SEO là có rủi ro và các cách để tránh rủi ro – phần 2

Ở bài trước, các rủi ro thường gặp khi làm SEO đã được phân tích khá rõ. Tiếp tục hôm nay sẽ là cách để hạn chế rủi ro.

Rủi ro mà SEO có thể gây ra

Tránh rủi ro khi làm SEO

1. Các trang cầu nối (Doorway Pages)

Các trang Doorway Pages thường đơn giản và dễ tạo để nhắm mục tiêu từ khóa cụ thể. Nhưng đây được coi là thuật thuật SEO mũ đen, bởi chúng tự chuyển hướng người dùng đến website mới, khác với website truy cập ban đầu.

SEO đáng tin cậy là sẽ không sử dụng Doorway Pages, vì Google không thích chúng và phạt trang web sử dụng chúng.

Google có lý do duy nhất cho bạn tránh rủi ro này. Đó là trang phải cung cấp nội dung thông tin độc đáo, rõ ràng và có giá trị. Nói cách khác, chỉ khi nó hoạt động giống như website chính của bạn.

Vì vậy, bạn đừng quan tâm đến lý do của Google. Tốt nhất là đừng bao giờ mạo hiểm với Doorway Pages.

2. Không cho phép backlink trung tính

Ai cũng muốn backlink tốt cho trang, còn xấu thì loại bỏ ngay lập tức. Còn với trường hợp trung lập, nó không giúp ích gì nhiều nhưng làm tổn thương thứ hạng và SEO của website.

Các backlink trung tính có thể không thúc đẩy SEO, nhưng chúng sẽ không khiến trang web của bạn dính các hình phạt khắc nghiệt của Google.

Trên thực tế, với cập nhật Penguin của Google, một số hình phạt dành cho backlink xấu là do công cụ tìm kiếm nhận thấy bản thân các trang web đó không có quyền kiểm soát liên kết đến trang web của họ. Kết quả là trang web bị Google phạt vì backlink độc hại.

Cách duy nhất bạn có thể biết liệu các liên kết ngược trên trang web của mình có xấu, spam và chất lượng thấp hay không là nếu bạn nhận thấy rằng Google đã thực hiện hành động thủ công trên trang web của bạn.

Nếu Google không thực hiện hành động nào đối với trang web, các lbacklink trên trang web của bạn được an toàn. Mặc dù chúng có thể không đủ chất lượng để tăng thứ hạng tìm kiếm.

Có thể từ chối một số liên kết, nhưng bạn cần phải cẩn thận về nó. Nếu bạn cố gắng từ chối tất cả các liên kết trung lập, có khả năng bạn sẽ chặn các trang web có thể cải thiện xếp hạng của bạn.

3. Xóa hoặc ngưng nội dung trang

Có vẻ nhưng không có vấn đề gì lớn khi xóa một trang nội dung của site. Đặc biệt là nếu đó là sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đã ngưng giao dịch.

Khi một trang bị xóa, các từ khóa mà nó từng xếp hạng cũng sẽ biến mất. Điều tương tự cũng xảy ra với URL.

Thay vì mạo hiểm xóa đi, hãy xem xét giữ trang lại ngay cả khi bạn đã ngừng sản phẩm. Xử lý trường hợp này bằng cách để lại lời nhắn trên trang cho khách chuyển hướng đến trang tương tự, có liên quan.

Nếu bạn đang hợp nhất hoặc thu hẹp các trang thành một, hãy đảm bảo thực hiện chuyển hướng 301. Nó giúp giữ các liên kết không bị lỗi và không mất lượng truy cập.

4. Sử dụng từ khóa đối sánh chính xác trong Anchor Text

Sau tất cả, làm việc này là bạn đang muốn trang web được xếp hạng theo thừ khóa.

Thực tiễn này đã được phố biến với SEOer trong quá khứ. Và dần dần, nó bị lạm dụng, trở thành spam, mang trải nghiệm xấu cho người dùng.

Kể từ đó, Google đã có thay đổi, nó tiến hành trừng phạt các trường hợp lạm dụng. Ranh giới giữa an toàn và nguy hiểm khá mong manh trong trường hợp này. Vì thế, đừng mạo hiểm.

Tìm cách tự nhiên hơn cho Anchor Text và phát triển đa dạng hơn cho nó.

5. Thực hiện nhiều thay đổi nhỏ cùng lúc cho site

Bạn cập nhật nội dung cho site, đó là việc Google ủng hộ. Tuy nhiên, liên tục thay đổi nhiều nội dung và giao diện trang web, thậm chí chỉ thay đổi rất nhỏ trong một thời điểm nhất định dễ khiến Google gắn cờ. Điều này có khả năng khiến trang bị nghi ngờ và nhận hình phạt.

Ngoài ra, theo thời gian, khách truy cập trang web cũng sẽ nhận thấy những thay đổi. Nếu điều này xảy ra, họ có thể thấy khó khăn trong điều hướng hơn và tìm giá trị. Một số khách truy cập có thể bắt đầu nghi ngời về site của bạn.

Tóm lại

Làm SEO là cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn hướng đến sự phát triển và bền vững. Có nhiều rủi ro đối với SEO, một số trong đó là đáng mạo hiểm vì chúng có khả năng tạo kết quả tốt cho doanh nghiệp. Một số khác có thể gây hại, cản trở chiến lược marketing của doanh nghiệp thì đừng nên mạo hiểm.

Và rủi ro duy nhất của một doanh nghiệp là không có bất kỳ động thái nào để SEO cho website, tối ưu công cụ tìm kiếm.

Xem thêm:

Vì sao website của tôi không có thứ hạng trên Google?

ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ BÁO CÁO THỨ HẠNG TỪ KHOÁ

Tải ứng dụng quản lý app gSupport của GOBRANDING