Lĩnh vực nhà hàng, khách sạn làm SEO thế nào cho hiệu quả?

Nhà hàng, khách sạn ngày nay không dừng lại ở việc đón khách hàng offline. Họ phải nỗ lực tìm kiếm khách hàng từ internet mới có thể cạnh tranh và phát triển kinh doanh.

Tùy theo quy mô, nhà hàng, khách sạn có sự lựa chọn kênh marketing cho riêng mình. Nếu làm SEO, thì dưới đây là một số thủ thuật riêng cho lĩnh vực này. Nó giúp bạn tăng khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm Google.

Đo lường dữ liệu cơ sở

Trước khi sử dụng đến công cụ, nền tảng hoặc một phương pháp tốt nhất nào đó hãy tiến hành đo lường dữ liệu cơ sở. Điều này giúp bạn hạn chế mức độ cạnh tranh và đi nhanh hơn trong dự án SEO sắp tới.

Bạn cần đo lường chính xác đâu là khu vực mang lại nguồn khách hàng lớn nhất. Và kết hợp với các công cụ nghiên cứu từ khóa để chọn bộ từ khóa SEO.

Về từ khóa của các đơn vị nhà hàng, khách sạn được chia theo 3 nhóm chính: Từ khóa chung chung (nhà hàng, khách sạn); Từ khóa theo tính năng (Nhà hàng hải sản, Nhà hàng lãng mạn quận 1, khách sạn 5 sao…); Từ khóa thương hiệu.

Mỗi loại từ khóa mang một giá trị nhất định. Tuy nhiên, nếu mới tiến hành làm SEO hãy bắt đầu từ nhóm từ khóa tính năng. Đây là định hướng phổ biến, bạn sẽ được hầu hết SEOer khuyên nên thực hiện.

Nếu mới tiến hành làm SEO lĩnh vực nhà hàng, khách sạn hãy bắt đầu từ nhóm từ khóa tính năng

Đồng bộ mọi dữ liệu trên công cụ tìm kiếm

Từ nội dung, số liệu, địa chỉ, đơn giá, điện thoại, thư mực, liên kết mạng xã hội… của nhà hàng, khách sạn phải được đồng bộ trên các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, bạn đừng quên tối ưu hình ảnh, thẻ meta trên website nữa nhé!

Và kết hợp với Google My Business,  Yelp, TripAdvisor, Foursquare, CitySearch, các trang rewiew… để tạo ra chuỗi số lượng nội dung thống nhất.

Và một lưu ý nữa là hãy đặc biệt chú trọng vào những trang chính, trang hiển thị loại hình dịch vụ trọng tâm.

Xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội

Mặc định là loại hình dịch vụ khó kiếm đơn hàng trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông. Và ảnh hưởng trực tiếp của mạng xã hội đến SEO không quá mạnh mẽ. Nhưng, mạng xã hội là phương tiện đặc biệt hiệu quả để hướng khách hàng tìm đến “nhà” bạn.

Vì vậy, một chiến lược gia tăng tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội là cần thiết. Thực hiện nó bằng cách xây dựng nội dung tốt, giao tiếp nhanh chóng, thân thiện với khách hàng. Và có thể là chương trình cuốn hút nào đó…

Khi chiến lược tiếp cận khách hàng thành công, website có nhiều lượng truy cập từ mạng xã hội. Lúc này, SEO bắt đầu hưởng lợi.

Quản lý thật tốt trang đánh giá, nhận xét

Cơ sở để trở thành khách hàng của sản phẩm, dịch vụ có sự khác nhau.

Khi tìm kiếm nơi để ăn hoặc ở, đa số chúng ta sẽ đọc phần nhận xét đánh giá về nơi đó. Đặc trưng của ngành dịch vụ là chỉ trải nghiệm xong mới có cái nhìn chính xác nhất. Còn sản phẩm, một đồ vật với hình hài cụ thể, bạn mua nó vì nó đẹp, độc lạ..

Nói như vậy để bạn có thể hình dung được vai trò của trang đánh giá, nhận xét trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng.

Bạn được đánh giá, nhận xét 5 sao. Điều này tác động trực tiếp đến tâm lý mọi người. Nó là điều kiện thúc đẩy mọi người tìm đến trang bạn nhiều hơn, traffic tăng là một dấu hiệu khả quan cho SEO.

Đánh mạnh vào nội dung đặc trưng

Nếu nhà hàng, khách sạn có sở hữu một yếu tố đặc trưng thì hãy xây dựng nội dung này thật tốt. Yếu tố có thể là người sáng lập, công thức chế biến, văn hóa, không gian…

Vì sao cần làm thế? Bởi đấy là cách gieo sự tò mò, kích thích mọi người muốn tìm hiểu, đọc để biết nó là gì, như thế nào, ra làm sao… Nội dung này được xây dựng theo dạng thông tin tài liệu, không thiêng về PR nhưng nó có sức mạnh mang về một lượng truy cập đáng kể.

Chú trọng nội dung có tính địa phương

Nghĩa là thế này các bạn!

Ví dụ khách sạn định vị ở nơi A. Thì nên có nội dung mô tả sơ lược về lịch sử, dân cư, vị trí khu phố, cảnh quan… nơi A đó. Ngoài việc thâu tóm khách hàng tiềm năng nhất thì dây là cách bạn cung cấp đầy đủ tín hiệu và ngữ cảnh cho người dùng lẫn công cụ tìm kiếm.

Khách sạn tọa lạc trên một hòn đảo tách biệt. Sở hữu vẻ sang trọng với gam màu trắng chủ đạo… Đấy là dạng nội dung mô tả tính địa phương của khách sạn.

Tối ưu SEO On-page

SEO là tập hợp kỹ thuật tối ưu On-page lẫn Off-page. Nhưng để thực hiện dịch vụ SEO cho lĩnh vực nhà hàng, khách sạn bạn cần ưu tiên dành thời gian tối ưu SEO On-page.

Hãy đảm bảo công cụ tìm kiếm biết được website đang tồn tại, có chỉ mục nội dung nào, phân loại dễ dàng…

Và trên trang, hãy hoàn thiện từ khóa, thẻ tiêu đề, meta, thuộc tính hình ảnh… để tối ưu nội dung SEO. Khá nhiều việc, nhưng nhắc lại lưu ý là đặc biệt chú trọng vào những trang chính, trang hiển thị loại hình dịch vụ trọng tâm trước nhé.

Nhớ đánh dấu Schema.org

Mặc dù cả Google và Bing đều xác định rằng bổ sung các thẻ Schema sẽ không đủ để cải thiện thứ hạng website. Nhưng chúng cho phép các công cụ tìm kiếm nhận diện chính xác nội dung trên trang để từ đó có thể đưa ra quyết định có nên chuyển tiếp thông tin cho người tìm kiếm hay không. Điều này có nghĩa là, khi được sử dụng hiệu quả, đánh dấu Schema.org sẽ giúp website gia tăng cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm liên quan trên SERP. Đối với các nhà bán lẻ trực tuyến, schema là một công cụ vô giá giúp phân biệt họ với đối thủ cạnh tranh.

Cấu trúc website thân thiện với thiết bị di động

Không riêng gì nhà hàng, khách sạn. Ngày nay, mọi website đều được thiết kế thân thiện với di động. Bởi công cụ tìm kiếm đang hướng tới những trải nghiệm di động tốt nhất cho người dùng. Những trang web chuẩn di động tất nhiên sẽ được Google đánh giá cao, hữu ích nhiều cho việc làm SEO.

Trên đây là một số thủ thuật hỗ trợ để làm SEO cho lĩnh vực nhà hàng, khách sạn đạt kết quả tốt nhất. Nó giúp bạn tìm kiếm khách hàng từ internet và mang đến trải nghiệm tích cực cho khách hàng.

Xem thêm:

3 cách tăng trải nghiệm người dùng cho website bán hàng

[Infographic] Những điều cần biết về mua sắm trên di động ngày nay

ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ BÁO CÁO THỨ HẠNG TỪ KHOÁ

Tải ứng dụng quản lý app gSupport của GOBRANDING