Phương tiện truyền thông là gì? Các loại phương tiện hiện nay
Theo dõi GOBRANDING trênPhương tiện truyền thông là gì? Ngày nay, các phương tiện truyền thông ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chúng tạo ra cơ hội lý tưởng cho các doanh nghiệp để quảng bá hình ảnh và truyền tải các thông điệp từ thương hiệu. Một doanh nghiệp nếu tận dụng được các phương tiện truyền thông sẽ có thể đến gần hơn với khách hàng của mình.
Hãy cùng với GOBRANDING tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm, các phương tiện truyền thông hiện nay cũng như ưu, nhược điểm của từng loại trong bài viết dưới đây nhé!
Nội dung chính
1. Phương tiện truyền thông là gì?
Phương tiện truyền thông là gì? Phương tiện truyền thông về cơ bản là một cách thức, một phương tiện được sử dụng nhằm trao đổi thông tin giữa hai hay nhiều người. Mục đích là để thay đổi sự nhận thức và giúp tăng cường sự hiểu biết về một đối tượng, một nội dung nào đó.
Trong kinh doanh, phương tiện truyền thông là những phương tiện để các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích truyền tải các nội dung, hình ảnh, sản phẩm hoặc một thông điệp nào đó của chiến dịch Marketing. Những phương tiện truyền thông này sẽ nhắm đến các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp và thúc đẩy gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, doanh số bán hàng.
Có thể nói, một chiến dịch Marketing có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào các phương thức truyền thông mà doanh nghiệp khai thác. Các phương tiện truyền thông được sử dụng đúng cách, đúng thời điểm sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và nhận về những phản hồi tích cực từ phía khách hàng.
2. Sự phát triển của phương tiện truyền thông
Truyền thông ra đời và phát triển từ thời Đại đế quốc Ba Tư ở dạng thư và hệ thống bưu chính. Từ đó, truyền thông bắt đầu phát triển, từ dạng báo chí, thư từ, dần dần cho đến các dạng truyền thông hiện đại hơn như ti-vi, mạng di động, internet, mạng xã hội,…
Khi công nghệ ngày một phát triển, các phương tiện truyền thông cũng dần thay đổi để có thể đáp ứng nhu cầu của con người. Sự ra đời và phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram hay Youtube cũng bắt đầu thay đổi sự tương tác, chia sẻ và tiếp cận thông tin của con người.
Các nội dung của phương tiện truyền thông cũng ngày một đa dạng hơn. Thay vì chỉ ở dạng văn bản, người dùng có thể tiếp cận các nội dung dưới dạng hình ảnh, âm thanh và video. Người dùng có thể dễ dàng xem ảnh, video trực tuyến và có những trao đổi, thảo luận về các nội dung trên những nền tảng đó.
Dần dần, truyền thông trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Nó góp phần tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa các cá nhân với nhau và với cộng đồng. Đặc biệt ngày nay, phương tiện truyền thông còn giúp cho các doanh nghiệp tăng độ phủ sóng, sự lan tỏa về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ của mình, góp phần vào phát triển doanh thu doanh nghiệp và nền kinh tế quốc gia.
3. Các phương tiện truyền thông hiện nay
Bạn đã hiểu phương tiện truyền thông là gì rồi. Vậy có những phương tiện truyền thông nào?
Phương tiện truyền thông bao gồm tất cả các công cụ, các kênh hoặc phương thức được sử dụng để truyền tải các thông tin, tin tức, thông điệp từ người gửi đến người nhận. Các phương tiện truyền thông hiện nay có thể kể đến như:
- Ti-vi (truyền hình): Gồm các kênh truyền hình truyền thống, Ti-vi truyền hình cáp, ti-vi vệ tinh, các kênh truyền hình kỹ thuật số hoặc những nền tảng Streaming như Netflix, Disney +, HBO Max,…
- Phát thanh: Gồm các đài phát thanh AM/FM, đài phát thanh trực tuyến, podcast và những dịch vụ nghe nhạc trực tuyến như Spotify hay Apple Music.
- Báo chí: Gồm các loại báo in, tạp chí, báo điện tử, trang tin tức trực tuyến tổng hợp.
- Điện thoại: Gồm các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn SMS, các ứng dụng di động, dịch vụ nhắn tin như WhatsApp, Messenger.
- Internet: Bao gồm các nền tảng website, blog, diễn đàn và các dịch vụ trực tuyến như email, mạng xã hội, video trực tuyến,…
- Mạng xã hội: Bao gồm các nền tảng trực tuyến cho phép người dùng chia sẻ nội dung và kết nối với nhau. Ví dụ như Facebook, Twitter, Instagram, Linkedin,…
- Các phương tiện truyền thông khác: Bao gồm biển quảng cáo, truyền thông ngoài trời, các phương tiện truyền thông sự kiện,…
4. Các yếu tố cơ bản của truyền thông
Truyền thông có sự tham gia của 6 yếu tố cơ bản sau:
- 1. Nguồn: Là nguồn gốc, là yếu tố khởi đầu của thông tin được truyền tại. Có thể hiểu cơ bản nguồn là một cá nhân, tổ chức hoặc đơn vị muốn truyền tải thông điệp đến với đối tượng nào đó.
- 2. Thông điệp: Thông điệp chính là nội dung chính mà nguồn muốn truyền tải. Nội dung ở đây có thể là thông tin, tin tức, ý kiến hoặc thông điệp quảng cáo.
- 3. Kênh truyền thông: Kênh truyền thông là gì? Đây chính là phương tiện được lựa chọn để truyền tải thông điệp từ nguồn đến đối tượng nhận. Các kênh truyền thông có thể là truyền hình, phát thanh, truyền miệng, báo chí, dư luận và các nền tảng truyền thông xã hội.
- 4. Đối tượng: Đây là người hoặc nhóm người mà thông điệp của nguồn nhắm đến. Cụ thể, đối tượng ở đây có thể là khách hàng, công chúng, người tiêu dùng hoặc bất kỳ nhóm người nào mà các nguồn hướng tới.
- 5. Phản hồi: Phản hồi là hành động hoặc phản ứng của đối tượng nhận thông điệp. Đây có thể là ý kiến, phản hồi trực tiếp, hoặc hành động phản ứng mà họ thể hiện.
- 6. Nhiễu: Nhiễu là những yếu tố gây gián đoạn, làm mất thông tin hoặc suy giảm hiệu quả của quá trình truyền thông.
Những yếu tố kể trên tương tác với nhau trong quá trình truyền tải các thông điệp từ nguồn đến đối tượng của họ và đảm bảo quá trình truyền thông được hiệu quả nhất.
5. Ưu, nhược điểm của các phương tiện phổ biến
Các phương tiện truyền thông truyền thông thực sự rất đa dạng và có nhiều hình thức khác nhau. Và mỗi phương tiện đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Vậy ưu nhược điểm của các phương tiện truyền thông là gì? Dưới đây là 5 phương tiện phổ biến và những ưu, nhược điểm tương ứng mà bạn có thể tham khảo:
5.1. Quảng cáo trên Internet
Ưu điểm:
- Giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng trực tuyến trên khắp thế giới thông qua nhiều nền tảng.
- Dễ dàng định hướng và tùy chỉnh quảng cáo dựa trên những đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
- Có thể theo dõi, đo lường hiệu quả của chiến dịch Marketing thông qua nhiều công cụ hỗ trợ trực tuyến.
- Chi phí để quảng cáo thông qua internet thường linh hoạt, cho phép doanh nghiệp “thử” và có những quyết định đầu tư hiệu quả hơn.
Nhược điểm:
- Nếu quảng cáo được thiết kế và triển khai không phù hợp có thể dẫn đến sự lãng phí và không mang lại hiệu quả.
- Nhiều khách hàng bị nhạy cảm và cảm thấy khó chịu với những quảng cáo thiếu tế nhị và có phần “phiền phức” trên internet.
- Các quảng cáo trên internet có thể bị loại bỏ bởi những phần mềm chặn quảng cáo.
- Quảng cáo trên internet dễ đối mặt với sự cạnh tranh cao, bởi đa phần môi trường mạng được rất nhiều đơn vị khai thác. Từ đó gây ra những khó khăn trong việc gây chú ý và tiếp cận người dùng.
5.2. Báo chí
Ưu điểm:
- Báo chí là một trong các phương thức truyền thông truyền thống và có khả năng tiếp cận được khách hàng mục tiêu trên một địa bàn cụ thể.
- Báo chí có nhiều chủ đề, nhiều thể loại khác nhau và phù hợp với nhu cầu của các đối tượng khác nhau.
- Các thông tin và quảng cáo được trình bày trong báo chí thường có được trình bày chi tiết, có tính chuyên nghiệp và tạo sự đáng tin cậy trong mắt người đọc.
Nhược điểm:
- So với các các hình thức truyền thông khác, báo chí thường có thời gian phát hành và tốc độ cập nhật tin tức không nhanh bằng.
- Thị trường báo chí hiện đang bị cạnh tranh nhiều bởi các phương tiện truyền thông số và truyền thông trực tuyến.
- Độ phủ sóng của báo chí thường bị giới hạn trong phạm vi một khu vực và khó tiếp cận với các khu vực khác.
- Chi phí cho việc thực hiện các quảng cáo trên báo chí thường khá cao. Tuy nhiên không phải lúc nào quảng cáo này cũng mang lại hiệu quả tốt.
5.3. Ti-vi
Ưu điểm:
- Ti-vi là một trong các hình thức truyền thông có thể tiếp cận đến với đại chúng rộng lớn, bao gồm cả khách hàng hiện tại và các khách hàng tiềm năng.
- Sử dụng quảng cáo trên ti-vi giúp mang đến cho người xem trải nghiệm đa chiều với những hình ảnh và âm thanh sống động. Điều này giúp tạo ấn tượng, thu hút và có tác động mạnh mẽ đến người xem.
- Ti-vi cung cấp một nền tảng rộng lớn để doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh thương hiệu và tăng độ nhận diện hiệu quả.
Nhược điểm:
- Chi phí quảng cáo trên ti-vi thường khá đắt đỏ. Đặc biệt là quảng cáo xuất hiện trong các thời gian vàng hoặc trong những chương trình nổi tiếng.
- Người xem ti-vi có thể bỏ qua quảng cáo bằng cách chuyển kênh. Ngoài ra, nhiều người thường không quan tâm quá nhiều đến quảng cáo.
- Khả năng đo lường khi sử dụng phương tiện truyền thông là khó khăn và không thể thực hiện chính xác được. Bạn không thể đảm bảo rằng thông điệp của mình có thể đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
5.4. Social Media
Ưu điểm:
- Social Media (truyền thông mạng xã hội) là một phương tiện truyền thông phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong thời đại ngày nay. Nó dễ dàng tiếp cận và tương tác trực tiếp với một lượng lớn người dùng trong thời gian ngắn.
- Các Social Media cho phép doanh nghiệp có thể xây dựng một cộng đồng trung thành và tạo sự tương tác với những khách hàng trong cộng đồng đó.
- Doanh nghiệp dễ dàng tiếp nhận và định hình được những ý kiến đánh giá từ phía khách hàng thông qua các tương tác, bình luận hay chia sẻ trên mạng xã hội.
- Chi phí để đầu tư quảng cáo trên mạng xã hội thường có đa dạng, từ dạng miễn phí cho đến phải trả phí cao, tùy thuộc vào mục đích của doanh nghiệp.
Nhược điểm:
- Những thông tin trên các mạng xã hội thường không được kiểm soát chặt chẽ. Vì thế điều này có thể dẫn đến những tác động xấu đến uy tín của doanh nghiệp.
- Thông tin trên các mạng xã hội thường lan truyền với tốc độ chóng mặt. Chính vì thế, nếu có những thông tin không chính xác sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp.
- Trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội có quá nhiều nội dung. Vì thế doanh nghiệp có thể dễ bị mất đi sự nổi bật và thu hút.
5.5. Điện thoại trực tiếp
Ưu điểm:
- Điện thoại trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp có thể tăng tạo ra được sự gắn kết, gần gũi và niềm tin với khách hàng nhờ.
- Những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin của doanh nghiệp dễ dàng được giải đáp nhanh chóng và chính xác.
- Thông qua điện thoại trực tiếp, doanh nghiệp có thể nhanh chóng khai thác thông tin cũng như những ý kiến phản hồi từ phía khách hàng để có những cải thiện phù hợp về sản phẩm, dịch vụ của mình.
Nhược điểm:
- Nếu sử dụng phương tiện truyền thông này không chuyên nghiệp sẽ làm cho khách hàng cảm thấy phiền và khó chịu. Điều này làm ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp.
- Phương thức truyền thông này khó tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng. Nếu có nhiều nhân viên tư vấn thì phải tốn thêm nhiều khoản chi phí cho doanh nghiệp.
- Việc gọi điện trực tiếp tốn nhiều thời gian và công sức hơn cho doanh nghiệp và cả khách hàng của họ.
6. Sự ảnh hưởng của phương tiện truyền thông
6.1. Truyền thông xã hội
Truyền thông xã hội đã mở ra một cách giao tiếp và kết nối mới giữa người với người, giữa doanh nghiệp và khách hàng. Phương thức truyền thông này cho phép chúng ta tương tác, chia sẻ ý kiến thông tin thông qua các trải nghiệm trên những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram,…
Những thông tin, thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp sẽ dễ dàng được lan truyền đi. Tất cả là nhờ sự chia sẻ, tương tác của các người dùng. Người này lan tỏa đến người kia và tạo thành một “mạng lưới” tô lớn.
Truyền thông xã hội có thể tác động đến quan điểm, suy nghĩ và hành vi của người dùng. Bởi thông qua đó, bên cạnh việc tiếp nhận các thông điệp từ doanh nghiệp, những người dùng cũng tiếp nhận những thông tin, ý kiến từ nhiều người dùng khác. Những điều đó góp phần ảnh hưởng đến những quyết định và hành động của họ.
6.2. Truyền thông cá nhân
Truyền thông cá nhân bao gồm các cuộc trò chuyện trực tiếp, gọi điện hoặc tin nhắn. Những kênh này giúp tạo được sự tương tác và gắn kết hơn thông qua việc trao đổi, bày tỏ những cảm xúc, ý kiến của mình một cách trực tiếp. Doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn để giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ và hiểu được nhu cầu của khách hàng.
Từ những điều đó giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu, mang đến cho khách hàng cái nhìn khách quan hơn về doanh nghiệp. Đồng thời giúp tạo ra một cơ sở dữ liệu về những khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu và khách hàng cũ.
Ngoài ra, truyền thông cá nhân cũng tác động phần nào đến những mối quan hệ và tương tác xã hội của mỗi cá nhân. Bởi nó cho phép người dùng gửi đi những thông điệp, ý kiến và kết nối với nhiều người khác. Khi đó, những ý kiến này sẽ ảnh hưởng đến sự tương tác của nhiều người và mối quan hệ cá nhân của họ.
6.3. Truyền thông đại chúng
Những phương tiện truyền thông đại chúng phổ biến bao gồm: truyền hình, báo chí, radio, bảng hiệu, catalogue, tờ rơi quảng cáo,… Những phương tiện này có nhiều cách thể hiện khác nhau như hình ảnh video, âm thanh hoặc các thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ, dễ tiếp cận.
Truyền thông đại chúng có sức lan truyền vô cùng rộng rãi bởi có khả năng truyền tải đến một lượng lớn khách hàng và tạo ra sự nhận thức trong họ. Nó ảnh hưởng, tác động đến công chúng về các vấn đề, sự kiện, sản phẩm và thương hiệu. Từ đó góp phần vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
Việc đưa ra những thông tin, bình luận, phân tích, truyền thông đại chúng cũng ảnh hưởng đến những quan điểm, ý kiến của công chúng. Nó cũng góp phần thúc đẩy những thay đổi trong xã hội thông qua việc tiếp cận và tạo ra những nhận thức về các vấn đề quan như môi trường, nhân quyền, sức khỏe,…
7. Kết luận
Trong thời đại công nghệ số, các phương tiện truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi phương tiện truyền thông đều có những ưu và nhược điểm riêng. Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý để có thể lựa chọn được phương tiện phù hợp với mục đích và đối tượng của doanh nghiệp mình.
Trên đây là toàn bộ những thông tin giải đáp cho câu hỏi “phương tiện truyền thông là gì?” và phân tích về những ảnh hưởng của nó đối với doanh nghiệp. Mong rằng qua đó, bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về khái niệm này và sử dụng đúng cách để mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp mình nhé!
Ngoài ra, phương tiện truyền thông có thể ảnh hưởng đến SEO thông qua việc tạo liên kết, tối ưu hóa nội dung đa phương tiện và tạo sự nhận biết thương hiệu, tất cả đều có thể cải thiện hiển thị và xếp hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. >> Tìm hiểu ngay dịch vụ SEO giúp website tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng!