Lý giải việc thứ hạng của một trang thường biến động theo thời gian

Rất dễ nhận thấy, một nội dung hoặc trang web có thể tăng hoặc giảm thứ hạng theo thời gian. Điều này khiến bạn băn khoăn, mơ hồ, không thể hiểu được công cụ tìm kiếm.

Đôi lúc, khi vừa xuất bản nội dung mới, bạn đạt được thứ hạng cao nhất cho bài viết này. Nhưng sau đó một tuần, nữa tháng thứ hạng đó có thể rớt xuống vài bậc, vài trang hoặc thậm tệ hơn nữa. Trường hợp một bài viết đạt thứ hạng cao tạm thời rất phổ biến, thường là với bài viết mới hay một trang mới.

Vậy đâu là nguyên nhân? Hãy xem Matt Cutts – người đứng đầu nhóm webspam của Google giải thích.

Sẽ có rất nhiều người đặt câu hỏi, nếu như chất lượng bài viết không đạt đúng yêu cầu của Google thì sao có được xếp hạng cao như ban đầu? Rồi sau đó lại bị rớt hạng?

Khi người dùng tìm kiếm một thông tin nào đó, Google sẽ phải thực hiện nhiều thao tác rất phức tạp mới truy xuất ra kết quả nhanh và hữu ích.

Google sẽ gặp khó khăn trong việc xác định đâu là nội dung được xuất bạn đầu tiên. Nói chung, Google cần khá nhiều thời gian để kiểm tra điều này.

Và một khi bạn nhìn thấy nội dung bắt đầu thay đổi thứ hạng, cũng chính là lúc Google đang đào bới xâu thông tin trên trang nội dung đó. Công cụ tìm kiếm làm việc này để đưa trang vào trạng thái ổn định, và chắc chắn vị trí trang đang có là hoàn toàn xứng đáng.

Bên cạnh đó, nội dung trong cùng một chủ đề cũng thường xuyên được các đối thủ cạnh tranh làm mới và đạt chất lượng cao hơn nữa. Nói cho dễ hiểu, thời điểm bạn xuất bản nội dung thì bạn đạt điểm A trong mắt Google. Đến khi đối thủ xuất bản nội dung mới thì họ được điểm A+. Lúc đó, cấp bậc xếp hạng sẽ phải thay đổi.

Và thực tế hiện nay, việc trả kết quả cho mỗi người dùng có sự khác nhau. Nó phụ thuộc vào vị trí địa lý, lịch sử truy vấn… Nghĩa là cũng từ khóa A, nhưng tôi search sẽ có kết quả khác với bạn search.

Thế nên, thứ hạng của một trang thường biến động theo thời gian là mang tích cực cho người dùng. Google đánh giá trang nào phù hợp, tốt nhất với đối tượng đang tìm kiếm để truy xuất kết quả.

Việc thay đổi này sẽ khiến nhiều nhiều người cảm thấy khó chịu. Nên bản thân Google cũng không ngừng nâng cấp thuật toán để hạn chế sự thay đổi xếp hạng.

 

GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

 

 

Xem thêm:

 Vì sao website của tôi không có thứ hạng trên Google?