Copywriter là gì? Phân biệt giữa Copywriter và Content Writer

Theo dõi GOBRANDING trên

Copywriter là một trong những ngành nghề khá hot trong vài năm trở lại đây. Nhiều bạn trẻ săn đón, theo đuổi ngành nghề này ngay từ khi còn ở độ tuổi sinh viên. Tuy nhiên, liệu bạn đã thực sự hiểu rõ Copywriter là gì chưa? Copywriter làm gì? Công việc có những yêu cầu như thế nào? Và nó có giống với Content Writer không? 

Hãy cùng GOBRANDING giải đáp những câu hỏi ở bài viết dưới đây. Cùng với đó, chúng tôi sẽ “đào sâu” hơn về nghề Copywriter để bạn có thể tham khảo, bổ sung thêm kiến thức và lựa chọn được cho mình con đường phù hợp cho tương lai nhé!

1. Copywriting là gì?

Copywriting là gì? Copywriting là một kỹ năng viết, trình bày và sao chép có chọn lọc từ các văn bản khác. Mục đích của nó là để tạo ra những văn bản quảng cáo, tiếp thị. Nội dung của các văn bản này hướng đến việc cung cấp cho người đọc đầy đủ những thông tin liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. 

Nhờ có Copywriting, các doanh nghiệp có thể nâng cao được nhận thức cho người tiêu dùng. Cuối cùng là điều hướng và thúc đẩy họ đi đến một hành động cụ thể như đăng ký nhận tin, mua hàng, sử dụng dịch vụ hay là gia tăng được mức độ nhận diện về thương hiệu.

Có thể nói, Copywriting chính là nghệ thuật của việc thu hút khách hàng bằng ngôn từ và lối cuốn họ đi đến quyết định mua sắm bằng những thông điệp và lời kêu gọi hành động. 

tìm hiểu copywriter là gì
Copywriting là gì?

2. Copywriter là gì?

Nếu Copywriting là hoạt động viết ra các văn bản quảng cáo, vậy Copywriter là gì? Copywriter chính là những người chịu trách nhiệm sản xuất ra những nội dung quảng cáo kể trên. 

Cụ thể, công việc của những Copywriter chính là tạo ra các nội dung sáng tạo, hình ảnh, video, âm thanh, Slogan, Podcast,…. Mục đích là để giúp cho doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, truyền thông cho chiến dịch quảng cáo, Marketing và thúc đẩy doanh số.

Copywriter là nghề gì
Copywriter là gì? Copywriter là nghề gì?

3. Học ngành gì để làm Copywriter?

Thực tế, không có một trường học hay ngành học cụ thể nào tuyển sinh và đào tạo ngành học Copywriter. Tuy nhiên, một số ngành như báo chí, truyền thông, marketing hay kinh tế,… sẽ có thể phù hợp nếu bạn lựa chọn con đường trở thành một Copywriter. Những ngành học này sẽ cung cấp được cho bạn một nền tảng về kiến thức truyền thông, quảng cáo, tâm lý khách hàng và kỹ năng viết để tạo được sự thu hút:

3.1. Ngành báo chí

Đây là một ngành nghề tạo bước đệm vững chắc cho các bạn muốn trở thành một Copywriter. Bạn sẽ được trang bị các kiến thức nghiệp vụ viết tin, phỏng vấn, biên tập, chụp ảnh quay phim, làm phóng sự,… Những kỹ năng này hoàn toàn có thể phục vụ cho công việc của các Copywriter.

3.2. Ngành truyền thông

Học ngành này, bạn sẽ được đào tạo về cách xây dựng thông điệp quảng cáo, cách truyền tải thông điệp cho thương hiệu của khách hàng sao cho thu hút. Bạn cũng sẽ được học và rèn luyện các kỹ năng về việc sáng tạo và sử dụng những công cụ quảng cáo. 

3.3. Ngành marketing

Học Marketing, bạn sẽ được đào tạo về các kỹ năng liên quan đến việc nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ, insight khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng được học cách lập kế hoạch tiếp thị, các chiến lược chạy quảng cáo và tiếp xúc với nhiều kênh marketing khác nhau. 

Học ngành Marketing có thể trở thành copywriter
Ngành marketing cung cấp các kiến thức nền tảng cho công việc của Copywriter

3.4. Ngành kinh tế

Ngành kinh tế cũng có thể là một lựa chọn hữu ích cho các bạn lựa chọn công việc Copywriter. Khi học ngành này, bạn sẽ được hình thành tư duy logic, có tổ chức. Điều này góp phần hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc viết và sáng tạo nên các nội dung một cách logic và mạch lạc hơn. 

4. Tầm quan trọng đối với Copywriter đối với doanh nghiệp

Như đã phân tích bên trên, có thể thấy Copywriter là một trong những nhân tố đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Hầu như mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, từ nhà nước đến tư nhân đều cần đến những người làm công việc Copywriter. 

Đối với một doanh nghiệp, một Copywriter là vô cùng cần thiết để tăng cường sức mạnh cho hoạt động Marketing, quảng cáo. Với khả năng viết, sáng tạo và các kỹ năng phân tích, sắp xếp logic, những Copywriter có thể giúp doanh nghiệp tạo ra những thông điệp hấp dẫn. Nhờ đó giúp thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số bán hàng và góp phần gia tăng thị phần trong thị trường.

Một Copywriter chuyên nghiệp sẽ không chỉ tạo ra nội dung với những câu chữ đơn thuần. Họ còn đưa vào đó những ý tưởng, cảm xúc độc đáo và hấp dẫn. Những nội dung này sẽ giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn trong đám đông cạnh tranh. Và đó chính là yếu tố để kích thích khách hàng tìm hiểu, mua sắm và sử dụng các dịch vụ của doanh nghiệp.

định nghĩa nghề copywriter
Copywriter chuyên nghiệp giúp tạo ra các giá trị cạnh tranh cho doanh nghiệp

Copywriter chuyên nghiệp giúp tạo ra các giá trị cạnh tranh cho doanh nghiệp

5. Phân biệt giữa Copywriter và Content Writer

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm Copywriter và Content Writer. Tuy đều liên quan đến việc tạo ra các nội dung cho hoạt động marketing, nhưng về bản chất thì 2 công việc này có sự khác biệt. Cụ thể được thể hiện ở bảng so sánh sau:

Điều kiện so sánh Copywriter Content Writer
Vai trò Tạo ra các nội dung nhằm mục đích thuyết phục và thúc đẩy người đọc mua hàng. Tạo ra các nội dung hữu ích nhằm mục đích thu hút người xem. 
Mục đích của nội dung Các nội dung được tạo ra với mục đích quảng cáo và marketing. Thông tin từ nội dung đưa ra để người đọc thấy họ nên mua sản phẩm, dịch vụ nào đó. Nội dung thường được tạo ra với mục đích marketing. Thông thường nội dung này không đề cập trực tiếp đến việc bán hàng. Tuy nhiên trong bài viết vẫn có mối liên hệ mật thiết đối với sản phẩm hoặc thương hiệu 
Hình thức  Thường viết các nội dung ở dạng văn bản, ngắn gọn, súc tích. Thường viết các nội dung ở dạng văn bản, đảm bảo đầy đủ thông tin (có thể ngắn hoặc dài)
Kênh phân phối Đa phần viết nội dung cho các ấn phẩm quảng cáo, slogan, các chiến dịch chạy quảng cáo,… Thường viết nội dung cho các Website, Landing page, Blog, Email hay các Social Media,…

 

So sánh Copywriter và Content Writer
Copywriter và Content Writer có sự khác biệt

6. Phân loại và công việc Copywriter cần làm

6.1. Theo nội dung viết lách

  • Advertising Copywriter

Ở vị trí công việc này, các Copywriter được đòi hỏi phải có sự sáng tạo liên tục. Bởi bạn sẽ phải làm việc với khách hàng và nắm bắt tâm lý của họ nhằm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu. Đa phần, Advertising Copywriter sẽ tập trung vào việc viết các nội dung ngắn như Slogan, Tagline hay Storyboard. Những nội dung này tập trung vào việc quảng cáo, mô tả sản phẩm và giới thiệu các chương trình khuyến mãi. 

  • Sale Letter Copywriter

Đây là loại Copywriter truyền thống nhất, tập trung vào việc viết thư bán hàng. Các nội dung này được dùng nhiều cho các Website và quảng cáo. Mục đích là tạo sự quan tâm và đánh thức nhu cầu mua hàng của người dùng. Đối với công việc này, các Copywriter đòi hỏi phải có kỹ năng viết tốt, vốn từ vựng phong phú, đa dạng.

  • Digital Copywriter

Công việc của một Digital Copywriter chính là tạo ra các nội dung như Email Marketing, quảng cáo trên các mạng xã hội, nội dung website,… Công việc này yêu cầu sự tỉ mỉ, phải sử dụng câu từ hợp lý, có sự thuyết phục cao. Đồng thời, người làm việc phải biết cách sử dụng những công cụ digital nhằm đáp ứng cho các công việc của chiến dịch marketing online.

công việc copywriter
Digital Copywriter phải biết cách sử dụng các công cụ digital
  • Technical Copywriter

Technical Copywriter làm gì? Công việc của họ chính là viết những nội dung kỹ thuật như thông số, mô tả các tính năng kỹ thuật, review hay hướng dẫn sử dụng sản phẩm,… Các nội dung này đòi hỏi người viết phải có kiến thức chuyên môn sâu để cung cấp được những kiến thức cần thiết một cách chính xác nhất cho người đọc. 

  • SEO Copywriter 

SEO Copywriter sẽ là người viết các nội dung cho Website và tập trung hơn vào việc tối ưu hóa các tiêu chuẩn SEO. Ví dụ như vị trí đặt keyword, tần suất xuất hiện keyword, tiêu đề, các thẻ heading,… Nếu bài viết đạt những tiêu chuẩn trên sẽ giúp tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Do đó, yêu cầu các SEO Copywriter phải nắm vững được các kiến thức về SEO cũng như các nền tảng quản trị website. 

  • Publisher/Content Copywriter

Publisher/Content Copywriter là một chuyên gia viết nội dung chuyên nghiệp. Công việc của họ thường là viết bài cho các trang tin tức (blog, báo chí), bài viết trên trang web hoặc các trang mạng xã hội. 

Các Publisher này thường sẽ có những kênh riêng và có cả những độc giả trung thành. Và không chỉ đơn thuần là việc sản xuất ra các content, họ còn biết cách sử dụng các kinh nghiệm vào việc viết bài PR, giới thiệu sản phẩm và có những điều chỉnh content sao cho thu hút độc giả. Có thể nói các Publisher chính là những người hiểu đối tượng độc giả của mình nhất.

  • Brand Copywriter/Inhouse Copywriter

Đối với các Brand Copywriter, đối tượng công việc của họ chính là các thương hiệu. Công việc của họ chính là viết các nội dung mà nhãn hàng yêu cầu như bài báo, bài PR, các thông cáo báo chí,…. Đồng thời, họ cũng là người hiểu sâu nhất về nhãn hàng và đối tượng mục tiêu. Từ đó giúp lên những chiến lược nhằm quảng bá thương hiệu của khách hàng. 

công việc copywriter là làm gì
Brand Copywriter là người viết nội dung cho các nhãn hàng

6.2. Theo nơi làm việc

  • Agency

Agency Copywriter chính là những Copywriter làm việc tại các Agency chuyên về Marketing, quảng cáo. Tại đây, công việc Copywriter sẽ làm là lên các ý tưởng, viết nội dung, slogan cho các chiến dịch quảng cáo cho các khách hàng của công ty. Bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc và làm việc với mội đội ngũ có năng lực và có thể thực chiến trong nhiều dự án lớn nhỏ.

  • Corporate

Trái ngược với Agency, Copywriter tại các Corporate sẽ chỉ làm việc cho duy nhất một khách hàng, chính là doanh nghiệp nơi bạn đang làm việc. Những công việc chính của Copywriter vẫn sẽ liên quan đến ngôn từ. Và toàn bộ những công việc có liên quan đến câu chữ tại Corporate sẽ do bạn phụ trách, từ việc thực hiện lên ý tưởng nội dung, chiến lược quảng cáo, slogan,…  

  • Freelance

Freelance Copywriter chính là những Copywriter lựa chọn công việc tự do. Bạn sẽ nhận công việc theo dự án chứ không làm cho riêng một đơn vị nào cả. Các Copywriter sẽ có thể làm việc ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Có thể lựa chọn dự án, khách hàng và chủ động trao đổi về giá đối với khách hàng của mình.

định nghĩa công việc copywriter
Freelance Copywriter có thể làm việc tự do tại nhà

6.3. Theo cấp bậc công việc

  • Intern Copywriter

Ở vị trí thực tập Copywriter, bạn sẽ đóng vai trò hỗ trợ các đồng nghiệp khác. Vì vẫn còn là người mới và chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ được làm quen với công việc Copywriter từ những bước nghiên cứu người dùng, hỗ trợ lên ý tưởng nội dung, lập kế hoạch nội dung,…

  • Junior Copywriter

Sau khi đã làm quen với công việc ở vị trí Intern, Junior Copywriter sẽ được trực tiếp tham gia vào các công việc. Việc làm sẽ bao gồm những công việc liên quan để viết bài, phát triển và quản lý nội dung, tìm kiếm thông tin, cập nhật các xu hướng mới, phát triển nội dung cho các phương tiện truyền thông,…

  • Senior Copywriter

Tại vị trí này, trách nhiệm của người làm Copywriter sẽ cao hơn. Bạn có thể được làm việc với cấp trên một các trực tiếp để tìm hiểu, xác định rõ được chân dung khách hàng. Từ đó mà đưa ra những ý tưởng phù hợp với khách cũng như có những sửa đổi để chiến lược trở nên hiệu quả hơn.

  • Content Manager

Ở vị trí của một người quản lý, người lãnh đạo, Content Manager sẽ thực hiện công việc tổ chức và điều hành các hoạt động sáng tạo nội dung. Ngoài công việc như các nhân viên Copywriter, người quản lý sẽ phải lên kế hoạch hàng tuần, hàng tháng cho cấp dưới và có những kế hoạch báo cáo định kỳ cho cấp trên. Cùng với đó cũng giữ vai trò đào tạo cho các nhân viên mới.

  • Content Director

Đây là vị trí cấp cao, chịu những trách nhiệm về các hoạt động của chiến lược là người kiểm duyệt và tham gia hội họp với các bạn lãnh đạo. Cùng với đó, Content Director cũng phải có khả năng điều hành, quản lý các nhân sự trong ban Content để đánh giá quá trình làm việc và những giá trị mà họ mang lại.

copywriter làm gì
Các cấp bậc của Copywriter

7. Những tiêu chí để trở thành một Copywriter giỏi

7.1. Trình độ học vấn

Người làm công việc Copywriter thực chất phải nắm vững rất nhiều kiến thức chứ không chỉ đơn thuần là viết lên những câu từ. Ngoài ra, Copywriter còn cần phải có nhiều kỹ năng như: phân tích thị trường, lên ý tưởng, lập kế hoạch,… Do đó, để có thể trở thành một Copywriter giỏi, bên cạnh những kỹ năng vốn có, trình độ học vấn là vô cùng quan trọng và cần được bồi dưỡng thêm mỗi ngày để phục vụ cho công việc.

7.2. Kinh nghiệm

Đối với một Copywriter, ngoài việc học lý thuyết, bạn còn cần phải thực hành. Kết hợp giữa những kiến thức đã có cùng những lần thực chiến, những kinh nghiệm rút ra sau mỗi một dự án chính là yếu tố giúp bạn trở thành một Copywriter giỏi. Cùng với đó, nếu bạn có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan đến quảng cáo, marketing càng lâu sẽ giúp bạn càng phát triển được kỹ năng viết lách của mình.

công việc copywriter làm gì
Kinh nghiệm thực chiến là yếu tố quan trọng để đánh giá một Copywriter giỏi

7.3. Kỹ năng nghề nghiệp

  • Kỹ năng viết lách

Đối với copywriter, đây là một kỹ năng cơ bản, vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Một người làm nghề Copywriter giỏi cần phải có khả năng viết, sử dụng ngôn ngữ chính xác, logic, đa dạng và có tính thuyết phục để thu hút người đọc. Do đó, bạn cần phải thường xuyên trau dồi thêm vốn từ, cách xử lý ngôn ngữ để nâng cao kỹ năng viết lên từng ngày.

  • Tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo là những suy nghĩ mới mẻ, phá vỡ các nguyên tắc sẵn có nhưng vẫn hoàn toàn phù hợp. Một Copywriter giỏi phải có tư duy sáng tạo để tạo ra được cho các chiến dịch quảng cáo một sự độc đáo và mới mẻ. Sự sáng tạo trong tư duy cũng giúp người viết tạo được sự khác biệt khi trình bày các thông tin và thu hút độc giả.

  • Quản lý thời gian

Không chỉ riêng công việc Copywriter, việc quản lý thời gian là vô cùng cần thiết trong mọi công việc. Sở hữu kỹ năng quản lý thời gian, các Copywriter sẽ có thể phân bổ thời gian của mình sao cho hoàn thành được công việc nhỏ với hiệu quả cao. Ngoài ra, đối với các Freelance Copywriter, điều quan trọng là phải đảm bảo việc quản lý thời gian và hoàn thành nội dung cho các dự án đúng thời hạn.

  • Tư duy thiết kế

Bên cạnh những con chữ, những Copywriter còn có vai trò lên chiến lược và ý tưởng nội dung, hình ảnh. Vì thế, rèn luyện và phát triển tư duy thiết kế, hiểu rõ các quy luật bố cục, phối màu cũng sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung hấp dẫn hơn, thu hút khách hàng và tăng mức độ tương tác cho bài đăng.

nghề copywriter làm gì
Một Copywriter cũng cần phải có tư duy thiết kế
  • Kỹ năng nghe, đọc, hiểu

Là người làm dịch vụ, một Copywriter giỏi phải có kỹ năng nghe, đọc và hiểu được những nhu cầu của khách hàng. Cùng với đó, việc đọc, hiểu nhanh chóng giúp bạn có thể tham khảo được nhiều tài liệu, nhiều kiến thức hơn ở các lĩnh vực khác nhau. Nhờ đó cũng giúp tăng cường hơn kỹ năng viết.

  • Khả năng tối ưu hóa Onpage

Để có thể tiếp cận người dùng một cách nhanh chóng, bên cạnh các kỹ năng kể trên, Copywriter cần phải có khả năng tối ưu hóa Onpage. Không chỉ là nội dung, bạn còn phải tối ưu cả hình ảnh/video, tiêu đề bài viết và nhiều yếu tố Onpage khác. Một nội dung đầy đủ thông tin, gần gũi và thân thiện với người dùng sẽ dễ dàng thu hút họ hơn.

  • Digital Marketing

Copywriter là người tham gia vào hoạt động quảng cáo, quảng bá các sản phẩm, thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số. Đây được gọi là Digital Marketing. Chính vì thế, là một Copywriter, bạn cần thành thạo các công cụ Digital Marketing cũng như các kênh bán hàng. Mục đích là để dễ dàng hơn trong việc dùng những câu từ, kỹ năng của mình tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.

8. Mức lương và cơ hội nghề nghiệp của Copywriter

Với những yêu cầu công việc và kỹ năng cần thiết kể trên, mức lương và cơ hội nghề nghiệp của những Copywriter là gì?

8.1. Mức lương, môi trường làm việc

Copywriter có thể làm việc tại các công ty quảng cáo, các đại lý truyền thông hoặc tại một công ty thuộc bất cứ một lĩnh vực nào, từ nhà nước đến tư nhân hoặc các tổ chức phi lợi nhuận. Bạn cũng có thể lựa chọn làm việc tự do và tự sắp xếp cho mình một môi trường làm việc phù hợp, đảm bảo có thể đáp ứng được yêu cầu công việc.

Về mức lương, trung bình lương của Copywriter tại các công ty ở Việt Nam sẽ dao động từ 7 – 10 triệu đồng. Đối với người làm việc tại các Agency, mức lương sẽ có thể vào khoảng 8 – 12 triệu đồng. Nếu bạn làm Freelancer, mức thu nhập sẽ tùy thuộc vào dự án mà bạn nhận về. Nếu có nhiều dự án lớn, bạn có thể kiếm được từ 20 – 30 triệu/tháng.

nghề copywriter làm gì
Mức lương của Copywriter phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Tuy nhiên, những con số trên chỉ ở mức tham khảo. Mức lương thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kinh nghiệm, các kỹ năng chuyên môn, các kỹ năng bổ sung khác, quy mô và phúc lợi của công ty,… 

8.2. Cơ hội nghề nghiệp

Ngày nay, nhu cầu quảng bá thương hiệu, sản phẩm trên nền tảng internet ngày càng phổ biến hơn. Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần có những hoạt động quảng cáo và cần người viết. Mặc dù công nghệ và trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, nhiều ngành nghề có nguy cơ bị thay thế, nhưng bạn có thể an tâm. Bởi những kỹ năng sáng tạo, những kinh nghiệm đúc kết trong quá trình viết của bạn sẽ là những thứ mà máy tính không thể đáp ứng.

Chính vì thế mà cơ hội nghề nghiệp của những Copywriter khá rộng mở. Bạn có thể lựa chọn làm việc tại nhiều đơn vị hay làm việc tự do, và sử dụng những kỹ năng biến hóa với con chữ để nâng cao cơ hội cho bản thân mình. Với những bạn chưa có kinh nghiệm, bạn có thể lựa chọn vị trí Intern để làm quen và dần từng bước tiến lên những cấp bậc cao hơn. 

Trên đây là những thông tin mà GOBRANDING cung cấp để bạn có thể giải đáp được những câu hỏi “Copywriter là gì?”, “Copywriter là nghề gì” và những sự khác biệt của công việc này với Content Writer. Mong rằng với những thông tin đó cũng sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về công việc này và định hướng được bản thân nếu mong muốn phát triển với nghề Copywriter.

4.0 / 5 - (101 bình chọn)
profile profile hotline