cũng phải đáp ứng ở một mức độ nào đó, ít nhất là để qua kỳ thi tốt nghiệp trung học, đây giống như SEO Onsite.

>> SEO Onpage là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO tổng thể.

4.4. Tối ưu nội dung (SEO Content)

Nội dung bán hàng hay nội dung cung cấp thông tin dạng blog đều có ảnh hưởng đến điểm chất lượng website. Vì thế SEO Content cũng là một hoạt động quan trọng giúp các nội dung trên trang tuân thủ đúng các tiêu chí của Google, đồng thời cung cấp các thông tin hữu ích, tăng trải nghiệm của khách hàng trên website. Bên cạnh đó, việc xây dựng nội dung chất lượng còn giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu, sự uy tín và chuyên nghiệp trong lòng khách hàng, tạo động lực thúc đẩy hành động “mua” dễ dàng hơn.

Để quá trình SEO tổng thể đạt mục tiêu lên top một lượng lớn từ khóa và tăng trưởng traffic cao, bạn cần có một kế hoạch phát triển nội dung toàn diện, vừa liên quan trực tiếp đến sản phẩm, vừa liên quan đến nhóm đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới. Một số việc cần thực hiện trong SEO Content tổng thể website như sau:

  • Phân loại nội dung: sắp xếp các nội dung trên website thành các nhóm chủ đề khác nhau theo Pillar Page. Việc này giúp bạn không bỏ sót các chủ đề khi phát triển nội dung và tạo hệ thống liên kết nội bộ (Internal link) dễ dàng hơn.
  • Tìm kiếm bộ từ khóa: Bạn cần nghiên cứu bộ từ khóa phù hợp cho từng bài viết và đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng Internet.
  • Xây dựng bài viết chuẩn SEO: Sau khi đã xác định được bộ từ khóa thì bạn sẽ tiến hành triển khai viết bài đảm bảo các tiêu chí bài viết chuẩn SEO.
  • Thêm Media cho bài viết: Video, hình ảnh, Infographic,… sẽ giúp cho bài viết của bạn thêm thu hút và hấp dẫn người đọc hơn.

>> Xem chi tiết cách xây dựng và tối ưu SEO Content hiệu quả.

4.5. Tối ưu ngoài website (SEO Offpage)

SEO Offpage là các hoạt động xây dựng Backlink diễn ra ngoài trang web với mục đích là đặt các liên kết để quảng bá cho các trang đích cần SEO. Tuy nhiên, triển khai Backlink cho tất cả các trang đích thì rất tốn kém nguồn lực mà không mang lại hiệu quả cao so với ngân sách đầu tư.

Chiến lược Offpage được sử dụng phục vụ nhu cầu tăng thứ hạng từ khóa quan trọng, nâng cao chất lượng tổng thể website và các trang khác cũng được kế thừa mức độ uy tín của trang web được SEO. 

Một số doanh nghiệp không chỉ triển khai SEO Offpage cho các trang đích bán hàng mà còn triển khai cho cả các trang đích là trang thông tin nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng traffic lớn. Khi một website có lưu lượng truy cập lớn thì sẽ có khả năng cung cấp đa dạng sản phẩm đến một nhóm khách hàng trên quy mô lớn, đồng thời việc điều hướng khách hàng đến các sản phẩm chủ lực sẽ hiệu quả hơn.

Việc tiến hành SEO tổng thể sẽ làm website phát triển toàn diện, tránh sự tập trung nguồn lực vào một số trang nào đó, phân tán chú ý của Google và hạn chế tối đa website dính các hình phạt từ Google. Và đây cũng là xu hướng phát triển tất yếu của một website hay nói cách khác là một thực thể trong xã hội.

Những nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện khi làm SEO Offpage cụ thể như sau:

  • Xây dựng hệ thống Backlink: Backlink thường được xây dựng thông qua việc đặt liên kết trỏ về website của bạn từ các website vệ tinh, bài PR, Guest Post, Backlink báo,…
  • Xây dựng các kênh Social Media: Việc chia sẻ website lên các trang Social Media cũng là cách đi xây dựng liên kết hiệu quả, giúp tăng hiện diện của doanh nghiệp trên Internet, tạo nguồn Backlink tự nhiên và an toàn hơn khi Google cập nhật thuật toán. Lưu ý, hệ thống các kênh Social cần thống nhất các thông tin về tên doanh nghiệp, ngành nghể, avatar, cover, hotline, địa chỉ,… và cần liên kết chéo giữa các trang mạng xã hội với nhau.

>> Xem chi tiết 23 kỹ thuật Offpage SEO được cập nhật mới nhất.

4.6. Theo dõi hiệu quả và tiếp tục tối ưu

Sau khi đã tiến hành tất cả các bước SEO tổng thể cho từ khóa, Content, Onsite, Onpage, Offpage như trên, bạn cần theo dõi, đo lường để đáng giá được kết quả, từ đó đưa ra các phương hướng tối ưu tiếp theo cho phù hợp và hiệu quả.

Một số yếu tố cần đánh giá sau quá trình tối ưu tổng thể website như sau:

  • Thứ hạng từ khóa: dùng các công cụ kiểm tra từ khóa như Semrush, Ahref, Spineditor,…
  • Trải nghiệm người dùng trên website.
  • Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing như traffic, tỷ lệ nhấp (CTR), tỷ lệ chuyển đổi (CR), Cost Per Click ( CPC),… Bạn có thể kiểm tra các chỉ số liên quan đến website thông qua Google Analytics, Google Search Console,…

>> Khám phá ngay các chỉ số và công cụ đo lường hiệu quả Marketing Online.

Sau khi phân tích kết quả và rút ra những điểm đã làm tốt và những điểm làm chưa tốt, bạn có thể lên kế hoạch tối ưu lại các bước SEO tổng thể trên để cải thiện những vấn đề chưa làm được. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu thị trường và các đối thủ để tìm ra những điều mới mà mình chưa có để tiếp tục cải thiện và tối ưu website. Bạn có thể tham khảo thêm 9 bước tối ưu SEO cho người mới bắt đầu giúp tăng thứ hạng bền vững do GOBRANDING tổng hợp dưới đây:

9 bước tối ưu seo cho người mới bắt đầu
9 bước tối ưu SEO cho người mới bắt đầu

5. Những lưu ý khi áp dụng kế hoạch SEO tổng thể cho website

Tuy mang lại nhiều giá trị cho website nhưng SEO tổng thể là một quá trình dài và cần đầu tư nhiều cả về tài chính cũng như nhân lực và công cụ hỗ trợ. Chính vì thế, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện kế hoạch SEO tổng thể cho website nếu không đảm bảo các điều kiện sau:

  • Cần phải đặt ra mục tiêu đủ lớn và dài hạn.
  • Dự trù đủ chi phí cho từng bước trong quá trình thực hiện SEO ngay từ bước bắt đầu.
  • Thường xuyên phân tích và cập nhật sự thay đổi xu hướng của thị trường và đối thủ để có hướng tối ưu, phát triển website phù hợp.
  • Có một đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, có kiến thức chuyên môn và giàu kinh nghiệm chinh chiến trong những dự án SEO tổng thể.

6. Kết luận

Qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu được SEO tổng thể là quá trình tối ưu toàn diện các yếu tố trên website giúp hiển thị vị trí cao trên bảng xếp hạng và nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang. Từ đó, website mang đến kết quả tích cực cho thương hiệu trên Internet, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đầu tư nhiều thời gian, tiền bạc, nguồn lực vào việc tối ưu tổng thể website. Thậm chí là người triển khai cần có kiến thức chuyên môn sâu rộng nhằm đáp ứng đầy đủ những tiêu chí của Google và linh hoạt phản ứng với các đợt thuật toán cập nhật. Đó chính là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ đã tìm tới dịch vụ SEO tổng thể hiệu quả tại GOBRANDING nhằm tập trung vào hoạt động kinh doanh trong khi chúng tôi chịu trách nhiệm thực hiện tối ưu hóa tổng thể website, tăng trưởng hiệu suất bền vững.

4.0 / 5 - (94 bình chọn)
profile profile hotline