Content là gì? Cách xây dựng cấu trúc bài viết chất lượng

Theo dõi GOBRANDING trên

Ngày nay, content chính là chiếc chìa khoá vô cùng quan trọng trong mọi chiến dịch truyền thông, là một trong những yếu tố nòng cốt xuất hiện trên tất cả các phương tiện quảng cáo. Trong bài viết này, GOBRANDING sẽ giúp bạn hiểu hơn Content là gì? Cách viết nội dung chuyên nghiệp và hiệu quả.

I. Content là gì?

Content là các nội dung, thông tin bổ ích hay những thông điệp ý nghĩa được truyền tải đến xã hội, cộng đồng thuộc nhiều lĩnh vực và được thể hiện dưới mọi hình thức từ văn bản, chữ viết đến đa dạng hơn là hình ảnh, video, âm thanh,…

Ngày nay, content còn được sử dụng rộng rãi để kể một câu chuyện hay PR, quảng cáo sản phẩm dịch vụ, review đánh giá về các sản phẩm, tin tức.

Khái niệm content
Định nghĩa của Content

Trong xu hướng kỹ thuật số hiện nay, nội dung đa số được xây dựng trên các nền tảng Online như website hay các diễn đàn và trang mạng xã hội. Tuy nhiên vẫn có lượng không nhỏ những thông tin quảng cáo được tiếp thị qua các kênh Marketing truyền thống (báo giấy, băng rôn, tờ rơi,…). Dù xuất hiện dưới bất kỳ hình thức nào thì content cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp.

1. Content Marketing là gì?

Content Marketing là phương pháp tiếp thị tập trung vào việc truyền tải những nội dung có giá trị hữu ích đối với người xem nhằm thu hút họ, tạo tương tác và giữ chân khách hàng, cuối cùng là thúc đẩy hành động tương tác, mua hàng hay bất kỳ hành động nào mà doanh nghiệp đang mong muốn.

Hiện nay có rất nhiều các loại Content Marketing cũng như các cách truyền đạt khác nhau như sách, video, Infographic, podcast,…

2. Content SEO là gì?

Content SEO chính là những nội dung trên một website được xây dựng nhằm mục đích tăng xếp hạng trên những công cụ search như Google, Bing,… Content SEO càng hay, càng thu hút và giải quyết được mục tiêu tìm kiếm của người dùng thì càng có nhiều khách hàng tiềm năng truy cập ѵào website.

content-la-gi-diem-danh-cac-dang-content-pho-bien
Kết hợp Content Marketing và Content SEO đem lại hiệu quả cao

Từ những khái niệm về content, bạn có thể hiểu làm content là làm công việc sáng tạo nội dung dưới dạng hình ảnh, bài viết, video,… để mang đến giá trị, niềm tin và giữ chân khách hàng cho doanh nghiệp.

>> Bạn muốn tạo ra những nội dung giúp “On Top Google”? Hãy tìm hiểu Dịch vụ Content chuẩn SEO ngay!

II. Phân biệt 3 loại nội dung căn bản cần biết

Trong bài viết này, GOBRANDING sẽ chia sẻ 3 dạng nội dung cơ bản thường được triển khai hiện nay:

content-la-gi-cac-dang-content
Mỗi loại nội dung sẽ phục vụ những mục đích khác nhau

1. Nội dung giải trí

Nội dung giải trí được xây dựng nhằm mang lại cho người đọc tâm lý thoải mái, giải trí. Lợi ích của chính là dễ dàng tiếp cận với đại chúng và có tính lan truyền tự nhiên cao thông qua những nội dung rất gần gũi và đời thường mà không mất nhiều chi phí.

Tuy nhiên, ranh giới giữa “hài hước” và “vô duyên” đôi khi rất mỏng manh, chính vì vậy các doanh nghiệp cần cẩn trọng trong việc sáng tạo những nội dung này để không đem lại tác dụng ngược đối với thương hiệu

Ví dụ: Trà sữa ABC ngon hơn người yêu cũ của bạn.

2. Nội dung cung cấp thông tin

Nội dung cung cấp thông tin thường xuất hiện ở các website doanh nghiệp hoặc những bài đăng về sản phẩm. Mục đích là cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng và giúp họ giải quyết các vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Doanh nghiệp từ đó có thể lồng ghép khéo léo các yếu tố quảng cáo để tận dụng những ưu điểm trên và thoả mãn nhu cầu khách hàng.

Ví dụ: Đại lý Vinamilk tại Nghệ An.

3. Nội dung tiện ích

Nội dung tiện ích ra đời với mục đích giúp người đọc hay khách hàng gia tăng kiến thức về 1 lĩnh vực nào đó. Chính vì thế doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc, trình bày chuyên nghiệp, đưa ra những giải pháp giá trị vì nó giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp. Từ đó giúp khách hàng có được những trải nghiệm hữu ích và khẳng định được giá trị của doanh nghiệp.

Ví dụ: Hướng dẫn phối đồ cùng túi xách Juno.

III. 5 lợi ích của Content đem lại cho doanh nghiệp

Lợi ích của content và tầm quan trọng ra sao đối với sự phát triển của doanh nghiệp? Cùng GOBRANDING giải đáp qua nội dung dưới đây.

5 lợi ích của content
Lợi ích của Content

1. Nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu

Việc bạn liên tục tạo ra những nội dung mới mẻ và hữu ích trên website, thúc đẩy quảng bá nó trên nhiều nền tảng là một quy trình không thể thiếu để tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu thấy được thương hiệu. Mặt khác, nếu những thông tin đó làm hài lòng khách hàng của bạn thì càng gia tăng khả năng họ chia sẻ và quảng bá đến những người quen của họ – một phương pháp tiếp cận đối tượng mới hết sức hiệu quả.

2. Định vị thương hiệu tốt hơn

Khi khách hàng tìm kiếm về một doanh nghiệp trên Internet, họ sẽ đánh giá doanh nghiệp bạn qua những minh chứng điển hình:

  • Doanh nghiệp và các thông tin liên quan thường xuyên xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
  • Thông tin mà doanh nghiệp cung cấp có giá trị, giải quyết được nhu cầu khách hàng.
  • Doanh nghiệp được cộng đồng đánh giá cao.

Cách nào đạt được cả ba điều trên? Câu trả lời nằm ở việc tạo content, bởi khả năng từng bước “phủ sóng” rộng rãi những nội dung liên quan đến doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội. Những content “chất” và “khác biệt” sẽ giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu của mình rõ ràng hơn trong mắt khách hàng, thu hút và kích thích những nhu cầu, mong muốn sử dụng những sản phẩm, dịch vụ của họ.

3. Thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng

Một trong những lợi ích nội dung xuất sắc đem lại cho doanh nghiệp chính là gia tăng sự kết nối và làm hài lòng khách hàng qua việc cung cấp giải pháp giá trị cho nhu cầu của họ. Từ đó, giúp quảng bá cho doanh nghiệp, vừa truyền tải một cách khéo léo, hợp để khách hàng cảm thấy sự tin cậy, chân thật từ sản phẩm, dịch vụ và dần dần xây dựng lòng trung thành lâu dài từ khách hàng cho thương hiệu của bạn.

4. Tăng lượng truy cập và doanh thu

Viết content “chuẩn” SEO chính là chìa khoá tăng mức độ hiển thị trang web, tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm, từ đó mức độ uy tín của doanh nghiệp cũng nâng cao. Xây dựng những nội dung đem lại ấn tượng tốt, mới mẻ và sâu sắc sẽ hấp dẫn sự chú ý của đối tượng, thu hút tệp khách hàng mục tiêu mới và đúng đắn, thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

5. Hiệu quả về chi phí

Nội dung chất lượng giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng, khiến việc thu hút sự chú ý của khách hàng dễ dàng hơn khi loại bỏ được chi phí lặp lại những thử nghiệm. Mặt khác, nội dung hữu ích không chỉ đem lại doanh thu nhất thời mà còn là nền tảng để thương hiệu phát triển những giá trị bền vững.

IV. 10 dạng Content phổ biến nhất hiện nay

Tiếp theo, GOBRANDING sẽ giới thiệu đến bạn những dạng content phổ biến sau để có sự lựa chọn phù hợp với mục tiêu.

content-la-gi-diem-danh-cac-dang-content-2022
Lựa chọn dạng content cũng ảnh hưởng đến mục tiêu khác nhau

1. Blog, Article

Content dạng Blog, Article là dạng nội dung cơ bản và được sử dụng nhiều nhất với mục đích cung cấp thông tin hoặc giải pháp cho khách hàng. Tác dụng nổi bật nhất của bài blog chất lượng là đem lại nguồn traffic dồi dào và đều đặn, từ đó thúc đẩy tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp.

2. List – Danh sách

Dạng danh sách (list) là dạng nội dung tổng hợp với mục đích liệt kê về một lĩnh vực nào đó. Có thể là tập hợp những điều tốt hoặc được ưa chuộng nhất, đánh vào tâm và mang tới sức hấp dẫn vô tận.

Ví dụ: Top 10 xu hướng mới nhất khi viết content.

Content dạng list là gì
Nội dung dạng checklist tổng hợp liệt kê về 1 lĩnh vực nào đó

3. Video

Video là dạng content truyền tải thông điệp dưới dạng video một cách tiện lợi và sinh động. Một video ngắn gọn và đáng nhớ có sức thuyết phục đặc biệt và mang lại hiệu quả truyền thông cao.

viet-content-la-gi
Những video ngắn gọn, thuyết phục đem lại hiệu quả truyền thông rất cao

4. Hình ảnh, Infographic

Trong nhiều khảo sát và nghiên cứu, hình ảnh và Infographic ngày càng được chia sẻ nhiều hơn, thu hút hơn so với các loại content khác. Thông điệp được truyền tải và cung cấp thông qua hình ảnh, biểu đồ sẽ nhanh hơn, trực quan hơn và giúp cho người dùng cảm thấy thu hút và dễ nắm bắt thông tin hơn.

Ví dụ: Infographic về thông điệp 5K phòng chống dịch.

Content infographic là gì
Thông điệp thể hiện dưới dạng hình ảnh, infographic tiếp cận khách hàng nhanh và trực quan hơn

5. Podcast

Podcast được xem là một kênh lưu trữ các tập tin âm thanh. Thực tiễn Podcast đã vô cùng phổ biến khắp thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam hình thức này mới chỉ nổi lên trong vài năm gần đây. Podcast chủ yếu đem lại những buổi talkshow về toàn bộ nội dung diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Điểm nổi bật của dạng content này so với radio truyền thống là sự phong phú, tiện lợi của nó.

Ví dụ: Podcast về Peer Pressure và cách để vượt qua.

6. User-generated content – Nội dung do người dùng tạo ra

User-generated content nội dung được người dùng tạo, có thể là văn bản, hình ảnh, video, các bài đánh giá về một sản phẩm hoặc dịch vụ,… Ưu thế của nó chính là việc người dùng trực tiếp đóng góp thông tin và kho content của công ty với mức độ ảnh hưởng với người dùng khác lớn, đem lại sự tương tác cao. Tuy nhiên điều đó cũng đặt ra thách thức cho doanh nghiệp trong việc quản trị những nội dung mà người dùng xuất bản.

Ví dụ:  Review túi xách mới từ thương hiệu Gucci, Trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn ABC.

content-la-gi-noi-dung-do-nguoi-dung-tao-ra
Nội dung do người dùng tạo (UGC) đem lại độ tin cậy và tương tác

7. Phỏng vấn

Bạn sẽ có được thông tin độc quyền từ những bài phỏng vấn riêng với mục tiêu chính hướng đến xây dựng hiểu biết hoặc lôi kéo người đọc, từ đó gây được lượng truy cập đột biến dựa vào sức ảnh hưởng của người được phỏng vấn. Tuy nhiên công sức và chi phí để xây dựng là khá lớn

Ví dụ: Phỏng vấn doanh nhân Đỗ Long về thương hiệu Giày Bita’s.

8. Case study

Người viết sẽ cung cấp song song những kiến thức là những tình huống thực tế phù hợp. Từ đó người đọc có thể áp dụng được những kiến thức mà người viết muốn truyền đạt dễ dàng hơn, đồng thời có cái nhìn sâu hơn về vấn đề mình gặp phải.

>> Xem ngay các Case study triển khai dự án khách hàng của GOBRANDING.

Content dạng case study là gì
Case study giúp người đọc dễ áp dụng những kiến thức hiệu quả hơn

9. Guides/How-to – Hướng dẫn/cách làm

Cơ bản đây là nội dung về giới thiệu hay hướng dẫn cách làm gì đó, được xây dựng dựa trên mô hình AIDA (Attention, Interest, Desire và Action). Mục tiêu của dạng này nhằm giúp xác định vấn đề, phân tích các giải pháp hữu ích và từ đó thúc đẩy hành động của người xem.

Ví dụ: Hướng dẫn cách viết content hiệu quả, chuyên nghiệp.

viet-content-la-gi
Giải pháp hữu ích sẽ thúc đẩy hành động của khách hàng

10. Ebook

Ebook là một nội dung dài, hay còn gọi là sách điện tử. Dạng content này được ứng dụng nhiều nhất trong việc tăng độ nhận diện cho thương hiệu, tăng mức độ tin tưởng thông qua việc cung cấp các kiến thức, thông tin thiết thực nhất đến người xem.

>> Tìm hiểu thêm về Evergreen Content – dạng nội dung có giá trị lâu dài, hữu ích cho website của bạn.

V. 5 bước viết nội dung chuyên nghiệp và hiệu quả

Để viết nội dung chất lượng, bạn cần có quy trình triển khai bài bản, chuyên nghiệp. Sau đây là quy trình 5 bước tạo content chuyên nghiệp mà bạn có thể áp dụng.

quy-trinh-5-buoc-tao-content-chuyen-nghiep
Quy trình 5 bước tạo content chuyên nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết

Đưa ra Ý tưởng trọng tâm cả bài về một Chủ đề nhất định, tránh sự lạc đề.
Chuẩn bị trước khi viết Thảo luận về chủ đề bài viết (Brainstorming), có thể lựa chọn những chủ đề được nhiều người quan tâm về lĩnh vực của bạn hoặc 1 từ khóa trending thời vụ.
Phát triển ý tưởng, mở rộng chủ đề 

– Xác định mục đích viết bài là gì, chân dung đối tượng mục tiêu ra sao, họ đang tìm kiếm gì và đưa ra giải pháp để khắc phục vấn đề.

– Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khoá để bổ sung bộ từ khóa và nghiên cứu từ đối thủ, sau đó lựa chọn ra đâu là từ khóa chính để phát triển.

Nghiên cứu và thu thập dữ liệu thông qua content đứng top của đối thủ, các từ khoá phù hợp và lượng volume tìm kiếm.
Xây dựng tiêu đề bài viết (Title – H1): ngắn gọn, súc tích, ấn tượng, giải thích được ý tưởng về chủ đề, có thể bắt đầu bằng những con số hoặc những từ khiến khách hàng chú ý như tại sao, làm thế nào,… Tiêu đề cần được tối ưu trong một số lượng ký tự phù hợp, để kiểm tra tiêu đề bài viết đã tối ưu hay chưa, bạn có thể sử dụng công cụ: https://totheweb.com/learning_center/tool-test-google-title-meta-description-lengths/

Bước 2: Lên Outline, phác thảo nội dung

Xây dựng cấu trúc content qua bản phác thảo về chủ đề, sắp xếp hợp lý thứ tự các ý tưởng để diễn đạt chủ đề một cách có ý nghĩa. Dưới đây là một số checklist để phác thảo outline nội dung:

  • Áp dụng các phương pháp/công thức viết để không bỏ sót các phần quan trọng (VD: phương pháp APP, mô hình kim tự tháp ngược,…)
  • Lên Outline cho bài viết (H2, H3) – Bao gồm giới thiệu, thân bài và kết bài ⇒ Phát triển và mở rộng ý tưởng:
    • Trước hết bạn cần hiểu mục tiêu truyền tải để có thể lựa chọn dạng content phù hợp (Video, hình ảnh, văn bản,…).
    • Tiếp theo, list ra mọi câu hỏi bạn cần trả lời, sắp xếp các ý tưởng và nội chung chính trong phác thảo. Bổ sung các nghiên cứu và dữ liệu liên quan.
    • Cuối cùng nhấn mạnh cam kết giải quyết vấn đề quan trọng của khách hàng trong đoạn đầu tiên, sau đó chỉnh sửa và làm sạch sơ lược dàn bài.
  • Tập trung viết về ý tưởng chính của chủ đề, bổ sung các bằng chứng và lập luận hỗ trợ cho ý tưởng chính.
  • Bạn có thể tham khảo outline từ top 10 bài viết đứng đầu để có thể bổ sung thêm những phần bài viết của mình chưa đề cập để hoàn chỉnh hơn, tuy nhiên hãy đảm bảo tạo ra sự khác biệt, bài viết càng có nhiều điểm mới thì sẽ càng giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn.

Bước 3: Điều chỉnh và bổ sung bản thảo

Ở bước này, cần quan tâm đến sự hợp lý của cấu trúc bài viết, việc sử dụng từ vựng, văn phong, sự gắn kết và chuyển tiếp trong tổ chức thông tin và một số chi tiết khác. Từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung, thay đổi hay lược bỏ phù hợp.

Đồng thời nâng cao hiệu quả bài viết thông qua cung cấp các tiêu đề và tiêu đề phụ để hướng dẫn và giữ chân người xem. Phần hình ảnh cũng đóng vai trò quan trọng trong một bài Blog chia sẻ kiến thức để có thể minh họa rõ hơn về chủ đề bạn đang truyền tải, vì thế hình ảnh càng chất lượng thì sẽ càng giúp bài viết của bạn có giá trị và được đánh giá cao.

Bước 4: Kiểm tra lại và rà soát lỗi

Tiếp theo, nghiên cứu tính chính xác của nội dung (chính tả, ngữ pháp, văn phong và cách viết, sử dụng từ, phân bổ hình ảnh, cấu trúc bài viết…) để tránh làm người đọc thấy khó chịu và bỏ qua content. Kiểm tra thông qua 2 bước:

  • Thủ công (bản thân tự kiểm tra + nhờ người khác để có góc nhìn khách quan)
  • Sử dụng các công cụ để rà soát lại.

Bước 5: Xuất bản và tối ưu bài viết

Sau khi rà soát chỉnh sửa bài viết đảm bảo có thể đem lại trải nghiệm đọc tốt nhất cho người dùng cũng như thân thiện với các công cụ tìm kiếm (tối ưu các yếu tố SEO) thì người viết content sẽ tiến hành xuất bản bài. Việc tiếp thị nội dung sau khi xuất bản cũng vô cùng quan trọng để quảng bá hiệu quả và mở rộng phạm vi tiếp cận hơn.

Sau 2 tuần xuất bản nội dung, bạn cần tiến hành kiểm tra thứ hạng bài viết và tối ưu nếu cần thiết để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Việc bài viết đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm không phải một sớm một chiều là đạt được mà cần phải trải qua một quá trình dài theo dõi và tối ưu.

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Content, 10 loại nội dung phổ biến cũng như quy trình 5 bước triển khai hiệu quả. Việc sáng tạo nội dung độc đáo giúp gia tăng nhận thức thương hiệu và tăng uy tín trên thị trường. Bạn có thể điền Form bên dưới để triển khai nội dung hiệu quả và tối ưu nhất.

Nhận tư vấn ngay chiến lược tối ưu quảng cáo hiệu quả
cho doanh nghiệp

Nhận tư vấn ngay!

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.

Giải pháp khai thác 80% khách hàng tiềm năng trên Google? – Tham khảo ngay dịch vụ SEO tại GOBRANDING

4.1 / 5 - (64 bình chọn)
profile profile hotline