Campaign là gì? 8 bước xây dựng chiến dịch Marketing
Theo dõi GOBRANDING trênCampaign là gì? Tạo sao nói Campaign là một yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của một công ty, doanh nghiệp. Để hiểu hơn về Campaign là gì? Cách áp dụng Campaign thành công, hãy cùng GOBRANDING tham khảo bài viết dưới đây.
Nội dung chính
I. Campaign là gì?
Campaign là gì? Campaign là chiến dịch. Vậy Campaign Marketing là thuật ngữ dùng để nói về các chiến dịch trong một dự án tiếp thị, quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua các phương tiện truyền thông như: truyền hình, báo in, nền tảng trực tuyến, đài phát thanh.
Trong thời đại 4.0, khi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, tất cả các ngành hàng đều cạnh tranh khốc liệt. Việc tạo nên một chiến dịch Campaign Marketing thu hút sẽ quyết định sự thành công của một nhãn hàng/thương hiệu.
Sau khi hiểu được định nghĩa Campaign Marketing là gì thì hãy cùng GOBRANDING đi vào phân tích và tìm hiểu chi tiết về vai trò của Marketing Campaign là gì nhé!
II. Vai trò của chiến dịch đối với doanh nghiệp
Chiến dịch Campaign đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Nó là một chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp sử dụng để tạo sự nhận diện thương hiệu và tương tác với khách hàng tiềm năng.
Vậy nên, bất kỳ doanh nghiệp nào muốn xây dựng chiến dịch Campaign hiệu quả đều phải nắm rõ vai trò và mục đích của nó trước khi thực hiện.
- Giúp thu hút nguồn khách hàng mới, xây dựng chiến dịch quảng bá sản phẩm/dịch vụ để duy trì và mở rộng mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tăng cường khách hàng tiềm năng.
- Giúp xây dựng các hoạt động bám sát mục tiêu mua hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng.
- Nâng cao giá trị thương hiệu cũng như khẳng định vị thế công ty và tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
- Nâng cao độ nhận diện thương hiệu, tiến đến sự phát triển bền vững của công ty.
- Dễ dàng theo dõi tiến độ thực hiện chiến dịch.
- Chia các đầu việc trong Campaign rõ ràng để dễ dàng quản lý.
- Dễ dàng tìm lỗi và chỉnh sửa khi có các vấn đề phát sinh.
- Đưa thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của công ty nhanh chóng tiếp cận với khách hàng tiềm năng hơn.
III. Các loại Campaign hiện nay
Với những lợi ích vượt trội mà một Campaign có thể mang lại cho công ty thì việc lựa chọn được loại hình Campaign phù hợp với kế hoạch quảng bá, tiếp thị là điều vô cùng cần thiết.
Dưới đây là tổng hợp 6 loại Campaign Marketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp triển khai nhất hiện nay.
1. Creative Campaign (Chiến dịch sáng tạo)
Creative Campaign là loại hình chiến dịch triển khai quảng cáo bằng hình ảnh, nội dung, câu chữ cho sản phẩm dịch vụ quảng bá.
Thông thường, các chiến dịch sáng tạo sẽ xuất hiện trong các Campaign Marketing bởi vì dù công ty, doanh nghiệp có triển khai loại hình chiến dịch nào đi chăng nữa thì vẫn cần trau chuốt về mặt hình ảnh, nội dung, câu từ sao cho thu hút và tạo ấn tượng.
Creative Campaign thường được sử dụng chủ yếu trong các công ty Agency hay công ty chuyên làm dịch vụ Marketing cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp.
Ví dụ: Vào năm 2021, bộ phông chữ BAEMIN được thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam đã xuất sắc đạt giải thưởng thiết kế quốc tế Red Dot Awards 2021.
2. Marketing Campaign (Chiến dịch Marketing)
Marketing Campaign là chiến dịch tiếp thị tổng thể, bao gồm nhiều hoạt động Digital Marketing và Marketing truyền thống. Một Marketing Campaign tốt sẽ giúp doanh nghiệp đo lường mức độ tiếp cận và giữ chân khách hàng. Ngoài ra, Marketing Campaign còn giúp tăng độ nhận diện và xây dựng vị thế thương hiệu, tạo sự khác biệt cũng như uy tín cho doanh nghiệp.
Một Marketing Campaign sẽ bao gồm 4 hoạt động chính sau.
- Product Marketing (chiến dịch tiếp thị sản phẩm).
- Price Marketing (chiến dịch tiếp thị về giá).
- Place Marketing (chiến dịch tiếp thị về kênh phân phối sản phẩm).
- Promotion Marketing (chiến dịch tiếp thị xúc tiến bán hàng).
3. Advertising Campaign (Chiến dịch quảng cáo)
Advertising Campaign là chiến dịch quảng cáo nhằm giúp doanh nghiệp chia sẻ thông điệp, ý tưởng và chủ đề của sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu bằng quảng cáo.
Chiến dịch quảng cáo này thường nhắm đến một mục tiêu nhất định như:
- Xây dựng thương hiệu.
- Ghi dấu ấn thương hiệu
- Nâng cao nhận thức của khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
4. Viral Campaign (Chiến dịch lan truyền)
Viral Campaign là chiến dịch tiếp thị lan truyền, doanh nghiệp sẽ sử dụng các trang mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình đến với khách hàng. Điều cốt lõi của chiến dịch đó chính là giúp doanh nghiệp quảng bá thông tin một cách thú vị, rộng rãi và nhanh nhất đến khách hàng.
Chiến dịch Marketing này sử dụng chủ yếu là các trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram, TikTok,… để quảng bá sản phẩm/dịch vụ rộng rãi hơn.
Ví dụ: Viral Campaign ứng dụng thành công nhất từ trước đến nay đó là Điện máy xanh. Tại thời điểm triển khai chiến dịch quảng bá, video của Điện máy xanh đã nhanh chóng lọt vào vị trí thứ 2 top 10 video có lượt xem nhiều nhất Châu Á. Chính nhờ chiến dịch quảng bá này đã đưa tên tuổi Điện máy xanh nổi bật hơn vào năm 2016. Nhờ vậy mà có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu kỷ lục.
5. SEM Campaign (Search Engine Marketing Campaign)
SEM Campaign là chiến dịch Marketing giúp tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. Chiến dịch này bao gồm các hoạt động nhằm đẩy top website của doanh nghiệp trên các trang tìm kiếm như: Google, Bing, Yahoo, Coccoc,…
Mục tiêu của chiến dịch này đó chính là tạo ra các bài viết chuẩn SEO, phủ sóng các từ khóa ngành, từ khóa sản phẩm/dịch vụ để thu hút Traffic truy cập website.
6. IMC Campaign (Intergate Marketing Campaign)
IMC Campaign là một chiến lược tiếp thị tích hợp, bao gồm các hoạt động trên các kênh truyền thông khác nhau nhằm truyền tải một thông điệp nhất định. Thông thường, IMC Campaign chỉ là một chiến dịch nhỏ trong mô hình Marketing 4P.
Theo Philip Kotler – cha đẻ của Marketing cho biết:“Truyền thông tích hợp là một cách nhìn vào toàn bộ quá trình tiếp thị từ góc nhìn của khách hàng”.
IV. Các loại Campaign Marketing thường gặp
Để triển khai một chiến dịch quảng bá sản phẩm/dịch vụ hiệu quả, đầu tiên bạn cần nắm các loại phổ biến của Campaign Marketing là gì để ứng dụng sao cho phù hợp.
1. Digital Marketing Campaign
Digital Marketing là tiếp thị số, là một phần trong Marketing tổng thể, đây là một trong những cách thức hàng đầu giúp doanh nghiệp phát triển trên nền tảng trực tuyến. Thông qua các loại kênh đa dạng này, doanh nghiệp có thể thu hút lượng truy cập về cho website, nhờ đó xây dựng hình ảnh, thương hiệu cũng như sản phẩm/dịch vụ và tăng doanh số.
2. TVC Campaign
TVC Campaign (Television Commercials Campaign) là dạng quảng cáo bằng hình ảnh hoặc video để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ hay sự kiện của một thương hiệu nào đó.
TVC thường có sự góp mặt của rất nhiều Celebrity & KOL đóng chính. TVC campaign chiếu chủ yếu trên TV xen kẽ giữa chương trình truyền hình hoặc phim ảnh. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, TVC campaign còn xuất hiện trên cả mạng xã hội như: Facebook, Youtube để các thương hiệu có thể quảng bá một cách tối đa.
Thông thường, thời lượng của một TVC Campaign sẽ khoảng từ 10 – 30 giây, tùy vào thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải cho người xem. Một số TVC có thời lượng quảng cáo lên đến 60 giây.
3. Influencer Marketing Campaign
Điều đặc biệt trong Influencer Marketing Campaign đó là có sự tham gia của các KOL, người nổi tiếng. Đây là những người có tên tuổi, được nhiều người biết đến và có lượng fan hâm mộ đông đảo trên nhiều nền tảng như Facebook, TikTok, Instagram.
4. Seasonal Push Campaign
Chiến lược Seasonal Push là loại chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu theo mùa, mùa lễ hội trong năm hoặc vào những dịp sale lớn chẳng hạn như: Black Friday. Đây là cách mà doanh nghiệp tận dụng thời điểm người dùng có nhu cầu mua bán cao, qua đó kích cầu mua sắm.
5. Sponsored Marketing Campaign
Chiến dịch Sponsored Marketing Campaign là khi một doanh nghiệp tài trợ cho sự kiện, bộ phim, MV, chương trình từ thiện,… để quảng bá cho thương hiệu của mình.
Thông thường, các quảng cáo của doanh nghiệp trong chương trình tài trợ được hiển thị như: logo, banner, thông báo, sự kiện truyền thông quảng bá thương hiệu,…
Có thể nói, chiến dịch Sponsored Marketing Campaign được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong các chiến lược truyền thông bởi nó giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận với công chúng và dễ tạo ấn tượng hơn.
Ví dụ: Bitis đã tài trợ và đồng hành cùng Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn trong sản phẩm âm nhạc của họ. Hình ảnh đôi giày Biti’s Hunter sẽ trở nên ấn tượng khi được xuất hiện trên đôi chân của 2 ca sĩ nổi tiếng đình đám, điều này đã tạo nên hiệu ứng truyền thông vô cùng thành công. Chính nhờ sử dụng hình thức quảng cáo này đã đưa Bitis “hồi sinh” trở lại trong tâm trí khách hàng với số lượng đơn đặt hàng khủng.
6. Digital Ads Campaign
Digital Ads Campaign cũng là một trong những chiến dịch Marketing được sử dụng phổ biến. Đây là chiến dịch bỏ phí để quảng cáo theo lượt hiển thị, qua đó có thể thu về lượt click và lượt xem để bán một sản phẩm/dịch vụ. Bạn có thể bắt gặp hình thức quảng cáo này thông qua Facebook ads, Zalo ads hay Instagram.
Thông thường, chiến dịch quảng cáo này được triển khai chủ yếu bởi các Optimizer hoặc nhân viên Media trong Agency. Thời gian thực thi và nghiên cứu sẽ ngắn hơn so với các chiến dịch khác.
7. Traditional Marketing Campaign
Traditional Marketing Campaign là hình thức đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản chi phí lớn để có thể quảng bá thương hiệu trên bảng tin, sách báo, đài phát thanh,…. Tuy nhiên, với chiến dịch này, doanh nghiệp có thể mang về lượng doanh thu và tầm ảnh hưởng nhất định nếu được sử dụng hợp lý.
V. 8 bước xây dựng chiến dịch Marketing thành công
Việc xây dựng một chiến dịch Marketing thành công không hề đơn giản, tuy nhiên nếu bạn biết cách triển khai theo các bước sau đây thì nó sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn đạt hiệu quả nhanh chóng.
1. Nhận định độ phù hợp của chiến dịch và kế hoạch tổng thể
Đầu tiên, bạn cần đánh giá xem chiến dịch có phù hợp với kế hoạch, mục tiêu và khách hàng của bạn không. Xác định các yếu tố quan trọng như: thị trường mục tiêu, đối tượng khách hàng và thông điệp cần truyền tải.
2. Thiết lập KPI và mục tiêu cho chiến dịch
Đặt ra các chỉ số hiệu suất KPI mà bạn sẽ đánh giá để đo lường sự thành công sau khi kết thúc chiến dịch. Điều này bao gồm: số lượng khách hàng mới, thời gian, mức độ tiếp cận, tài chính, doanh số bán hàng, tăng trưởng doanh thu, tương tác trên mạng xã hội, hay bất kỳ chỉ số nào khác phù hợp với mục tiêu của bạn.
3. Quyết định ngân sách
Bước tiếp theo, bạn cần xác định ngân sách đầu tư cho chiến dịch Marketing là bao nhiêu? Lưu ý, không phải doanh nghiệp nào cũng nhất thiết phải có mức ngân sách ngất ngưỡng cho một chiến dịch quảng cáo. Điều quan trọng nhất là phải biết lên kế hoạch và quản lý chi tiêu chặt chẽ để không bị vượt quá ngân sách cho phép.
Ngoài ra, bạn cần xem xét các yếu tố như: tiền mặt, nguồn lực con người và thời gian để đảm bảo rằng bạn có đủ tài nguyên để có thể triển khai chiến dịch thành công.
4. Chọn kênh truyền thông
Theo một nghiên cứu của eMarketer cho biết, có khoảng 59% marketer nhận định Social Media Marketing là công cụ truyền thông giúp thu hút khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất.
Vậy nên, có thể nói việc lựa chọn kênh truyền thông và nền tảng phù hợp sẽ là một bước vô cùng quan trọng để xây dựng một chiến dịch Marketing thành công.
Ví dụ: Bạn có thể triển khai chiến dịch theo từng nhóm đối tượng khách hàng, với khách hàng hướng đến như Genz, bạn có thể lựa chọn sử dụng nền tảng TikTok hoặc Instagram. Còn với đối tượng khách hàng có đội tuổi lớn hơn như: Millennials, Gen X,… thì bạn có thể cân nhắc lựa chọn quảng cáo TVC Campain.
5. Tạo Timeline cho chiến dịch
Xác định các giai đoạn và mốc thời gian quan trọng cần thực hiện trong chiến dịch Marketing của bạn. Mặc dù việc triển khai Timeline không quá phức tạp, nhưng đây là một trong yếu tố quan trọng để quyết định đến sự thành công của một chiếc dịch.
6. Bắt đầu triển khai chiến dịch
Đây là giai đoạn để thực hiện các hoạt động quảng cáo và truyền thông theo kế hoạch mà bạn đã lên. Bạn cần chắc chắn rằng các phương tiện quảng cáo và nội dung đã được chuẩn bị và triển khai đúng.
7. Đo lường hiệu quả
Sau khi triển khai chiến dịch đừng quên đo lường hiệu quả thực tế so với kế hoạch dự kiến nhé.
Bạn có thể áp dụng công thức đo lường hiệu quả của một chiến dịch Marketing sau đây.
Hiệu quả = Những gì sẽ đạt được + thời gian triển khai chiến dịch tiếp thị. |
8. Tuỳ chỉnh, lặp lại khi cần
Sau khi đo lường sự thành công hay thất bại của một Campain, bạn có thể đưa ra quyết định có nên triển khai tiếp chiến dịch trong tương lai hay cần có sự điều chỉnh gì không để hoàn thiện hơn.
VI. Ví dụ về các chiến dịch Marketing thành công
Dưới đây là ví dụ về những chiến dịch Marketing thành công đến từ các thương hiệu nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo, từ đó có kế hoạch xây dựng chiến lược cho thương hiệu của mình trong tương lai.
1. Nike – You Can’t Stop Us
Một trong những Campaign nổi tiếng trong giới thể thao thì không thể thiếu Nike. You Can’t Stop Us muốn truyền tải thông điệp chống phân biệt giới tính và chủng tộc. Yếu tố này được lồng ghép rất tinh tế bằng cách chia đôi màn hình cùng các đoạn video ấn tượng.
2. Spotify – Cosmic Playlists
57% thế hệ Millennial trẻ đã tin vào sự chính xác của các cung hoàng đạo. Dựa vào những số liệu thống kê này cùng với sự phân tích của nhà chiêm tinh học, nền tảng âm nhạc Spotify đã cho ra đời danh sách bài hát dành cho 12 cung hoàng đạo vào năm 2019. Đây được xem là chiến dịch Marketing rất thông minh và thành công, mang đến cho người dùng sự trải nghiệm mới mẻ.
Spotify đã khéo léo tận dụng các sự kiện, Poster và cung hoàng đạo để tạo dấu ấn cho chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của họ. Kết quả là trong thời gian ngắn, Spotify đã ghi nhận hơn 20 triệu lượt nghe thông qua một chuỗi series độc đáo dành riêng cho nhóm người nghe này. Sự kết hợp tinh tế này đã mang lại thành công vượt xa ngoài mong đợi và củng cố vị thế của Spotify trong ngành âm nhạc.
3. Chanel – Ngày của mẹ
Một trong những ví dụ về các chiến dịch Marketing thành công đó là Channel – ngày của mẹ. Chanel đã thực hiện một chiến dịch đặc biệt vào năm 2020 nhân dịp kỷ niệm “ngày của mẹ’’ khi thay đổi hoàn toàn hình ảnh sản phẩm trên trang web bằng những bức tranh do trẻ em vẽ.
Chiến dịch này mang thông điệp rõ ràng đó là mỗi người mẹ hãy yêu thương và quan tâm đến bản thân mình. Sự sáng tạo này đã tạo nhận được sự đồng cảm lớn từ phái nữ và nhóm khách hàng tiềm năng của Chanel.
4. OMO – OMO dịu nhẹ trên da
Năm 2019, OMO đã tạo ra 150 video quảng cáo ngắn, tận dụng tâm lý của các bà mẹ mong muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho con yêu mà không gây ảnh hưởng cho làn da của các bé. Chiến dịch “OMO dịu nhẹ trên da” được triển khai đúng vào dịp kỷ niệm “Ngày của Mẹ”.
Chỉ trong vòng 6 tiếng sau khi ra mắt, chiến dịch này đã mang về doanh thu kỷ lục cho OMO. Thành công này đã đặt OMO trở thành thương hiệu đầu tiên đánh dấu một cột mốc mới trong việc tạo ra làn sóng thảo luận và tương tác với khách hàng.
5. Honda – Đi về nhà
“Đi về nhà” là một sản phẩm âm nhạc đặc biệt trong chiến dịch Marketing Tết Nguyên Đán 2021 của Honda Việt Nam và nó đã tạo nên những thành công vượt xa mong đợi.
Honda chọn chủ đề “về nhà” vào dịp Tết để đánh đúng vào tâm lý của người dùng khi mọi gia đình đều mong muốn được đoàn tụ. Bằng cách lồng ghép hình ảnh người con xa xứ về nhà trên một chiếc xe Honda, chinh phục mọi nẻo đường và về nhà an toàn. MV “Đi về nhà” đã truyền tải thông điệp rõ ràng: “Hãy trở về với gia đình của mình, bởi hạnh phúc đơn giản chỉ là còn được quay về nhà”. Chiến dịch này đã giúp Honda Việt Nam đạt Top 1 trending trên YouTube trong nhiều ngày và mang về doanh thu khủng tại thời điểm đó.
Thông qua bài viết này, GOBRANDING đã giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về khái niệm và cách xây dựng Campaign là gì. Từ đó, giúp bạn có thể áp dụng cho các sản phẩm mà doanh nghiệp triển khai. Chúc bạn đạt được thành công trong các Campaign của mình!