Phải chú trọng điều gì khi mà Google cập nhật thuật toán thường xuyên?

Theo dõi GOBRANDING trên

Là người SEO có “đạo đức”, bạn không thể cam kết thời gian cụ thể để một từ khóa lên top và từ khóa sẽ xếp hạng vị trí số 1,2 hay 3…  Lý do rất đơn giản, vì bạn không thể kiểm soát Google. 

Thuật toán lớn đầu tiên được xuất bản đầu tiên vào năm 2003, mang biệt danh Florida khiến cộng đồng chuyên gia SEO rơi vào cảm xúc sợ hãi mỗi lần cập nhật thuật toán.

Bất kể kinh nghiệm ra sao, bạn cũng không thể dự đoán chính xác thuật toán cập nhật có ảnh hưởng như thế nào đến thứ hạng trang web của mình. Một SEOer đã làm đúng mọi thứ nhưng vẫn thấy tác động tiêu cực từ bản cập nhật, trường hợp này vẫn có thể xảy ra.

Gần đây, Google đã có bản cập nhật thuật toán cốt lõi, mang biệt danh Medic. Nó ảnh hưởng nhiều nhất đến website lĩnh vực y tế, sức khỏe. Và không có hướng dẫn của Google để khôi phục thứ hạng nếu đã bị ảnh hưởng tiêu cực. Về cơ bản, công cụ tìm kiếm chỉ đưa ra khuyến nghị tạo nội dung chất lượng, cải thiện trải nghiệm người dùng. Nhưng rõ ràng, lời khuyên này không thể an ủi cho trang đã rớt hạng.

Bản cập nhật thuật toán Google với tên gọi Medic được xuất bản vào ngày 01 tháng 08 năm 2018

Vậy cần đặc biệt chú trọng những gì để chuẩn bị sẵn sàng trước những thuật toán không thể tránh khỏi, khi mà mỗi năm Google có vài lần cập nhật như thế?

1. Cập nhật thông tin liên tục

Bạn nên theo kịp những gì đang diễn ra với thuật toán của Google. Quan tâm tất cả, ngay khi cập nhật có thể không ảnh hưởng đến lĩnh vực trang web của bạn.

Việc này cho phép theo dõi:

  • Khoảng thời gian nào trong năm Google thường đưa ra bản cập nhật thuật toán
  • Những thuật toán cập nhật thường hướng đến các yếu tố xếp hạng nào?
  • Khuyến nghị của Google sẽ đề cập nhiều vào vấn đề nào? Nội dung hay liên kết…
  • Khi cập nhật, đối thủ bị ảnh hưởng như thế nào
  • ….

Những theo dõi đó rất quan trọng, nó giúp bạn có kiến thức, hiểu về sự vận động và hướng đi của công cụ tìm kiếm. Từ đó, vận dụng vào quá trình tối ưu an toàn cho trang web.

>> Bạn đã biết Google cập nhật thuật toán Medic, một lần nữa cảnh báo về chất lượng SEO?

2. Lên được thứ hạng nào phải chắc thứ hạng đó

Chấp nhận bỏ ra thời gian lâu hơn cũng được, nhưng bằng mọi cách phải đảm bảo lên được thứ hạng nào phải chắc thứ hạng đó. Trước thời gian thuật toán cập nhật, bạn có thời gian kiểm chứng việc này. Nếu nhận thấy, từ khóa thường xuyên biến thiên lên xuống, hãy tiếp tục nổ lực để cố định vị trí tốt nhất có thể.

Thực tế, nổ lực nhằm cố định vị trí tốt nhất đồng nghĩa với việc bạn đã cải thiện toàn diện hơn, tạo ra nhiều tác động tích cực cho trang web để nó có năng lực trụ vững thứ hạng trong thời gian dài. Kết quả cũng là minh chứng cho chất lượng và hướng đi đúng đắn trong SEO. Đến lúc thuật toán cập nhật, những kết quả ổn định trong suốt vài năm qua nếu không bị tác động tích cực cũng sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể, có rớt thì cũng chỉ vài bậc chứ không thể rơi vào trạng thái trượt dài.

Với trường hợp bạn mới làm SEO, trang web được tối ưu đã có chuyển hướng vươn lên các vị trí cao. Nhưng vị trí đó chỉ là tạm thời trong vài tuần, một tháng, chưa được kiểm chứng qua một thời gian dài thì không thể xác thực được điều gì khi thuật toán ập đến.

SEO luôn là vấn đề thời thời gian. Thời gian dùng để phân tích, tối ưu, theo dõi, kiểm chứng kết quả… Và thời gian cũng trở thành thước đo hiệu quả của mỗi dự án SEO.

>> Bạn có thể quan tâm đến 3 cách để so sánh nhanh website của bạn với đối thủ.

3. Tuyệt đối nói không với SEO mũ đen

Biểu hiện đầu tiên của việc sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen là một website nhanh chóng leo lên đầu trang Google trong khoảng thời gian ngắn, chỉ trong 2-3 tháng, hoặc cam kết chi tiết về việc đưa từ khóa lên vị trí số 1, 2, 3,… trên trang đầu Google. Đối với những chuyên gia SEO tuân thủ quy tắc an toàn, việc dự đoán những kết quả này chỉ có thể dựa trên kinh nghiệm, và thậm chí có thể không chắc chắn nên không thể nào đưa ra một khoản thời gian SEO chính xác, trong thời gian ngắn như vậy.

Ngoài ra, những biểu hiện khác của việc sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen có thể kể đến như nhận được cảnh báo từ Google, website bị đưa vào danh sách đen hay bị thuật toán của Google phạt. Thậm chí, từ khóa đã lên top nhưng có thể biến mất khỏi trang đầu hoặc không còn xuất hiện trên công cụ tìm kiếm nữa. Những biểu hiện này thường khó nhận biết và có thể mất một khoảng thời gian để nhận ra sau khi đã triển khai SEO một thời gian.

Vì vậy, bạn cần tránh sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen cho website vì Google có thể thực hiện các thuật toán để phát hiện và xử lý nghiêm các hình thức tối ưu như vậy. Khi thứ hạng giảm hoặc website bị phạt, việc khôi phục trở nên khó khăn hơn nhiều so với việc triển khai SEO an toàn từ ban đầu. Một lựa chọn thông minh cho bạn là chọn một công ty SEO uy tín để tối ưu hóa website với mục tiêu phát triển bền vững và đảm bảo ổn định trong bối cảnh các cập nhật thuật toán thường xuyên của Google.

Để nhận được chiến lược SEO phù hợp với nội lực website và đáp ứng mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, bạn hãy liên hệ ngay với GOBRANDING để được tư vấn dịch vụ SEO bền vững và hiệu quả nhất.

4.0 / 5 - (147 bình chọn)
profile profile hotline hotline