7 Lỗi phổ biến khi lập kế hoạch Content Marketing cho Website

Theo dõi GOBRANDING trên

Lập kế hoạch Content Marketing là một bước quan trọng và cần thiết để có một chiến lược nội dung hiệu quả cho website. Nếu không có kế hoạch cụ thể, người viết rất khó nắm tổng quan nội dung và quản lý các bài viết trên trang Web. Sau đây là 7 lỗi phổ biến mà các Content Writer thường gặp khi lập kế hoạch Content cho Website. Cùng GOBRANDING tìm hiểu ngay trong bài viết này!

7 lỗi phổ biến khi lập kế hoạch Content Marketing cho website
7 lỗi phổ biến khi lập kế hoạch Content Marketing cho website

1. Không nắm rõ tổng thể các nội dung trên Website

Đây là lỗi mà các Content Writer thường hay gặp nhất. Do không nắm được tổng thể các nội dung hiện có trên website dẫn đến người viết dễ phát triển thêm các nội dung bị trùng lặp với các bài viết cũ. Hơn nữa, do người viết không thường xuyên theo dõi và audit nội dung thường xuyên nên có thể không phát hiện các bài viết trùng lặp để tối ưu và điều chỉnh kịp thời. Việc có nhiều nội dung giống nhau cùng tồn tại trên một trang web sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình SEO. Các bài viết này có thể đang dùng chung từ khóa dẫn đến tình trạng “ăn thịt lẫn nhau”, nghĩa là từ khóa tranh nhau xếp hạng Google. Không những thế, nội dung trùng lặp thường không được bộ máy tìm kiếm đánh giá cao làm ảnh hưởng đến điểm xếp hạng website của doanh nghiệp.

>> Có thể bạn quan tâm đến lập kế hoạch Marketing, tải ngay bản kế hoạch Marketing mẫu!

Không nắm rõ tổng thể các nội dung trên Website
Người viết không nắm rõ tổng thể các nội dung trên Website dẫn đến phát triển các nội dung bị trùng lặp.

2. Không phân loại cụ thể các nội dung trên Website 

Không phân loại nội dung trên website thành những danh mục chủ đề cụ thể dẫn đến việc phát triển các chủ đề không toàn diện. Vì không phân chia các bài viết thành các chủ đề khác nhau khiến người viết dễ bỏ sót nội dung, không khai thác hết đề tài cần viết. Việc phân loại nội dung là rất quan trọng, vì thế người viết cần chia các bài viết trên website thành những chuỗi chủ đề khác nhau như chuỗi bài về PR, chuỗi bài về Content Marketing hay SEO,… Từ những chủ đề này, người viết bắt đầu khai thác và triển khai thành các bài viết liên quan, tránh tình trạng bỏ sót các nội dung hữu ích.

Không phân loại cụ thể các nội dung trên Website 
Người viết không phân loại cụ thể các nội dung trên Website dẫn đến phát triển các chủ đề không toàn diện.

3. Không nghiên cứu thị trường, nhu cầu người xem

Khi lập kế hoạch Content Marketing, nếu người viết không nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ sẽ dễ dẫn đến tình trạng nội dung tạo ra không có sự khác biệt, khó cạnh tranh. Vì thế, người viết cần chú trọng việc phân tích tình hình thị trường hiện tại ra sao? Người đọc đang quan tâm, tìm kiếm thông tin gì? Với một cụm từ khóa chính bạn chọn thì những trang nào đang giữ vị trí top đầu? Họ đã viết những gì? Bài viết của họ còn thiếu điều gì mà bạn có thể làm tốt hơn? Từ những phân tích trên, người viết có thể đưa ra những bài viết vừa độc đáo giúp ích cho quá trình SEO vừa thỏa mãn nhu cầu người đọc cho kế hoạch nội dung Website của mình.

Không nghiên cứu thị trường, nhu cầu người xem
Người lập kế hoạch Content không nghiên cứu thị trường, nhu cầu người xem dẫn đến nội dung kém độc đáo, không thu hút.

4. Không sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích

Các công cụ hỗ trợ giúp ích rất nhiều cho quá trình xây dựng kế hoạch Content Marketing nhưng không phải ai cũng biết cách tận dụng nó. Những công việc như nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ, kiểm tra bài viết chuẩn SEO, kiểm tra nội dung trùng lặp, nghiên cứu nội lực website, phân tích liên kết trên website,… thường sẽ rất khó để có thể làm thủ công. Nếu người viết không biết cách tận dụng những công cụ hỗ trợ hiệu quả thì quá trình phân tích sẽ mất rất nhiều thời gian, đồng thời các chỉ số cho ra có thể không đủ chính xác và thuyết phục. 

Không sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích
Người viết không sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích dẫn đến tốn nhiều thời gian và số liệu thu về không chính xác.

Các công cụ sẽ giúp người viết thực hiện các công việc phân tích dữ liệu và viết bài nhanh chóng và chính xác hơn. Sau đây là một vài công cụ hỗ trợ lập kế hoạch Content tốt nhất:

  • Google Trends
  • Google Keyword Planner
  • Google Analytics
  • Google Search Console
  • Ahref
  • SEMrush
  • SEOptimizer
  • Yoast SEO
  • Small SEO Tools
  • SEOquake
  • SearchMetrics Content Experience
  • Hemingway App
  • Spineditor
  • WebFX Readability

5. Không nắm mục tiêu của kế hoạch Content Marketing

Nếu người viết không nắm mục tiêu Marketing của website sẽ khiến cho kế hoạch nội dung khi triển khai không đạt hiệu quả và không đồng nhất với các chiến lược tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp. Mục tiêu tiếp thị chính là “kim chỉ nam” vô cùng quan trọng để bạn có phương hướng lựa chọn chủ đề, từ khóa và lên kế hoạch Content sao cho phù hợp với website của mình. Chính vì thế, trước khi lên kế hoạch Content Marketing, hãy chắc chắn là bạn đã nắm chính xác mục tiêu của website để bắt tay vào tìm kiếm nội dung phù hợp nhất.

Không nắm mục tiêu của kế hoạch Content Marketing
Người viết không nắm mục tiêu của kế hoạch Content Marketing dẫn đến không đồng nhất với các chiến lược tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp.

6. Không nắm rõ nội lực của Website đang ở đâu?

Yếu tố nội lực website là rất quan trọng trong SEO. Một website có nội lực mạnh thì những nội dung chất lượng, đảm bảo các yếu tố SEO sẽ rất dễ được đánh giá xếp hạng cao. Ngược lại, website có nội lực kém sẽ rất khó được Google xếp hạng top đầu. 

Các yếu tố nội lực của Website sẽ bao gồm:

  • Cấu trúc website.
  • Nội dung của website.
  • Hành động của người truy cập trên website.
  • Tốc độ của Website.
  • Lịch sử của website.

Khi lên kế hoạch nội dung cho website, nếu không nắm được nội lực website của bạn đang ở đâu, mạnh yếu ra sao thì dễ dẫn đến việc kế hoạch quá khó thực hiện hoặc quá dễ dàng gây lãng phí tài nguyên. Ví dụ nếu trang web của bạn có nội lực mạnh, bạn có thể triển khai các bài viết chứa từ khóa có lượng volume search và mức độ cạnh tranh từ trung bình đến cao. Ngược lại, nếu trang web của bạn mới lập, nội lực còn yếu, hãy cân nhắc viết các bài viết có lượng tìm kiếm từ khóa và mức độ cạnh tranh từ trung bình đến dễ.

Không nắm rõ nội lực của Website đang ở đâu?
Người viết không nắm rõ nội lực của Website dẫn đến kế hoạch Content Marketing không đạt hiệu quả.

7. Thiếu kỹ năng tổ chức thông tin trên kế hoạch Content

Lỗi cuối cùng mà người lên Plan Content thường gặp là thiếu kỹ năng tổ chức thông tin và trình bày kế hoạch Content. Điều quan trọng sau khi lên kế hoạch Content là được quản lý xét duyệt. Nếu bản kế hoạch không được trình bày một cách cụ thể, rõ ràng, đảm bảo tính nhất quán, khoa học thì người kiểm duyệt hay quản lý sẽ rất khó khăn trong việc xem và nắm toàn bộ kế hoạch. Vì thế, để kế hoạch nội dung được chỉn chu và hoàn thiện nhất, bạn cần có kỹ năng tổ chức thông tin và trình bày kế hoạch một cách khoa học, dễ xem, dễ hiểu, đầy đủ thông tin để được cấp trên xét duyệt nhanh chóng, tránh phải điều chỉnh nhiều lần.

Thiếu kỹ năng tổ chức thông tin trên kế hoạch Content
Người viết thiếu kỹ năng tổ chức thông tin trên kế hoạch Content dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần.

Trên đây là những chia sẻ của GOBRANDING về 7 lỗi phổ biến khi lập kế hoạch Content Marketing cho Website. Để chiến lược nội dung mang về hiệu quả SEO cũng như tối ưu chuyển đổi, mang về khách hàng cho doanh nghiệp, người làm nội dung cần đưa ra một kế hoạch nội dung phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người xem. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình phát triển nội dung cho website hiệu quả nhất.

Content Marketing giúp bạn tiếp cận chính xác khách hàng tiềm năng!

Liên hệ ngay GOBRANDING để được tư vấn chiến lược Content Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn!

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.
4.1 / 5 - (64 bình chọn)
profile profile hotline