Graphic Design là gì? Tất tần tật về Ngành thiết kế đồ họa

Theo dõi GOBRANDING trên

Graphic Design là gì?” là một từ khóa “hot” đang được giới trẻ quan tâm hiện nay. Vậy Graphic Design là làm gì? Điều gì khiến cho ngành Thiết kế đồ hoạ hiện nay lại “hot” đến vậy? Cùng GOBRANDING tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

I. Graphic Design là gì?

Graphic Design (Thiết kế đồ họa) là một nghệ thuật kết hợp giữa những yếu tố như: hình ảnh, kiểu chữ, nhằm truyền tải thông điệp có mục đích, ý nghĩa cho người xem. 

Sản phẩm của Graphic Design xuất hiện khắp mọi nơi có thể là những cuốn tạp chí thanh lịch, Poster phim ảnh, biển quảng cáo với thông điệp thú vị. Mỗi sản phẩm sẽ được thể hiện với phong cách riêng, nhưng đều nhắm đến mục đích duy nhất đó là hướng người xem đến thông điệp của nhãn hàng hay của người thiết kế.

graphic designer là gì
Graphic Design là một nghệ thuật kết hợp giữa những yếu tố như: hình ảnh, kiểu chữ, nhằm truyền tải thông điệp có mục đích, ý nghĩa cho người xem

Như vậy, thông tin trên đã giúp bạn nắm rõ về Graphic Design là gì rồi phải không. Tiếp theo, hãy cùng xem qua những lý do tại sao ngành Thiết kế đồ hoạ hot nhất hiện nay.

II. Tại sao ngành Thiết kế đồ hoạ hiện nay lại “hot” đến vậy?

Trong bất cứ lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nào thì xây dựng hình ảnh thương hiệu công ty rất quan trọng. Graphic Design giúp công ty tạo dựng hình ảnh, thương hiệu, đồng thời truyền tải thông điệp ý nghĩa đến với khách hàng. Với sự “biến hoá” của ý tưởng Graphic Design mang sức hút cực kỳ lớn.

1. Tầm quan trọng của hình ảnh

Trong thời đại số hóa và truyền thông hiện nay, hình ảnh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc truyền tải thông điệp. Có thể bạn chưa biết, não bộ của con người xử lý nội dung bằng hình ảnh nhanh gấp 60.000 lần so với nội dung bằng chữ thuần. Điều này cho thấy việc truyền tải thông điệp bằng hình trực quan sẽ thu hút, ấn tượng của bất kỳ ai. 

2. Mức thu nhập và cơ hội thăng tiến

Ngành Thiết kế đồ họa không chỉ đòi hỏi tính sáng tạo cao, gu thẩm mỹ và kiến thức về thiết kế, mà còn yêu cầu kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt. Điều này tạo ra một thị trường lao động đầy cơ hội cho những ai đam mê với ngành nghề này.

Hơn nữa, các nhà thiết kế đồ hoạ có khả năng kiếm được mức lương cao, đặc biệt là khi họ đã có kỹ năng và kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực này. Ngoài ra, ngành Graphic Design cũng mang lại cơ hội thăng tiến, với khả năng trở thành nhà thiết kế chủ đạo, quản lý dự án, trưởng phòng thiết kế, trưởng phòng Marketing, Giám đốc sáng tạo hoặc mở công ty thiết kế riêng.

Cơ hội thăng tiến của graphic designer
Graphic Design mang lại nhiều cơ hội thăng tiến, với khả năng trở thành nhà thiết kế chủ đạo, quản lý dự án

3. Khả năng sáng tạo và làm việc tự do

Ngành Graphic Design cho phép người làm việc thể hiện sự sáng tạo và cá nhân hóa trong công việc của mình. Nhà thiết kế đồ hoạ có thể tham gia vào các dự án đa dạng, từ thiết kế logo, thương hiệu mới cho đến thiết kế giao diện người dùng cho ứng dụng di động, thiết kế bìa sách, Poster quảng cáo,…

Ngoài ra, nghề  thiết kế đồ họa này cũng cung cấp khả năng làm việc tự do và linh hoạt, có thể làm việc từ xa, làm tại quán cafe hoặc tham gia vào các dự án tự do, Freelance.

Vậy công việc của Graphic Design là gì?

III. Mô tả công việc Graphic Design

Vậy cụ thể công việc của Graphic Design là gì? Có thể nói, công việc của Graphic Design có nhiều mảng chuyên môn riêng biệt. Vì vậy, bản mô tả công việc Graphic Designer sẽ có sự khác nhau theo từng lĩnh vực và công ty mà họ làm việc. 

Về cơ bản, một bản mô tả công việc của Graphic Designer (JD Graphic Designer) sẽ bao gồm:

  • Thiết kế đồ hoạ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các ấn phẩm truyền thông như: Banner, Bover, Infographics,… để phục vụ cho hoạt động quảng cáo, website và mạng xã hội. 
  • Thiết kế đồ hoạ còn phối hợp với các Content Writer để tạo ra các sản phẩm thiết kế phù hợp với nội dung Blog, Email Marketing và các trang mạng xã hội của công ty. Thiết kế các video giới thiệu sản phẩm và video hướng dẫn sử dụng. 
  • Ngoài ra, nhà thiết kế phải đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc thiết kế và chỉnh sửa thiết kế để đáp ứng yêu cầu đặc thù của từng dự án.

Vậy yêu cầu để đáp ứng công việc của Graphic Design là gì?

mô tả công việc graphic designer
Mô tả công việc của Graphic Design là gì? Đó là lên ý tưởng thiết kế và tạo ra các ấn phẩm truyền thông như: Banner, Bover
  • Tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học chuyên ngành thiết kế đồ hoạ.
  • Sử dụng thành thạo phần mềm thiết kế và làm video như: Photoshop, Illustrator, Adobe Premiere,…
  • Có kinh nghiệm trong ngành Graphic Design.
  • Sáng tạo, có mắt thẩm mỹ và có tư duy thiết kế hiện đại.
  • Cẩn thận, tỉ mỉ, sẵn sàng chỉnh sửa lỗi.
  • Giao tiếp và truyền đạt thông tin tốt.
  • Có khả năng làm việc nhóm, làm việc độc lập.

IV. Thiết kế đồ họa bao gồm những gì?

Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực rộng lớn, đa dạng và phong phú. Các nhà thiết kế đồ họa cần có các kỹ năng chuyên môn phù hợp với từng lĩnh vực để tạo ra sản phẩm thiết kế ấn tượng. Dưới đây là các loại hình chính của Graphic Design.

1. Logo – Identity (Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu)

Bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong công ty, doanh nghiệp hay nhãn hàng truyền tải thông điệp, hình ảnh và trải nghiệm riêng biệt của họ đến với khách hàng. Đây cũng được xem là “gương mặt đại diện” khiến người dùng dễ dàng nhận ra và ghi nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải nhờ đến sự trợ giúp của các Designer. Họ sẽ thiết kế, sáng tạo đồ họa ra logo, màu sắc, chữ viết một cách độc đáo, ấn tượng phù hợp với thông điệp của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Designer cũng cần có kỹ năng giao tiếp, hiểu biết về khách hàng, doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, cập nhật xu hướng thiết kế mới nhất và có kiến thức thêm ở nhiều mảng như: Marketing, Branding, giao tiếp,…

Để khách hàng có thể nhận ra doanh nghiệp, Designer cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu như:

  • Nhận diện thương hiệu cốt lõi (Tên thương hiệu, logo slogan, font chữ,…).
  • Nhận diện văn phòng cơ bản (Danh thiếp, giấy tiêu đề, phong bì thư, thẻ nhân viên, đồng phục,…).
  • Nhận diện trên bao bì nhãn mác.
  • Nhận diện ứng dụng môi trường (Backdrop quầy lễ tân, biển hiệu phòng ban, biển quảng cáo,…).
  • Ấn phẩm truyền thông tĩnh (Hồ sơ năng lực công ty, Brochure giới thiệu sản phẩm, Poster quảng cáo, tờ rơi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ,…).
  • Ấn phẩm truyền thông động (Website công ty, website sản phẩm, Banner quảng cáo, Landing Pages,…

Ví dụ: Khi nhắc đến Apple, chắc hẳn 99% mọi người sẽ nghĩ ngay đến logo hình quả táo cắn dở. Hơn nữa, bộ phận nhận diện thương hiệu này được thiết kế tối giản, hiện đại nhằm giúp Apple thể hiện được thông điệp về chất lượng sản phẩm cũng như mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

2. Business & Advertising (Tiếp thị và thiết kế quảng cáo)

Để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của mình thì bất kỳ công ty nào cũng phải liên tục triển khai các hoạt động tiếp thị và quảng cáo. Graphic Design cho quảng cáo cần ngắn gọn, xúc tích về thông điệp, màu sắc và hình vẽ phải thật bắt mắt và thu hút nhằm kích thích hành động tương tác, mua sắm của khách hàng nhiều hơn.

Graphic Design cho quảng cáo
Graphic Design cho quảng cáo cần ngắn gọn, xúc tích

3. Web & App (Thiết kế giao diện web và ứng dụng)

Giao diện Website và ứng dụng chính là được ví như “mặt tiền” của doanh nghiệp trên nền tảng online. Khi công ty sở hữu Website và App có giao diện đẹp và chuyên nghiệp thì đây sẽ là điểm cộng uy tín vô cùng mạnh mẽ trong lòng khách hàng.

Vì vậy, là một Graphic Designer cho Website và App ngoài thành thạo phần mềm đồ họa, bạn cần phải có kiến thức về ngôn ngữ lập trình như: HTML, JavaScript, CSS,… cũng như làm việc chặt chẽ với UX Designer và UI Developer để tạo ra những giao diện bắt mắt và ấn tượng người dùng.

mô tả công việc graphic designer
Graphic Design là người thiết kế giao diện Website và ứng dụng chuyên nghiệp

4. Packaging & Label (Thiết kế bao bì và nhãn mác)

Thiết kế bao bì và nhãn mác cho doanh nghiệp nhằm gửi gắm thông điệp yêu thương cho người tiêu dùng, đồng thời giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và hình ảnh của doanh nghiệp.

Thiết kế bao bì trải rộng trên nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn như trong thức ăn nhanh, hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, thuốc, điện tử,… Các nhà thiết kế ở mảng bao bì nhãn mác cần phải linh hoạt nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà xuất xuất. Ngoài ra, cần cập nhật liên tục thị hiếu của khách hàng.

5. Book & Magazine (Thiết kế ấn phẩm xuất bản)

Thiết kế đồ họa ở mảng Book & Magazine cũng là một ngành hot không kém. Để làm tốt ở mảng này, ngoài chuyên môn thiết kế đồ họa, Designer cần hiểu cần nắm vững kiến thức về thuật ngữ báo chí, quản lý màu, in ấn và xuất bản kỹ thuật số. 

Sách, báo chí, tạp chí in truyền thống,… là những ấn phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực in ấn, xuất bản.

V. Mức lương của Graphic Design

Chính nhu cầu cực cao về nhân lực đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các sinh viên ngành Graphic Design. Theo Báo cáo thị trường việc làm và thị hiếu người dùng của Tháng 3 (Quý I, 2022), nhìn chung thì mức lương cơ bản trong ngành thiết kế sẽ cụ thể như: 

  • Yêu cầu vị trí từ 0 – 1 năm kinh nghiệm: 10 – 15 triệu đ/tháng.
  • Yêu cầu vị trí từ 1 – 2 năm kinh nghiệm: 11 – 17 triệu đ/tháng.
  • Yêu cầu vị trí trên 3 năm kinh nghiệm: 18 – 28 triệu đ/tháng.

VI. Kỹ năng chuyên môn cần có của một Graphic Design

Để trở thành một Graphic Designer chuyên nghiệp, bạn cần có những kỹ năng chuyên môn dưới đây.

1. Nguyên tắc thiết kế

Hiểu biết sâu sắc về nguyên tắc thiết kế là điều cần thiết đối với bất kỳ thiết kế đồ họa nào. Bởi chỉ khi áp dụng đúng nguyên tắc, họ có thể kết hợp màu sắc, hình ảnh và các yếu tố khác để tạo ra một bản thiết kế hoàn chỉnh và ấn tượng nhất.

2. Khả năng lên ý tưởng

Công việc thiết kế đòi hỏi tính sáng tạo vô cùng cao. Ý tưởng luôn là yếu tố quan trọng đối với các nhà thiết kế Graphic Design . Ý tưởng có thể đến từ việc quan sát và học hỏi liên tục hoặc đột ngột bùng nổ trong tâm trí. Ngoài ra, nhà thiết kế đồ hoạ cũng phải nghiên cứu kỹ những yêu cầu, tạo ra bản nháp, chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm.

3. Kiến thức về Brand

Công việc của Graphic Designer đó là tập trung vào thiết kế nhận diện thương hiệu, họ có khả năng truyền tải thông điệp của thương hiệu và gắn kết nó sâu trong tâm trí khách hàng.

Để đạt được điều này, Graphic Designer cần hiểu biết và có kiến thức về thương hiệu. Họ phải thấu hiểu điều gì làm nên sự độc đáo của thương hiệu và thể hiện nó một cách nhất quán trong thiết kế.

4. Typography

Typography là yếu tố không thể thiếu trong thiết kế đồ hoạ. Một bố cục, màu sắc và chữ viết phù hợp sẽ tạo nên sự hòa hợp và thu hút và ngược lại.

5. Nhanh nhạy với các công cụ

Graphic Designer phải làm việc với nhiều công cụ thiết kế khác nhau. Bên cạnh những phần mềm cơ bản như: Photoshop và Illustrator, họ cũng phải sử dụng các công cụ phức tạp hơn tùy thuộc vào lĩnh vực và yêu cầu công việc.

Ví dụ: Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, một Graphic Designer có thể sử dụng phần mềm Adobe Design để thực hiện công việc.

6. UI/UX Design

UI/UX Design là yêu cầu bắt buộc đối với Graphic Designer. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây,  sự chú ý đến trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và website đã tăng lên. Điều này tạo ra nhu cầu ngày càng cao cho UI/UX Design. Nếu có kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực này, Graphic Designer sẽ có thêm cơ hội nghề nghiệp và nhận được mức lương cạnh tranh hơn.

VII. Làm sao để bắt đầu sự nghiệp trong ngành thiết kế đồ họa?

Để bắt đầu sự nghiệp trong ngành thiết kế đồ họa, bạn có thể thực hiện theo những cách dưới đây.

1. Bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn

Đầu tiên, khi “dấn thân” vào Graphic Design, bạn cần tìm hiểu và nắm vững kiến thức cơ bản về thiết kế đồ họa. Sau đó, hãy hãy bắt đầu tìm tòi, học hỏi về những thứ căn bản như: nguyên tắc và nguyên lý thiết kế, xây dựng ý tưởng, hoặc học các phần mềm thiết kế quan trọng như Adobe Photoshop, Illustrator và các công cụ khác liên quan. 

Theo dõi các tài liệu, khóa học trực tuyến hoặc tham gia các lớp học offline để nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình.

2. Trau dồi kỹ năng mềm

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, bạn cần “nâng cấp” bản thân với những kỹ năng mềm như: sáng tạo, giao tiếp, đàm phán, lắng nghe, quản lý thời gian và làm việc nhóm. Điều này sẽ giúp bạn tương tác tốt với khách hàng và đồng đội trong quá trình làm việc.

3. Trải nghiệm dự án của riêng

Sau những nỗ lực tìm tòi và học hỏi từng ngày, bạn có thể bắt đầu bằng việc thực hiện những dự án thiết kế cá nhân để rèn kỹ năng và đúc kết thêm kinh nghiệm. Bạn có thể tạo ra các thiết kế cho bạn bè, gia đình, người thân hoặc các tổ chức phi lợi nhuận để có thể thực hành và trình diễn tài năng của mình.

4. Xây dựng Portfolio

Bước cuối cùng để bạn có thể “bơi ra biển lớn” và chứng minh mình là một Graphic Design thực thụ bằng việc tạo một Portfolio thật “xịn sò” để trình bày cho khách hàng hoặc nhà tuyển dụng.

Portfolio của bạn có thể gồm các bài tập thiết kế trong khóa học đào tạo hay dự án cá nhân hoặc công việc đã từng làm để chứng minh khả năng và sự sáng tạo của bạn trong lĩnh vực này.

VII. Top 6 phần mềm thiết kế đồ họa chính

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin như hiện nay đã tạo ra nhiều phần mềm thiết kế đồ họa đẹp mắt. 

1. Adobe Photoshop

Adobe Photoshop (Ps) là một trong những phần mềm thiết kế đồ họa phổ biến, cho phép bạn chỉnh sửa và tạo ra hình ảnh chất lượng cao và chuyên nghiệp. Phần mềm này được sử dụng rộng rãi để chỉnh sửa ảnh, thiết kế web, vẽ Texture cho các phần mềm đồ họa 3D, thiết kế đồ họa và nhiều công việc khác.

Công cụ graphic design
Phần mềm thiết kế đồ họa Adobe Photoshop

2. Adobe Illustrator

Adobe Illustrator (AI) là phần mềm vẽ vector chuyên nghiệp, cho phép bạn tạo ra đồ hoạ và hình vẽ chuyên nghiệp, không bị mờ hay biến dạng khi phóng to. Do đó, phần mềm này thường được sử dụng để thiết kế logo, biểu đồ, biểu ngữ, Banner, Poster, đối tượng 2D, Cover, Namecard và các yếu tố đồ họa khác.

3. Adobe Indesign

Adobe InDesign là một phần mềm dành cho việc thiết kế trang in và xuất bản điện tử như:  sách, tạp chí, báo, Brochure, báo cáo và các tài liệu in ấn khác với kiểu dáng chuyên nghiệp và tùy chỉnh.

phần mềm thiết kế đồ họa
Phần mềm thiết kế đồ họa Adobe InDesign

4. CorelDraw

CorelDRAW là một phần mềm đồ họa vector phổ biến và tương tự như Illustrator. Phần mềm này cung cấp các công cụ vẽ, chỉnh sửa và thiết kế đồ họa chất lượng cao, thích hợp cho việc tạo ra logo, biểu đồ, bảng biểu, Banner, áp phích, quảng cáo và nhiều loại hình ảnh Vector khác. 

5. GIMP

GIMP (GNU Image Manipulation Program) là một phần mềm chỉnh sửa hình ảnh miễn phí và mã nguồn mở được phát triển bởi GNU. Mặc dù không có những tính năng phức tạp như Photoshop, nhưng GIMP vẫn cung cấp các công cụ và hiệu ứng cần thiết để chỉnh sửa hình ảnh và thiết kế đồ họa cơ bản.

6. 3Ds Max

3Ds Max là một phần mềm mô phỏng và thiết kế 3D chuyên nghiệp, được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm, kiến trúc và trò chơi điện tử để tạo ra mô hình 3D, hình ảnh động và hoạt cảnh.

Những thông tin mà GOBRANDING chia sẻ về Graphic Design là gì đã giúp bạn biết thêm về công việc và những kỹ năng chuyên môn cần có trong ngành nghề này. Nếu bạn đang có ý định trở thành một Graphic Design, đừng quên đọc thêm những bài viết tìm hay ho tại GOBRANDING nhé. 

Ngoài ra, Graphic Design có thể ảnh hưởng đến SEO thông qua việc tối ưu hóa tốc độ tải trang, alt text, trải nghiệm người dùng và tương tác xã hội trên trang web của bạn. Điều quan trọng là cân nhắc cả hai yếu tố này khi bạn phát triển và quản lý trang web của mình để đạt được hiệu suất tốt cả về thiết kế và SEO. >> Tìm hiểu ngay dịch vụ nhận SEO từ khóa để nâng cao hiệu quả kinh doanh Online.

4.0 / 5 - (147 bình chọn)
profile profile hotline hotline