Google AdWords: vị trí quảng cáo nào tốt nhất cho chiến dịch tìm kiếm

Mục đích cuối cùng của quảng cáo Google AdWords là thúc đẩy chuyển đổi, tạo ra doanh thu, lợi nhuận.

Chuyển đổi có thể được xác định bằng giá trị doanh thu, số lượng khách hàng. Hoặc một số giá trị tích cực khác, chẳng hạn như tăng mức độ nhận diện thương hiệu.

Giá trị lợi nhuận phụ thuộc vào 4 yếu tố: Chi phí quảng cáo; Giá trị quảng cáo; Chi phí nội bộ và tổng thể số lượng nhấp vào quảng cáo

Lợi nhuận = số chuyển đổi * (giá trị mỗi chuyển đổi – chi phí mỗi chuyển đổi – chi phí nội bộ cho mỗi chuyển đổi).

Vị trí quảng cáo ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận?

Vị trí quảng cáo được báo cáo trong Google AdWords tính từ 1 (vị trí cao nhất) xuống 7 (vị trí thấp nhất, thời điểm hiện tại). Nhưng có thể được báo cáo dưới dạng số thập phân khi tính trung bình.

Các vị trí quảng cáo khách nhau ảnh hưởng đến từng yếu tố như thế nào? Chúng ta cũng xem từng dữ liệu bên dưới.

Giá chi phí mỗi một nhập chuột với vị trí quảng cáo

Khi chạy Google AdWords, tất nhiên vị trí quảng cáo khác nhau thì chi phí cho mỗi click cũng chẳng thể giống nhau.

Qua đó, kết luận như sau: vị trí quảng cáo cao hơn thì bạn phải tốn nhiều chi phí cho mỗi click hơn.

Số lượng nhấp chuột vào quảng cáo với vị trí quảng cáo

Mối quan hệ giữa vị trí và lượng nhấp chuột (truy cập) vào quảng cáo tỷ lệ thuận với nhau. Người dùng có xu hướng truy cập nhiều vào vị trí quảng cáo có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google.

Tỷ lệ truy cập (Click Though Rate) là số % người nhấp vào quảng cáo khi quảng cáo hiển thị.

Ở đây có sự khác biệt rất lớn về tỷ lệ truy cập giữa vị trí 1 đến 1.4 so với vị trí 1.8 đến 2.1. Với vị trí đầu tiên, chiếm đến 50% lượng truy cập.

Lưu lượng truy cập vào vị trí quảng cáo 1 sẽ hơn gấp đôi vị trí thứ 4. Google có thể đặt 1, 2 hoặc 3 quảng cáo trên các kết quả được xếp hạng tự nhiên. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi vị trí từ 2 trở đi có tỷ lệ nhấp chuột bắt đầu thấp rất thấp.

Chi phí quảng cáo so với vị trí quảng cáo

Chi phí quảng cáo liên quan đến cả chi phí cho mỗi click và số lượng của click. Liên quan trực tiếp đến tỷ lệ truy cập của quảng cáo.

Chi phí quảng cáo = chi phí mỗi click * số lượng click

Biểu đồ trên cho thấy, chi phí tổng thể cho vị trí thứ nhất có thể cao gấp đôi so với vị trí thứ 2.

Chi phí nội bộ so với vị trí quảng cáo

Chi phí nội bộ có thể là: thuế, phí vận chuyển, phí sản xuất, phí nhiên liệu, tiền lương, nhà xưởng… Lợi nhuận thực sự là khoản tiền đã được giảm trừ phần chi phí nội bộ. Chi phí này có cùng giá trị tương đối với với chuyển đổi của từng vị trí.

Tỷ lệ chuyển đổi so với vị trí quảng cáo

Tỷ lệ chuyển đổi có khác với vị trí quảng cáo không? Đó là câu hỏi chưa có đáp án tuyệt đối, rõ ràng.

Đối với người bắt đầu, tỷ lệ chuyển đổi có sự khác nhau rất lớn giữa các ngành công nghiệp khác nhau:

Một số ngành công nghiệp thương mại điện tử, ví dụ như thời trang. Trước khi mua hàng, người mua có thể tìm kiếm hàng trăm mẫu mã khác nhác nhau. Còn ngành công nghiệp giải trí, người ta tìm mua 1 DVD ở nơi có giá rẻ nhất.

Những ngành công nghiệp dịch vụ có thể có tỷ lệ chuyển đổi cao, chẳng hạn như thợ sửa ống nước, thợ sửa khóa… Đây là những dịch vụ cần trợ giúp lập tức, ít có thời gian đắn đo lựa chọn.

Vị trí quảng cáo nào tạo lợi nhuận cao nhất

Trở lại với việc tính toán lợi nhuận ban đầu

Lợi nhuận = số chuyển đổi * (giá trị mỗi chuyển đổi – chi phí mỗi chuyển đổi – chi phí nội bộ cho mỗi chuyển đổi).

Bây giờ, chúng ta có thể hiểu được mối quan hệ của 4 yếu tố xác định lợi nhuận so với các vị trí quảng cáo:

+ Số lần chuyển đổi một vị trí quảng cáo (vị trí quảng cáo cao hơn, tỷ lệ nhấp chuột cao hơn thì nhiều chuyển đổi hơn.

+ Giá trị mỗi chuyển đổi = giá trị không đổi, liên quan đến doanh thu

+ Chi phí mỗi lần chuyển đổi với vị trí quảng cáo (vị trí cao đồng nghĩa chi phí cao mỗi lần chuyển đổi cao.

+ Chi phí nội bộ cho mỗi chuyển đổi = Giá trị không đổi

Điều này cho thấy: Để đạt lợi nhuận cao nhất phải tăng doanh số bán hàng, giảm chi phí mỗi click chuột.

Biểu đồ giữa lợi nhuận và vị trí quảng cáo

Một trang web có tỷ lệ chuyển đổi thấp rất dễ rơi vào tình trạng lãng phí chi phí quảng cáo. Và chẳng mang về được lợi ích gì. Một trang web được xây dựng tốt, tối ưu tỷ lệ chuyển đổi thì có thể sinh lời nhờ quảng cáo.

Kết luận

Cùng với SEO, Google Adwords là kênh marketing được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng. Với Google Adwords, nếu gắn cố định một từ khóa tìm kiếm ở một vị trí nhất định trong suốt chiến dịch. Chắc chắn, khả năng nhận lợi nhuận cao rất khó khăn.

Vì vậy, mỗi từ khóa cần được phân tích kỹ lưỡng về tỷ lệ chuyển đổi, giá trị chuyển đổi, chi phí nội bộ… Cần ít nhất 1 từ khóa có khả năng mang về lợi nhuận tối đa trong chiến dịch. 

Xem thêm:

Nên chọn SEO hay Google Adwords để quảng bá website

 

ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ BÁO CÁO THỨ HẠNG TỪ KHOÁ

Tải ứng dụng quản lý app gSupport của GOBRANDING