6 bước xây dựng lập kế hoạch kinh doanh cấp công ty hiệu quả

Theo dõi GOBRANDING trên

Đối với doanh nghiệp, cuối năm là thời điểm rất gấp để vừa hoàn thành mục tiêu kinh doanh trong năm lại vừa đánh giá sự phát triển hiệu quả kinh doanh trong năm vừa qua cũng như 3 năm gần nhất để tiến hành lập kế hoạch kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo. Bài viết này, GOBRANDING mang đến CEO/Quản lý cấp cao 6 bước xây dựng lập kế hoạch kinh doanh ở cấp độ công ty với nội dung được điều chỉnh cập nhật định kỳ hàng năm nhằm mang đến thông tin, xu hướng mới, phù hợp và hiệu quả nhất.

I. Những điều cần biết trước khi lập kế hoạch kinh doanh

1. Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là tên gọi chung của bản kế hoạch kinh doanh, là văn bản phác thảo những định hướng hoạt động của một tổ chức/doanh nghiệp (gọi chung là doanh nghiệp trong toàn bài) trong khoảng thời gian nhất định trong tương lai. Mục đích của kế hoạch kinh doanh là đạt được các mục tiêu quan trọng của công ty, lưu ý kế hoạch kinh doanh được đề cập ở đây không phải là kế hoạch bán hàng ở cấp độ phòng/khối kinh doanh.

Kế hoạch kinh doanh gồm bảng phân tích, đánh giá nội lực doanh nghiệp, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong các năm liên tiếp, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu, biến động và xu hướng thị trường, mục tiêu kinh doanh ngắn hạn lẫn dài hạn và chiến lược hành động trong giai đoạn tiếp theo.

Một điểm quan trọng trong quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh là cần xác định đối tượng xem và mục đích. Đối tượng xem, đối tượng được trình bày có thể là CEO, BOD (Board of Directors) hay cổ đông (Shareholder), nhà đầu tư (Investors). Mục đích có thể là trình bày kế hoạch kinh doanh nhằm đạt được sự đồng thuận giữa các cấp, làm yên lòng các cổ đông, kêu gọi đầu tư. Ở mỗi đối tượng, mục đích chúng ta cần có sự thay đổi nội dung, cách trình bày khác nhau nhằm đạt được mục đích của bảng kế hoạch kinh doanh.

lập kế hoạch kinh doanh là gì
Kế hoạch kinh doanh là văn bản phác thảo những định hướng hoạt động của một tổ chức/doanh nghiệp trong khoảng thời gian nhất định trong tương lai.

Đăng ký nhận ngay Mẫu kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp mới bắt đầu:

2. Tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh?

Mỗi doanh nghiệp với mục tiêu sẵn có sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh và phương pháp triển khai hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu đó một cách tối ưu nhất. Thay vì giữ mục tiêu trong đầu, việc lập kế hoạch kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp THẤY và thống kê được chính xác những mục tiêu trong tương lai và đề ra những chiến lược phù hợp nhằm hướng đến những mục tiêu cao nhất.

tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh
Lập kế hoạch kinh doanh giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu cụ thể và hiện thực hóa công việc hiệu quả.

Một số CEO/Quản lý cấp cao (gọi chung là Nhà Quản Trị) thường xây dựng kế hoạch hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng nhưng đa phần là những kế hoạch không chính thức, họ để nó trong đầu và lấy ra khi cần hoặc khi nhớ đến, ứng biến và điều chỉnh trong suốt quá trình thực hiện.

Sau đây là 12 lý do tại sao CEO/Quản lý cấp cao cần xây dựng kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp của mình:

1. Có một bức tranh tổng thể về sự phát triển của doanh nghiệp trong 3 năm gần nhất.

2. Kế hoạch kinh doanh chính là thước đo để đánh giá tình hình của doanh nghiệp hiện tại, thấu hiểu sâu sắc nội lực của doanh nghiệp (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức).

3. Nắm bắt được sự biến động thị trường, xu hướng người tiêu dùng.

4. Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực, trong lĩnh vực liên quan.

5. Xác định mục tiêu cụ thể mang tính khả thi cao trong giao đoạn tiếp theo.

6. Có cái nhìn sâu rộng trong việc vận hành doanh nghiệp trong tương lai.

7. Tiên lượng được thách thức sắp phải đối mặt và đề ra các phương án ứng phó kịp thời, tránh được những rủi ro kinh doanh một cách hiệu quả.

8. Kế hoạch kinh doanh là sợi dây dẫn đường trong suốt quá trình thực hiện mục tiêu.

9. Thể hiện được sự chuyên nghiệp qua cách kiểm soát kết quả theo từng giai đoạn, tiến độ công việc.

10. Là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng niềm tin cho những công ty đối tác, nhà đầu tư,…

11. Tiết kiệm nhiều thời gian, công suất, tiền bạc khi tránh triển khai những việc không có giá trị cho doanh nghiệp.

12. Toàn thể Quản lý, nhân viên đều hướng đến mục tiêu chung với năng suất làm việc cao nhất.

3. Các phương pháp lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp

Trước khi lên kế hoạch kinh doanh, Nhà Quản Trị cần xác định được phương pháp lập kế hoạch phù hợp cho doanh nghiệp của mình nhằm xây dựng được kế hoạch kinh doanh nhanh chóng, hiệu quả, tránh trường hợp tốn quá nhiều thời gian cho khâu kế hoạch trong khi đó hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn đang diễn ra hàng ngày. Đối với kế hoạch kinh doanh, thường có 3 phương pháp lập kế hoạch kinh doanh như sau:

3 phương pháp lập kế hoạch kinh doanh
3 phương pháp lập kế hoạch kinh doanh.

3.1. Lập kế hoạch kinh doanh dựa trên mục tiêu tăng trưởng cấp công ty

Với cách này, Nhà Quản Trị sẽ xác lập mục tiêu tăng trưởng cấp công ty dựa trên dữ liệu phân tích, đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp trong 3 năm gần nhất, chiến lược của đối thủ cạnh tranh và sự biến động thị trường. Các mục tiêu thường là doanh thu, thị phần, lợi nhuận. Các mục tiêu này sẽ đưa đến các Quản lý cấp đơn vị và họ sẽ nhanh chóng lên kế hoạch hành động phù hợp hướng đến các mục tiêu của công ty. Phương pháp này đòi hỏi Nhà Quản Trị phải có năng lực phân tích, dự báo thị trường rất tốt.

Điểm thuận lợi với phương pháp này, Ban lãnh đạo có thể cố định được mục tiêu cao nhất của doanh nghiệp mà không tốn nhiều thời gian tham gia vào khâu kế hoạch và chỉ cần quản trị kết quả đạt được từ báo cáo định kỳ của các Quản lý đơn vị thôi. Phương pháp này phù hợp với các doanh nghiệp hoạt động ổn định, các đơn vị phối hợp với nhau nhịp nhàng, hiểu ý và với các mục tiêu tăng trưởng bền vững, không quá đột phá.

3.2. Lập kế hoạch dựa trên kế hoạch cấp đơn vị (phòng, ban, bộ phận)

Với các doanh nghiệp đã hình thành cơ cấu ổn định, tuy nhiên mức độ trưởng thành chưa cao, lĩnh vực hoạt động biến động lớn, nhiều yếu tố tác động. Lúc này Quản lý đơn vị sẽ lên kế hoạch cho riêng phòng/ban/bộ phận mình dựa trên dữ liệu phân tích, đánh giá thực trạng, kết quả của từng phòng, năng lực của các đơn vị và của quản lý đơn vị. Trong suốt quá trình lên kế hoạch, họ sẽ cùng nhau thống nhất chiến lược liên quan để tạo nên sự kết hợp hiệu quả. Sau khi nhận các kế hoạch cấp đơn vị, Ban lãnh đạo sẽ tổng kết lại các mục tiêu từ các kế hoạch và xác lập mục tiêu cấp công ty.

Với phương pháp này, các mục tiêu công ty có thể dễ dàng đạt được vì nó dựa trên kết quả và năng lực thực tế của từng đơn vị trong công ty. Tuy nhiên, thường kế hoạch này không mang lại sự đột phá và tăng trưởng mạnh, phụ thuộc nhiều vào năng lực ở dưới, và tất nhiên là công ty sẽ không thể nào phát triển theo định hướng lâu dài vì mục tiêu còn phụ thuộc vào năng lực của các đơn vị bên dưới. Đây là loại kế hoạch thường thấy ở các công ty theo trường phái khả năng, có nghĩa là khả năng hiện tại quyết định kết quả.

3.3. Kết hợp mục tiêu cấp công ty và kế hoạch cấp đơn vị

Đây là phương pháp lập kế hoạch kinh doanh mang tính khả thi và hiệu quả nhất trong 3 phương pháp lập kế hoạch kinh doanh. Phương pháp này là sự kết hợp 2 phương pháp trên lại với nhau. Giữa mục tiêu cấp độ công ty được nhìn nhận và kỳ vọng bởi Nhà Quản Trị kết hợp với năng lực thực thi của các đơn vị. Tất nhiên là trong quá trình lên kế hoạch, các Quản lý đơn vị cũng cần phải hiểu bối cảnh chung, tầm nhìn chung, kỳ vọng của Nhà Quản Trị, từ đó mới thống nhất một số mục tiêu và chiến lược liên với nhau, để khi kết hợp lại với nhau tạo thành một kế hoạch khả thi và đạt được những mục tiêu chung.

Sau khi các kế hoạch được trình lên Ban lãnh đạo, Ban lãnh đạo sẽ xem xét mục tiêu tổng có khớp với mục tiêu cao nhất của công ty không. Nếu kế hoạch cấp đơn vị khớp với mục tiêu tổng từ các kế hoạch thì các kế hoạch sẽ được duyệt và nhanh chóng triển khai; tuy nhiên, trường hợp này là trường hợp hi hữu đối với phương pháp này.

Trong trường hợp mục tiêu cấp công ty cao hơn mục tiêu tổng của các kế hoạch, Ban lãnh đạo sẽ xem xét kỹ lưỡng dựa trên kết quả thực tế của từng đơn vị, cuộc họp Ban lãnh đạo cùng các Quản lý đơn vị sẽ nhanh chóng diễn ra và hướng đến sự thống nhất. Có thể mục tiêu cao nhất sẽ được giảm xuống với sự điều chỉnh kế hoạch đơn vị để có kết quả cao hơn dự kiến của từng đơn vị.

Phương pháp này giúp Ban lãnh đạo xác lập được mục tiêu cấp công ty khả thi hơn dựa vào dữ liệu thực tế đồng thời giúp các đơn vị có được kế hoạch tăng trưởng vượt khỏi vòng an toàn; đặc biệt, mục tiêu cao nhất phù hợp với hướng phát triển công ty dài hạn. Tuy nhiên, phương pháp này cần khá nhiều thời gian thống nhất và cần sự kiên trì của toàn bộ đội ngũ quản lý, lãnh đạo.

II. 6 bước lập kế hoạch kinh doanh cấp công ty hiệu quả

Sau khi xác định phương pháp lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, Nhà Quản Trị sẽ tiến hành thúc đẩy để bắt đầu triển khai kế hoạch kinh doanh theo 6 bước sau đây:

6 bước xây dựng lập kế hoạch kinh doanh
6 bước xây dựng lập kế hoạch kinh doanh.

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích

Đầu tiên, Nhà Quản Trị cần có báo cáo đánh giá sự phát triển của hoạt động kinh doanh trong năm vừa qua cũng như 3 năm gần đây, đây thường là báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh thể hiện các chỉ số tài chính và phi tài chính quan trọng.

Chỉ tiêu 2020 2021 2022 % 22/21 TB 3 năm
Dòng tiền
Doanh thu
Giá vốn hàng bán
Lợi nhuận gộp
Tỷ suất lợi nhuận gộp
Chi phí Marketing
Chi phí bán hàng
Chi phí quản lý doanh nghiệp
Chi phí khác
Thu nhập khác
Lợi nhuận trước thuế
Sản lượng hợp đồng
Số lượng khách hàng mới
Tỷ lệ tái ký

 

Những báo cáo như trên là rất cơ bản và tuỳ vào mỗi mô hình kinh doanh khác nhau sẽ có các chỉ số và mức độ báo cáo khác nhau.

Căn cứ trên báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm vừa qua và kết quả 2 đến 3 năm trước đó, Nhà Quản Trị cần phân tích được nguyên nhân từ đó phần nào cũng đã có cái nhìn và dự đoán được tình hình cho năm tiếp theo. Tuy nhiên, tại đây chưa thể đưa ra được quyết định về mục tiêu cho giai đoạn sắp tới.

Phân tích đối thủ cạnh tranh: Như câu “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Sau khi biết được sự phát triển thực tế của doanh nghiệp trong thời gian qua, Nhà Quản Trị cần xác định đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực nhằm thấu hiểu sâu sắc chiến lược của đối thủ và cải tiến cho hoạt động kinh doanh của mình. Đối thủ cạnh tranh ở đây bao gồm đối thủ trực tiếp (cung cấp sản phẩm/dịch vụ giống sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp) và đối thủ gián tiếp (cung cấp sản phẩm/dịch vụ gần giống sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp).

Một số câu hỏi cơ bản để tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh:

  • Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp là ai? Họ là bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào có thể thoả mãn nhu cầu khách hàng của bạn dù ở thì hiện tại hoặc tương lai.
  • Họ muốn gì? Các đối thủ khác nhau thường sẽ có mục tiêu kinh doanh khác nhau và từ đó có chiến lược kinh doanh khác nhau.
  • Họ có thể làm gì? Nắm được điểm mạnh và yếu của đối thủ chúng ta có thể dự đoán được chiến lược và chiến thuật mà họ theo đuổi.
  • Họ sẽ làm gì?

Kết quả của quá trình phân tích đối thủ cạnh tranh nên là 1 bảng dữ liệu chứa đựng thông tin danh sách đối thủ, điểm mạnh, điểm yếu và các biểu hiện lợi ích trong sản phẩm dịch vụ, ví dụ như bảng sau:

Đối tượng phân tích Điểm mạnh Điểm yếu Biểu hiện thành lợi ích
Công ty 1. Tài chính rất mạnh

2. Bộ máy quản trị chuyên nghiệp

1. Quy trình phức tạp

2. Thiếu sự linh động

1. Chiếc khấu cao
Đối thủ 1
Đối thủ 2
Đối thủ 3
Đối thủ 4

 

Phân tích xu hướng thị trường: Hiện nay, thị trường luôn biến động, xu hướng luôn thay đổi và mỗi lúc 1 nhanh hơn, tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, việc phân tích xu hướng thị trường sẽ giúp Nhà Quản Trị thấu hiểu được đặc điểm khách hàng, tiềm năng sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh cũng như chuyển động ngành hàng nói chung. Hơn nữa, bạn có thể nắm bắt được xu hướng thị trường nhằm mở ra cơ hội kinh doanh mới đầy tiềm năng, trở thành một trong những đơn vị tiên phong đi đầu trong ngành nghề mới. Khi thật sự thấu hiểu thị trường, bạn sẽ dự đoán được các thách thức sắp phải đối mặt, đề ra phương án giải quyết phù hợp và xác định mục tiêu khả thi nhất.

Ở cấp độ vĩ mô bạn nên quan tâm đến 5 xu hướng sau, gọi là phân tích PEST mở rộng:

  • Xu hướng kinh tế
  • Xu hướng chính trị
  • Xu hướng xã hội
  • Xu hướng nhân khẩu học
  • Xu hướng công nghệ

Ở cấp độ vi mô bạn nên quan tâm đến 6 xu hướng sau, gọi là mô hình 5 áp lực cạnh tranh cải tiến:

  • Đối thủ cạnh tranh hiện tại
  • Đối thủ cạnh tranh tiềm năng
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế
  • Nhà cung cấp
  • Đại lý bán lẻ
  • Người sử dụng cuối cùng

Sau khi đã phân tích xu hướng bạn sẽ có kết quả là các giả định có ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh và chiến lược kinh doanh 1 phần sẽ được xây dựng dựa trên các giả định này. Chính vì thế, các giả định này cần được kiểm tra thường xuyên để kịp thời loại bỏ nếu thực tế không phải vậy.

Xác định SWOT: Cuối cùng, hiểu được nội lực bên trong chính là chìa khóa tạo nên sự thành công cho bất kỳ kế hoạch nào. Bạn cần tiến hành phân tích ma trận SWOT – từ viết tắt của 4 chữ: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) nhằm xác định được thế mạnh cạnh tranh của mình, các điểm cần khắc phục, những cơ hội mình có và những thách thức mình sắp phải đối mặt.

xác định swot
Sau khi hiểu được nội lực bên trong của doanh nghiệp, bạn cần xác định SWOT.

Bước 2: Đặt ra mục tiêu kinh doanh

Sau khi đã thấu hiểu được nội lực bên trong của doanh nghiệp, xác định đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường, Nhà Quản Trị đã có một bức tranh toàn diện về tiềm năng doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh cũng như mục tiêu có thể đạt được trong tương lai.

Tại thời điểm này, Nhà Quản Trị và các Quản lý cần ngồi lại liên tục với nhau, đây là giai đoạn vừa làm, vừa nghiên cứu, dự đoán, phối hợp, trao đổi liên tục với nhau để có thể thống nhất được kế hoạch, đảm bảo được các yếu tố:

  • Các mục tiêu cần theo nguyên tắc SMART.
  • Các mục tiêu không quá dễ, quá khó mà cần mang tính thúc đẩy.
  • Các mục tiêu của các đơn vị khi kết hợp với nhau cùng hướng về mục đích, hướng về tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp.
  • Các mục tiêu của các đơn vị có liên quan với nhau.
  • Các mục tiêu của các đơn vị có thể cùng thay đổi đồng bộ được.
  • Các mục tiêu dễ nhớ, dễ đọc, dễ hiểu.
đặt ra mục tiêu kinh doanh
Nhà Quản Trị cần thống nhất các mục tiêu.

Cuối cùng, sau khi thống nhất được các mục tiêu, cần phải tổng kết thành 1 bảng thống kê để dễ dàng triển khai các bước tiếp theo:

Tổng quan
Tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược
Bảng tổng kết các mục tiêu trong năm vừa qua kèm so sánh với các năm trước
Những điểm mạnh, điểm yếu
Những thách thức và cơ hội
Kế hoạch khối sản xuất
Các mục tiêu
Các cột mốc quan trọng
Tổ chức và sắp xếp nhân sự
Cơ sở vật chất trang thiết bị
Những điểm mạnh, điểm yếu
Thách thức và cơ hội
Ngân sách hoạt động
Kế hoạch bán hàng và Marketing (Khối kinh doanh tiếp thị)
Các mục tiêu
Các cột mốc quan trọng
Tổ chức và sắp xếp nhân sự
Cơ sở vật chất trang thiết bị
Những điểm mạnh, điểm yếu
Thách thức và cơ hội
Ngân sách hoạt động
Kế hoạch phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm
Các mục tiêu
Các cột mốc quan trọng
Tổ chức và sắp xếp nhân sự
Cơ sở vật chất trang thiết bị
Những điểm mạnh, điểm yếu
Thách thức và cơ hội
Ngân sách hoạt động
Kế hoạch phòng tài chính/ kế hoạch tài chính
Các mục tiêu
Các cột mốc quan trọng
Tổ chức và sắp xếp nhân sự
Cơ sở vật chất trang thiết bị
Những điểm mạnh, điểm yếu
Thách thức và cơ hội
Ngân sách hoạt động
Kế hoạch phòng Công nghệ thông tin
Các mục tiêu
Các cột mốc quan trọng
Tổ chức và sắp xếp nhân sự
Cơ sở vật chất trang thiết bị
Những điểm mạnh, điểm yếu
Thách thức và cơ hội
Ngân sách hoạt động
Ngân sách toàn công ty
Tổng kết các báo cáo tài chính dự kiến
Ngân sách từng phòng ban
Kế hoạch nhân sự
Kế hoạch sử dụng vốn

 

Bước 3: Xác định chiến lược kinh doanh

Nhờ cụ thể hóa mục tiêu kinh doanh cao nhất của công ty, Ban lãnh đạo đã có thể định hình được chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm đạt được mục tiêu đó. Chiến lược kinh doanh chính là “kim chỉ nam” cho toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong giai đoạn tới. Một chiến lược hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, xây dựng và phát triển vị thế thương hiệu của mình trên thị trường nhanh chóng.

Một chiến lược hiệu quả cần đạt được 3 yếu tố C sau đây:

  1. Coordinate (Phối hợp)
  2. Concentrate (Tập trung)
  3. Communicate (Truyền thông)

 

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả cần đạt được 3 yếu tố C.

Chiến lược kinh doanh cần phải huy động được tất cả các nguồn lực trong công ty, truyền thông liên tục để mọi người hiểu, tập trung, phối hợp với nhau nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức, cho dù các mục tiêu của các đơn vị là khác nhau. Chẳng hạn như, Giám đốc sản xuất chỉ muốn giữ các sản phẩm đang sản xuất tốt, trong khi đó giám đốc kinh doanh lại muốn liên tục đa dạng hoá sản phẩm để có lợi thế cạnh tranh. Một chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp cho các Giám đốc ngồi lại với nhau để bàn về mục tiêu đạt doanh thu của công ty và gạc đi các yếu tố khác biệt của bộ phận.

Bước 4: Lên kế hoạch thực hiện

Sau khi đã thống nhất mục tiêu cao nhất cần đạt cùng chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp, Quản lý cấp trung cần phân rã mục tiêu cấp công ty đến đơn vị của mình như: Marketing, Kinh doanh, Sản xuất/thu mua, Tài chính, HR, IT và Office. Họ sẽ tiến hành lên kế hoạch hành động riêng của đơn vị mình. Giai đoạn này, người Quản lý cấp trung là mắc xích quan trọng trong việc truyền thông chiến lược đến đội ngũ của mình, đảm bảo họ hiểu về chiến lược công ty và tự đề xuất các kế hoạch hành động hiệu quả.

lên kế hoạch thực hiện
Quản lý cấp trung lên kế hoạch hành động riêng cho đơn vị của mình.

Phòng Marketing: Tiến hành đánh giá kết quả hoạt động Marketing trong thời gian vừa qua nhằm đưa ra mục tiêu cấp đơn vị phù hợp. Cấu trúc kế hoạch thường như sau:

  • Mục tiêu: số lượng tiếp cận, số lượng đăng ký, số lượng Lead, số lượng Deal, Khách hàng mới, doanh số, doanh thu, lợi nhuận, chi phí trên mỗi khách hàng và chi phí trên mỗi đơn hàng.
  • Nguồn lực: số lượng nhân sự, chất lượng nhân sự, ngân sách mua ngoài và các yêu cầu phối hợp nội bộ có liên quan.
  • Kế hoạch hành động chi tiết: từ mục tiêu và nguồn lực kế hoạch Marketing được xây dựng phù hợp nhất theo từng tháng, quý, thậm chí có thể lên kế hoạch cho từng tuần tuỳ vào tính chất mỗi lĩnh vực.

Phòng Kinh doanh: sẽ đánh giá hiệu quả kinh doanh trong thời gian qua nhằm đưa ra mục tiêu phù hợp (số lượng nhân sự, chất lượng nhân sự, số lượng khách hàng, doanh thu, lợi nhuận cần đạt,…) và kế hoạch bán hàng hiệu quả.

Phòng Sản xuất/thu mua: sẽ đánh giá chất lượng sản phẩm đã cung cấp cho khách hàng trong thời gian qua và sự hài lòng của khách hàng. Từ đó, Quản lý sẽ đề ra mục tiêu như chất lượng sản phẩm, số lượng nhân sự, chất lượng nhân sự,… Sau đó, kế hoạch cụ thể được cụ thể hóa nhằm gia tăng chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng.

Phòng Tài chính: sẽ đánh giá nguồn vốn đã huy động trong thời gian vừa qua có đủ đáp ứng hoạt động của công ty không. Từ đó, Quản lý sẽ đề ra mục tiêu nguồn vốn cần huy động trong thời gian sắp tới với kế hoạch phù hợp.

Phòng HR: sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân sự trong thời gian vừa qua nhằm xác định mục tiêu (số lượng tuyển dụng, chất lượng nhân viên, nâng cao chất lượng đào tạo) và kế hoạch tuyển nhân sự hợp lý nhất.

  • Ở bước 1, ngoài việc nghiên cứu, phân tích kết quả kinh doanh; đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường và mô hình SWOT, Ban lãnh đạo cần xác định trạng thái số hóa hiện tại của doanh nghiệp nhằm lên kế hoạch phù hợp.
  • Ở bước 3, Ban lãnh đạo cần đưa ra chiến lược số hóa ở mức độ phù hợp và xem xét việc điều chỉnh mô hình kinh doanh thích hợp.
  • Ở bước 4, kế hoạch kinh doanh cần thêm lộ trình số hóa vào kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

Phòng Công nghệ thông tin: Quan tâm đến chuyển đổi số trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Chuyển đổi số là sự đổi mới kinh doanh được ứng dụng từ những tiến bộ về công nghệ số như điện toán đám mây nhằm nâng cao hiệu suất làm việc, thúc đẩy doanh thu bán hàng. Do đó, chuyển đổi số tác động tích cực trong kinh doanh của doanh nghiệp.Theo báo cáo gần đây của Deloitte, những công ty có chuyển đổi số cao báo cáo rằng mức độ tăng trưởng doanh thu của công ty tăng cao đến 45%, 29% các công ty chuyển đổi số cao khác nói rằng chuyển đổi số có tác động tích cực đến sự tăng trưởng và đổi mới của công ty; trong khi đó, 41% công ty khẳng định sự tác động tích cực của chuyển đổi số đến khả năng bán hàng và tiếp thị.

Ví dụ: Nike là một trong những thương hiệu lớn và logo của Nike được nhận biết nhanh chóng trên thị trường. Ngay cả Nike cũng phải trải qua một cuộc chuyển đổi số nhằm duy trì tính cạnh tranh cho thương hiệu của họ. Nike đã thay đổi tư duy, chuỗi cung ứng và thương hiệu của công ty, tập trung phân tích dữ liệu mạnh mẽ, cập nhật chiến lược thương mại điện tử, đưa ra chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ và tăng cường bán hàng trực tiếp cho khách hàng.

Theo Matt Friend – giám đốc tài chính của Nike cho rằng: “Người tiêu dùng tiếp tục chuyển hướng sang kỹ thuật số để tìm kiếm các sản phẩm họ yêu thích và trải nghiệm kỹ thuật số của NIKE tiếp tục xây dựng kết nối người tiêu dùng sâu sắc và chiếm thị phần kỹ thuật số trong bốn năm qua.”

Để kế hoạch số hóa cho hoạt động kinh doanh của công ty hiệu quả, Phòng Office sẽ đánh giá chất lượng trang thiết bị văn phòng nhằm xác định được Đơn vị cung cấp trang thiết bị tốt nhất. Với mục tiêu được đề ra như chất lượng thiết bị, vật dụng và ngân sách cần chi, Quản lý sẽ quyết định Đơn vị cung cấp phù hợp nhất cho công ty.

Bước 5: Thực thi kế hoạch

Sau khi hoàn thành kế hoạch kinh doanh cấp công ty và kế hoạch hành động của từng đơn vị, đây là lúc các phòng/ban/bộ phận cùng nhau triển khai kế hoạch theo từng bước. Một số lưu ý quan trọng trong việc thực thi:

  • Quản lý cấp đơn vị sẽ phân bổ nhân sự đảm nhiệm từng công việc nhằm mang đến kết quả chung của đơn vị. Và trong thời đại mới với nhiều biến động nhanh, người quản lý nên trang bị kiến thức và tư duy làm việc theo Agile – SCrum, nhằm hướng đến hình thức quản trị linh hoạt và làm việc linh hoạt hơn.
  • Quá trình bổ sung nguồn lực, tìm kiếm nhân sự phù hợp cũng được thực hiện song song và Quản lý sẽ chịu trách nhiệm tạo động lực, thúc đẩy và đào tạo nhân viên của mình nhằm nâng cao năng lực làm việc và hoàn thành mục tiêu đơn vị nhanh chóng.
  • Quan sát, ghi nhận và truyền thông thường xuyên các vấn đề, các nguy cơ có thể xuất hiện nhằm giúp cho bạn cũng như các thành viên, các đối tượng liên quan kịp thời có phương án phối hợp đồng bộ.
thực thi kế họach
Các phòng/ban/bộ phận cùng nhau triển khai kế hoạch theo từng bước.

Bước 6: Theo dõi, đánh giá

Trong suốt quá trình thực thi kế hoạch, việc theo dõi và đánh giá hiệu quả cùng tiến độ thực hiện là điều bắt buộc đối với Quản lý nhằm nắm bắt được tình hình triển khai thực tế và tổng hợp các thông tin/dữ liệu. Việc theo dõi đánh giá xuyên suốt quá trình thực hiện giúp Quản lý đơn vị có thể cung cấp đến Ban lãnh đạo các phản hồi giá trị về những việc đang triển khai, việc chưa triển khai và dấu hiệu hoàn thành kết quả. Nhờ đó, Ban lãnh đạo và Quản lý đơn vị có thể tiên lượng được kết quả từng giao đoạn, tiến độ thực hiện và tính khả thi của kế hoạch. Khi chiến lược nào đó không mang lại giá trị cao và không thật sự hướng đến mục tiêu cao nhất sẽ được loại bỏ kịp thời nhằm tránh thời gian, công suất, tiền bạc không đáng.

theo dõi và đánh giá xuyên suốt quá trình
Theo dõi và đánh giá giúp Quản lý nắm được tình hình thực tế, phản hồi giá trị đến Ban lãnh đạo và loại bỏ công việc không mang lại giá trị.

Để có thể có các số liệu nhanh chóng, kịp thời và chính xác, việc chuyển đổi số là hết sức quan trọng; vì thế, cần phối hợp kỹ với phòng CNTT trong hoạt động chuyển đổi số ngay từ ban đầu, để khâu đo lường, ghi nhận được xúc tiến sớm và đúng tiêu chuẩn và tránh lãng phí.

Tải và sử dụng ngay Mẫu kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp mới bắt đầu cực chi tiết:

III. Kết luận

Tóm lại, lập kế hoạch kinh doanh vô cùng quan trọng bởi vì kế hoạch kinh doanh chính là ngọn đèn soi sáng chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp cần quan tâm đến chuyển đổi số trong kế hoạch kinh doanh của mình nhằm mang đến tác động tích cực đến quá trình hoạt động kinh doanh của công ty. GOBRANDING hy vọng với bài viết này, bạn đã biết Business plan – kế hoạch kinh doanh là gì, hiểu được phương pháp xây dựng và quy trình các bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả của doanh nghiệp.

GIẢI PHÁP MARKETING ONLINE TỔNG THỂ – TẠO RA GIÁ TRỊ LỚN HƠN CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN!

Nhận tư vấn ngay!

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.

Giải pháp khai thác 80% khách hàng tiềm năng trên Google? – Tham khảo ngay dịch vụ SEO top google tại GOBRANDING

4.0 / 5 - (94 bình chọn)
profile profile hotline