SEO là có rủi ro và các cách để tránh rủi ro

Chúng tôi thấy rằng, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quyết định có nên làm SEO cho website. Khi mà giá trị của SEO chưa được minh chứng thì đó là băn khoăn dễ hiểu. Có khá nhiều thông tin sai lệch về tối ưu công cụ tìm kiếm và nó thực sự có thể làm tăng độ khó của quyết định này.

Trong khi SEO an toàn phải mất nhiều tháng mới mang lại kết quả tích tích cực. Nhưng đôi khi, kết quả đó không có ý nghĩa với doanh nghiệp, những người không trực tiếp làm SEO. Vì nó không cải thiện đáng kể lợi nhuận trực tuyến cho họ.

Bên cạnh đó, nhiều công ty, SEO đối với họ hoàn toàn mới mẻ. Họ cảm thấy lo lắng khi bắt đầu thử với một thứ gì đó xa lạ. Nhưng hãy thử đối mặt với nó, bởi thực tế là hầu hết quyết định kinh doanh nào cũng tiềm ẩn rủi ro đi kèm. Một số có thể chủ động tránh được và một số có thể dẫn đến thay đổi nghiêm trọng.

Với SEO, câu hỏi đặt ra là SEO có rủi ro gì và nên tránh bằng cách nào?

SEO có tiềm ẩn rủi ro

Trước khi bắt đầu phân tích, hãy luôn nhớ điều này trước tiên: rủi ro lớn nhất mà công ty có thể làm chủ là tránh SEO tất cả cùng lúc. Đó cũng chính là mấu chốt khiến quá trình SEO không thể gấp gáp, cần kiên nhẫn. Tiếp đến, chúng ta cùng xem xét các rủi ro sau:

Rủi ro mà SEO có thể gây ra

1. Thực hiện và thử nghiệm các thay đổi lớn nhỏ

Mục tiêu tổng thể của SEO là mang về lưu lượng truy cập và các giao dịch trên website. Mục tiêu đó sẽ không hiện thực nếu chẳng có ai nhấp vào liên kết của trang web.

Vì vậy, điều gì xảy ra nếu bạn đang nhận được thứ hạng tốt cho các từ khóa nhất định, nhưng không ai click vào liên kết đang xếp hạng đó?

Có nhiều lý do. Nhưng để kiểm chứng đâu là lý do chính xác bắt buộc phải thử nghiệm và đo lường. Có thể phải thử thay đổi yếu tố meta des, tiêu dề, nội dung… hoặc hơn thế nữa. Đồng thời đo lường kết quả cho các thay đổi đó.

Điều này có vẻ tốt và kiểm chứng rõ ràng. Vậy thì điều gì khiến nó trở thảnh rủi ro?

Sẽ mất thời gian để dùng thử và vá lỗi để đưa ra sự kết hợp, cách tối ưu nhất nhằm đạt lượng truy cập và giao dịch tối đa cho website. Trong thời gian này, bạn có thể gặp phải một số kết hợp hoạt động không tốt, dẫn dến giảm traffic.

Tuy nhiên, rủi ro là đáng giá vì kiểm chứng được rủi ro, bạn mới có thể tìm thấy kết quả tốt nhất.

2. Nhận và cung cấp các backlink chất lượng cao

Tại sao vẫn có trang web chấp nhận liên kết đến một trang web của một doanh nghiệp khác. Việc này đồng nghĩa với mạo hiểm người dùng rời khỏi trang của mình để đến với trang khác.

Backlink luôn là một thiết lập không thể bỏ qua trong SEO. Hầu hết các website đều khao khát có được backlink chất lượng. Tuy nhiên, muốn nhận thì cũng cần cho đi một chút. Bằng cách cho phép link của một trang web có chất lượng đặt trên site của mình.

Trong trường hợp này, bạn sẽ phải gặp rủi ro, khách thoát trang bạn để đến với site chất lượng cao. Nhưng đồng thời, việc này cho Google biết bạn đang sử dụng và tương quan với các trang web đáng tin cậy.

Lưu ý rằng, các trang web cố tình hiển thị liên kết đến các trang web chất lượng thấp, chứa mã độc và spam thì có nguy cơ bị Google phạt. Và chính bạn cũng có thể bị phạt khi nhận được quá nhiều liên kết đến từ trang web kém chất lượng đó.

3. Tối ưu cấu trúc URL của website

Lý tưởng nhất là URL trang chủ phải ngắn gọn, đơn giản, súc tích và dễ nhớ. Tuy nhiên, các trang nọi dung phải chứa từ khóa mục tiêu và cụ thể hơn. Mặc dù vậy, nếu URL quá dài, công cụ tìm kiếm sẽ tự cắt bớt hiển thị đầy đủ.

Khi nhận ra vấn đề, có thể bạn phải tiến hành tối ưu lại cấu trúc URL.

Rủi ro ở đây là bất kỳ loại thay đổi nào như thế đều có thể tác động đến thứ hạng hiện tại. Khi thay đổi URL cũ, thực hiện chuyển hướng 301 đến URL mới, bạn vẫn có thế nhận thấy traffic và xếp hạng bị ảnh hưởng xấu.

Tuy nhiên, nếu làm đúng, bạn sẽ thu hút công cụ tìm kiếm và người dùng quay trở lại nhanh thôi.

4. Đại tu trang web

Thông thường khi làm SEO lần đầu, website sẽ có nhiều thay đổi và cập nhật mới. Thậm chí, sau một thời gian dài, trang web cũng cần thiết kế lại. Việc này khá nguy hiểm, tốn kém chưa kể đến thời gian.

Nhưng nếu trang web quá lỗi thời, bạn cũng cần có một giao diện mới cho nó. Sau đó, một lần nữa tiến hành tối ưu hóa site cho công cụ tìm kiếm.

Tất nhiên, giống như thay đổi cấu trúc URL, những loại thay đổi này nguy hiểm đối với thứ hạng của bạn vì Google sẽ đánh website lại lại từ đầu. Đối với vấn đề đó, nó đi kèm với nguy cơ khách hàng xa lánh, vì họ quen với site cũ.

Nhưng rất may, Google hiểu rằng mỗi trang web đều trải qua những sửa chữa . Vì vậy thứ hạng của bạn thường sẽ bị khôi phục lại. Bạn chỉ cần kiên nhẫn. Hầu hết khách hàng cuối cùng cũng sẽ quen với những thay đổi. Quan trọng hơn, cập nhật phải đảm bảo nâng cấp trải nghiệm cho người dùng. Và sẽ có cơ hội mang lại nhiều khách hàng mới hơn.

5. Mua domain đã hết hạn sử dụng hoặc sẵn có

Mua một tên miền có lịch sử, đã “sống” được lâu và chuyển hướng vào trang web của bạn đó có thể là cách nhanh chóng và dễ dàng để tăng số lượng backlinks có giá trị cho site. Đây là cách mà một số SEOer dày dạn kinh nghiệm đôi khi dùng đến

Tuy nhiên, có một số rủi ro nghiêm trong với kỹ thuật này. Chỉ có những người nhiều kỹ năng, kinh ngiệm, họ biết chính xác những gì mình đang làm mới áp dụng.

Tên miền, ví dụ, phải liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Nó phải chuyên nghiệp và hợp pháp. Bởi vì nếu tên miền đó vẫn nhận được thứ hạng và lưu lượng truy cập, những khách truy cập đó sẽ được chuyển hướng đến trang web của bạn và không có gì bực bội hơn khi đến trang web không liên quan đến tìm kiếm ban đầu.

Ngoài ra, các tên miền hết hạn đã chứa nội dung spam và liên kết cũng sẽ được chuyển sang trang web của bạn, khiến trang web của bạn có khả năng bị giảm xếp hạng và bị Google phạt.

Tuy nhiên, chiến thuật này không tốn kém và có tiềm năng thúc đẩy lưu lượng truy đáng kể nếu bạn làm đúng và kiểm soát được hành động.

Trên đây là những kỹ thuật có thể sẽ phải thực hiện trong quá trình làm SEO. Mặc dù đang đi theo hướng tối ưu nhưng vì người quyết định cuối cùng là Google và người dùng. Chúng ta không thể chắc chắn làm được việc tốt nhất ngay lần đầu nên sẽ phải đối mặt với rủi ro.

Rủi ro là có đấy, nhưng chúng ta kiểm soát được trong một số trường hợp. Chính vì thế sẽ có những cách hạn chế chúng. Bài viết tiếp sau sẽ đề cập vấn đề này! Nhớ đừng bỏ qua nhé!

Còn tiếp….

Nhận tư vấn SEO

Xem thêm:

Cách nào tránh SEO rơi vào thảm họa khi thiết kế lại website?

Tôi có nên thay đổi URL của mình để làm SEO?