Voucher là gì? Sự khác nhau Voucher, E-Voucher và Coupon

Theo dõi GOBRANDING trên

Trong kho tàng thuật ngữ Marketing, voucher là gì đã không còn quá xa lạ với nhiều người mà ngược lại, đây là cụm từ được sử dụng rất phổ biến trong ngành thương mại trực tuyến. Bên cạnh voucher thì còn có những cụm từ liên quan, cùng tầng nghĩa như E-Voucher và Coupon. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về những thuật ngữ này qua bài viết dưới đây.

I. Voucher là gì?

Voucher là một tài liệu, thẻ hoặc mã số được cung cấp bởi một công ty, cửa hàng hoặc tổ chức nhằm cung cấp cho khách hàng một khoản giảm giá, ưu đãi hoặc quyền lợi khác khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Voucher thường được in trên giấy hoặc được gửi qua email hoặc tin nhắn điện thoại di động.

khái niệm Voucher là gì
Voucher là gì? Là một dạng phiếu mua hàng tương đương với một khoản tiền

Khách hàng có thể sử dụng voucher để nhận được giá trị giảm giá hoặc quyền lợi khác tại cửa hàng hoặc trang web mà voucher được cung cấp. Voucher có thể áp dụng cho một mặt hàng cụ thể, một nhóm sản phẩm hoặc có thể được sử dụng tổng hợp cho nhiều loại hàng hóa hoặc dịch vụ khác nhau. Thời hạn sử dụng voucher thường được xác định rõ ràng và khách hàng phải sử dụng voucher trong khoảng thời gian đã quy định để có thể tận dụng ưu đãi.

Các doanh nghiệp thường sử dụng voucher vào các chiến dịch marketing nhằm kích cầu, tạo doanh số. Phương pháp này không chỉ giúp doanh nghiệp tri ân khách hàng thân thiết mà còn thu hút nhiều khách hàng mới tiềm năng.

II. Sự khác nhau giữa Voucher và E-Voucher

Voucher và E-Voucher khi được phát hành đều có mục đích chung là cung cấp các ưu đãi, giảm giá hoặc quyền lợi mua hàng cho người sử dụng.Tuy nhiên, mỗi hình thức lại mang những đặc điểm khác nhau, tùy theo mục đích của doanh nghiệp mà sẽ lựa chọn hình thức phù hợp.

khác nhau giữa Voucher và E-Voucher
Voucher và E-Voucher mang ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng nhu cầu, mục đích của doanh nghiệp

1. Voucher dạng giấy

Voucher giấy là phiếu giấy có giá trị, thường được in ấn theo template có sẵn và phân phối trực tiếp cho từng khách hàng khi đến cửa hàng hoặc tham gia một sự kiện nào đó.

Voucher dạng giấy là hình thức marketing truyền thống nhưng đến nay vẫn được ứng dụng phổ biến đặc biệt là trong các ngành dịch vụ như nhà hàng, spa, thời trang. Bởi vì khi sử dụng dạng voucher này sẽ tăng sự sang trọng và tạo ấn tượng mạnh với khách hàng về những ưu đãi sắp tới.

Tuy nhiên, voucher giấy gặp hạn chế trong việc lưu trữ và có thể bị hư hỏng hoặc mất. Người dùng cũng không thể sử dụng ưu đãi nếu không mang theo phiếu giảm giá đến cửa hàng.

Voucher dạng giấy
Voucher giấy tăng sự thu hút với người được tặng khi có thể cầm phiếu giảm giá hiện vật

2. Phiếu Voucher điện tử

Voucher điện tử hay còn được gọi là E-Voucher là dạng phiếu giảm giá điện tử hoặc mã số có giá trị, được gửi qua email, tin nhắn điện thoại hoặc các hình thức truyền thông điện tử khác. Khi mua hàng, khách hàng chỉ cần xuất trình e-voucher trên điện thoại di động hoặc cung cấp mã số voucher để được áp dụng ưu đãi thay vì phải mang theo giấy voucher truyền thống.

E-voucher có nhiều ưu điểm, bao gồm tính tiện lợi, dễ dàng gửi số lượng lớn mã giảm giá đến khách hàng qua email hoặc tin nhắn, khả năng lưu trữ thông minh trên thiết bị di động, dễ bảo quản và quản lý, giảm khả năng bị mất hoặc rách.

Phiếu Voucher điện tử
Phiếu Voucher điện tử giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc bảo quản và sử dụng

III. Sự khác nhau giữa Coupon và Voucher

Trước tiên, ta cần biết Coupon là gì trước khi so sánh với Voucher. Coupon cũng là một dạng phiếu giảm giá được sử dụng trong các chương trình marketing nhằm cung cấp ưu đãi cho khách hàng. Nhiều người cho rằng Voucher và Coupon là một, chỉ sử dụng từ khác để thay thế cho nhau. Nhưng trên thực tế, hai khái niệm này hoàn toàn độc lập và được ứng dụng cho từng chương trình khác nhau. Cụ thể như:

  • Voucher: Voucher là dạng phiếu giảm giá một mức tiền cụ thể khi mua một món hàng hoặc sử dụng một dịch vụ nào đó và chỉ được áp dụng tại điểm bán hoặc điểm cung cấp dịch vụ.
  • Coupon: Coupon cũng là một dạng thẻ hoặc phiếu giảm giá có ghi phần trăm được giảm khi mua hàng. Có nghĩa rằng khi bạn mua hàng càng nhiều thì số tiền được giảm sẽ càng nhiều, điều này giúp kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng.
Voucher và Coupon
Voucher và Coupon đều là dạng mã giảm giá nhưng được sử dụng với mục đích khác nhau

IV. Lợi ích của Voucher

1. Đối với doanh nghiệp

Đứng dưới góc độ là một doanh nghiệp thì định nghĩa Voucher là gì đã quá rõ ràng.  Đây được xem là chìa khóa chiến lược kinh doanh để giúp thu hút khách hàng và phân chia nhóm khách hàng phù hợp. Ngoài ra còn mang đến các lợi ích như:

  • Thúc đẩy bán hàng hiệu quả

Voucher là một cách hiệu quả để doanh nghiệp kích thích nhu cầu mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Điều này sẽ khuyến khích khách hàng thực hiện giao dịch và góp phần làm tăng doanh số bán hàng. Hơn nữa, đây là một hình thức marketing có thể đánh vào tiềm thức của những khách hàng đang ở trạng thái phân vân. Những đối tượng thường không chắc sẽ bỏ tiền ra mua sản phẩm nhưng khi có voucher thì sẽ nhanh chóng “chốt đơn”.

  • Tạo dựng lòng trung thành của khách hàng

Như một lời cảm ơn, thông qua Voucher, doanh nghiệp mong muốn gửi tặng những ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đã có trải nghiệm mua hoặc sử dụng dịch vụ tại doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể khuyến khích khách hàng trở lại và tiếp tục mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ trong tương lai nhằm tăng sự gắn kết đôi bên.

Lợi ích của Voucher
Phiếu giảm giá như một lời tri ân đến những khách hàng đã đồng hành cùng doanh nghiệp
  • Thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm cụ thể

Tuỳ vào ý đồ của doanh nghiệp muốn kích cầu cho sản phẩm nào thì sẽ thiết kế Voucher tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Điều này giúp tăng khả năng tiếp cận và quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ, thu hút sự chú ý của khách hàng và khuyến khích họ thử nghiệm và mua hàng.

2. Đối với khách hàng

Phiếu voucher sẽ là cơ hội để khách hàng mua sản phẩm với mức giá thấp hơn và có thể tăng trải nghiệm hứng thú khi có thể bỏ ra cùng một số tiền nhưng mua về nhiều sản phẩm hơn.

  • Tiết kiệm chi phí

Voucher sẽ cung cấp mã giảm giá hoặc những ưu đãi khác có giá trị bằng một khoảng tiền nhất định. Do vậy, khi dùng Voucher, khách hàng có thể mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với giá thấp hơn so với giá gốc, giúp tiết kiệm chi phí.

  • Tặng, chuyển đổi đơn giản

Nếu bạn không có nhu cầu sử dụng thì có thể mang voucher tặng cho người khác. Điều này mang lại linh hoạt cho khách hàng, cho phép họ chia sẻ ưu đãi với người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp.

  • Sử dụng linh hoạt

Voucher thường có thời hạn sử dụng và khách hàng có thể linh hoạt sử dụng voucher trong thời gian quy định. Đối với hình thức E-Voucher thì khách hàng không cần mang giấy theo mà chỉ cần cung cấp mã được gửi qua điện thoại vô cùng tiện lợi.

dùng Voucher để mua hàng
Sử dụng Voucher để mua hàng giúp tiết kiệm chi phí và có thể linh hoạt sử dụng khi có nhu cầu mua hàng

V. Các loại Voucher được dùng phổ biến

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp phiếu Voucher giảm giá ở rất nhiều loại hình dịch vụ như: du lịch, ăn uống, khách sạn, spa. Ở mỗi loại hình kinh doanh, doanh nghiệp sẽ áp dụng mức voucher khác nhau nhằm thu hút khách hàng tiềm năng.

1. Voucher du lịch

Voucher du lịch là một hình thức khuyến mãi giảm giá cho gói du lịch mà bạn đã mua bao gồm: tour du lịch, vé máy bay, khách sạn hoặc các dịch vụ liên quan đến du lịch. Ngày nay, để hưởng các mức ưu đãi này, bạn có thể mua voucher du lịch tại các đại lý lữ hành, đại lý du lịch uy tín,… Vào mùa du lịch, những voucher này thường được tung ra nhằm thu hút khách hàng lựa chọn dịch vụ của doanh nghiệp.

2. Voucher ăn uống

Voucher ăn uống cung cấp giảm giá, ưu đãi khi khách hàng mua bữa ăn hoặc thức uống tại nhà hàng, quán ăn hoặc quán cà phê. Đặc điểm nổi bật của loại voucher này là khi đi càng đông thì càng được giảm giá nhiều. Đó là lý do mà loại phiếu giảm giá này xuất hiện rất nhiều không chỉ tại cửa hàng kinh doanh mà trên các nền tảng mạng xã hội khác. Các doanh nghiệp khi muốn tăng doanh thu thì sẽ áp dụng hình thức này.

Phiếu voucher giảm giá
Phiếu voucher giảm giá ăn uống được sử dụng phổ biến trong trong lĩnh vực ẩm thực để thu hút khách hàng

3. Voucher khách sạn

Voucher khách sạn được ứng dụng cho các dịch vụ như đặt phòng, khu nghỉ dưỡng hoặc căn hộ dịch và các tiện ích khác liên quan đến khách sạn. Điều này giúp khách hàng có thể tiết kiệm từ 10-50% chi phí dịch vụ. Về phía doanh nghiệp, đây là chiến lược để kích thích nhu cầu đặt phòng khách sạn và quảng bá thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng.

4. Voucher spa

Voucher spa được ứng dụng rất phổ biến vì hiện nay nhu cầu làm đẹp tăng cao, các cơ sở làm đẹp cũng vì thế mà mọc lên như nấm. Sử dụng voucher spa để doanh nghiệp thu hút khách hàng, tạo sự khác biệt cạnh tranh với những đối thủ cùng ngành. Những dịch vụ trong làm đẹp được ứng dụng voucher nhiều nhất như: xông hơi, mát-xa, chăm sóc da, làm móng, tạo kiểu tóc,….

Voucher spa
Voucher spa giúp kích thích nhu cầu làm đẹp khách hàng

VI. Cách để kiếm Voucher

Hiện nay, khách hàng có thể mua Voucher giảm giá qua rất nhiều kênh khác nhau như: tại doanh nghiệp, qua sự kiện hoặc bên thứ ba uy tín.

1. Qua doanh nghiệp

Một cách phổ biến để kiếm voucher là thông qua doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ trực tiếp. Nhiều doanh nghiệp tổ chức chương trình khuyến mãi, quảng cáo hoặc các chương trình minigame để cung cấp voucher tặng cho khách hàng. Khách hàng có thể tìm hiểu và theo dõi các hoạt động khuyến mãi của các doanh nghiệp trên trang web, trang mạng xã hội hoặc đăng ký nhận thông tin qua email để nhận được voucher.

2. Qua các Event

Các sự kiện, triển lãm, hội chợ thương mại thường là nơi dễ dàng tìm thấy các voucher. Thông qua việc tham gia các sự kiện này, khách hàng có thể nhận được voucher từ các nhà tài trợ, các doanh nghiệp tham gia hoặc các quầy trưng bày tại sự kiện. Đặc biệt, tại các sự kiện du lịch, ẩm thực, thời trang và công nghệ thì chắc chắn sẽ cung cấp rất nhiều voucher nhằm thu hút khách hàng.

Cách để kiếm Voucher
Khách hàng có thể nhận voucher khuyến mãi tại các sự kiện lớn về ẩm thực, thời trang

3. Qua các bên thứ ba

Hiện nay, có các trang web, ứng dụng hoặc cộng đồng trực tuyến chuyên cung cấp voucher giảm giá đa dịch vụ. Bạn có thể tìm hiểu và tham gia vào các cộng đồng này để có cơ hội kiếm được voucher. Lúc này bạn có thể sẽ được yêu cầu, thực hiện một số nhiệm vụ, trả lời khảo sát để nhận voucher.

VII. Cách sử dụng Voucher nhanh chóng

Khi sở hữu voucher giấy hoặc E- voucher thì bạn có hai cách để sử dụng: đến mua hàng hoặc trải nghiệm dịch vụ trực tiếp hoặc mua sắm trực tuyến qua một trang thương mại điện tử.

1. Hình thức mua sắm trực tiếp

Đây là cách sử dụng voucher truyền thống và phổ biến nhất. Bạn có thể mua sắm trực tiếp tại cửa hàng hoặc điểm bán hàng của doanh nghiệp. Khi thanh toán, bạn chỉ cần trình voucher giấy hoặc đưa mã E-Voucher cho nhân viên để họ kiểm tra và áp dụng ưu đãi hoặc giảm giá tương ứng lên hóa đơn của bạn.

2. Hình thức mua sắm trực tuyến

Đối với hình thức này, khách hàng chỉ có thể sử dụng E-Voucher. Khi truy cập vào ứng dụng mua sắm online, bạn chọn mua những món hàng cần thiết sau đó chọn hình thức thanh toán trực tuyến và nhập mã giảm giá vào sau đó hệ thống sẽ áp dụng ưu đãi hoặc giảm giá tương ứng vào tổng giá trị đơn hàng của bạn.

sử dụng E-Voucher mua sắm trực tuyến
Áp dụng mã ưu đãi E – Voucher khi mua hàng và thanh toán trực tuyến

VIII. Gift Voucher là gì? Các loại Gift Voucher hiện nay

Bên cạnh việc tìm hiểu về Voucher là gì, chắc hẳn nhiều người cũng thắc mắc về Gift voucher. Gift Voucher còn được gọi là phiếu quà tặng có giá trị % và thường được chiết khấu sau khi mua hàng. Khách hàng có thể nhận được phiếu quà tặng khi tham gia các sự kiện khai trương, sinh nhật cửa hàng,…

Hiện nay có 3 dạng Gift Voucher phổ biến gồm: tờ rời, cuốn voucher, thẻ voucher. Cụ thể đặc điểm của từng dạng như sau:

  • Voucher quà tặng tờ rời: Đây là loại voucher được thiết kế dưới dạng một tờ giấy riêng lẻ có giá trị nhất định. Thông thường, nó có hình dáng tương tự như một tờ tiền giấy nhỏ. Nội dung trên tờ voucher sẽ bao gồm thông tin về giá trị, điều kiện sử dụng, thời hạn và các hướng dẫn cần thiết để sử dụng voucher.
  • Cuốn voucher: Về cơ bản, đây cũng là một dạng voucher tờ rời nhưng được tổng hợp thành cuốn và thường có thiết kế hình răng cưa giữa mỗi tờ để nhân viên dễ dàng xé khi áp dụng ưu đãi.
  • Thẻ voucher: Thông thường, những dịch vụ, sản phẩm cao cấp, có mức ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng V.I.P thì mới sử dụng voucher thẻ. Loại thẻ này được thiết kế bằng nhựa nên rất cứng và bền, có hình dạng giống với một thẻ ngân hàng.
Gift Voucher là gì
Gift Voucher mang giá trị ưu đãi dạng % và sẽ được chiết khấu cho khách hàng sau khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ

Qua những phân tích trên đây, chúng ta không chỉ hiểu rõ hơn về voucher là gì mà còn nhận thấy đây là một phần không thể thiếu trong lĩnh vực marketing và bán hàng. Voucher, Coupon, Gift Voucher đều sẽ tạo ra một cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp thúc đẩy bán hàng, tạo lòng trung thành của khách hàng và thu hút sự chú ý đến sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, khách hàng cũng được hưởng nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí, chia sẻ ưu đãi với nhiều người.

4.0 / 5 - (96 bình chọn)
profile profile hotline