Hướng dẫn 6 bước xây dựng link chất lượng

Các đợt thay đổi thuật toán, đưa ra quy định mới của Google hoặc trang web bị hack… khiến cho người làm SEO khá đau đầu. Nhất là quá trình gây dựng lại hệ thống đường dẫn.

Bạn đã bao giờ nhìn thấy chủ đề email “Chúng tôi đảm bảo 5.000 liên kết với giá 7 triệu”. Nếu bạn không biết SEO, điều này nghe có vẻ tốt đẹp. Nhưng với SEOer thì không hẳn vậy, họ không mấy tin liên kết đó hoàn toàn ổn.

Những người có chút kiến thức về thuật toán của Google điều hiểu rằng, liên kết là một phần quan trọng trong xếp hạng.

Xây dựng liên kết chất lượng là việc khó khăn nhưng nó có vai trò quan trọng trong kết quả SEO.

Nhưng nhiều người không nhận ra rằng, liên kết để kiếm tiền là một trò chơi chất lượng chứ không phải là số lượng. Và việc xây dựng liên kết chất lượng rất mất thời gian, không dễ như đâu đó ngoài kia rao bán.

Nói là kỹ thuật xây dựng liên kết, nhưng thực ra việc chúng tương tự như chiến dịch quan hệ công chúng. Yếu tố kỹ thuật chỉ nhằm hỗ trợ kiểm tra, xác định liên kết.

Việc có được một liên kết chất lượng sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều lợi ích lớn. Như gia tăng khách hàng tiềm năng, tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, traffic tự nhiên tăng vọt…

Để có được thành quả đó không hẳn là thiên tài và phần lớn nhờ làm việc chăm chỉ.

Xây dựng liên kết là một công việc khó khăn

Mỗi chiến dịch xây dựng liên kết có sự khác nhau. Bạn không thể áp dụng việc xây dựng link của web bán quần áo cho web bán điện thoại. Nhưng điều này không có nghĩa, các chiến dịch xây dựng đường dẫn không có khía cạnh tương tự nhau.

6 bước cơ bản để xây dựng link chất lượng

Mỗi chiến dịch xây dựng link nên có tiền đề cơ bản là: tìm những nơi có liên quan để liên kết đúng nội dung.

Một tiền đề đơn giản khác là đòi hỏi sự cần mẫn, sáng tạo và có tư duy phân tích. Dưới đây là 6 bước cơ bản. Nó không phải là kinh thánh, chuẩn mực nhưng có thể linh hoạt sử dụng để có được liên kết chất lượng.

Bước 1: Phân tích liên kết

Bước đầu tiên là xem liên kết của bạn và của đối thủ cạnh tranh. Chúng liên kết được với những đơn vị nào trong ngành.

Có thể sử dụng Moz, Majestic, Ahrefs hoặc một số công cụ để phân tích điều này.

Hãy xem xét các trang thông tin, nội dung chất lượng có liên quan về ngành nghề của bạn. Đây cũng chẳng phải việc đơn giản, hãy dành thời gian để phân tích.

Tìm và sắp xếp các liên kết theo giá trị từ cao đến thấp.

Không chỉ nhìn vào url, mà còn xem đến trang web.

Không phải lúc nào cũng có thể tìm thấy tất cả site, nhưng có thể tìm thấy những trang khả thi. Và bạn không cần hàng trăm trang web một lúc mà hãy lên ý tưởng tập hợp danh sách theo thời gian.

Bước 2: Đưa ra các mối quan hệ hiện tại

Thực tế, nhiều khách hàng không mấy quan tâm đến đối tác, các mối quan hệ đáng tin cậy hiện tại mình có trong khi làm SEO.

Nhưng hãy làm việc này để tạo ra một danh sách và trao đổi việc đặt liên kết với họ. Vấn đề ở đây là khi bạn đặt liên kết ở trang web người khác, thì họ cũng thường yêu cầu ngược lại, bạn vẫn phải OK chấp nhận. Nhưng nếu từ chối được thì tốt hơn, vì nó có ảnh hưởng không tốt đến việc đánh giá của Google.

Bước 3: Thu hẹp danh sách link có được

Điều này có vẻ đi ngược với những người đang muốn có nhiều liên kết. Nhưng như ban đầu đề cập, chúng ta chỉ cần chất lượng.

Chủ động loại bỏ các link không còn phù hợp, không phát huy tác dụng. Nếu có cơ hội thì thêm vào link chất lượng khác.

Việc thu hẹp là một nghệ thuật chứ không hẳn là theo khoa học. Và quyết định thu hẹp dựa vào các yếu tố sau:

+ Dựa trên nội dung của trang web, họ có link với bạn không?

+ Bạn có nội dung mà họ muốn liên kết đến

+ Hay bạn có thể trao đổi để họ viết nội dung cho trang của bạn?

…..

Ngoài ra, việc loại bỏ đường dẫn nào đó còn dựa trên quá trình đánh giá liên kết theo định lượng, định tính.

Bước 4: Xây dựng thêm mối quan hệ

Có được danh sách thì đã đến lúc phát triển chiến lược tiếp cận. Đây là công việc đòi hỏi khéo léo và kiên nhân.

Mối quan hệ có thể là với một người nổi tiếng trong lĩnh vực, ngành nghề của bạn. Hoặc là với các blogger khác. Tuy nhiên, đừng quá tham vọng đặt được liên kết ngày lần đầu làm quen, hay đặt ở phần comment… Hãy dành thời gian để mối quan hệ trở nên thân thiết, sau đó mới đề cập việc xây dựng một vài link từ mối quan hệ này.

Bước 5: Hãy sáng tạo

Đây là phần thú vị nhưng mất thời gian suy nghĩ, làm nhiều việc.Việc này nói nôm na là đi tìm các câu trả lời cho câu hỏi “chúng ta có thể làm gì để mọi người thật sự muốn link với mình”. Câu trả lời cũng chính là những việc bạn sẽ triển khai.

Bước 6: Hãy chọn lọc lại

Việc xây dựng liên kết không bao giờ kết thúc. Bạn luôn có thể tìm được nhiều liên kết chất lượng cao hơn.  SEOer cần tiếp tục tìm kiếm cơ hội để tạo liên kết chất lượng.

Đấy là cách tốt cho việc nâng cao và làm mới chiến lược SEO của bạn. Nếu ngưng việc bổ sung, xây dựng liên kết bạn sẽ bị đối thủ vượt mặt.

Google căn cứ nhiều yếu tố khác nữa để xếp hạng trang web, nhưng link sẽ vẫn luôn là yếu tố quan trọng.

Thực tế, nếu bạn làm đúng, liên kết sẽ giúp bạn tăng lượng truy cập lẫn doanh thu. Điều mong ước của hầu hết giới làm SEO, kinh doanh.

Xem thêm:

Có nên xây dựng PBNs (liên kết thực hiện trong SEO mũ xám) vào 2018?

SEO 2018 – Nên có bao nhiêu ký tự cho meta description?

GOBRANDING có cổng tư vấn miễn phí cho các khách hàng đã ký hợp đồng.
Khách hàng có thể thắc mắc nhiều vấn đề như quảng bá website, phát triển website....