Follow là gì? Vai trò của theo dõi trên mạng xã hội

Theo dõi GOBRANDING trên

Follow là gì? Đây là một thuật ngữ chúng ta được nghe khá nhiều khi bắt đầu sử dụng các trang mạng xã hội. Thế nhưng, không nhiều người hiểu đầy đủ về ý nghĩa và cách sử dụng của chức năng này trên các nền tảng mạng xã hội. Để có thể hiểu rõ về thuật ngữ này cùng các thuật ngữ liên quan. 

Đồng thời, có thể khai thác được cách để tăng Follow trên Facebook. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của GOBRANDING, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn những thông tin hữu ích nhất nhé! 

1. Follow là gì?

Tìm hiểu follow nghĩa là gì
Follow là gì?

Follow hay còn được hiểu là một thuật ngữ chỉ một hành động “theo dõi” một người/tài khoản/ hoạt động nào đó trên các tài khoản nền tảng Social Media (mạng xã hội). Hoặc có thể theo dõi một trang web hay bất kỳ nền tảng nào trên internet. 

Khi tiến hành Follow một người dùng hoặc một trang cá nhân nào đó, các Follower (người theo dõi) sẽ nhận được thông báo của các tài khoản/trang web đăng tải nội dung mới. Điều này sẽ khiến Follower có thể theo dõi hoạt động của họ trên mạng xã hội một cách dễ dàng. 

Việc Follow cũng đôi khi được dùng để chia sẻ thông tin và tương tác với những người bạn đang Follow. Và không thể phủ nhận Follow là một công cụ hữu ích để theo dõi, tương tác và kết nối với những người hoặc nội dung bạn quan tâm trên mạng xã hội hay internet.

2. Các thuật ngữ liên quan Follow

Thuật ngữ liên quan Follow
Một số thuật ngữ liên quan Follow

Như vậy, từ giải thích trên chúng ta có thể dễ dàng hiểu về “follow là gì?”, thế nhưng để hiểu sâu hơn về các khía cạnh liên quan đến Follow thì chúng ta cần tìm hiểu thêm về một số thuật ngữ liên quan như: 

2.1. Follower

Một trong những yếu tố không thể bỏ qua khi chúng ta Follow các trang mạng xã hội hay trang web phải đề cập đến Follower. Đây là thuật ngữ được sử dụng để chỉ người dùng đã đăng ký theo dõi hoặc “theo dõi” một người dùng hay trang nào đó trên mạng xã hội hoặc internet. 

Khi bạn theo dõi hay Follow ai đó trên mạng xã hội, bạn sẽ trở thành Follower của họ. Lúc này, các thuật toán trên nền tảng của mạng xã hội sẽ khiến người theo dõi nhận được các thông báo về các hoạt động, nội dung mới đăng tải trên các trang chủ đăng tải từ các tài khoản mà bạn Follow.

2.2. UnFollow

Về thuật ngữ UnFollow chỉ hành động người dùng đang Follow các tài khoản muốn hủy đăng ký/theo dõi hoặc bỏ theo dõi một người dùng, một trang cá nhân hoặc một nhóm trên mạng xã hội hoặc internet. 

Điều này có nghĩa là bạn không sẽ nhận được thông báo về các hoạt động mới hay nội dung của họ nữa. Việc UnFollow có thể xảy ra khi bạn không còn quan tâm đến người dùng hay nội dung đó, hoặc khi bạn muốn giảm bớt lượng thông tin trên mạng xã hội.

2.3. Follow up

Nằm trong thuật ngữ Follow trên mạng xã hội, Follow up có thể được hiểu là sau khi theo dõi và tương tác với người hoặc trang mà bạn đang Follow. Những người theo dõi chủ động tiếp tục theo dõi, chủ động cập nhật thông tin của các trang mạng xã hội/website. Khi các Follower thường xuyên thực hiện Follow up sẽ giúp bạn duy trì và tăng cơ hội tiếp cận đến nội dung mới, sự tương tác giữa các bên.

Ví dụ, nếu bạn Follow một trang chia sẻ về “cách giảm cân theo phương pháp 16:8” trên mạng xã hội, việc thực hiện Follow up bao gồm việc đọc và tương tác với các bài đăng mới của trang đó. 

Ngoài ra, các hành động như bình luận và chia sẻ các bài viết thú vị và có giá trị, hoặc gửi tin nhắn để hỏi thêm thông tin về chủ đề bạn quan tâm. Việc thực hiện Follow up định kỳ và tương tác tích cực sẽ giúp bạn tăng sự tương tác và tăng khả năng tiếp cận đến các bài viết hay và giá trị mà trang đó chia sẻ.

3. Tính năng, lợi ích của Follow

Để có thể khai thác được các tính năng và tận dụng chúng một cách hiệu quả nhất, trước tiên người dùng cần hiểu rõ về các tính năng của Follow mang đến. Cụ thể như:

Chức năng Follow trên mạng xã hội cho phép người dùng có thể theo dõi hoạt động, nội dung của các trang cá nhân, trang doanh nghiệp, đơn vị mà mình quan tâm. Sau đây là một số tính năng của chức năng Follow trên mạng xã hội:

  • Theo dõi: Người dùng có thể theo dõi và xem hoạt động, nội dung mới của các tài khoản mà mình Follow trên mạng xã hội.
  • Thông báo: Khi có hoạt động mới, bài viết, hình ảnh, video, hay bất kỳ hoạt động khác từ tài khoản mà bạn Follow, mạng xã hội sẽ tự động gửi thông báo để bạn có thể biết được.
  • Tương tác: Chức năng Follow trên mạng xã hội cho phép người dùng có thể tương tác với những người mà mình quan tâm. Bao gồm: Like, bình luận, chia sẻ nội dung, hoặc gửi tin nhắn cá nhân.
  • Giữ liên lạc: Follow trên mạng xã hội cũng giúp bạn giữ liên lạc và tăng khả năng tiếp cận với nội dung mới của bạn bè, đồng nghiệp, đối tác hoặc các tài khoản mà bạn quan tâm.
  • Tăng độ tương tác: Khi Follow một số người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, bạn có thể thu hút những người khác đến với trang cá nhân của mình và tăng khả năng tương tác.

Ngoài ra, trong một bài đăng tính năng Follow sẽ cho người dùng tùy chỉnh 4 tính năng. Bao gồm: Tính năng mặc định (hiển thị bài viết theo thời gian đăng tải); tính năng yêu thích (các bài viết luôn được ưu tiên hiển thị trên các bài đăng của Follower); tạm ẩn (người dùng sẽ ngừng theo dõi các bài đăng trong vòng 30 ngày) và tính năng UnFollow (ngừng theo dõi hẳn một tài khoản). 

4. Vai trò của Follow trên mạng xã hội

Có thể nói, nếu các cá nhân hoặc doanh nghiệp đang xây dựng các thương hiệu cá nhân. Ngoài ra, các cá nhân/doanh nghiệp mong muốn tận dụng mạng xã hội để chuyển đổi nhiều các mục đích khác nhau thì nên biết tận dụng các lợi ích của tính năng Follow mang đến.

Vai trò của follow
Follow trên mạng xã hội mang đến nhiều các lợi ích

Với cá nhân khi sử dụng tính năng Follow trên mạng xã hội có thể giúp họ có thể:

  • Theo dõi và tìm hiểu thêm về những người, tổ chức, đơn vị, nội dung mà họ quan tâm.
  • Cập nhật các thông tin mới và những bài đăng của những người họ Follow theo dõi trên mạng xã hội.
  • Tăng khả năng tiếp cận với thông tin, sản phẩm, dịch vụ mới và giảm thiểu việc bỏ lỡ các thông tin quan trọng.
  • Tăng cơ hội tương tác và mở ra các cơ hội giao tiếp.
  • Tăng khả năng mở rộng mạng lưới quan hệ và xây dựng thương hiệu cá nhân.

Với các doanh nghiệp, chức năng Follow trên mạng xã hội là một công cụ quảng cáo hiệu quả và khá “rẻ tiền” để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng tiềm năng. Nhờ tính năng Follow, các tổ chức có thể củng cố mối quan hệ với đối tác, khách hàng và nội bộ của mình, tăng hiệu quả làm việc và xây dựng thương hiệu của mình trên mạng xã hội.

5. Cách tăng Follow trên Facebook

Có thể thấy, các tính năng Follow trên Facebook sẽ được nhiều người quan tâm. Đồng thời, trên nền tảng mạng xã hội này cũng giúp người dùng khai hết những lợi ích mà chúng mang đến. 

Trước khi hướng dẫn bật tính năng trên Facebook, người dùng cần hiểu thêm về một số khái niệm và lợi ích cụ thể khi tăng Follow trên Facebook

5.1. Lượt theo dõi (Follow) trên Facebook là gì?

Lượt theo dõi (follow) trên Facebook là số lượng người dùng đã chọn theo dõi các trang cá nhân, trang fanpage trên nền tảng Facebook. Các Follower khi theo dõi sẽ nhận được cập nhật về các bài viết mới nhất, thông tin sản phẩm, dịch vụ, sự kiện của trang đó mà không cần kết bạn với bạn. 

Tuy nhiên, lượt theo dõi (follow) không có nghĩa là những người này là bạn bè của bạn trên Facebook. Lượt theo dõi có thể dùng để đo đếm sự phổ biến và tầm ảnh hưởng của trang cá nhân, trang fanpage hoặc nhóm trên Facebook. Và trên nền tảng Facebook hiện nay xuất hiện 2 loại Follow là: Các Follow thật của người dùng thật và follow ảo của các là nick Facebook ảo. 

5.2. Lợi ích của việc tăng Follow trên Facebook

Cũng tương tự với vai trò khi khai thác các tính năng Follow trên mạng xã hội/website. Việc tăng Follow trên Facebook có nhiều lợi ích quan trọng đối với cá nhân và doanh nghiệp. Mang đến nhiều lợi ích như có thể tạo dựng thương hiệu, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Có thể hiện nay có nhiều các mạng xã hội mới xuất hiện khiến nhiều người “lãng quên” Facebook. Thế nhưng, “Theo số liệu thống kê của Napoleon Cat, tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số”. 

Điều này chứng tỏ, việc các doanh nghiệp đang hằng ngày nỗ lực để các trang fanpage trên Facebook tăng các Follow thật. Từ đó, có thể tăng tiếp cận và tạo ra các giá trị chuyển đổi có giá trị. 

6. Cách bật tính năng theo dõi trên Facebook

Nếu bạn là một cá nhân/doanh nghiệp đang muốn khai thác tính năng Follow trên Facebook. Đầu tiên người dùng cần bật tính năng theo dõi, bạn có thể tham khảo ngay hướng dẫn chi tiết theo từng đối tượng dưới đây. 

6.1. Cách bật tính năng theo dõi cho tài khoản cá nhân mới nhất cập nhật năm 2023 

Để bật tính năng theo dõi cho tài khoản cá nhân rất đơn giản chỉ cần thực hiện theo đúng các bước sau:

  • Bước 1: Tại trang chủ của Facebook, ở góc trên cùng bên phải của thanh menu lựa chọn “Trang cá nhân” → “Cài đặt trang cá nhân và gắn thẻ” 
Cách bật tính năng follow
Lựa chọn “Trang cá nhân”
Bước bật tính năng follow trên facebook
Tại dấu 3 chấm bấm lựa chọn “Cài đặt trang cá nhân và gắn thẻ”
  • Bước 2: Tiến hành lựa chọn vào mục “Bài viết công khai” → Tìm đến mục “Ai có thể theo dõi tôi” → Thực hiện mở quyền “Mọi người”. 
Cách bật tính năng theo dõi cho tài khoản
Thực hiện bật tính năng theo dõi cho tài khoản cá nhân theo hướng dẫn
Cách bật tính năng theo dõi Facebook
Lựa chọn đối tượng “Mọi người” để hoàn thành

Lưu ý: Đây là hướng dẫn chi tiết cách bật tính năng theo dõi cho tài khoản cá nhân theo cập nhất mới nhất của Facebook năm 2023. Các bước có thể được thay đổi theo từng update của Facebook. 

6.2. Cách bật theo dõi tài khoản khác

Để bật theo dõi tài khoản khác nhau. Người dùng truy cập tài khoản/fanpage mà bạn muốn theo dõi và nhấn vào dấu ba chấm như hình. Tiếp tục tiến hành bấm vào “Đang theo dõi” → Lựa chọn các tính năng theo dõi theo yêu cầu.  

Cách bật follow tài khoản khác
Nhấn vào dấu ba chấm như hình
Cách bật follow tài khoản fanpage
Tiếp tục tiến hành bấm vào “Đang theo dõi”
Cách bật follow fanpage
Có thể lựa chọn tính năng “yêu thích” để hiển thị các bài viết mới nhất trên bảng tin

6.3. Cách tăng lượt theo dõi ảo

Chúng ta có thể thấy trên Facebook có rất nhiều các trang cá nhân/tài khoản có lượng Follow lớn. Nhiều trường hợp các tài khoản sử dụng dịch vụ tăng follow Facebook bằng các tài khoản ảo. Các dịch vụ này khiến lượng Follow tăng nhanh chóng và giúp các trang cá nhân trở nên “đẹp mắt” và được tin tưởng.  

Thế nhưng, với các chính sách ngày càng chặt chẽ của Facebook, khi các tài khoản sử dụng các phương pháp nhận thấy có lượng follow ảo, tài khoản/fanpage có thể vi phạm các chính sách cụ thể của Facebook như:  

  • Facebook có thể giảm khả năng hiển thị bài đăng cho tài khoản đó.
  • Facebook có thể khóa tài khoản tạm thời hoặc vĩnh viễn.
  • Facebook có thể giảm độ ưu tiên hiển thị bài đăng từ tài khoản đó trên News Feed và trên các khu vực khác của trang cá nhân hoặc fanpage.
  • Facebook có thể khóa quảng cáo hoặc giảm khả năng hiển thị quảng cáo.
  • Nếu vi phạm nặng, Facebook có thể báo cáo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Việc tăng lượng theo dõi ảo trên Facebook là vi phạm chính sách của Facebook và có thể khiến tài khoản của bạn bị giám sát, giảm khả năng hiển thị bài đăng hoặc bị khóa. Đối với các trang của các doanh nghiệp hoặc có những mục đích kinh doanh thì có thể rất ảnh hưởng đến doanh thu. Do đó, thay vì tăng lượng theo dõi ảo, hãy tập trung vào cách xây dựng nội dung, tăng tương tác với người dùng, sử dụng quảng cáo hiệu quả để tăng lượng theo dõi thật trên Facebook.

6.4. Cách tăng lượt theo dõi thật

Để tăng lượng theo dõi thật trên Facebook đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực liên tục và sự đầu tư thời gian. Bằng nhiều cách khác nhau, các nội dung trên tài khoản của bạn sẽ tiếp cận đúng với người theo dõi thích hợp. Điều này sẽ mang đến cho các tài khoản những Follower thực thụ, tương tác và có thể tăng lượt chuyển đổi. 

Dưới đây là một số cách tăng lượt theo dõi thật mà bạn có thể áp dụng để tăng người theo dõi.

  • Tăng tính tương tác với người dùng: Gửi tin nhắn để trả lời các bình luận, yêu cầu của khách hàng, trả lời các câu hỏi hoặc cố gắng trò chuyện với họ. Điều này sẽ tạo lòng tin cho khách hàng và tăng độ tương tác của trang cá nhân hoặc fanpage.
  • Tạo nội dung chất lượng: Tạo nội dung hấp dẫn, mang tính giải trí, thông tin hay giáo dục sẽ giúp thu hút được đông đảo người dùng Facebook. Hãy đảm bảo nội dung thu hút sự chú ý của người dùng và liên quan đến lĩnh vực mà trang cá nhân hoặc fanpage của bạn đang quảng bá.
  • Chia sẻ các bài đăng: Trong quá trình quảng bá trang cá nhân hoặc fanpage, người dùng cần thường xuyên chia sẻ các bài đăng trên nhiều nhóm, trang liên quan đến lĩnh vực của mình. Việc chia sẻ bài đăng giúp tăng tỷ lệ hiển thị và giúp bạn tiếp cận được đối tượng người dùng mới.
  • Quản lý và đăng bài thường xuyên: Bạn cần cập nhật nội dung mới thường xuyên để giữ chân độc giả hiện tại và thu hút đối tượng người dùng mới. Việc quản lý và đăng bài thường xuyên khẳng định tính chuyên nghiệp và độ tin cậy của trang cá nhân hoặc fanpage của bạn.
  • Sử dụng đường dẫn ngắn: Khi chia sẻ bài đăng, hãy tạo đường dẫn ngắn cho bài đăng. Điều này giúp kiểm soát được số lượng người xem, giúp bạn đo lường được hiệu quả hoạt động của mình trên Facebook.
  • Sử dụng Facebook Ads: Facebook Ads là công cụ giúp quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng trên Facebook. Bạn có thể thiết lập đối tượng khách hàng cụ thể với tuổi, giới tính, địa chỉ, sở thích và lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo.

Có thể bạn đang tìm kiếm Dịch vụ quảng cáo Facebook uy tín 

7. Cách bán hàng hiệu quả trên Facebook khi đã có Follower

Có thể nói, để tăng Follower chính là một quá trình “tạo niềm tin” đến với đúng đối với khách hành mục tiêu. Hiện nay, để khai thác cách bán hàng hiệu quả trên Facebook khi đã có Follower thì đòi hỏi các doanh nghiệp cần có kiến thức và sự nhạy bén. Từ đó, mang đến các nội dung hữu ích, Viral thì mới có thể tạo sự tin tưởng đến khách hàng của mình. 

Cách bán hàng khi có follower
Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng hiệu quả trên Facebook khi đã có Follower

Một số cách “mách bạn” khai thác Follower để tăng tỷ lệ chuyển đổi khiến bán hàng hiệu quả trên Facebook mà bạn không thể bỏ qua như: 

  • Tạo bài đăng liên quan đến sản phẩm của bạn: Viết nội dung bài đăng hấp dẫn, thuyết phục và đầy đủ thông tin về sản phẩm của bạn. Chèn hình ảnh, video hay ảnh GIF để tăng khả năng chú ý của người xem. Nên chia sẻ nội dung thường xuyên và đồng bộ hoá giao diện bài viết giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận. Từ đó, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân riêng biệt so với các đối thủ. 
  • Sử dụng Facebook Ads: Sử dụng công cụ quảng cáo của Facebook để đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm của mình. Tùy chỉnh đối tượng khách hàng nhận thấy quảng cáo của bạn theo độ tuổi, địa điểm, sở thích và nhiều tiêu chí khác nhau.
  • Bán hàng trực tiếp trên Facebook Live: Livestream là cách hiệu quả để người dùng có thể giao tiếp với khách hàng trực tiếp, trả lời các câu hỏi, giới thiệu sản phẩm và cung cấp cho khách hàng các chương trình giảm giá độc đáo.
  • Tổ chức chương trình khuyến mãi và quà tặng: Đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi, quà tặng, tham gia đấu giá hay bán hàng số đều là các cách hấp dẫn khách hàng và tăng doanh số bán hàng của bạn.
  • Tăng chuyển đổi trang web: Nếu có trang web bán hàng, hãy liên kết đến trang web của bạn để tăng lượng khách hàng ghé thăm và tăng khả năng bán hàng. Làm cho trang web có giao diện đẹp, dễ dàng tìm kiếm và thanh toán giúp việc mua bán trên trang web của bạn dễ dàng hơn.
  • Tham gia các nhóm bán hàng: Đây cũng là một cách mà các bạn có thể tiếp cận đúng với tệp khách hàng mục tiêu. Với cách này, bạn sẽ đưa các sản phẩm gần hơn với khách hàng để khách hàng khiến khách hàng dễ dàng tìm thấy tài khoản phù hợp để vừa follow, vừa mua hàng. 
  • Liên kết đa nền tảng với các trang mạng xã hội khác: Hãy tiến hành tạo lập và liên kết các trang mạng xã hộinhư Tiktok, Instagram hay các sàn thương mại điện tử. Việc phủ sóng thương hiệu khắp nơi trên nền tảng Internet sẽ giúp các khách hàng dễ dàng tìm kiếm và tăng độ tin tưởng để thúc đẩy khách hàng mua hàng. 

8. Một số câu hỏi liên quan đến Follow trên Facebook

1. Cách xác định mình đang theo dõi ai và ai đang theo dõi mình?

Để xem bạn đang theo dõi ai trên Facebook và ai đang theo dõi bạn, bạn có thể làm như sau:

  • Để xem bạn đang theo dõi ai trên Facebook: Bạn vào trang cá nhân của mình và chọn tab “Bạn bè”. Trong danh sách bạn bè, chọn “Theo dõi” để xem danh sách những người mà bạn đang theo dõi.
  • Để xem ai đang theo dõi bạn trên Facebook: Bạn vào trang cá nhân của mình và chọn “Giới thiệu”. Cuộn xuống phần “Được theo dõi bởi”, bạn sẽ thấy danh sách những người đang theo dõi bạn trên Facebook.

2. Cách hủy follow người khác?

Đầu tiên thực hiện tương tự với “cách bật theo dõi tài khoản khác” đã được hướng dẫn trên. Tại bước tiến hành bấm vào “Đang theo dõi” → Lựa chọn tính năng bỏ theo dõi. Hoặc với các trang cá nhân bạn cũng có thể thực hiện các thao tác dễ dàng để hủy follow người khác.

3. Dùng các trang web để tăng lượt theo dõi Facebook có an toàn hay không?

Sử dụng nhiều các trang web để tăng lượt theo dõi Facebook được coi là một trong những cách để tăng lượt theo dõi ảo. Như giải thích ở trên thì đây có thể được coi là một hoạt động an toàn. Thế nhưng, với trang website uy tín, việc liên kết các trang web để tăng lượt theo dõi Facebook từ người biết đến trang web sang Facebook lại là hoạt động an toàn. 

Vậy nên, việc dùng các trang web để tăng lượt theo dõi Facebook có an toàn hay không thì không thể khẳng định hoàn toàn. Bạn cần cẩn thận với các thao thác để không vi phạm bản quyền của Facebook

4. Tăng sub cho Facebook có phải là tăng lượt follow thật?

Trên thực tế việc tăng sub cho Facebook không phải là tăng lượt follow thật. Số sub trên Facebook chỉ đề cập đến số lượng người đăng ký kênh của bạn để nhận thông báo về các bài đăng mới nhất của bạn. 

Trong khi số lượng follow trên Facebook là số lượng người sẽ nhận các bài đăng của bạn trong newsfeed của họ và tương tác với nội dung của bạn. Việc tăng sub và tăng lượt follow thật là hai khái niệm khác nhau và cần phải được xử lý một cách riêng biệt

5. Cách quảng cáo để tăng theo dõi?

Cách quảng cáo hiệu quả để tăng theo dõi trên Facebook là cung cấp nội dung hữu ích và tương tác với khách hàng tiềm năng của bạn. Ngoài ra, có thể sử dụng các công cụ quảng cáo của Facebook như Power Editor hoặc Ads Manager để tạo ra các quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể tạo ra những bài đăng quảng cáo độc đáo, truyền cảm hứng và thu hút khách hàng để họ có động lực nhấn nút follow trên trang của bạn.

Có thể nói, với những thông tin trên mà GOBRANDING đã có thể giải thích cho bạn hiểu về khái niệm “follow là gì?”. Đồng thời, phân tích ra các vai trò của Follow trên mạng xã hội và hướng dẫn chi tiết cách khai thác tính năng follow để giúp bạn hoặc doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất. 

4.1 / 5 - (107 bình chọn)
profile profile hotline