Xây dựng Backlink SEO Off-Page khó hay dễ?

Có lẽ bạn đã biết, Backlink được xem là trọng tâm của SEO Off-Page. Backlink ảnh hưởng khá lớn đến thứ hạng từ khoá. Đây là công việc tốn nhiều thời gian và hẳn không hề đơn giản.

Bắt đầu tiến hành xây dựng hệ thống Backlink, nhất thiết bạn cần tìm hiểu rất nhiều vấn đề liên quan. Điều này đảm bảo Backlink chất lượng và tránh những tác hại ngược từ chính nó.

Backlink là gì?

Backlink là đường dẫn/liên kết từ một trang web khác trỏ về trang web của bạn. Nó đóng vai trò cầu nối giữa các website với nhau. Backlink xây dựng có tự nhiên hay không phụ thuộc Anchor Text.

Anchor Text không nhất thiết phải sử dụng từ khoá SEO 100%. Bạn có thể linh động viết Anchor Text sao cho hấp dẫn, có tính kêu gọi hành động, đảm bảo thông tin lẫn hành vi người dùng. Anchor Text giúp đa dạng Backlink để Google căn cứ đánh giá website có nhiều liên kết tự nhiên hơn.

Anchor Text là cụm từ ngữ sử dụng để chèn link vào đó.

Vai trò của Backlink trong SEO

Câu nói “Content là vua, Backlink là hoàng hậu” đã phần nào cho bạn thấy tầm quan trọng của hệ thống Backlink. Nó vẫn luôn là 1 yếu tố thiết yếu để giúp bạn có thứ hạng cao. Tạo mới content là việc làm thiết yếu, một khi nội dung tốt cộng hưởng với số lượng và chất lượng của Backlink thì quả là tuyệt vời cho SEO.

Backlink sẽ trở thành những lượt bình chọn để Google quyết định thứ hạng của website.

Phân loại Backlink

Backlink được phân thành 2 loại: Dofollow Links & Nofollow Links.

Backlink Nofollow: là đường dẫn được gắn thẻ rel=”nofollow”. Thẻ này cho phép con bọ tìm kiếm Google dò từ trên xuống, khi tới liên kết có gắn thẻ Nofollow thì nó không dò tìm đến website.

Còn Backlink Dofollow là đường dẫn gắn thẻ rel=”dofollow”. Nó cho phép con bọ tìm kiếm Google lần theo đó để truy cập, tìm đến nội dung của trang. Từ đó, con bọ sẽ đọc được hết các Internal link mà bạn đã thực hiện trong quá trình SEO On-Page. Và giúp website gia tăng uy tín, chất lượng trong “mắt” Google.

Lưu ý: Khi kiểm tra, bạn có thể gặp trường hợp đường dẫn không gắn thẻ rel=”dofollow” hoặc rel=”nofollow”. Trường hợp này mặc định đường dẫn đó là Backlink Dofollow.

Tỷ lệ giữa Dofollow Links & Nofollow Links phù hợp thường là 7:3

Tới đây, bạn có băn khoăn nên sử dụng Dofollow Links hay Nofollow Links không? Sẽ có những lý do sau giúp bạn trả lời điều này.

Thứ nhất: Nofollow không cho phép Google tiến sâu hơn vào trang của bạn. Nhưng bạn cũng không thể hoàn toàn dùng đến liên kết Dofollow, vì khi đó, Google sẽ liệt ngay vào danh sách link spam. Hơn nữa, việc khéo léo dùng liên kết Nofollow giúp bạn qua mắt Google một số nội dung không quan trọng trên site, điều hướng con bọ tìm đến với nội dung chủ chốt.

Nofollow vẫn mang lại lượng traffic từ bên ngoài vào khá ổn và Google Search Console vẫn tính liên kết Nofollow là Backlink.

Thứ hai: Dofollow tạo ra độ uy tín và giá trị cao cho trang web. Tinh tế điều hướng nó đến với những Internal Link liên quan sẽ rất hữu hiệu cho SEO.

Tỷ lệ giữa Dofollow Links & Nofollow Links phù hợp thường là 7:3. SEOer có thể sử dụng công cụ Ahrefs để kiểm tra Backlink và cài Extension trình duyệt để kiểm tra No-Dofollow Links.

Thế nào là Backlink chất lượng?

Backlink chất lượng sẽ được căn cứ vào các yếu tố cơ bản như sau:

– Trang nguồn của đường dẫn đã được Google Index

– PageRank (PR) của trang nguồn từ 1 trở lên, chỉ số Domain Authority (DA) và Page Authority (PA) của trang nguồn trên 15 để mang về kết quả tốt

– Số lượng link trên trang nguồn dưới 5

– IP đa dạng

– Trang nguồn phải có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ… với website của bạn

– Cân đối Anchor text của link

– Số lượng Dofollow Links & Nofollow Links phù hợp

Liệt kê phương pháp đi Backlink hiệu quả

Sẽ có khá nhiều cách, từ cơ bản đến nâng cao cho SEOer xây dựng Backlink. GOBRANDING liệt kê một số kênh phổ biến, mang lại hiệu quả khá tốt trong việc tạo Backlink chất lượng để cùng nhau tham khảo.

Làm thế nào để có hệ thống Backlink chất lượng?

Xây dựng website vệ tinh

Đây là nơi để tạo dựng những nội dung liên quan đến website chính và đặt backlink dofollow nhằm truyền sức mạnh cho trang đích. Bạn cần chăm chút content cho web vệ tinh để thu hút người dùng khi tiếp cận nó.

Trao đổi liên kết

Có thể đàm phán với bạn bè, đối tác đang sở hữu website tốt, có liên quan với trang của mình để đặt Backlink. SEOer phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra Backlink trên web đối tác đang ở chế độ Nofollow hay Dofollow. Cần đảm bảo liên kết đó phải là Dofollow để duy trì tốt cho cả hai bên.

Chia sẻ, trích nguồn

Bạn chỉ cần chia sẻ những nội dung chất lượng ra một trang nào khác và đừng quên trích nguồn. Link đã chia sẻ và nguồn vô tình là một backlink hữu hiệu.

Đăng ký website doanh nghiệp

Một cách tạo Backlink miễn phí lại khá hiệu quả và không bị Google liệt kê spam là đăng ký website doanh nghiệp. Để thực hiện, bạn search tìm ‘danh bạ website’. Sau đó đăng ký tài khoản rồi submit đường link trang web là thành công.

Liên kết nội dung RSS

Trang có biểu tượng RSS là nơi cho phép bạn tự liên kết với nó. Sau khi liên kết, trang nguồn này sẽ tự động theo dõi, lấy những nội dung hấp dẫn trên trang của bạn để hiển thị lên website của nó. Như vậy, bạn đã có backlink rất tự nhiên.

Chiến dịch Influencer

Có nghĩa là bạn kết hợp với nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong ngành nghề đó để thực hiện chiến dịch SEO lẫn Marketing.

Khi bạn sử dụng một Influencer để làm nội dung cho trang của mình thì có sự ràng buộc. Influencer sẽ chia sẻ nội dung đăng tải trên trang của bạn sang trang/tài khoản của họ.

Với những người nổi tiếng, lượng theo dõi họ lên đến hàng trăm ngàn người hoặc cả triệu. Chính vì thế, Backlink đặt trên trang của Influencer luôn đạt chất lượng vô cùng tốt. Và kéo về cho website của bạn lượng traffic khổng lồ.

Tham gia diễn dàn, thực hiện seeding

Diễn đàn là nơi thường xuyên được mọi người truy cập, bàn tán về các vấn đề nổi bật. Khi tham gia, bạn có thể cập nhật bài viết, tham gia bình luận… kèm với đặt Backlink.

Tuy nhiên, cần lưu ý về chất lượng của diễn đàn cũng như chủ đề phù hợp, liên quan cho việc tạo liên kết.

Tạo link profile

Khi tham gia diễn đàn, trang mạng xã hội… sẽ có phần cài đặt thông tin cá nhân. SEOer hãy tận dụng đặt đường dẫn trang của mình vào phần cài đặt này để có thêm Backlink tốt.

Quảng cáo baner, booking bài PR trên báo chí

Muốn thực hiện điều này, doanh nghiệp phải có kinh phí kha khá. Việc bỏ tiền đúng chỗ sẽ mang lại giá trị lớn. Các trang báo có tiếng là những trang nguồn có sức mạnh cực kỳ lớn cho trang đích (website của bạn).

Bình luận trong các bài viết blog

Tìm đến với những trang web cùng ngành nghề và có trang blog. Bạn có thể bình luận trong những post content này và kèm link trang web của mình. Đây cũng là cách dễ dàng tạo được Backlink.

Social media

Ngày nay, social media phát triển như vũ bão và đóng vai trò không thể thiếu trong bất cứ chiến dịch SEO lẫn Marketing.

Bạn hoàn toàn tự chủ sáng tạo mọi thứ, từ nội dung đến media để thu hút khách hàng trên Facebook, Twitter, Google+, Youtube, Instagram, Zalo… Việc đặt Backlink các kênh social vô cùng đơn giản.

Khi nội dung đạt tính viral (sức hấp dẫn đặc biệt lớn, tạo được tính phổ biến) thì bạn còn kéo về một lượng traffic ngạc nhiên cho website.

Tuy nhiên, bạn nên có kế hoặc xây dựng nội dung đạt chuẩn để đi Backlink. Tránh việc đi vô tội vạ dẫn đến liên kết bị spam.

Backlink chất lượng từ đối thủ

Điều này có nghĩa SEOer cần tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh, đối thủ mạnh, họ đi hệ thống Backlink ở đâu. Khi phân tích, bạn nhận được kết quả những Backlink chất lượng xuất phát từ trang nguồn nào và tìm cách đặt Backlink của mình vào nơi đó.

Kết luận

Như vậy, việc xây dựng hệ thống Backlink chất lượng không hẳn quá khó.  Nhưng cũng chẳng phải quá dễ dàng. SEOer cần tập trung thời gian, tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định đặt Backlink ở một nơi nào đó.

Dù có mất thời gian dài lâu cũng tuyệt đối không sử dụng thủ thuật xây dựng liên kết mũ đen. Kỹ thuật này tiềm ẩn nhiều rủi ro và luôn đối mặt hình phạt từ Google.

Backlink đạt chuẩn cùng với SEO Off-Page và On-Page được tối ưu, bạn sẽ nhận kết quả như mọng đợi. Website sẽ được Google xếp hạng vị trí cao và duy trì bền vững. Chúc mọi người thành công!

Xem thêm:

Hướng dẫn SEO Off-Page hiệu quả cho người mới

Làm thế nào để tối ưu SEO On-Page?

Internal Link – những điều có thể bạn chưa biết