7 quan niệm sai lầm về Google và SEO

Trong lĩnh vực SEO, từ xưa đã rất nổi tiếng về các thông tin sai lệch hoặc hiểu lầm. Đây phần lớn là do Google, vì nó như một hộp đen chứa nhiều thuật toán, trải nghiệm và đo lường khá nhọc nhằn.

Nhưng giờ đây, Google bắt đầu trở nên minh bạch hơn thông qua nhiều hoạt động công khai với cộng động SEO.

Bài viết này có mục đích loại bỏ những nhận đinh sai đã có từ trước nay của nhiều người trong cộng đồng SEO. Dưới đây là danh sách 7 lời đồn phổ biến về Google và SEO cũng như tại sao chúng ta nghĩ như thế.

1 Google phạt nội dung trùng lặp

Hình phạt cho nội dung trùng lặp không tồn tại. Google không phạt những website có nội dung trùng lặp.

Google hiểu rằng nội dung trùng lặp là một phần tự nhiên của web. Nó sẽ tự nghiên cứu lập chỉ mục trang có chất lượng cao nhất và phù hợp với người tìm kiếm để trả kết quả truy vấn.

Trừ khi bạn đang cố tình tạo ra nội dung trùng lặp để điều chỉnh thứ hạng. Dẫn đến thứ hạng trang hiện tại (đã có thứ hạng tốt) bị thay đổi do phiên bản thay thế gây ra.

Các SEOer có thể thông tin cho Google về trang mình muốn hoặc không muốn lập chỉ mục để quản lý nội dung trùng lặp được tạo ra có mục đích. Việc này có thể thực hiện bằng một số quy tắc hoặc xây dựng sitemap.

2. Google tôn trọng URL Canonical như phiên bản ưa thích để lập chỉ mục

Bạn đặt phiên bản URL ưu tiên để lập chỉ mục thông qua thẻ Canonical, điều này không có nghĩa là trang đó sẽ được Google chọn để lập chỉ mục.

Thẻ Canonical được Google coi là một tín hiệu cho trang ưa thích, nhưng không phải lúc nào cũng được tôn trọng. Các phiên bản Canonical có thể sẽ bị gắn cờ.

Google có thể chọn 1 trang khác với trang bạn gắn thẻ Canonical để trở thành một ứng cử viên tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.

Trong những trường hợp như vậy, bạn cần xem xét trang gắn thẻ Canonical có thực sự là trang bạn muốn được index hay không. Nếu có, hãy xem xét tất cả các tín hiệu để kiểm tra chúng có trỏ đến phiên bản này hay không. Điều quan trong hơn nữa là đảm bảo tính nhất quán của Google đến trang được gắn thẻ Canonical.

3. Hình phạt xảy ra từ các thuật toán

Chúng ta thường nghĩ, những thứ xung quanh Google Panda, Phantom hoặc Fred… khi có cập nhật là website thường bị hình phạt.

Ở đây không có gì gọi là hình phạt, nó thực sự chỉ là tính toán lại. Nó giống như chiếc hôp đen đã định sẵn công thức bên trong, khi bạn đặt một cái gì đó lạ vào, nó sẽ có sự thay đổi. Minh chứng ở đây là thứ hạng của bạn thay đổi. Việc tăng hay giảm thứ hạng là do công thức bạn đặt có đúng, hợp lý hay sai.

Và hộp đen có những thay đổi để vận hành tối ưu hơn, nó khiến cho những gì xuất hiện bên ngoài khác đi một chút. Điều đó không có nghĩa là bạn bị phạt đâu nhé!

4. Google có 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu

Có một số thông tin cho rằng link, content và RankBrain là 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu. Nhưng Mueller tuyên bố rằng, thông tin này không còn đúng theo thời gian.

Việc tập trung vào các tín hiệu xếp hạng riêng lẻ không hữu ích vì thuật toán cũng như người dùng ngày càng phức tạp, tinh vi. Thay vào đó, SEOer nên tập trung tối ưu trang web để cải thiện trải nghiệm người dùng. Công việc này đòi hỏi phải phù hợp với mục đích người dùng, đồng thời cần cập nhật những phát triển mới nhất từ Google. Đây cũng là lý do vì sao các công ty chuyên làm SEO có thể giúp bạn lên top nhanh hơn, vì họ thường xuyên được tiếp nhận thông tin mới nhất về SEO, Google.

5. Google’s Sandbox áp dụng bộ lọc khi index trang web mới

Một suy nghĩ sai lầm khác đến từ cách Google xử lỷ các trang web mới trong khi index. Cộng đồng SEOer cho rằng, Google áp dụng bộ lọc riêng cho các trang này để ngăn các trang spam ngay sau khi ra mắt.

Mueller của Google đã nói, không có một bộ lọc nào được áp dụng. Tuy nhiên, có thể có một tập hợp các thuật toán được áp dụng để index và xếp hạng đối với trang web mới.

6. Sử dụng file Disavow để duy trì hồ sơ liên kết quả trang web

Một yếu tố quan trọng trong trách nhiệm của SEO là cắt xén hồ sơ backlink của trang web bằng cách từ chối các liên kết chất lượng thấp hoặc spam.

Trong những năm qua, thuật toán của Google đã hiểu rõ hơn về các loại backlink chất lượng thấp và biết khi nào chúng nên bỏ qua.

Bây giờ, bạn chỉ nên sử dụng file Disavow khi một trang web nhận các hành động theo cách thủ công để xóa các liên kết vi phạm.

Bây giờ, bạn chỉ nên sử dụng Disavow  khi một trang web đã nhận được hành động thủ công để xóa các liên kết vi phạm.

7. Giá trị backlink đến từ domain chất lượng cao

Xây dựng một liên kết thành công nên được đánh giá bởi năng lực và sự liên quan của các backlink trỏ đến trang đích trước tiên. Còn backlink đến từ các tên miền có thẩm quyền được đánh giá sau.

Nếu một bài viết chất lượng kém, không liên quan đến trang web của bạn, Google sẽ bỏ qua backlink đến từ đó vì ngữ cảnh không phù hợp.

 

GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

 

 

Xem thêm:

Vì sao website của tôi không có thứ hạng trên Google?