3 chìa khóa để viết nội dung hấp dẫn cho con người và công cụ tìm kiếm

Việc tìm kiếm sự cân bằng giữa yếu tố sáng tạo và tối ưu cho công cụ tìm kiếm trong content là việc khó khăn nhất đối với người viết.

Do đó, xuất bản nội dung hấp dẫn cho cả 2 đối tượng này đòi hỏi nghiên cứu và tìm hiểu kỹ hơn. Vừa gắn kết được với SEO, vừa viral với người đọc thật là tuyệt vời.

nội dung hấp dẫn cho con người và công cụ tìm kiếm
Bạn đã có cách để viết nội dung hấp dẫn cho con người và công cụ tìm kiếm?

Dưới đây là 3 chìa khóa người viết cần quan tâm để có nội dung chất lượng, thu hút lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên.

1. Chọn chủ đề thịnh hành, theo xu hướng

Mấu chốt: Phải xác định nội dung mà đối tượng mục tiêu của bạn thích. Yếu tố nào ảnh hưởng đến lựa chọn của họ và những từ chính xác nào có thể khiến họ hành động.

Mẹo: Đi sâu vào các cộng động liên quan để nắm thông tin, tìm hiểu “niềm vui – nỗi buồn” của khách hàng.

Nó cũng là cách để có một cái nhìn sâu hơn về những người đã thành công trong lĩnh vực của bạn. Điều gì cho phép họ thống trị tâm trí và SERPs?

Giải pháp: 

Tìm kiếm các chủ đề đã qua, sắp xếp các truy vấn phổ biến và các đề xuất của Google. Tìm kiếm các tiêu đề mà đối thủ trong SERP sử dụng. Khi hiểu rõ nhu cầu thực sự của đối tượng, tìm ý tưởng chủ đề ban đầu, mẫu chiến lược nội dung phổ biến của đối thủ bạn sẽ có điều kiện tốt để đạt được mong muốn.

2. Gia tăng mối quan hệ về ngữ nghĩa trong nội dung

Mấu chốt: Thời gian trôi qua, Google càng thông mình và nhận biết giá trị nội dung luôn có giới hạn thời gian. Năm 2018, con người có xu hướng tìm kiếm từ khóa “abc”. Nhưng rất có thể, sang 2019, từ khóa thường dùng cũng cho lĩnh vực đó là “abcd”. Google nắm rất rõ các hành vi này của khách hàng, nên nó sẽ hiểu đâu là từ khóa có giá trị cao ở một thời điểm nào đó.

Mẹo: Để bắt kịp với các công cụ tìm kiếm, bạn cần phải tăng cường nghiên cứu từ khóa. Bao gồm việc sử dụng từ khóa liên quan để tăng mối quan hệ trong văn bản và nhận lấy cơ hội xếp hạng cao hơn.

Giải pháp: 

SEO Content Template: chỉ cần tối ưu văn bản trên một trang mà không cần đi sâu vào chi tiết quá nhiều. Nhập một cụm từ khóa mục tiêu, Google sẽ trả 10 kết quả tự nhiên ở trang đầu tiên và cung cấp cả các từ khóa liên quan.

Công cụ SEO Content Template sử dụng là TF-IDF để cung cấp cho bạn danh sách từ khóa có tiềm năng cao nhất. Danh sách được sắp xếp tự động theo tần suất của từng từ.

SEO Writing Assistant là một phần mở rộng cho Google Docs tạo ra các đề xuất tối ưu hóa nội dung ngay lập tức dựa trên các bài viết hoạt động tốt nhất trong Top 10. Google mang đến cho các nhà tiếp thị nội dung một cơ hội để kiểm tra xem văn bản của họ hay văn bản của người khác có đáp ứng các yêu cầu khác nhau hay không. Đó là về chất lượng của nội dung, khả năng đọc và mật độ từ khóa được đề xuất.

3. Nâng cao cơ hội để đạt vị trí số 0

Mấu chốt: Đoạn trích nổi bật (Featured Snippet – vị trí số 0) của Google là điều mà tất cả những người tạo nội dung mơ ước. Vì nó đảm bảo khả năng hiển thị tối đa cho văn bản của họ và tăng lưu lượng truy cập rất đáng kể.

Mẹo: Không có một công thức nào để đạt được vị trí số 0. Nhưng có một số chiến thuật để bạn cố gắng đạt được nó.

– Kiểm tra các trang đang ở top 10 và cố gắng tối ưu các trang được truy vấn phổ biến nhất.

– Nhắm mục tiêu từ khóa dựa trên câu hỏi và cung cấp câu trả lời có cấu trúc (đoạn văn, danh sách hoặc bảng có thể hữu ích ở đây).

– Hãy chắc chắn sử dụng tiêu đề một cách chính xác.

Chỉ cần tìm những gì cần được cải thiện trên trang và tiếp tục làm việc. Khi bạn đang đối phó với các từ khóa cạnh tranh cao, nghĩa là đang nỗ lực để mang về giá trị.

Giải pháp: Position tracking là công cụ linh hoạt cho phép bạn tìm các từ khóa có khả năng đưa bạn đến với đoạn trích nổi bật. Công cụ cũng cho thấy vị trí của mình trong Top 100 của Google và các tính năng SERP có sẵn cho mỗi từ trên từng thiết bị và ở vị trí mục tiêu. Bạn cũng sẽ có thể so sánh tiến trình của mình với đối thủ cạnh tranh.

Tham khảo: 7 loại nội dung hay nhất để đạt vị trí số 0

Kết luận

Nội dung hấp dẫn của thế kỷ 21 không thể thiếu SEO. Một nội dung tốt nhất cũng có thể bị trôi mất nếu không được xử lý về mặt SEO.

Điều này có gây hại cho sự sáng tạo không? Với các công cụ phù hợp và phương pháp được suy nghĩ cẩn thận, bạn có thể giải quyết được phần khó khăn nhất đã nêu ở đầu bài. Khám phá và làm tốt, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều khán giả nhất có thể.

Xem thêm:

6 loại copywriting thông minh thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi

Nội dung dài và nội dung ngắn: lựa chọn nào tốt cho doanh nghiệp của bạn?