Vì sao SEO Mobile lại cần thiết cho doanh nghiệp?

Những năm gần đây, thuật ngữ SEO Mobile bắt đầu lan truyền rộng rãi. Vậy SEO Mobile là gì?  Vì sao nó được nhiều doanh nghiệp dần chú ý và coi trọng?

Ngày nay có quá nhiều đối tượng sử dụng smartphone cho mục đích liên lạc, giải trí và tra cứu… Chính vì thế mà  SEO Mobile cũng bắt đầu xuất hiện.

SEO Mobile một cách tối ưu website cho thiết bị di động, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

Thực trạng

Đã có nhiều doanh nghiệp, đơn vị sở hữu website Mobile hoặc App Mobile. Họ là những người đón đầu xu thế trong kinh doanh hiện đại. Cũng như một website desktop thông thường, website Mobile cũng có những đặc thù riêng về mặt cấu trúc, kỹ thuật SEO… Bài viết này sẽ đề cập đến SEO cho Mobile.

Google và Nielsen đưa ra dẫn chứng gì để thuyết phục làm SEO Mobile

Năm 2013, Google và Nielsen nghiên cứu và cho kết quả 77% tìm kiếm trên Mobile diễn ra khi ở nhà hoặc tại nơi làm việc. Trong đó, 59% tìm kiếm diễn ra sau 3h chiều, 22% tìm kiếm từ 8h chiều đến đêm.

Và 55% tỷ lệ chuyển đổi  tìm kiếm Mobile diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ, cụ thể:

– Truy cập đến 1 website (25%)

– Ghé thăm cửa hàng (17%)

– Thanh toán (17%)

– Một cuộc gọi (7%).

77% tìm kiếm trên Mobile diễn ra khi ở nhà hoặc tại nơi làm việc

Bên cạnh đó, doanh nghiệp lớn trên thế giới BizBuySell cũng cho kết quả là tìm kiếm trên Mobile trong lĩnh vực B2B phát triển 143%. Khách hàng tiềm năng mua hàng phần lớn bằng thiết bị di động cá nhân của họ.

Ngoài ra, Google khuyến nghị doanh nghiệp nên thiết kế website theo chuẩn Responsive. Responsive Web Design sẽ tự động điều chỉnh giao diện sao cho vừa khít với bề rộng của trình duyệt, cho dù là hẹp như trên điện thoại.

Như vậy, bạn đã nhận thấy sự cần thiết phải làm SEO Mobile và sẵn sàng tìm hiểu về nó sâu hơn chưa?

SEO Mobile cần quan tâm đến những yếu tố nào?

Trên di động sẽ có những tiêu chuẩn hiển thị, tính năng riêng nên SEO Mobile phải đáp ứng tối đa điều đó. Bạn có thể gặp rối răn khi thực hiện SEO website và SEO mobile. Tuy nhiên, giá trị mà SEO Moblie mang lại rất lớn, bắt buộc SEOer cần biết về những yếu tố cơ bản để từng bước thực hiện đúng hướng.

Đối tượng khách hàng trên Mobile

Dựa vào Google Analytics để lọc danh sách khách hàng tìm đến website từ kênh SEO. Sau đó, tổng hợp số lượng và những từ khoá nào khách hàng truy cập bằng di động dễ dàng. Phân tích trên nhằm mục đích xem xét lại website cần chỉnh sửa ra sao, điều hướng thế nào, giữ giống nguyên phiên bản website hay thay đổi…

Cần xác định đối tượng khách hàng từ di động để SEO Mobile hiệu quả.

Hiển thị của website trên SERPs

Khảo sát để biết website hiển thị những nội dung gì khi tìm kiếm thông tin bằng điện thoại… Từ đó có căn cứ để tuỳ chỉnh, phát triển thích hợp hơn.

Xu hướng tìm kiếm khách hàng bằng di động

Google Keyword Planner có bộ lọc dành cho Mobile để xác định từ khoá mà khách hàng mobile sử dụng tìm kiếm. Bạn sẽ có cái nhìn mới cho việc nghiên cứu, phát triển từ khoá SEO Mobie.

Trải nghiệm người dùng

Đây là yếu tố quan trọng để quyết định chiến dịch SEO Mobile của bạn có thành công hay không. Mang được sự trải nghiệm tốt cho khách hàng nghĩa là bạn đang thu hút nhiều khác hàng hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tính tải nghiệm trong SEO Mobile được ưu tiên hàng đầu, hơn cả thứ hạng và traffic.

Tính khả dụng

Có nghĩa là web phải hấp dẫn lẫn dễ sử dụng. Trên điện thoại, mọi thứ nhỏ hơn rất nhiều nên những chỉ mục kêu gọi hành động cần thể hiện to, rõ. Các yếu tố không quan trọng nên lượt bỏ đi, hãy làm mọi thứ bắt mắt và dễ trông thấy nhất.

Tính khả dụng ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ chuyển đổi và quyết định mua hàng của người dùng.

SEO Mobile phải gắn liền với mục tiêu cải thiện tính khả dụng, trải nghiệm

Tốc độ tải trang

Không chỉ trên desktop mà ngay trên di dộng cũng đòi hỏi SEO cần lưu tâm đến tốc độ tải trang. Người dùng rất khó chịu khi chờ đợi hiển thị thông tin đang cần. Có thể, họ sẽ thoát ra ngay khi nhận thấy trang chậm chạp. Đây cũng là yếu tố quyết định tính trải nghiệm có thực sự tốt.

Kết luận

Trong năm 2016, ở Việt Nam có khoảng 1.5 tỷ chiiếc điện thoại được bán ra. Số liệu cho thấy quá nhiều khách hàng đang dùng mobile. Vì thế, nếu doanh nghiệp không tiến hành đầu tư phiên bản di động, thực hiện chiến dịch SEO Mobile thì chắc chắn sẽ bỏ qua vô số khách hàng.

 

GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

 

 

Xem thêm:

Thân thiện với thiết bị di động nghĩa là như thế nào?

Thuật toán Google cho di động, có gì bạn cần chú ý?