Quảng cáo Google Search là gì? Doanh nghiệp cần chú ý đặc điểm nào?

16-01-2020

Quảng cáo Google Search chính là một cuộc cạnh tranh mà không phải nhà quảng cáo nào có nhiều tiền hơn sẽ giành được ưu thế. Bởi Google luôn có những luật chơi riêng hướng đến giá trị thực sự cho người dùng.

Trước khi bắt đầu triển khai mỗi doanh nghiệp cần hiểu rõ bản chất quảng cáo Google Search là gì để tối ưu chi phí và hiệu quả.

1. Quảng cáo Google Search (mạng tìm kiếm) là gì?

Quảng cáo Google Search (hay quảng cáo mạng tìm kiếm) là một hình thức mà bạn phải chi tiền cho Google để thông tin được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, khi có khách hàng search các từ khóa về sản phẩm mà bạn đang quảng cáo.

Các mẫu quảng cáo Google Search hiện chiếm lĩnh 7 vị trí đắc địa trên trang nhất gồm có: 4 vị trí đầu trang và 3 vị trí ở cuối trang. Và bạn có thể nhận dạng các vị trí hiển thị từ quảng cáo so với vị trí hiển thị tự nhiên thông qua ký hiệu “Quảng cáo”, “QC” hoặc “ADS”.

Ví dụ khi bạn đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm rèm cửa và tiến hành tìm kiếm trên Google với từ khóa “rèm vải”, bạn nhận được kết quả như hình bên dưới.

Quảng cáo google search ở 4 vị trí top trang nhất
Các quảng cáo hiển thị 4 vị trí đầu trang
Quảng cáo Google Search hiển thị 3 vị trí chân trang
Các quảng cáo hiển thị 3 vị trí cuối trang

Bạn có thể nhìn thấy 4 kết quả đầu tiên được hiển thị đều chứa ký hiệu “Quảng cáo”. Ở cuối trang, có thêm 3 mẫu quảng cáo được hiển thị. Đây chính là kết quả từ các chiến dịch Google Search của những nhà quảng cáo khác nhau. Những vị trí còn lại là các kết quả hiển thị tự nhiên.

2. Lợi ích của quảng cáo Google Search

Dù quảng cáo Google Search là một hình thức có tính cạnh tranh cao. Nhưng hàng triệu doanh nghiệp vẫn không ngần ngại chi tiền để quảng cáo. Nguyên nhân xuất phát từ những lợi ích như sau:

Tiếp cận đúng đối tượng – đúng nhu cầu tăng cơ hội bán hàng

Xuất hiện ở vị trí cao nhất ngay khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm về sản phẩm. Kết hợp với mẫu nội dung quảng cáo hấp dẫn giúp bạn dễ dàng “ghi điểm” và nhận được những cú click đắt giá từ khách hàng. Mỗi lượt truy cập vào website chính là một cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp.

Quảng cáo Google Search còn cho phép bạn nhắm chọn đối tượng mục tiêu theo những tiêu chí về độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, theo khung giờ, … càng nâng cao hiệu quả để đảm bảo thông điệp chỉ tiếp cận với những khách hàng tiềm năng.

Triển khai quảng cáo nhanh chóng và linh động tối ưu

Không tốn quá nhiều thời gian để một chiến dịch Google Search bắt đầu tiêu tiền cho những lượt hiển thị đầu tiên. Đây là lý do mà công cụ quảng cáo này thường được ứng dụng trong các chiến lược ngắn hạn của phần lớn các doanh nghiệp. Đặc biệt là khi đang cần triển khai các hoạt động “đánh nhanh thắng nhanh”.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình chiến dịch đang hoạt động bạn cũng có thể điều chỉnh mẫu quảng cáo hoặc các yếu tố khác bất kỳ lúc nào để tối ưu hiệu quả chiến dịch.

Đo lường hiệu quả chính xác

Một trong những điểm mạnh của các công cụ Marketing Online chính là khả năng đo lường được hiệu quả một cách chính xác. Và quảng cáo Google Search cũng không ngoại lệ. Các chỉ số thể hiện mức độ hiệu quả của chiến dịch như: lượt nhấp, lượt hiển thị, chi phí trung bình trên 1 lượt nhấp, tổng chi phí, … được Google thống kê theo thời gian thực trên tài khoản giúp bạn luôn theo dõi được tiến độ.

Quảng cáo Google Search được thống kê chi tiết hiệu quả
Các chỉ số thể hiện hiệu quả chiến dịch quảng cáo

Hỗ trợ đắc lực cho SEO trong mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp

Quảng cáo Google Search được biết đến là công cụ thích hợp cho các chiến lược ngắn hạn của doanh nghiệp. Nhưng ngược lại, SEO đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và công sức để đạt được mục đích cuối cùng. Chính vì vậy, Google Search hoàn toàn có thể song hành và hỗ trợ cho SEO ở giai đoạn đầu, khi website chưa lên top. Vậy bạn nên kết hợp như thế nào?

Đối với một dự án SEO thông thường, để một website lên top thường dao động ở mức 6 tháng. Vậy trong khoảng thời gian đầu, làm thế nào để doanh nghiệp duy trì đơn hàng cho hoạt động của mình? Sử dụng quảng cáo Google Search trong giai đoạn này sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó.

Không chỉ thúc đẩy hoạt động bán hàng trong khoảng thời gian này, lượt truy cập được dẫn nguồn từ quảng cáo Google còn giúp website được đánh giá tốt hơn. Điều đó hoàn toàn có lợi khi bạn đang triển khai SEO.

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Khi quảng cáo được hiển thị, thương hiệu của bạn đã tiếp cận được với 1 khách hàng. Dù khách hàng này có tương tác với quảng cáo hay không. Và một chỉ số đặc biệt quan trọng khi bạn muốn nhắm đến hiệu quả về thương hiệu chính là số lượt hiển thị. Con số này nói lên được rằng có bao nhiêu người đã nhìn thấy mẫu quảng cáo của bạn.

Ví dụ, với một chiến dịch có đến hàng trăm ngàn lượt hiển thị, chưa cần xét đến hiệu quả bán hàng mà chiến dịch mang lại như thế nào. Nhưng đã có hàng trăm ngàn người biết đến thương hiệu của bạn.

Lượt hiển thị trong một quảng cáo Google Search
Mẫu quảng cáo của GOBRANDING với hơn 40.000 lượt hiển thị

3. Quảng cáo Google Search hoạt động như thế nào?

Dù kỹ thuật sẽ là người trực tiếp triển khai các chiến dịch, nhưng dưới góc độ là người đầu tư chi phí thì bạn cũng cần hiểu rõ quảng cáo trên mạng tìm kiếm đang hoạt động theo cơ chế ra sao. Các thông tin này còn giúp bạn hiểu và theo dõi được tiến độ cũng như hiệu quả của các chiến dịch đang được triển khai.

3.1 Cách tính phí của quảng cáo Google Search

Với các chiến dịch quảng cáo Google Search, bạn có thể lựa chọn một trong hai cách thức tính phí như sau:

Thứ nhất, tính phí theo lượt click hay thuật ngữ chuyên ngành còn gọi là CPC (Cost per click).

Khi lựa chọn hình thức này, quảng cáo của bạn sẽ bị tính phí khi có người dùng thực hiện hành động tìm kiếm và click vào mẫu quảng cáo của bạn. Đây gần như là cách tính phí phổ biến nhất hiện nay được hầu hết các nhà quảng cáo lựa chọn.

Vậy khi quảng cáo được hiển thị mà người dùng không click vào, bạn sẽ không mất phí. Loại hình này sẽ phù hợp với mục tiêu tăng lượt truy cập vào website, tạo nên các cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp.

Thứ hai, tính phí theo hành động trên trang đích hay thuật ngữ chuyên ngành còn gọi là CPA (Cost per Action).

Chiến dịch quảng cáo được thiết lập cơ chế CPA sẽ bị tính phí khi có khách hàng truy cập vào website và thực hiện một chuyển đổi nào đó. Chẳng hạn khi khách hàng điền thông tin nhận tư vấn, để lại email nhận thông tin hay thực hiện mua hàng, … Các hành động mục tiêu này phải được thiết lập trước theo các yêu cầu của Google.

Và dù hướng đến mục tiêu là chuyển đổi mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Nhưng CPA không phải là hình thức phổ biến. Vì để tối ưu tốt hiệu quả theo CPA đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và người chạy quảng cáo phải tuân thủ đúng một số quy định từ Google.

3.2 Vị trí hiển thị quảng cáo căn cứ vào tiêu chuẩn nào?

Để được xuất hiện tại các vị trí tốt nhất trên trang nhất, các quảng cáo phải tham gia đấu giá để cạnh tranh với nhau. Google đã đưa ra một chỉ số gọi là “Ad Rank” để so sánh giữa các quảng cáo với nhau.

Ad rank càng lớn, vị trí hiển thị của quảng cáo càng cao. Google sử dụng công thức sau để tính Ad rank:

Ad rank = CPC tối đa x Điểm chất lượng

Trong đó:

CPC tối đa là chi phí cao nhất cho một click mà bạn có thể bỏ ra để chi trả cho quảng cáo.

Điểm chất lượng: chính là điểm số mà Google đưa ra sau khi đánh giá các tiêu chí liên quan đến mẫu quảng cáo, trang đích, … Chi tiết về các yếu tố tạo nên điểm chất lượng tốt sẽ được hé lộ ở phần tiếp theo.

Và bây giờ hãy cùng GOBRANDING xem qua một ví dụ về cách xếp hạng vị trí giữa 3 nhà quảng cáo theo Ad rank của Google.

Cách xếp vị trí hiển thị của của 3 chiến dịch quảng cáo Google Search
Bảng so sánh Ad rank giữa 3 nhà quảng cáo

Qua bảng so sánh, ngoài thông tin liên quan đến cách xếp vị trí hiển thị trên Google. Bạn hãy chú ý đến các số liệu của nhà quảng cáo số 3. Với mức CPC tối đa cao nhất là 5.000 đồng nhưng điểm chất lượng thấp thì vẫn không được hiển thị ở vị trí tốt nhất. Điều đó cho thấy:

Bạn có nhiều tiền chưa chắc quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị ở vị trí cao nhất!

3.3 Đến đây, bạn chắc chắn sẽ còn thắc mắc Google đánh giá điểm chất lượng dựa trên những yếu tố nào?

GOBRANDING sẽ nhanh chóng giải đáp cho bạn. Điểm chất lượng của quảng cáo Google Search sẽ được đánh giá căn cứ vào 4 tiêu chí trọng yếu như sau:

Thứ nhất, tỷ lệ nhấp chuột của từ khóa – tài khoản – trang đích

Về tỷ lệ nhấp chuột của từ khóa, Google sẽ ưu tiên đánh giá cao nếu bạn lựa chọn những từ khóa mang lại hiệu quả quảng cáo tốt. Hiệu quả này sẽ được căn cứ từ tất cả các chiến dịch trước đó đã được diễn ra trên Google của mọi nhà quảng cáo.

Về tỷ lệ nhấp chuột của tài khoản, bạn sẽ nhận được điểm số cao nếu tài khoản của bạn đã có những chiến dịch hoạt động tốt và được khách hàng quan tâm.

Về tỷ lệ nhấp chuột của trang đích, Google cũng mở rộng xem xét về hoạt động của trang đích trước đây như thế nào. Nếu tỷ lệ click chuột vào trang cao, điểm chất lượng quảng cáo của bạn cũng sẽ tốt hơn.

Đồng thời trong quá trình chiến dịch hoạt động, tỷ lệ nhấp chuột vào mẫu quảng cáo cũng thường xuyên được theo dõi để Google thay đổi về điểm chất lượng.

Thứ hai, chất lượng của trang đích

Trang đích là nơi khách hàng sẽ trực tiếp tìm hiểu thông tin cũng như thực hiện chuyển đổi. Chính vì vậy, chất lượng của trang đích luôn là một yếu tố được Google rất quan tâm. Một trang đích “đúng chuẩn” cần chứa đựng những nội dung chất lượng, đầy đủ các thông tin hữu ích cho người dùng. Cũng như tốc độ tải trang nhanh chóng tạo nên trải nghiệm tốt cho người dùng.

Thứ ba, mức độ liên quan giữa từ khóa – nội dung – trang đích của quảng cáo

Google không thể cho bạn 10 điểm chất lượng nếu nội dung quảng cáo về “nội thất” nhưng lại dẫn đến trang đích về “quần áo”. Hoặc các trường hợp tương tự.

Dưới góc độ là một người dùng, bạn chắc hẳn cũng không mong muốn được dẫn đến các trang đích không đáp ứng được nhu cầu của mình. Chính vì vậy, đảm bảo sự liên quan giữa từ khóa – nội dung – trang đích là cần thiết.

3 yếu tố trên là nền tảng để doanh nghiệp hiểu được đâu là những điểm chưa được tối ưu. Từ đó, phối hợp tốt với nhà quảng cáo để mang đến điểm chất lượng cao nhất.

3.4 Cấu trúc của 1 mẫu quảng cáo Google Search

Một mẫu quảng cáo Google Search khi được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm bao gồm các thành phần như sau:

các thành phần trong nội dung quảng cáo google search
Cấu trúc của 1 mẫu quảng cáo Google Search

– Tiêu đề: Tiêu đề chính là dòng chữ được định dạng nổi bật nhất trong toàn bộ nội dung của quảng cáo. Vì vậy, phần tiêu đề thường được sử dụng trong việc nêu bật thông tin sản phẩm mà bạn đang muốn quảng cáo.

– Liên kết: Ngay bên dưới phần tiêu đề, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy một liên kết. Đây chính là đường dẫn đến trang đích của mẫu quảng cáo. Nội dung này có màu xanh lá và ở đầu dòng sẽ có ký hiệu “Quảng cáo”, “QC” hoặc “ADS”.

– Đoạn mô tả: Liền kề bên dưới của phần đường dẫn chính là một đoạn mô tả ngắn thể hiện rõ ý cho tiêu đề. Vì số lượng ký tự được giới hạn, do đó phần mô tả chỉ nên nêu ngắn gọn những thông tin có giá trị nhất về sản phẩm.

– Các tiện ích mở rộng như tiện ích cuộc gọi, vị trí, liên kết phụ, … Khác với những thành phần trên, tiện ích mở rộng là không bắt buộc đối với quảng cáo Google Search. Và các tiện ích này cũng sẽ được hiển thị một cách ngẫu nhiên, không phải cài đặt là chắc chắn sẽ hiển thị.

Tuy nhiên bạn nên thiết lập các thông tin về tiện ích mở rộng, để trong trường hợp quảng cáo được hiển thị đầy đủ sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn cho khách hàng. Hoặc trong trường hợp hai quảng cáo có cùng Ad rank, Google cũng căn cứ vào các tiện ích này để quyết định mẫu quảng cáo nào được hiển thị.

Nếu bạn đang cần một công cụ Marketing Online để triển khai một cách nhanh chóng các kế hoạch thúc đẩy bán hàng thì quảng cáo Google Search là một sự lựa chọn hợp lý. Lưu ý, Google Search không nên hoạt động riêng lẻ mà cần phối hợp với nhiều công cụ khác, để mang đến hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp trong ngắn hạn cũng như dài hạn.

 

Lên kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo Google Search ngay hôm nay!

GOBRANDING cung cấp dịch vụ quảng cáo Google Search với “Cách làm mới – Hiệu quả tốt hơn”

Tăng hiệu quả quảng cáo Google Search ngay hôm nay cùng GOBRANDING!

 

Cách triển khai Marketing Online tiếp cận khách hàng theo tháp nhu cầu

Những lý do sao khiến Google đánh giá thấp website của bạn và cách khắc phục