Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO: 8 bước tạo bài chuẩn SEO

Bài viết trên website ngoài việc hướng đến người đọc cũng cần tuân theo chuẩn SEO để giúp Google hiểu nội dung và hiển thị trên kết quả tìm kiếm khi người dùng nhập từ khóa phù hợp. Ban đầu, những người chưa quen có thể thấy khó, nhưng qua luyện tập, họ sẽ viết tự nhiên hơn. Để hiểu thêm cách viết bài chuẩn SEO, có thể thực hiện theo 8 bước với các nguyên tắc và tiêu chí cụ thể sau.

MỤC LỤC

1. Tiêu chuẩn viết bài chuẩn SEO là gì?

Trước khi nắm rõ cách viết bài chuẩn SEO, bạn cần hiểu rõ các tiêu chí viết bài chuẩn SEO là gì, cụ thể như sau:

1.1. SEO là gì?

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, nó là tập hợp các kỹ thuật và phương pháp nhằm tối ưu hóa website để tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của Google, công cụ tìm kiếm (SERP) và các công cụ tìm kiếm khác.

>> Xem thêm: Bạn có thể tìm hiểu thêm SEO là gì và 4 tư duy SEO thành công!

SEO là kỹ thuật giúp website dễ được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm
SEO là kỹ thuật giúp website dễ được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm

1.2. Chuẩn SEO là gì?

Chuẩn SEO là tập hợp các tiêu chí và kỹ thuật tối ưu hóa nội dung trên website để bài viết trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm và được Google xếp hạng cao trên SERPs (kết quả tìm kiếm). Điều này bao gồm việc sử dụng từ khóa hợp lý, tạo nội dung chất lượng, tối ưu tiêu đề, meta description, hình ảnh, liên kết nội bộ và trải nghiệm người dùng. Việc áp dụng chuẩn SEO đúng cách giúp bài viết tiếp cận nhiều độc giả hơn, các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp và cải thiện hiệu quả marketing online.

1.3. Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là loại nội dung được tối ưu hóa theo các tiêu chí của các kỹ thuật SEO để giúp công cụ tìm kiếm như Google hiểu, index và hiển thị nội dung hiệu quả nhất đến của khách hàng. Một bài viết chuẩn SEO thường có từ khóa phù hợp, nội dung chất lượng, tiêu đề hấp dẫn, meta description tối ưu, liên kết nội bộ hợp lý và hình ảnh được tối ưu. Mục tiêu là tăng khả năng đứng TOP trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, thu hút người đọc và nâng cao hiệu quả tiếp cận.

Học cách viết bài chuẩn SEO chính là bước đầu giúp bạn chinh phục Google và chạm đến đúng độc giả
Học cách viết bài chuẩn SEO chính là bước đầu giúp bạn chinh phục Google và chạm đến đúng độc giả

2. Lý do viết bài chuẩn SEO là gì?

Những lý do trọng tâm của việc biết cách viết bài chuẩn SEO:

  • Tạo nội dung chất lượng và đảm bảo các yếu tố Onpage SEO giúp bài viết thân thiện và được Google đánh giá cao, có cơ hội xuất hiện ở vị trí TOP, thu hút nhiều lượt truy cập hơn.
  • Nội dung được tạo ra cung cấp thông tin hữu ích và có liên quan đến từ khóa mục tiêu giúp Google dễ dàng hiểu được và xếp hạng cao trên SERPs.
  • Một bài viết chuẩn SEO giúp bạn vượt qua đối thủ trong kết quả tìm kiếm, thu hút nhiều khách hàng hơn.
  • Khi bài viết đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm, người dùng có xu hướng thực hiện hành động như mua hàng hoặc đăng ký dịch vụ.

3. Các tiêu chuẩn viết bài chuẩn SEO

Để hiểu rõ cách viết bài chuẩn SEO, trước tiên bạn cần hiểu rõ một bài viết chuẩn SEO cần đáp ứng được về các yếu tố Onpage SEO cơ bản sau:

Tiêu chuẩn cho một bài viết chuẩn SEO là gì?
Tiêu chuẩn cho một bài viết chuẩn SEO là gì?

3.1. Thẻ tiêu đề (Title Tag)

Title Tag là thẻ tiêu đề hiển thị trên kết quả tìm kiếm và thanh tiêu đề trình duyệt, giúp công cụ tìm kiếm và người dùng nhanh chóng xác định nội dung trang. Vì vậy, để tối ưu, cần:

  • Độ dài khoảng 50-60 ký tự (tối đa 512px) để tránh bị cắt ngắn khi hiển thị trên Google.
  • Chứa từ khóa chính ở đầu hoặc gần bên trái tiêu đề, có thể đưa tên thương hiệu vào cuối tiêu đề để tăng độ nhận diện.
  • Tiêu đề cần súc tích, rõ ràng, hấp dẫn, phản ánh đúng nội dung trang, không trùng lặp.

Lưu ý 1: Nội dung của Title Tag có thể khác đôi chút so với tiêu đề bài viết để tăng khả năng hiển thị trên Google.

Tiêu đề trên Google được lấy từ nội dung trong thẻ Title Tag
Tiêu đề trên Google được lấy từ nội dung trong thẻ Title Tag
Tiêu đề bên trong bài viết.

Nếu website của bạn được xây dựng trên WordPress, tiêu đề bài viết thường hiển thị ở đầu trang soạn thảo, còn phần tối ưu tiêu đề chuẩn SEO nằm ở cuối bài viết.

Trong WordPress, tiêu đề bài viết được đặt ở đầu màn hình soạn thảo nội dung
Cuối giao diện viết bài có khu vực để điền tiêu đề chuẩn SEO

Lưu ý 2: Tiêu đề bài viết thường giống Title Tag, nhưng nếu quá dài, bạn có thể rút gọn trong Title Tag để phù hợp với giới hạn ký tự của Google mà vẫn giữ ý nghĩa.

Lưu ý 3: Một số nền tảng website tự động đồng bộ tiêu đề bài viết với Title Tag, khiến tiêu đề trên Google và trong bài viết giống nhau. Bạn có thể cân nhắc tinh chỉnh lại nếu cần thiết.

3.2. Mô tả (Meta Description)

Meta Description là phần mô tả ngắn hiển thị trên kết quả tìm kiếm, giúp người dùng hiểu nhanh nội dung trang và quyết định có nhấp vào hay không. Trong cách viết bài chuẩn SEO, phần mô tả cần:

  • Độ dài khoảng 150-160 ký tự (tối đa 919px) để tránh bị cắt ngắn trên Google.
  • Có chứa từ khóa chính, càng gần phía bên trái càng tốt.
  • Đưa từ khóa chính vào mô tả một cách tự nhiên, không nhồi nhét.
  • Viết mô tả dễ hiểu, có giá trị, phản ánh đúng nội dung trang.

3.3. Heading

Heading là các thẻ tiêu đề (H1, H2, H3,…) được sử dụng để tổ chức và phân cấp nội dung trên trang web. Đây là một phần quan trọng trong cách viết bài chuẩn SEO vì chúng giúp người dùng dễ dàng đọc hiểu và giúp công cụ tìm kiếm xác định cấu trúc nội dung.

Tiêu chuẩn về thẻ heading
Tiêu chuẩn về thẻ Heading.

Các cấp độ Heading:

  • H1: Là tiêu đề chính của trang, mỗi trang chỉ có một thẻ H1, chứa từ khóa chính và phản ánh nội dung trọng tâm.
  • H2: Là dạng mô tả ý chính của bài viết, giống như cách phân bổ khi làm đồ án hay bài văn có I,II,III, đến 1,2,3, rồi sau đó là a,b,c,… Có tối thiểu 01 H2 trong bài viết và ít nhất 01 H2 chứa từ khóa chính.
  • H3, H4…: Dùng để phân chia nội dung thành các phần rõ ràng, giúp người đọc dễ theo dõi. Các Heading này có thể chứa các từ khóa mở rộng.

Note: Có thể dùng tool sau để kiểm tra tiêu đề và Meta Description: https://totheweb.com/learning_center/tool-test-google-title-meta-description-lengths/. Đây là tools giả lập hiển thị như Google. Trường hợp thấy … tức là độ dài quá nhiều cần tối ưu lại.

3.4. Hình ảnh

Việc sử dụng hình ảnh SEO trong bài viết tăng khả năng lập chỉ mục và xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google. Do đó, để tối ưu hình ảnh SEO cần:

  • Sử dụng hình ảnh hữu ích, thực tế, làm rõ nội dung đang nhắc đến.
  • Hình ảnh hiển thị tốt, rõ nét trên cả máy tính và thiết bị di động.
  • Không dùng hình ảnh chứa số điện thoại, logo của thương hiệu khác.
  • Đặt tên tệp rõ ràng, có chứa từ khóa, tránh các tên chung chung như “image1.jpg”.
  • Thêm thẻ ALT mô tả ngắn gọn nội dung hình ảnh, giúp Google hiểu và hỗ trợ khi hình ảnh không hiển thị.
  • Sử dụng các định dạng JPEG, PNG, WebP tùy theo nhu cầu.
  • Thống nhất kích thước hình ảnh toàn bài, tránh hình lớn hình nhỏ.
  • Nén ảnh mà vẫn giữ chất lượng tốt để cải thiện tốc độ tải trang.

>> Xem thêm: SEO hình ảnh đúng cách giúp tăng thêm cơ hội tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng.

Tiêu chuẩn về hình ảnh
Tiêu chuẩn về hình ảnh.

3.5. Đường dẫn (URL)

URL (Uniform Resource Locator) là địa chỉ duy nhất để xác định và truy cập một trang web trên Internet, hỗ trợ trình duyệt và người dùng tìm đúng nội dung mong muốn. Để URL thân thiện và tối ưu cho SEO, cần tuân thủ các nguyên tắc

  • URL nên chứa tối đa khoảng 96 ký tự (10 từ).
  • URL nên chứa và bắt đầu bằng từ khóa chính.
  • Không có quá hai cấp trong URL.
  • URL viết thường, phân cách với nhau bằng dấu gạch ngang.
  • Loại bỏ các từ không cần thiết như “và”, “của”, “là”.
  • Hạn chế sử dụng tham số động (ví dụ: ?id=123) và ưu tiên cấu trúc tĩnh (ví dụ: /san-pham)
  • Tránh các ký tự đặc biệt trong URL như dấu hai chấm, dấu chấm phẩy, chấm phẩy, dấu gạch chéo,…
  • Hạn chế chỉnh sửa URL sau khi Google index.
  • Ưu tiên giao thức HTTPS để tăng tính bảo mật.

3.6. Các liên kết

Liên kết trong SEO (links) là các đường dẫn giữa các trang web, giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung và cải thiện thứ hạng, đồng thời hỗ trợ điều hướng người dùng và tối ưu SEO. Trong một bài viết có thể gồm 3 liên kết chính sau: Internal link, External link và Backlinks. Dưới đây là một số cách tối ưu các link trong bài viết:

  • Liên kết nội bộ (Internal link):
    • Tránh nhồi nhét từ khóa, Anchor Text rõ ràng, tự nhiên và liên quan đến nội dung trang đích.
    • Chỉ liên kết đến các trang có chủ đề liên quan.
    • Tránh đặt quá nhiều Internal Links, tối thiểu 03 links trong 01 bài.
  • Liên kết ngoài (External link):
    • Chỉ nên dùng 01 External link trong bài, liên kết đến nguồn chất lượng, tránh liên kết đến các trang web không đáng tin cậy.
    • Sử dụng thuộc tính rel=”nofollow” nếu không muốn Google theo dõi liên kết, nhất là trong trường hợp quảng cáo hoặc nội dung không đảm bảo.
    • Định kỳ kiểm tra các External link vẫn còn hoạt động và không dẫn đến trang lỗi (404).
  • Liên kết ngược (Backlinks):
    • Tạo nội dung chất lượng, hữu ích sẽ thu hút backlink tự nhiên từ các website khác.
    • Xây dựng backlink từ nguồn chất lượng, liên kết từ các website uy tín để tăng thứ hạng SEO.
    • Không sử dụng liên kết từ các trang web kém chất lượng để tránh bị Google phạt.
Links giúp “dẫn dắt” công cụ tìm kiếm khám phá, đánh giá và xếp hạng nội dung website
Links giúp “dẫn dắt” công cụ tìm kiếm khám phá, đánh giá và xếp hạng nội dung website

3.7. Nội dung bài viết

Nội dung là phần cốt lõi trong cách viết bài chuẩn SEO, cần được xây dựng sao cho vừa hấp dẫn người đọc, vừa thân thiện với công cụ tìm kiếm, nhằm đạt thứ hạng cao và mang lại giá trị thiết thực cho người dùng. Dưới đây là các yêu cầu chính:

  • Nội dung chất lượng: Toàn bộ nội dung phải do người viết tự xây dựng, tuyệt đối không sao chép nguyên văn bất kỳ đoạn nào từ nguồn khác hoặc từ website khách hàng. Chỉ nên tham khảo và chuyển thành nội dung mới theo văn phong của mình.
  • Đối với những nội dung trích dẫn mang tính pháp lý, các quy định chính thức hoặc câu nói nổi tiếng, cần đặt trong ngoặc kép (“”) và ghi rõ nguồn tham khảo.
  • Nội dung phải chứa nhiều thông tin hữu ích và đúng trọng tâm cho người đọc. Tránh viết lan man, rườm rà, vô nghĩa.
  • Thống nhất tên thương hiệu trong một bài viết. Ví dụ: nếu mở đầu là “dịch vụ SEO, GOBRANDING” thì cần giữ cách viết này xuyên suốt toàn bài, không dùng các biến thể như “dịch vụ GO” hay “dịch vụ GO BRANDING”. Tham khảo cách viết thương hiệu đã được sử dụng trên website để đồng nhất.

Phân bổ từ khóa:

  • Từ khóa chính phải xuất hiện ở các vị trí chiến lược sau: Tiêu đề SEO, Heading 1, Meta Description, Heading 2, đoạn Sapo (150 từ đầu tiên).
  • Tần suất từ khóa chính trong bài phải phân bổ tự nhiên, không nhồi nhét, tránh lặp lại gượng ép.
  • Thêm 1 số từ khóa phụ liên quan để bổ trợ ngữ nghĩa cho từ khóa chính trong bài.
Nội dung là linh hồn của bài viết – nơi hội tụ thông tin, giá trị và mục tiêu truyền tải
Nội dung là linh hồn của bài viết – nơi hội tụ thông tin, giá trị và mục tiêu truyền tải

3.8. Cách tính mật độ từ khóa

Trong cách viết bài chuẩn SEO, mật độ từ khóa được xem là một chỉ số quan trọng giúp đánh giá mức độ tối ưu từ khóa trong nội dung. Tuy nhiên, ngày nay, không có tiêu chuẩn cố định nào quy định mật độ từ khóa bao nhiêu là tối ưu cho SEO. Đồng thời, Google không còn quá chú trọng số lượng mà ưu tiên sự tự nhiên trong cách bạn phân bổ chúng có hợp lý, tự nhiên hay không. Việc nhồi nhét từ khóa có thể gây phản tác dụng và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người đọc.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm từ cộng đồng SEOer, mật độ từ khóa nên dưới hoặc bằng 2% tổng số từ trong bài. Nếu mật độ từ khóa vượt trên 5%, nội dung có nguy cơ bị Google đánh giá là spam và bị loại khỏi kết quả tìm kiếm.

Công thức tính mật độ từ khóa: MĐTK = (ĐDTK * SLLTK)/ TSC *100

  • MĐTK: Mật độ từ khóa
  • ĐDTK: Độ dài từ khóa: được tính là tổng số chữ tạo nên cụm từ khóa.
  • SLLTK: Số lần lặp của từ khóa: Dùng Ctrl + F để tìm kiếm từ khóa (trừ đi những lần lặp ở Title và Meta Description).
  • TSC: Tổng số chữ của toàn bài viết.

Ví dụ minh họa:

  • Từ khóa “điện thoại di động” có độ dài là 4.
  • Tổng số từ trong bài viết là 1000 từ.
  • Số lần lặp lại của từ khóa là 7 lần, trong đó có 1 lần xuất hiện ở tiêu đề, và 1 lần xuất hiện ở Meta Description. SLLTK = 5.
  • MĐTK = (4 * 5)/1000*100% = 2% => Đáp ứng yêu cầu.
Mật độ từ khóa là thước đo tần suất từ khóa xuất hiện trong nội dung
Mật độ từ khóa là thước đo tần suất từ khóa xuất hiện trong nội dung

 

4. Tiêu chí viết chuẩn “SEO” khác nên lưu ý

Ngoài những nguyên tắc kỹ thuật cốt lõi trong cách viết bài chuẩn SEO, bạn cũng cần biết đến các tiêu chí bổ trợ khác để tăng tính chuyên nghiệp và độ tin cậy của nội dung:

4.1. Hiểu tường tận về sản phẩm/dịch vụ

Trước khi bắt đầu viết, bạn cần nắm rõ đặc điểm, lợi ích, điểm khác biệt cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm/dịch vụ. Hiểu đúng sẽ giúp bạn xác định cách viết bài chuẩn SEO phù hợp với lĩnh vực, thông điệp và mục tiêu tiếp cận. Từ đó tránh tình trạng viết dàn trải, thiếu trọng tâm hoặc gượng ép lồng ghép từ khóa.

4.2. Văn phong

Một yếu tố quan trọng khác trong cách viết bài chuẩn SEO là lựa chọn văn phong đúng với mục đích và loại hình nội dung. Ví dụ, một trang blog chia sẻ kiến thức: dùng văn phong thân thiện, gần gũi, sử dụng đại từ “tôi” – “bạn”. Trong khi đó, đối với nội dung khoa học, sức khỏe hoặc pháp lý: nên dùng giọng văn trung lập, khách quan, cung cấp thông tin chính xác, tránh dùng ngôi thứ nhất.

5. Cách viết bài chuẩn SEO trong 8 bước

Sau khi biết được các tiêu chuẩn và tiêu chí cho một bài viết chuẩn SEO, GOBRANDING sẽ hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chỉ trong 8 bước thực hiện như sau:

Bước 1: Nghiên cứu và xác định từ khóa chính và phụ

Đây là bước đầu tiên và quan trọng trong cách viết bài chuẩn SEO. Từ khóa chính là nền tảng định hướng toàn bộ nội dung. Bài viết cần xoay quanh từ khóa này, đồng thời kết hợp từ khóa phụ nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận, làm phong phú nội dung và đáp ứng đa dạng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Lưu ý: Cách nghiên cứu và lựa chọn từ khóa quyết định đến khả năng hiển thị và độ cạnh tranh của bài viết.

>> Xem thêm: Cách nghiên cứu từ khóa đóng vai trò quan trọng trong quá trình viết bài chuẩn SEO.

Bước 2: Tham khảo và tổng hợp thông tin

Sau khi có bộ từ khóa mục tiêu cho bài viết của mình, bạn cần dùng từ khóa chính tìm kiếm các trang web cùng chủ đề để nghiên cứu ý tưởng phát triển nội dung. Trong cách viết bài chuẩn SEO, việc thu thập dữ liệu từ các trang chính thống, trang nước ngoài uy tín để thu thập tư liệu chính xác theo tiêu chuẩn E-E-A-T nhằm phát triển nội dung bài viết chất lượng cho người đọc.

>> Xem thêm: E-E-A-T là gì? 4 tiêu chí xây dựng nội dung website bền vững

Bước 3: Lập dàn bài

Khi có danh sách các trang cần uy tín có thể tham khảo thông tin, bạn cần lên Outline chi tiết cho bài viết với các Heading, Sub-Heading (H2, H3,…) chứa từ khóa mục tiêu. Các Heading, SubHeading cần làm rõ được chủ đề bài viết, tránh lan man cho người đọc và hỗ trợ SEO hiệu quả.

Bước 4: Viết bài

Đây là phần thể hiện kỹ năng triển khai cách viết bài chuẩn SEO thực chiến theo dàn ý đã lên trước đó. Nội dung cần đầy đủ, súc tích, tập trung giải quyết vấn đề hoặc nhu cầu tìm kiếm của người đọc. Ngôn ngữ dễ hiểu, đúng văn phong và phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Bước 5: Tối ưu để bài viết chuẩn SEO

Áp dụng các kỹ thuật tối ưu Onpage như: URL thân thiện và chứa từ khóa; Title SEO hấp dẫn, đúng độ dài; Meta Description súc tích và chứa từ khóa chính; Heading/Sub-heading logic, chuẩn SEO; Mật độ từ khóa phân bổ hợp lý; Hình ảnh có tên file, thẻ ALT mô tả đầy đủ. Việc tối ưu đúng chuẩn giúp bài viết thân thiện với công cụ tìm kiếm và đạt thứ hạng cao trong SERPs.

>> Xem thêm: SEO Onpage là yếu tố quan trọng trong cách viết bài chuẩn SEO.

Bước 6: Kiểm tra

Kiểm tra lại toàn bộ bài viết lần cuối trước khi xuất bản trên website nhằm đảm bảo bài viết đã được hoàn thiện, không mắc các lỗi chính tả, định dạng, ngữ nghĩa  và nội dung không bị trùng lặp. Đồng thời rà soát các tiêu chí trong cách viết bài SEO chuẩn đã tối ưu đủ hay chưa.

Bước 7: Đăng bài trên website

Xuất bản bài lên hệ thống CMS (như WordPress), chèn hình ảnh minh họa phù hợp, căn chỉnh định dạng chuẩn đẹp trên cả desktop và mobile. Sau khi đăng, theo dõi hiệu suất hiển thị của bài sau khi được Google index bằng các công cụ như Google Search Console, Analytics, Spineditor… Đây là phần hậu kỳ quan trọng trong cách viết bài chuẩn SEO chuyên nghiệp.

Bước 8: Đánh giá

Sau một thời gian đăng tải, phân tích các chỉ số như lượt xem, CTR, thời gian on-page, vị trí từ khóa… để đánh giá hiệu quả bài viết. Từ đó có kế hoạch tối ưu lại tiêu đề, hình ảnh, CTA hoặc cập nhật nội dung để cải thiện thứ hạng và giữ chân người đọc.

Cách viết bài chuẩn SEO với 8 bước - Từ ý tưởng đến top tìm kiếm
Cách viết bài chuẩn SEO với 8 bước – Từ ý tưởng đến top tìm kiếm

6. Checklist sau khi hoàn thành bài viết chuẩn SEO

Sau khi hoàn tất nội dung, bạn cần kiểm tra lại các tiêu chí dưới đây để đảm bảo bài viết đã được triển khai đúng cách viết bài chuẩn SEO:

  • Kiểm tra lỗi chính tả, ngữ nghĩa, câu cú mạch lạc, logic và dễ đọc.
  • Kiểm tra nội dung trùng lặp, có đạo văn hay không.
  • Từ khóa chính nằm trong Title SEO, Heading, Meta Description, phần mở đầu (Sapo) và phần kết luận.
  • Thêm hình ảnh và video (nếu có) liên quan trực tiếp đến nội dung đang đề cập.
  • Tên file và thẻ ALT có chứa từ khóa mô tả chính xác nội dung.
  • Sử dụng thêm các từ khóa phụ để hỗ trợ cho từ khóa chính.
  • Đường dẫn thân thiện (URL đơn giản, chứa từ khóa mục tiêu).
  • Các Subheading như H2, H3, H4,… chứa từ khóa.
  • Mật độ từ khóa nằm trong khoảng 1-5 %, tốt nhất là 2% và không được vượt quá 5%.
  • Sử dụng Internal link đến các bài viết liên quan, giúp cung cấp thông tin đầy đủ cho người dùng.
  • Sử dụng Backlink chất lượng cho bài viết (trong trường hợp chạy chiến dịch SEO).
  • Nên dùng các External link từ nguồn uy tín, bổ trợ cho chủ đề bài viết.
Checklist cách viết bài chuẩn SEO là bước kiểm tra cuối cùng để đảm bảo nội dung đã tối ưu trước khi xuất bản
Checklist cách viết bài chuẩn SEO là bước kiểm tra cuối cùng để đảm bảo nội dung đã tối ưu trước khi xuất bản

7. Mẫu bài viết chuẩn SEO tham khảo

GOBRANDING giới thiệu ví dụ thực tế về một mẫu bài viết chuẩn SEO từ khóa với “phẫu thuật hút mỡ toàn thân” do chúng tôi biên soạn, nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về cách viết bài chuẩn SEO, vừa hấp dẫn người đọc vừa đạt thứ hạng cao trên Google.

Tiêu đề bài viết

PHẪU THUẬT HÚT MỠ TOÀN THÂN AN TOÀN NHẤT

→ Tiêu đề chứa từ khóa chính, rõ ràng, ngắn gọn và hấp dẫn.

Meta Description

Phẫu thuật hút mỡ toàn thân là một phương pháp hữu hiệu và nhanh chóng nhất để đưa lượng mỡ thừa từ trong cơ thể của bạn ra ngoài, để bạn có được thân hình thon gọn.

→ Phần mô tả ngắn gọn dài 150 – 165 ký tự, mô tả đúng nội dung, có chèn từ khóa một cách tự nhiên.

Heading 2: Giới thiệu chung về phẫu thuật hút mỡ toàn thân

Phẫu thuật hút mỡ toàn thân đã không còn là các tên xa lạ cho các chị em đang sở hữu thân hình thừa cân, kém tự tin. Với lượng mỡ thừa tích tụ ngày càng nhiều trong cơ thể đem lại nỗi lo lắng cho nhiều người về vóc dáng ngoài ra còn về sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Dư thừa mỡ sẽ dẫn đến nhiễm vào các bộ phận khác như gan,… vì vậy, tập thể dục ngày một ngày hai không thể giúp bạn loại bỏ hoàn toàn ngay được. Phẫu thuật hút mỡ toàn thân là một phương pháp hữu hiệu và nhanh chóng nhất để đưa lượng mỡ thừa từ khắp nơi trong cơ thể bạn ra ngoài.

→ Phần giới thiệu đúng cách viết bài chuẩn SEO chuẩn thông tin thực tế, có chiều sâu và chèn từ khóa tự nhiên để tăng liên kết và hiệu quả hiển thị.

Tiêu đề con: Phẫu thuật hút mỡ toàn thân có an toàn không?

Cũng giống như các phương pháp thẩm mỹ khác phẫu thuật hút mỡ toàn thân là một phương pháp được tân tiến và áp dụng rất nhiều nơi, với sự tư vấn chuyên nghiệp, bác sĩ kinh nghiệm và phục vụ chất lượng chắc chắn sẽ mang lại một dịch vụ tốt nhất, an toàn và hiệu quả nhất cho các bạn.

Hình 2. Hình ảnh rõ ràng và hấp dẫn người đọc.
Hình 2. Hình ảnh rõ ràng và hấp dẫn người đọc.

Phẫu thuật hút mỡ toàn thân là hình thức dùng các kỹ thuật hiện đại đưa lượng mỡ thừa trong người bạn ra ngoài một các nhanh chóng và hiệu quả nhất. Bạn chỉ mất vài tiếng đồng hồ chờ đợi, lượng mỡ thừa ấy sẽ nhanh chóng được đưa ra ngoài nhanh chóng mà không hề đau đớn hay có ảnh hưởng.

→ Nội dung được viết đúng cách viết bài chuẩn SEO bám sát nhu cầu tìm kiếm, đồng thời giúp Google nắm rõ cấu trúc và trọng tâm bài viết.

Tiêu đề con: Phẫu thuật hút mỡ toàn thân ở đâu?

Hình 3. Hình ảnh hấp dẫn nhưng phải đúng chuẩn hợp form với bài viết
Hình 3. Hình ảnh hấp dẫn nhưng phải đúng chuẩn hợp Form với bài viết.

Hiện nay phẫu thuật hút mỡ toàn thân đang rất phổ biến ở các thành phố lớn. Các trung tâm thẩm mỹ lớn nhỏ ở thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội và một số tỉnh khác đều có. Bạn đang ở đâu thì bạn có thể tìm kiếm và lên danh sách một vài trung tâm thẩm mỹ gần nhất, rồi có thể đặt lịch tư vấn để chọn cho mình nơi phẫu thuật hút mỡ toàn thân phù hợp nhất.

→ Khi định vị thương hiệu hoặc địa điểm, chèn từ khóa phụ giúp mở rộng truy cập – một kỹ thuật không thể thiếu trong cách viết bài chuẩn SEO.

8. Các lỗi thường gặp với bài viết chuẩn SEO

Sau khi đã nắm được các tiêu chuẩn cách viết bài chuẩn SEO, bạn cũng nên lưu ý những lỗi phổ biến dưới đây để kiểm tra và hoàn thiện nội dung hiệu quả hơn:

8.1. Các lỗi thông thường

  • Lỗi chính tả
  • Lỗi đánh máy
  • Lỗi lặp từ
  • Lỗi dư hai khoảng trắng
  • Lỗi dấu câu: kết thúc câu thiếu dấu chấm; sau dấu chấm không viết hoa; sử dụng dấu phẩy ngắt ý tùy hứng…

→ Khắc phục bằng cách đọc lại bài sau khi hoàn thành. Bởi sự trình bày chỉn chu là yêu cầu bắt buộc trong cách viết bài chuẩn SEO, đặc biệt với Landing Page vì ảnh hưởng đến trải nghiệm đọc và hình ảnh thương hiệu.

8.2. Lỗi nhảy cóc Heading/chọn nhầm Heading

Sử dụng Heading không đúng thứ tự. Ví dụ: Nhảy từ Heading 2 đến Heading 4 mà không qua Heading 3. Chọn nhầm Heading 2 thay vì Heading 3 hoặc ngược lại.

→ Một trong những lỗi dễ mắc trong cách viết bài chuẩn SEO là cấu trúc Heading nhất quán để Google dễ hiểu nội dung và giúp người đọc điều hướng tốt hơn.

8.3. Đại từ nhân xưng trong bài viết lộn xộn

Gọi người đọc là “quý khách” ở đầu bài, nhưng đổi thành “bạn” ở phần sau

→ Cách viết bài chuẩn SEO cần tone giọng ngay từ đầu, trang trọng hay thân thiện, và giữ tính nhất quán xuyên suốt nội dung.

Các lỗi thường gặp trong bài SEO là những sai sót làm giảm chất lượng nội dung và hiệu quả hiển thị trên Google
Các lỗi thường gặp trong bài SEO là những sai sót làm giảm chất lượng nội dung và hiệu quả hiển thị trên Google

9. Kinh nghiệm sử dụng dịch vụ viết bài SEO

Trong thực tế, không phải ai cũng có thời gian hoặc chuyên môn để thực hiện đúng cách viết bài chuẩn SEO. Vì vậy, việc thuê dịch vụ viết bài SEO ngày càng phổ biến — đặc biệt khi doanh nghiệp cần nội dung chất lượng phục vụ mục tiêu marketing.

Trong một dự án SEO, content giữ vai trò then chốt. Trước đây, một bài SEO chỉ cần đúng kỹ thuật là đủ. Nhưng hiện nay, yêu cầu về chất lượng nội dung khắt khe hơn rất nhiều: bài viết vừa phải thân thiện với công cụ tìm kiếm vừa cần theo đúng cách viết bài chuẩn SEO để tăng khả năng chuyển đổi và thu hút traffic thực tế.

Để quá trình hợp tác với đơn vị cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn, hạn chế tình trạng phải chỉnh sửa nhiều lần, bạn nên chuẩn bị trước và truyền đạt rõ các thông tin sau:

  • Quy định cách viết tên thương hiệu và tên công ty: Viết tắt, viết hoa, có dấu/không dấu…
  • Những cụm từ cần viết in hoa, nếu có, ví dụ: tên sản phẩm, mã sản phẩm, chiến dịch…
  • Danh sách khách hàng tiêu biểu hoặc dự án nổi bật muốn được nhắc đến trong nội dung
  • Thông tin về đối tượng khách hàng mục tiêu và định vị sản phẩm: Ví dụ, nếu bạn cung cấp dịch vụ tiệc chay dành cho nhóm khách hàng theo đuổi lối sống xanh, hãy nêu rõ để bài viết đi đúng hướng, thay vì mặc định nội dung dành cho người theo đạo.)
Đơn vị cung cấp dịch vụ viết bài SEO sẽ tạo ra  nội dung đúng hướng, đúng chất và đạt hiệu quả tối ưu
Đơn vị cung cấp dịch vụ viết bài SEO sẽ tạo ra nội dung đúng hướng, đúng chất và đạt hiệu quả tối ưu

10. Để lựa chọn được dịch vụ content ưng ý cần chú ý những gì gì?

Nếu bạn muốn chọn đúng đơn vị viết content mà không “mang bực vào thân”, hãy lưu ý các điểm sau để triển khai tốt cách viết bài chuẩn SEO:

10.1. Số lần sửa bài

Một số gói bài viết chỉ cho phép chỉnh sửa 1–2 lần nhằm tối ưu chi phí. Nếu bạn cần chất lượng nội dung cao và đúng cách viết bài chuẩn SEO, bạn cần cân nhắc lựa chọn các gói nâng cao. → Dù brief rõ ngay từ đầu, nhưng vẫn có thể cần chỉnh sửa nếu đơn vị viết bài chưa hiểu sâu sản phẩm hoặc đặc thù ngành.

10.2. Thời gian bàn giao và sửa lại

Thời gian giao bài thường được cam kết cụ thể, nhưng thời gian phản hồi và sửa bài lại đôi khi chưa rõ ràng. Nếu bạn cần xuất bản bài đúng thời hạn, hãy thống nhất chi tiết với đơn vị viết bài về thời gian phản hồi chỉnh sửa từ đầu.

10.3. Sửa sâu, viết lại toàn bài sau khi hoàn thành

Đây là điều mà bạn và đối tác thường không mong muốn. Nếu bạn vẫn muốn chỉnh sửa lớn hoặc viết lại toàn bộ, thường sẽ phát sinh chi phí. Đối với bài viết giá cao, yêu cầu chất lượng, các đơn vị chuyên nghiệp sẽ gửi bạn duyệt trước dàn ý và tiêu đề để giảm tối đa nguy cơ viết sai định hướng hoặc không đúng cách viết bài chuẩn SEO đã đề ra.

>> Xem thêm: Sử dụng Dịch vụ Content Marketing để phát triển nội dung ưng ý.

11. Một số câu hỏi thường gặp với bài viết chuẩn SEO

Dưới đây là tập hợp những câu hỏi thường gặp, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách viết bài chuẩn SEO và các yếu tố cần lưu ý khi tối ưu nội dung cho công cụ tìm kiếm:

11.1. Có cần tô đậm hoặc in nghiêng từ khóa không?

Trước đây, việc làm nổi bật từ khóa bằng cách in đậm (bold) hoặc in nghiêng (italic) từng là kỹ thuật cơ bản trong cách viết bài chuẩn SEO. Tuy nhiên hiện nay, tiêu chuẩn SEO hiện đại ưu tiên trải nghiệm người đọc tự nhiên. Tô đậm từ khóa không còn bắt buộc và nếu lạm dụng, còn có thể khiến bài viết bị đánh giá là tối ưu hóa quá mức.

11.2. Tên hình, Alt của hình có bắt buộc chứa từ khóa?

Nên chèn từ khóa trong tên file và thẻ ALT, nhưng cần đặt sao cho tự nhiên và sát với nội dung hình ảnh. Ví dụ, thay vì đặt là “dich-vu-seo-1.jpg”, “dich-vu-seo-2.jpg”, có thể đặt là “loi-ich-dich-vu-seo.jpg” hoặc “quy-trinh-seo-tong-the.jpg”.

11.3. Số lượng hình ảnh tối thiểu trong bài?

Trong cách viết bài SEO chuẩn, thông thường có từ 2–3 hình là đủ cho bài viết tiêu chuẩn. Với các bài giới thiệu bộ sưu tập, danh sách dịch vụ hoặc sản phẩm, nên tăng số lượng hình để hỗ trợ nội dung trực quan và giữ chân người đọc lâu hơn.

11.4. Số lượng chữ tối thiểu trong bài?

Bài viết nên có độ dài tối thiểu 1.000 từ để có đủ không gian phát triển từ khóa, khai thác chủ đề chuyên sâu và đảm bảo được giá trị thông tin. Tuy nhiên, độ dài có thể linh hoạt tùy theo mục tiêu SEO và mức độ cạnh tranh của từ khóa.

Tìm hiểu về đối tác dịch vụ content và nắm chuẩn cách viết bài chuẩn SEO để đạt đúng mục tiêu marketing
Tìm hiểu về đối tác dịch vụ content và nắm chuẩn cách viết bài chuẩn SEO để đạt đúng mục tiêu marketing

12. Kết luận

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO và các yếu tố xoay quanh tiêu chí chuẩn SEO mà GOBRANDING muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp website của bạn nhanh chóng nâng cao thứ hạng trên Google bằng cách vận dụng tối đa các kỹ thuật SEO đã được đề cập đến trong bài. Chúc các bạn sớm gặt hái được thành công với mục tiêu của mình nhé!

Bài viết liên quan