5 điều về SEO người không chuyên cần biết

29-05-2017

Thông tin, kiến thức về SEO khá là rộng. Những người làm trong lĩnh vực SEO luôn cần cập nhật các thông tin mới, nhưng với những ai chỉ đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ SEO, hoặc mới tìm hiểu về SEO thì không cần nhiều như vậy.

Trong bài này chúng tôi sẽ tổng hợp 5 điều về SEO người không chuyên cần biết.

1. Tốc độ tải website rất quan trọng

Hãy loại bỏ những yếu tố gây ảnh hưởng đến tốc độ tải của website. Với công nghệ và tốc độ mạng hiện nay, thật khó có lý do gì cho việc website tải chậm cả.

Bởi vì tốc độ tải trang rất quan trọng, đối với việc đánh giá của Google lẫn trải nghiệm của người dùng.

Theo số liệu từ Strange Loop (như bạn thấy trong hình): cứ 1 giây website tải chậm thì có 16% người xem không hài lòng và mất đi 7% cơ hội bán được hàng.

Hay eConsultancy cho biết 40% người rời bỏ 1 website load lâu hơn 3 giây.

Đưa ra rất nhiều những con số này chỉ để cho bạn thấy rằng, khi chúng ta bỏ tiền ra để quảng bá website nhưng lại để mặc cho website tải chậm như vậy, nghĩa là đang ném tiền ra cửa sổ. Vì thế bạn hãy mau mau có động thái cải thiện nhé.

2. Đừng chỉ chú ý đến Google, hãy quan tâm đến người xem website.

Người xem mới là người quyết định tất cả. Đó là khách hàng tiềm năng, người có nhu cầu mua hàng trên website của bạn.

Trước đây backlink là yếu tố quan trọng nhất, chiếm thế thượng phong. Bây giờ ngoài backlink còn rất nhiều yếu tố khác quan trọng không kém như: tốc độ tải trang, bảo mật, nội dung độc đáo, trải nghiệm người dùng….

Sự thay đổi các chỉ tiêu của Google, kéo theo hàng loạt thay đổi của người làm SEO và quản trị website như phát triển nội dung chuẩn SEO không copy, sao lưu source website chống hack, thiết kế website thân thiện với phiên bản di động…

Tất cả sự thay đổi ở trên, đều là vì người xem website.

Với những ai vẫn còn đang xem nhẹ người dùng website nhẹ, đây là thời điểm để nhìn lại và thay đổi, trước khi quá muộn.

Quan tâm nhiều hơn đến người đọc website

3. Nên cài các công cụ phân tích website ngay từ khi up website

Rất nhiều trường hợp khách hàng khi sử dụng dịch vụ SEO của GOBRANDING chưa có các công cụ phân tích website, ví dụ như Google Analytics hay Google Webmaster tool.

Một website thiếu các công cụ thống kê, phân tích, sẽ rất khó cho người quản trị website hoặc làm SEO biết được website ổn hay không ổn, đã có cải tiến hơn chưa hay còn đang dậm chân tại chỗ.

Các công cụ phân tích website như Google Analytics hay Google Webmaster tool đều miễn phí. Bạn có thể nhờ bên thiết kế website cấu hình và cài đặt. Song song đó các tài liệu hướng dẫn sử dụng đều được phổ biến trên mạng.

4. Đừng quên liên kết nội bộ

Chúng ta rất quan tâm đến liên kết từ website khác trỏ tới website của chúng ta, chúng ta cày cuốc để có được một hệ thống liên kết chất lượng. Nhưng có 1 loại liên kết là liên kết nội bộ thì lại hay bị chúng ta bỏ quên.

Liên kết nội bộ là link liên kết các trang trong website. Một người vào website chúng ta, khi xem xong nội dung, chúng ta khéo léo, đặt liên kết đến bài viết khác, để giữ họ ở lại lâu hơn.

Liên kết nội bộ giúp tăng trải nghiệm người dùng, vì thế việc tối ưu liên kết nội bộ cũng góp phần giúp SEO từ khoá lên top tốt hơn.

5. Chú ý đến các từ khoá địa phương

Các từ khoá địa phương là những từ khoá có đi kèm với tên địa phương, ví dụ như “dịch vụ SEO tphcm”. Người tìm kiếm từ khoá đó, có ngụ ý muốn nói với Google rằng hãy trả về kết quả là những công ty dịch vụ SEO ở tphcm, thay vì toàn quốc.

Tương tự một từ khoá địa phương khác như “shop áo thun hà nội”, nghĩa là người tìm kiếm muốn xem danh sách shop ở hà nội, thay vì có lẫn với Tp.HCM, hay Đà Nẵng.

Hiện nay từ khoá địa phương càng ngày càng được chú trọng đối với 1 dự án SEO, bởi vì từ khoá càng cụ thể, càng sát với nhu cầu tìm kiếm, thì khả năng mua hàng của người đó càng cao.

Đi kèm với mỗi từ khoá địa phương, bạn sẽ có mỗi landing page khác nhau, nội dung cũng mỗi landing page đó sẽ được tối ưu theo đúng văn phong, ngôn ngữ, tính cách của mỗi địa phương đó.

Trang Lê

Nhận tư vấn SEO

SEO mũ trắng là gì?

Màu trắng đại diện cho sự trong sáng, tin tưởng. SEO mũ trắng là trường phái SEO chính thống, không sử dụng tà đạo.