Dự án SEO thất bại vì đâu? Tổng hợp các lý do chưa bao giờ được biết đến.
Theo dõi GOBRANDING trênĐằng sau một dự án SEO thất bại là sự trăn trở và hồ nghi. Nguyên nhân nào khiến cho một ý định tốt, một sự đầu tư đúng đắn lại không mang lại kết quả như mong đợi.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích những lý do chưa bao giờ được biết đến khiến dự án SEO thất bại.
Nội dung chính
# Chênh nhau về tư tưởng
Tâm tư nguyện vọng của người làm kinh doanh là tìm kiếm khách hàng, là tăng doanh thu, có như vậy mới duy trì được công việc kinh doanh thuận lợi và phát triển.
Dù cam kết từ khoá lên top, nhưng công ty SEO cần phải thấu hiểu về mong muốn, khao khát đó của khách hàng. Bởi vì nếu từ khoá không lên top, hoặc rớt top có thể ảnh hưởng ít nhiều đến việc bán hàng, kinh doanh.
Lăn lộn với nghề, chúng ta biết rằng thứ hạng từ khoá không chỉ là nỗ lực chủ quan mà còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khách quan như Google, đối thủ, xu hướng tìm kiếm của người dùng…
Thế nhưng, khách hàng không quan tâm Google nay có thuật toán gì mới, tình hình website không tốt chỗ nào. Dù họ có thể thông cảm ít nhiều, nhưng điều họ quan tâm là tiền đã đầu tư, nhưng không có hiệu quả là tới tháng sẽ ảnh hưởng biết bao nhiêu thứ. Đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ phải chi li, tính toán kỹ lưỡng.
Vì thế đứng ở vị trí của người chuyên làm dịch vụ SEO, cần rào trước những rủi ro và có phương án khắc phục kịp thời.
# Phụ thuộc khách hàng
Cái khó của đơn vị làm SEO là làm dịch vụ, còn quyết định thì nằm ở tay khách hàng. Vì thế có khuyến nghị, đề xuất đủ kiểu, nhưng khách hàng không thể hoặc không muốn làm thì dự án SEO khó mà thuận lợi hoàn toàn được.
Điều này cũng giống như khi bác sĩ kê toa, yêu cầu hạn chế đồ dầu mỡ, uống nước đá. Nhưng không phải bệnh nhân nào cũng tuân thủ nghiêm ngặt.
Vẫn biết một người làm kinh doanh mỗi ngày có 24 tiếng, phải chia thời gian ra làm biết bao nhiêu công việc như gặp gỡ đối tác, khách hàng….cực kỳ áp lực.
Nên việc công ty SEO gặp phải những khách hàng chậm hoặc không phản hồi thông tin là chuyện thường xuyên xảy ra.
Dù khách hàng đã trao gửi niềm tin cho bên dịch vụ, nhưng dù gì cũng nên thăm chừng dự án một chút, nắm một chút để kết quả đạt được tốt hơn. Đôi khi giao phó hoàn toàn cho bên dịch vụ rồi sau đó quay lại nắm công việc thì nó lại bỏ lỡ nhiều điều quan trọng.
Bản chất SEO là một dự án dài hơi, kéo dài từ vài tháng cho tới một năm, nên cần sự tập trung và kiên trì của cả 2 bên, phía công ty SEO lẫn khách hàng.
# Tâm lý thiên vị
Không ít thì nhiều, khách hàng hay có tâm lý ưu tiên những loại quảng bá có hiệu quả ngay lập tức. Còn loại quảng bá dài hơi như SEO thì kém mặn mà hơn, ít đầu tư công sức hơn.
Nhân viên gọi điện thoại lấy thông tin khảo sát để tối ưu website thì ngại nhất câu: em vào website abc… tham khảo viết giống như vậy là được.
Giáo viên thường thích những học sinh dạy đâu hiểu đó. Các em này sẽ tiếp thu kiến thức rất nhanh, còn những học sinh bình thường thì sẽ tốn thời gian hơn.
Nhưng những học sinh biết thân biết phận, biết bản thân cần phải nỗ lực, thì càng kiên trì. Càng siêng năng thì kết quả càng bền vững.
# Không hợp về cách làm việc
Mỗi công ty SEO có cách làm SEO khác nhau. Dù đã từng có kinh nghiệm làm SEO trước đó với một đối tác khác, nhưng khách hàng đừng so sánh, áp đặt cách làm cho đơn vị làm hiện tại.
Như khi chúng ta có người yêu mới, việc liên tục so sánh với người yêu cũ, tại sao người đó không được như thế này như thế kia sẽ làm cho mối quan hệ trở nên căng thẳng hơn.
Mỗi công ty SEO sẽ có quy trình làm việc khác nhau, dựa trên nguồn lực và những chiến lược của họ. Điều quan trọng là họ giữ vững những cam kết với khách hàng khi ký hợp đồng như thế nào.
# Chạy theo số đông
Những người làm kinh doanh thường có xu hướng chơi theo nhóm, và trao đổi thông tin qua lại. Do đó thông tin về SEO có thể truyền tai từ người này sang người kia dẫn đến sai lệch hoặc không đầy đủ.
Ví dụ 1: “ông A làm SEO từ khoá này, tôi cũng làm những từ khoá như vậy.”
Vì không chú ý đối tượng khách hàng tiềm năng, đặc điểm kinh doanh nên mới có những trường hợp tréo ngoe như: một website SEO từ khoá “Rèm cửa quận Bình Thạnh” dù cửa hàng đó không hề ở quận Bình Thạnh, mà nằm tuốt quận 10. Hoá ra là ở mỗi quận, website đó đều SEO một từ khoá.
Ví dụ 2: “Sao ông đó SEO bán được hàng, còn tôi thì không?”
Mỗi website sẽ có tình trạng khác nhau, để biết được nguyên nhân chính xác lý do vì sao từ khoá lên top nhưng chưa bán được hàng cần đánh giá tổng thể website, không nên kết luận vội vàng rằng làm SEO không hiệu quả.
# Mở lòng với những thông tin mà bên SEO đưa ra
Bản thân người làm nghề SEO trải qua bao nhiêu năm lăn lộn với Google, kinh qua biết bao website, họ biết được website nào tốt, website nào tệ, từ khoá nào cạnh tranh, từ khoá nào không.
Khách hàng có quyền lựa chọn công ty làm SEO, nhưng ngược lại công ty làm SEO cũng có quyền nhận làm hay không.
Công ty nào chẳng cũng muốn nhận những website tốt, từ khoá phù hợp. Nhưng nếu ai cũng nghĩ như vậy thì những khách hàng có website chưa thực sự ổn sẽ như thế nào. Giống như bác sĩ chỉ muốn chữa trị các ca bệnh dễ, vậy những người bệnh nặng, phức tạp sẽ về phần ai.
Do đó khi nhận website về, nhân viên đã kinh qua giai đoạn đánh giá ban đầu để nắm được tình hình hiện tại của website. Yếu mạnh gì thì cũng đã hiểu qua.
Website yếu quá mà làm từ khoá khó, khả năng lên top là rất thấp và lại còn lâu như lấy trứng chọi đá. Nên họ khéo léo tư vấn những từ ít cạnh tranh hơn. Thời gian lên top ngắn lại, mà khách hàng nhận được hiệu quả từ SEO.
Những website đã bị Google phạt không còn khả năng phục hồi hoặc quá cũ, thì phương án làm lại website mới sẽ được đề xuất thẳng thắn cho khách hàng.
# Thành công không đến từ một phía
Dự án SEO thành công là kết quả nỗ lực của một tập thể.
Công ty SEO trân trọng khi khách hàng dù rất bận rộn vẫn cố gắng sắp xếp giành thời gian để ngồi lại trao đổi dự án.
Khách hàng cũng hiểu rằng, dự án của họ đang được một đội ngũ SEO phía sau tham gia thực hiện. Một sự hờ hững, một sự chần chừ của họ cũng có thể làm một team chao đảo, vật vã.
KẾT
Than thở, chê trách nhau khi dự án SEO thất bại thì rất dễ, nhưng đủ kiên trì và nhẫn nại theo đuổi để điều chỉnh, cải thiện kết quả là điều không phải ai cũng làm được.
Trang Lê
GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam
Nhận tư vấn
phát triển website với SEO