SEO tổng thể website là gì

08-10-2018

SEO tổng thể website là tổng hợp các việc tối ưu trang web theo các tiêu chuẩn của Google và các yếu tố khác có tác động tích cực đến chất lượng website

Trước tiên nếu Bạn chưa biết về SEO là gì, bạn hãy xem trước bài viết https://gobranding.com.vn/seo-la-gi/

Bài viết cố gắng sử dụng các ngôn ngữ đơn giản và thực tế để người xem dễ hiểu và hình dung nhất.

Nếu như SEO từ khóa trên Google là tập hợp các việc cần tối ưu để từ khóa cần SEO có thứ hạng tốt nhất trên Google khi người dùng thực hiện tìm kiếm, thì SEO tổng thể website lại không có một định nghĩa nào chung cả.

Ở đây Chúng tôi sẽ định nghĩa  theo cách sát nhất để Bạn có thể hiểu và áp dụng tốt cho chiến lược riêng của công ty mình: SEO tổng thể website là các hoạt động tối ưu website theo các tiêu chí của Google và các yếu tố khác có các động làm tăng chất lượng và uy tín của website. SEO tổng thể gồm 3 hạng mục chính như sau:

I/ SEO tổng thể website (SEO onsite)

Đây là các hoạt động tối ưu có tính tác động tốt đến toàn bộ trang website để Google nhận dạng và gia tăng điểm chất lượng toàn bộ website. Các hạng mục tối ưu phổ biến như sau:

1/ Tạo và cập nhật sitemap: Như một bản đồ của website, tạo dựng và cập nhật sitemap theo đúng chuẩn Google giúp robot Google tìm và lưu trữ thông tin nhanh hơn, không bị xót index (thông tin)

2/ Tạo và cập nhật file Robot.txt giúp chúng ta quản lý thông tin nào cần được Google cập nhật, thông tin nào sẽ chặn không cho Google cập nhật

3/ Cài đặt công cụ Google analytics: Là công cụ của Google giúp xem báo cáo các dữ liệu người dùng truy cập website, nguồn truy cập từ đâu, và các hành vi của người dùng trên website. Từ đó đưa ra các cải tiến, thay đổi phù hợp để nâng cao hiệu xuất website. Đối với Marketer đây là công cụ ưa thích.

Báo cáo tổng quan về chuyển đổi trong Google Analytic

 

4/ Cài đặt công cụ Google webmaster tool: Là công cụ của Google giúp theo dõi các yếu tố bất thường, lỗi website, các thông báo quan trọng từ Google.

Nếu Bạn làm SEO, dù bạn là chủ doanh nghiệp hay Marketer Chúng tối cũng khuyên bạn nên biết cách sử dụng cơ bản 2 công cụ trên.

5/ Cài đặt Google my business: Giúp đưa thông tin doanh nghiệp lên Google, kèm theo đó là địa chỉ doanh nghiệp sẽ xuất hiện trên Google Map

Đây là hình ảnh công ty bạn sẽ xuất hiện trên Google khi người dùng tìm doanh nghiệp của bạn trên Google

Hiển thị doanh nghiệp của Bạn trên Google Search khi đã đăng ký Google business.

 

Nói chung, khi đã làm SEO trên Google thì các công cụ gì của Google có liên quan đến website chúng ta cũng cần nên đăng ký

6/ Kiểm tra và gỡ bỏ liên kết ngoài: Liên kết ngoài là các liên kết từ website Khách hàng hướng đến các website khác. Gỡ bỏ các liên kết ngoài đến các website chất lượng thấp giúp website không bị giảm chất lượng. Tuy nhiên có 1 số website uy tín, nên việc đặt liên kết ngoài không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng website chính.

Đây là 1 liên kết ngoài uy tín nên không ảnh hưởng đến chất lượng trang web.

 

7/ Tối ưu tốc độ website (Theo khuyến nghị của Google insights): Cải thiện tốc độ website dựa theo các khuyến nghị từ Google insights từ đó  tăng trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ mua hàng trên website

Tốc độ và điểm tối ưu được đánh giá từ Google PageSpeed Insights

 

8/ Tối ưu hình ảnh: Tối ưu kích thước và dung lượng hình ảnh theo khuyến nghị của Google. Nhiều quản trị web không biết cách tối ưu, chụp ảnh về xong đưa thẳng lên website khiến cho website chậm và Google không đọc được nội dung bức ảnh. Vì thế Bạn cần tối ưu lại kích thước, dung lượng ảnh và mô tả cho bức ảnh của Bạn thì Google mới hiểu

9/ Chuyển hướng domain: Giúp Google nhận dạng website là duy nhất.

10/ Tối ưu đường dẫn (URL) theo tiêu chuẩn của Google. Ví dụ: https://gobranding.com.vn/dich-vu-seo-tu-khoa là 1 URL chuẩn vì không có ký tự lạ, đồng thời có chứa từ khóa chính như Dịch Vụ SEO, hay Dịch Vụ SEO Từ Khóa

11/ Tối ưu thẻ tiêu đề: Tối ưu theo tiêu chuẩn của Google giúp Google và người dùng đọc hiểu nội dung tiêu đề của mỗi trang trên website. Thường thì thẻ tiêu đề sẽ tự động lấy Tiêu đề mà bạn đặt cho bài viết và cho người dùng tùy chỉnh lại.

12/ Tối ưu thẻ mô tả (Meta Description): Tối ưu theo tiêu chuẩn của Google giúp Google và người dùng đọc hiểu nội dung mô tả ngắn của mỗi trang trên website

13/ Tối ưu thẻ Heading: Tối ưu theo tiêu chuẩn của Google giúp Google và người dùng hiểu được các nội dung chính được nhấn mạnh trên 1 trang

14/ Nhúng code language: Giúp Google nhận dạng được ngôn ngữ chính của website từ đó hướng kết quả đến người dùng phù hợp

15/ Nhúng code location: Giúp Google nhận dạng vị trí địa lý nơi bạn cung cấp sản phẩm dịch vụ từ đó hướng kết quả đến người dùng gần nhất

16/ Kiểm tra và xử lý liên kết gãy: Giúp tăng trải nghiệm người dùng và làm quá trình Google cập nhật website không bị dán đoạn

17/ Đăng ký SSL giúp Google đánh giá website được bảo mật tốt và uy tín. An toàn cho người sử dụng. Đây là điểm cộng trong việc Google đánh giá chất lượng nội dung website

Https giúp tăng bảo mật và tăng độ uy tín cho website.

 

18/ Tối ưu liên kết nội bộ: Xây dựng và tối ưu liên kết nội bộ giúp chúng ta dẫn lối khách hàng đến các trang đích làm tăng khả năng bán hàng và tăng chất lượng trang đích, tăng thời gian khách hàng ở lại trên website

19/ Xử lý nội dung trùng lặp trong website: đây là lỗi rất phổ biến ở các website có nhiều sản phẩm và dịch vụ giống nhau, chỉ khác nhau ở thông số.

Ví dụ: Chuyển nhà trọn gói quận 1, chuyển nhà trọn gói quận 2 .. khi đó người làm nội dung có thói quen lấy nội dung ban đầu, chỉ thay đổi tên quận rồi áp dụng cho tất cả nội dung còn lại. Lỗi này sẽ khiến cho Google đánh giá kém chất lượng nội dung

20/ Tối ưu trải nghiệm người dùng. Đây là khái niệm không mới trong ngành thiết kế, tuy nhiên ngay cả cái tên cũng đã nói lên nhiều việc.

Đại ý để dễ hình dung là trên website có nội dung, có chức năng, có màu sắc, có tính tiện dụng … khi đó tối ưu trải nghiệm người dùng là tất cả những gì Chúng ta cần là những gì để tạo cho người dùng sự thao tác, sự nhìn nhận, cảm giác tốt nhất.

Ví dụ như: hình ảnh phải đẹp, đúng ngữ cảnh, website phải hoạt động nhanh, chức năng đơn giản, dễ sử dụng …

Đây là 1 chủ đề lớn và cần chi tiết, GOBRANDING sẽ viết để gởi đến các Bạn trong thời gian tới

Các yếu tố trên là SEO tổng thể tập trung vào tối ưu trên website. Đương nhiên SEO tổng thể không thể thiếu 2 phần SEO Onpage và SEO offpage

II/ SEO On Page

Phần lớn các khối lượng công việc SEO onpage đều tương như như SEO onsite, tuy nhiên có chỗ khác là sự tập trung vào 1 số trang đích (landing page). Việc tập trung nhấn mạnh vào các trang đích kết hợp với SEO offpage giúp các từ khóa tương ứng với trang đích sẽ cải thiện dần vị trí trên Google để cạnh tranh với đối thủ

Bạn có thể hình dung. Nếu tôi là 1 học sinh, và mục tiêu của tôi là học giỏi Toán, Lý, Hóa để thi khối A thì sự tập trung của sẽ vào 3 môn này. Tuy nhiên để có tư duy và kiến thức nền tảng tốt, các môn học còn lại tôi cũng phải đáp ứng 1 mức độ nào đó. Ít nhất là để qua kỳ thi tốt nghiệp trung học.

III/ SEO Off Page

SEO offpage là các hoạt động xây dựng backlink diễn ra ngoài trang web với mục đích là đặt các liên kết để quảng bá cho các trang đích cần SEO. Tuy nhiên nếu để SEO tổng thể mà chúng ta sử dụng backlink cho tất cả các trang đích thì rất tốn kém nguồn lực mà lại không hiệu quả về đầu tư. Chiến lược lúc này là sử dụng SEO offpage để tặng thứ hạng cho nhiều từ khóa quan trọng, từ đó tăng chất lượng tổng thể cho 1 trang web và làm cho các trang phụ cũng được nâng cao chất lượng nhờ các trang chính được SEO.

Việc tiến hành SEO tổng thể cho trang web sẽ làm website phát triển toàn diện, tránh sự tập trung nguồn lực vào 1 số trang nào đó, phân tán chú ý của Google và hạn chế tối đa website dính các hình phạt từ Google. Và đây cũng là xu hướng phát triển tất yếu của 1 website hay nói cách khác là 1 thực thể trong 1 xã hội

 

GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO