Ngành Digital Marketing học trường nào tốt nhất? Ra trường làm gì?

Theo dõi GOBRANDING trên

Ngành Digital Marketing đang được xem là một ngành học chiếm ưu thế và được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Tuy nhiên để lựa chọn một môi trường học chất lượng tốt nhất thì không hề đơn giản. Vậy ngành Digital Marketing học trường nào? Cơ hội việc làm của Digital Marketing là gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, cùng GOBRANDING theo dõi nhé!

Trước khi tìm hiểu về Digital Marketing trường nào hay học Digital Marketing ở trường nào sẽ tốt nhất thì bạn cần nắm rõ về khái niệm Digital Marketing là gì nhé!

I. Ngành Digital Marketing là gì?

Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số hoặc Marketing số. Digital Marketing là một lĩnh vực quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng. Digital Marketing sử dụng các công nghệ số như: mạng xã hội, trang Web, công cụ tìm kiếm (SEO/SEM), Video Marketing, quảng cáo trên di động,…

Ngành Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là một lĩnh vực quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng

Theo Philips Kotler đã định nghĩa rằng: “Digital Marketing, hay Marketing điện tử là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.

Còn theo định nghĩa của Theo Joel Reedy: “Marketing điện tử (Digital Marketing) là bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.

Nhìn chung, Digital Marketing được hiểu là các hoạt động Marketing và trao đổi thông tin, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu thông qua các nền tảng Internet và kỹ thuật số.

Vậy Digital Marketing học trường nào? Tại sao nên học Digital Marketing, cùng xem tiếp bài viết nhé!

II. Tại sao nên học Digital Marketing?

Không chỉ ở Việt Nam mà các nước trên toàn thế giới, thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ đã mở ra cơ hội mới, các hình thức Marketing truyền thống đã được thay thế. 

Theo báo cáo thống kê từ Hootsuite và We are Social về Xu hướng Digital tại Việt Nam năm 2021 – 2022 cho biết: Số người sử dụng Internet ở Việt Nam là 68.72 triệu người, chiếm hơn 70% dân số. Việt Nam được xem là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng các nền tảng mạng xã hội cao với hơn 72 triệu người. 

Như vậy, theo chỉ số báo cáo trên đã cho thấy tần suất sử dụng Internet nói chung và các mạng xã hội nói riêng tại Việt Nam ngày càng tăng cao. Do đó, việc các doanh nghiệp thực thi Digital Marketing sẽ tạo cơ hội lớn để tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như quyết định đến việc mua hàng từ họ. 

Có thể nói, Digital Marketing ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch Marketing của doanh nghiệp. 

III. Công việc của ngành Digital Marketing

Tùy mỗi lĩnh vực và ngành nghề mà công việc Digital Marketing sẽ khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì sẽ bao gồm các công việc chung như sau:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
  • Phân tích từ khóa để nhắm đến đối tượng mục tiêu phù hợp.
  • Báo cáo kết quả của các thủ thuật SEO áp dụng cho Website công ty.
  • Lập kế hoạch, triển khai và theo dõi thường xuyên mức độ hiệu quả của Digital Marketing trên nền tảng trực tuyến như: Facebook, Google, Zalo,…
  • Thực hiện kế hoạch Marketing và quảng bá sản phẩm, dịch vụ qua Internet.
  • Thực hiện và quản lý các kênh tiếp thị, truyền thông qua Email, bản tin điện tử.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh trong ngành.
  • Viết báo cáo đo lường hiệu quả số liệu, tổng kết chiến dịch, rút ra bài học cho chiến dịch tiếp theo.
Công việc của ngành Digital Marketing
Digital Marketing sẽ là người lập kế hoạch, triển khai và theo dõi thường xuyên mức độ hiệu quả trên nền tảng như: Facebook, Google, Zalo

IV. Cơ hội việc làm ngành Digital Marketing

Các lĩnh vực hoạt động và làm việc của ngành Digital Marketing ngày càng rộng mở và việc lựa chọn vị trí công việc và sở thích sẽ tùy thuộc vào từng người. Vậy, học Digital Marketing ra làm gì? Dưới đây là tổng hợp một số ngành nghề sau khi tốt nghiệp Digital Marketing mà bạn có thể tham khảo. 

1. Content Marketing (Sáng tạo nội dung) 

Chắc hẳn khi tìm hiểu về Marketing bạn đã nghe đến câu “Content is King” – “Nội dung là vua” rồi phải không nào. Content Marketing sẽ sáng tạo nội dung và chia sẽ những thông tin hữu ích nhằm thu hút người xem và “lôi kéo” khách hàng một cách tự nhiên nhất, sau cùng là hành động mua hàng.

Hầu hết, những công việc của Content Marketing có thể kể đến như: quản lý nội dung mạng xã hội, Content Writing, Copywriter, biên tập, biên kịch, viết bài SEO, viết bài Fanpage, Email,…

2. SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) 

SEO (Search Engine optimization) là một trong những ngành nghề được nhiều ứng viên lựa chọn sau khi tốt nghiệp Digital Marketing. Học ngành nghề này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và kỹ năng để thành một Digital Marketing chính hiệu. 

Công việc của SEO sẽ liên quan đến:

  • Kỹ năng lập kế hoạch.
  • Tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh.
  • Phân tích dữ liệu, từ khoá.
  • Tìm hiểu về quảng cáo trực tuyến. 
Công việc của Digital Marketing
Công việc của Digital Marketing là gì?

3. Social Media (Truyền thông mạng xã hội) 

Một trong những công việc hot của Digital Marketing đó là Social Media. Khi đảm nhiệm ở vị trí này, bạn sẽ phụ trách các công việc như:

  • Tạo chiến lược Social Media thông qua việc lên ý tưởng nội dung, lập kế hoạch ngân sách và lịch trình thực hiện.
  • Quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên nhiều kênh truyền thông xã hội.
  • Xây dựng chiến lược tiếp thị Social Media và triển khai thực hiện thông qua việc nghiên cứu đối tượng và cạnh tranh.

4. Email Marketing (Tiếp thị qua Email) 

Bên cạnh sự phát triển của mạng xã hội, chúng ta vẫn luôn có thói quen đón nhận và tin tưởng vào các thông tin chính thống như: Email, báo chí, Tivi,… Do đó, Email Marketing được xem là một phần quan trọng trong lĩnh vực Digital Marketing. 

Công việc của một nhân viên Email marketing sẽ liên quan đến sáng tạo nội dung, thiết kế, nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu, đo lường hiệu quả,…

Nhiều bạn sinh viên khi có ý định theo học Digital Marketing thường thắc mắc rằng Digital Marketing nên học trường nào hay Digital Marketing học trường nào sẽ có cơ hội việc làm mở rộng? 

V. Ngành Digital Marketing học trường nào? Thi khối nào?

Digital Marketing học trường nào? Có thể nói, hiện nay trên cả nước có rất nhiều trường đại học, cao đẳng và trung tâm giảng dạy chuyên ngành Digital Marketing. Tùy theo mục đích và yêu thích mà bạn có thể chọn trường học Digital Marketing tốt nhất. Khi thi tuyển vào đại học đối với ngành Digital Marketing bạn có thể lựa chọn các tổ hợp xét tuyển dưới đây.

  • A00 (Toán, Vật Lý, Hóa học).
  • A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh).
  • C00 (Văn, Lịch sử, Địa Lý).
  • D01 (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh).
  • D96 (Toán, Khoa học xã hội, Anh).
  • D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh).

VI. Tổng hợp các trường đào tạo ngành Digital Marketing tốt nhất hiện nay

Nếu bạn đang phân vân Digital marketing học trường nào tốt nhất hiện nay thì hãy xem gợi ý danh sách các trường đào tạo Digital marketing được đánh giá cao dưới đây.

1. Đại học Ngoại thương

Đại học Ngoại thương được biết đến là trường công lập dẫn đầu trong ngành đào tạo khối ngành kinh tế, là nơi đào tạo ra rất nhiều cử nhân, các giáo sư, tiến sĩ,… có trình độ cao, kiến thức chuyên sâu nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Với việc đạt tiêu chuẩn đầu ra ngành Digital Marketing tại Đại học Thương mại, bạn sẽ có cơ hội việc làm mở rộng ở nhiều môi trường khác nhau.

digital marketing học trường nào
Đại học Ngoại thương – Nơi có cơ hội việc làm mở rộng ở nhiều môi trường khác nhau

2. Đại học Kinh tế Quốc dân

Khi nhắc đến lĩnh vực kinh tế thì không thể thiếu trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đây là trường được mệnh danh là đơn vị đào tạo Marketing đi đầu trong ngành tài chính, kinh tế. 

Vì vậy, khi theo học ngành này, bạn sẽ được cung cấp các kiến thức và kỹ năng chuyên môn như: nghiên cứu thị trường mục tiêu, xây dựng chiến lược Marketing Online, xây dựng thương hiệu, phân tích sản phẩm, dịch vụ,…

3. Đại học Thương mại

Nổi tiếng là một trong những trường đại học top đầu, Đại học Thương mại vinh dự được lọt vào Top 5 trường đào tạo ngành Marketing uy tín nhất tại Việt Nam. Khi theo học ngành này, sinh viên có cơ hội được rèn luyện khả năng xây dựng, phân tích và triển khai chiến lược, quản trị cũng như phát triển định vị thương hiệu doanh nghiệp. 

Ngoài ra, trường cũng tạo điều kiện cho sinh viên rèn luyện kỹ năng và trao dồi kiến thức với hàng loạt các hoạt động như: câu lạc bộ, tọa đảm, trao đổi sinh viên,… để sinh viên phát triển bản thân.

Nếu bạn chưa biết Digital Marketing học trường nào thì Đại học Thương mại là sẽ một gợi ý tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.

4. Đại học FPT

Nằm trong danh sách các trường Đại học tốt nhất Việt Nam tiếp theo mà GOBRANDING muốn giới thiệu đến bạn đó là Đại học FPT. Điểm nổi bật của trường đó là mô hình đào tạo liên kết giữa nhà trường và các doanh nghiệp trong ngành. Nhờ vậy, sinh viên sau khi ra trường sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm.

5. Đại học RMIT

Digital Marketing học trường nào? Đại học RMIT là một trong những đại học quốc tế nổi tiếng tại Việt Nam, mang đến chương trình học về kinh doanh, truyền thông công nghệ, Digital Marketing,… nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đào tạo nguồn lực.

Khi theo học tại đây bạn sẽ được trang bị đầy đủ các kỹ năng và kiến thức cần thiết để quảng bá sản phẩm, dịch vụ trong một thế giới đang số hóa. Từ đó giúp bạn nâng cao khả năng thực hiện chiến dịch Marketing, tối ưu công cụ tìm kiếm,…

digital marketing học trường nào
Khi học tại Đại học RMIT bạn sẽ được trang bị đầy đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết để quảng bá sản phẩm, dịch vụ trong một thế giới đang số hóa

6. Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Đại học Quốc tế Hồng Bàng nằm trong danh sách trường đào tạo ngành Digital Marketing uy tín cho bạn nào chưa biết Digital Marketing học trường nào ở tốt nhất TPHCM. 

Với chương trình đào tạo mang tầm quốc tế, tập trung vào việc xây dựng những kiến thức mở rộng, tư duy phản biện sáng tạo và đẩy mạnh nhận thức văn hóa. Khi theo học ngành Digital Marketing tại đây bạn có cơ hội đi thực tập ngay từ năm đầu tiên. Đặc biệt, nhà trường cũng có cam kết 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có việc làm.

VII. Mức lương của ngành Digital Marketing?

Mức lương ngành Digital Marketing sẽ tùy thuộc vào vị trí mà bạn đảm nhiệm. Dưới đây là mức lương của từng lĩnh vực mà để bạn có thể tham khảo.

  • Content Marketing: Mức lương khởi điểm cho vị trí này dao động từ 7.000.000 – 9.000.000 VNĐ/tháng, có thể đạt đến 15.000.000 – 20.000.000 VNĐ/tháng, tùy theo kinh nghiệm và công việc thực hiện.
  • Digital Marketing: Cấp bậc nhân viên có mức lương ở vị trí này dao động từ 9.000.000 – 13.000.000 VNĐ/tháng. Nếu bạn có nhiều kỹ năng phục vụ công việc, chuyên môn thì mức lương có thể tăng lên tới 15.000.000 – 18.000.000 VNĐ/tháng.
  • SEO: Mức lương của nhân viên SEO sẽ dao động từ 8.000.000 – 10.000.000 VNĐ và có thể cao lên đến 30.000.000 VNĐ/tháng theo khối lượng công việc và mục tiêu KPIs đặt ra.
  • Social Media: Vị trí này sẽ có mức lương trung bình từ 7.000.000 – 15.000.000 VNĐ/tháng. 

VIII. Yếu tố cần thiết để học tốt Digital Marketing 

Để trở thành một nhân viên trong lĩnh vực Digital Marketing bạn cần có những có những kiến thức và kỹ năng sau đây.

1. Có tính sáng tạo

Muốn thành công trong lĩnh vực Marketing, đầu tiên bạn phải năng động, linh hoạt trong mọi tình huống. Đặc biệt có tính sáng tạo, thái độ làm việc tích cực, ham học hỏi và có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực đó.

2. Linh hoạt, bắt kịp xu hướng

Khi làm việc trong môi trường Marketing, bạn cần phải làm quen với những thay đổi mới, linh hoạt và bắt kịp xu hướng mới để đảm bảo mang lại hiệu quả cho công việc của mình.

Yếu tố cần thiết để học tốt Digital Marketing
Những kỹ năng và kiến thức cần có của một Digital Marketing

3. Làm việc nhóm tốt

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng để mang lại hiệu quả công việc. Vì vậy, bạn cần tích cực rèn luyện và trang bị một số kỹ năng để sẵn sàng tham gia vào làm việc nhóm. 

4. Tự tin, giao tiếp tốt

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực Marketing. Bạn cần có những kỹ năng như trình bày trước đám đông trong những cuộc gặp gỡ với khách hàng và đối tác để thuyết phục họ ký kết hợp đồng. 

Kỹ năng giao tiếp tốt được xem là “vũ khí” giúp bạn tương tác, trao đổi và làm việc hiệu quả hơn.

Những thông tin liên quan đến ngành Digital Marketing học trường nào và cơ hội việc làm khi theo học ngành Digital Marketing đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích. Chúc bạn có một sự lựa chọn sáng suốt. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc về Digital Marketing học trường nào hay muốn tư vấn công việc liên quan đến SEO, Marketing hãy liên hệ với GOBRANDING để được tư vấn nhanh chóng.

4.0 / 5 - (97 bình chọn)
profile profile hotline