Sales Promotion là gì? Cách vận dụng Sale Promotion hiệu quả

Theo dõi GOBRANDING trên

Sales Promotion là một trong những chiến lược quan trọng mà doanh nghiệp cần áp dụng nhằm mục tiêu quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Vậy Sales Promotion là gì? Tại sao nên triển khai chiến lược Sale Promotion và cách tạo chiến lược hiệu quả? Hãy để GOBRANDING cùng bạn giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây!

khái niệm Sales Promotion
Sales Promotion là công cụ quan trọng trong chiến lược Marketing

1. Sales Promotion là gì? 

Sales Promotion (hay Xúc tiến bán hàng) là hoạt động tiếp thị được triển khai dưới hình thức chương trình khuyến mãi. Mục tiêu hướng đến của các chiến lược Sale Promotion đó chính là thu hút sự quan tâm và thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Từ đó gia tăng doanh số bán hàng cũng như tạo dựng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Với phương thức này, doanh nghiệp cũng có thể giải quyết được bài toán tồn kho sản phẩm lâu ngày. 

2. Tại sao nên triển khai chiến lược Sales Promotion?

Hiểu Sale Promotion là gì thôi thì chưa đủ, bạn còn cần nắm rõ mục đích khi triển khai chiến lược này và đâu là lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Dưới đây, GOBRANDING đã tổng hợp những lợi ích quan trọng mà một chiến lược xúc tiến thương mại có thể mang lại khi được triển khai hiệu quả:

2.1. Xúc tiến hoạt động mua bán hàng hóa

Doanh nghiệp khi có ý định mở rộng thị trường kinh doanh thì không thể bỏ qua chiến lược Sales Promotion. Theo đó, chiến lược này mang đến nhiều ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt hoặc quà tặng cho khách hàng. Điều này giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng và thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. 

Tại sao nên triển khai Sales Promotion
Chiến lược Sale Promotion giúp xúc tiến hiệu quả hoạt động mua bán hàng hóa

Lợi ích sau cùng mà doanh nghiệp nhận được thông qua triển khai Sale Promotion hiệu quả là thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, gia tăng doanh số trong một khoảng thời gian nhất định. 

2.2. Tiếp cận nhiều khách hàng mới hơn

Để có được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường cạnh tranh khốc liệt, doanh nghiệp cần thiết lập mối quan hệ với càng nhiều khách hàng càng tốt. Và chiến lược Sales Promotion sẽ là hướng tiếp cận hiệu quả, giúp doanh nghiệp biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự. 

Việc giảm giá, tặng quà hoặc cung cấp ưu đãi đặc biệt thông qua Sale Promotion có thể kích thích sự quan tâm của khách hàng. Điều này giúp thu hút sự chú ý của khách hàng về thương hiệu, dẫn đến tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng mới.

2.3. Tăng mức độ nhận diện thương hiệu 

Sales Promotion cũng là chiến lược hiệu quả giúp gia tăng mức độ nhận biết của thương hiệu trên thị trường. Khi thương hiệu đưa ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn, khách hàng có thể chia sẻ thông tin này với bạn bè, người thân qua các phương tiện truyền thông xã hội hoặc truyền miệng. Điều này tạo ra hiệu ứng lan tỏa thông điệp, giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng. 

2.4. Giữ chân khách hàng hiện tại

Có một sự thật là giữ chân khách hàng cũ không khó bằng việc tìm kiếm các khách hàng hơn. Do vậy, doanh nghiệp cần có chiến lược để duy trì lòng trung thành của tệp khách hàng hiện tại. Khi khách hàng nhận được sự quan tâm đặc biệt và được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi, họ thường có xu hướng tiếp tục ủng hộ thương hiệu trong tương lai. Đây là cách mà Sale Promotion nâng cao hiệu quả cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp. 

Sale Promotion để làm gì
Sale Promotion giúp duy trì lòng trung thành của khách hàng hiện tại

3. Các hình thức Sale Promotion được áp dụng phổ biến hiện nay

Sales Promotion cũng được chia làm nhiều loại khác nhau, trong đó phổ biến nhất là: Consumer Promotion và Trade Promotion.

3.1. Consumer Promotion

Để đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và tạo ra đột phá trong doanh thu bán hàng thì không thể không áp dụng Consumer Promotion. Khi triển khai hình thức này, người tiêu dùng sẽ chính là đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. 

Các chiến dịch Consumer Promotion phổ biến mà doanh nghiệp có thể áp dụng như sau:

  • Chiết khấu hay giảm giá: Hình thức này được thực hiện bằng cách giảm giá sản phẩm hoặc hoàn lại một phần tiền trên tổng giá trị đơn hàng cho khách hàng. Điều này giúp họ cảm thấy được lợi hơn khi mua sản phẩm.
  • Quà tặng kèm theo: Mặc dù giá bán không đổi nhưng khi mua hàng và được tặng kèm một sản phẩm khác, hầu hết khách hàng đều cảm thấy thích thú và mong đợi hơn. 
  • Tăng số lượng/khối lượng sản phẩm: Đây là hình thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Theo đó doanh nghiệp có thể tăng khối lượng sản phẩm thêm 10% đến 20% song vẫn giữ nguyên mức giá bán cũ. Yếu tố này sẽ giúp kích thích tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. 

3.2. Trade Promotion

Trade Promotion là hình thức xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội cung ứng sản phẩm/dịch vụ đến tay khách hàng. Các chiến dịch Trade Promotion phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay như: khuyến mại, quảng cáo, tổ chức sự kiện, trưng bày hàng hóa, dịch vụ và PR. 

Dưới đây là 4 phương thức Trade Protion phổ biến: 

  • Trade Promotion theo từng thời điểm cụ thể.
  • Trade Promotion theo chiến dịch đã lập kế hoạch từ trước.
  • Trade Promotion mang tính đột xuất, không có kế hoạch.
  • Trade Promotion thường xuyên, xuyên suốt hoạt động bán hàng.

4. Các yếu tố làm nên chiến lược Sales Promotion hiệu quả

Một chiến lược Sales Promotion thành công và hiệu quả sẽ được tạo thành từ những yếu tố nào? Cùng khám phá ngay dưới đây!

4.1. Khuyến mãi

Có thể thấy các chiến dịch khuyến mãi luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng trên thị trường. Bằng cách triển khai các chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu về doanh số bán hàng và lợi nhuận. 

yếu tố làm nên chiến lược Sales Promotion hiệu quả
Các chương trình khuyến mãi luôn nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng

Các chương trình khuyến mãi không chỉ nhắm đến các đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Mở rộng hơn, nó hướng đến tiếp cận các trung gian phân phối, đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ. Mục đích là khuyến khích các cấp trung gian nhập nhiều hàng hóa và đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ. 

4.2. Marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp là hình thức mà doanh nghiệp sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng để quảng bá và bán hàng. Marketing trực tiếp cũng bao gồm nhiều cách thức mà doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như: 

  • Tổ chức các sự kiện, hội thảo, triển lãm trưng bày nhằm ra mắt, giới thiệu các sản phẩm mới. 
  • Gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn SMS để tư vấn và hỗ trợ khách hàng. 
  • Tổ chức chương trình quảng bá, giới thiệu về sản phẩm tại các điểm bán hàng như: đại lý, nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ,… 

4.3. Quảng cáo

Một trong yếu tố làm nên sự thành công của chiến lược Sales Promotion phải kể đến các hoạt động quảng cáo. Đây là hình thức truyền thông có trả phí nhằm giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến với nhiều khách hàng hơn. Mục đích là nhằm nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng thông qua thông điệp bán hàng hấp dẫn. Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay bao gồm: quảng cáo truyền hình, báo chí, mạng xã hội (Facebook, Instagram,…).

quảng cáo trong chiến lược Sales Promotion
Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay

4.4. Quan hệ công chúng (PR)

Quan hệ công chúng (PR) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng uy tín của doanh nghiệp đối với công chúng mục tiêu. Đây được xem là một chiến lược dài hạn mà doanh nghiệp cần triển khai xuyên suốt trong toàn bộ quá trình hoạt động của mình. 

4.5. Bán hàng cá nhân

Đây là cách thức hiệu quả nhằm tạo dựng và duy trì mối quan hệ gắn kết với khách hàng. Có thể nói, nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng cần được thực hiện một cách chặt chẽ. Họ không chỉ cần chuyên môn, kinh nghiệm dày dặn mà phải có tác phong chuyên nghiệp và thái độ phục vụ tốt. 

Hình thức bán hàng cá nhân sẽ khá tốn kém về mặt chi phí, trong đó bao gồm: chi phí tuyển dụng, đào tạo, lương chi trả cho nhân viên,… Song trong một số lĩnh vực tạo ra lợi nhuận cao như: bất động sản, nhà đất, ô tô,… thì bán hàng cá nhân lại hoạt động khá hiệu quả. 

5. Kết luận

Tổng kết lại, Sales Promotion đã trở thành một công cụ quan trọng không thể thiếu trong chiến lược Marketing của các doanh nghiệp. Trong thực tế, Sale Promotion không chỉ là cách để doanh nghiệp gia tăng doanh số trong ngắn hạn mà hơn thế còn góp phần xây dựng hình ảnh và lòng tin của khách hàng với thương hiệu trong tương lai. Hy vọng những chia sẻ trên đây của GOBRANDING đã giúp bạn có được những kiến thức hữu ích để áp dụng cho doanh nghiệp của mình!

4.0 / 5 - (96 bình chọn)
profile profile hotline