Trưởng phòng Marketing là gì? Mô tả công việc chi tiết 2023
Theo dõi GOBRANDING trênTrong những năm gần đây, lĩnh vực Marketing đã phát triển mạnh mẽ. Hầu hết các công ty đều thành lập đội ngũ Marketing vững mạnh nhằm xây dựng thương hiệu để vượt qua đối thủ cạnh tranh. Và người đứng đầu quản lý đội ngũ này chính là trưởng phòng Marketing. Trong bài viết này, hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu trưởng phòng Marketing là gì? Mô tả công việc chi tiết nhất 2023 nhé!
Nội dung chính
I. Trưởng phòng Marketing là gì?
Trưởng phòng Marketing là một vị trí quan trọng và cao cấp trong bộ phận Marketing. Nhiệm vụ của họ là nghiên cứu, xây dựng chiến lược, mục tiêu và điều hành toàn bộ các hoạt động Marketing trong doanh nghiệp, bao gồm chiến dịch quảng cáo, khuyến mại, chiến lược phân phối, quản lý ngân sách Marketing và tuyển dụng nhân sự cho phòng Marketing.
Thường thì, ngành này sẽ trực tiếp quản lý đội nhân viên Marketing để thực hiện các kế hoạch quảng bá đã được lập. Đồng thời, họ cũng chịu trách nhiệm trước Giám đốc Marketing và Ban Giám đốc về kết quả thực hiện các chiến dịch quảng bá này.
II. Mô tả công việc trưởng phòng Marketing
Trưởng phòng Marketing là người đại diện chính cho sản phẩm của công ty trong quá trình nghiên cứu và lập kế hoạch kinh doanh, cũng như theo dõi các hoạt động quảng bá và truyền thông sản phẩm. Cụ thể:
1. Xây dựng quy trình và chiến lược Marketing
Mỗi bộ phận trong công ty sẽ có quy trình hoạt động riêng, đồng thời phải thống nhất với quy trình chung của công ty. Trưởng phòng của từng bộ phận sẽ là người xây dựng quy trình hoạt động cho bộ phận của mình.
Vì vậy, trách nhiệm đầu tiên của Trưởng phòng Marketing là xây dựng quy trình hoạt động cho bộ phận Marketing. Quy trình này sẽ bao gồm các yếu tố chính sau:
- Đề ra chiến lược Marketing cụ thể.
- Phương pháp triển khai và kiểm soát công việc trong bộ phận Marketing.
- Cách thức và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả thực hiện công việc trong bộ phận Marketing.
Ngoài ra, trưởng phòng Marketing cũng cần xây dựng chiến lược tổng thể cho bộ phận và triển khai nó thông qua các chiến thuật và kế hoạch cụ thể. Đồng thời, họ nên phân công nhiệm vụ chi tiết cho các thành viên trong bộ phận và đảm bảo việc thực hiện công việc một cách hiệu quả.
2. Quản trị và phát triển thương hiệu
Chúng ta đều nhận thức rõ ràng, việc phát triển và duy trì thương hiệu là một phần cực kỳ quan trọng trong nhiệm vụ tổng thể của bộ phận Marketing.
- Trưởng phòng Marketing sẽ đảm nhận trách nhiệm lập và triển khai các kế hoạch nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu.
- Các kế hoạch này sẽ hướng đến việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của thương hiệu và tạo dựng lòng tin trong lòng khách hàng, bao gồm các hoạt động như chiến dịch quảng cáo, chương trình khuyến mãi, các hoạt động hướng tới cộng đồng và nhiều hoạt động khác.
3. Đánh giá và báo cáo hiệu quả hoạt động Marketing
Một trong những nhiệm vụ không thể thiếu trong mô tả công việc của trưởng phòng Marketing là đánh giá và báo cáo hiệu quả của hoạt động Marketing.
Để phát triển và tiến bộ, một công ty cần liên tục cải thiện và phát triển các bộ phận của mình.
Trưởng phòng Marketing sẽ đảm nhận trách nhiệm thu thập thông tin liên quan đến hiệu quả của hoạt động Marketing như tăng trưởng đơn hàng, nhận diện thương hiệu, khách hàng mới và nhiều yếu tố khác. Dựa trên thông tin này, họ sẽ tiến hành đánh giá và báo cáo kết quả cho cấp trên.
Với kết quả tổng hợp được, trưởng phòng Marketing sẽ tiếp tục tìm kiếm các vấn đề và điểm yếu cần điều chỉnh, khắc phục và lên kế hoạch cải thiện hoạt động của bộ phận Marketing.
4. Thực hiện những công việc liên quan khác
Bên cạnh đó, vai trò của trưởng phòng Marketing không chỉ dừng lại ở 3 công việc đã đề cập mà còn bao gồm một danh sách dài các công việc liên quan khác như sau:
- Tiến hành nghiên cứu và phân tích dữ liệu để tìm ra các phương hướng phát triển mới trong việc mở rộng thị trường cho công ty.
- Tham gia các buổi hội thảo và đào tạo nhằm cập nhật kiến thức ngành nghề mới nhất, sau đó chia sẻ thông tin này cho nhân viên cấp dưới.
- Hỗ trợ nhân viên bán hàng trong quá trình làm việc.
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, thiết lập kế hoạch thu thập ý kiến và phản hồi từ khách hàng để phục vụ cho việc thiết kế sản phẩm mới.
- Liên tục mở rộng mối quan hệ với các đối tác tiềm năng trong tương lai.
- Đồng bộ và phối hợp với các phòng ban và bộ phận liên quan để thực hiện các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu đối với khách hàng và đối tác.
III. Yêu cầu đối với vị trí trưởng phòng Marketing
Để ứng tuyển vị trí trưởng phòng Marketing bạn cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản như sau:
1. Trình độ, học vấn
Yêu cầu tối thiểu là bằng cử nhân đại học trong các chuyên ngành Marketing, PR-quảng cáo-truyền thông hoặc các ngành tương đương. Một số công ty có thể yêu cầu bổ sung các bằng cấp chuyên sâu hoặc chứng chỉ liên quan trong lĩnh vực này. Đối với các công ty lớn, thường ưu tiên ứng viên có bằng MBA- thạc sĩ quản trị kinh doanh để phù hợp với yêu cầu công việc.
2. Kinh nghiệm làm việc
Yêu cầu là phải có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Marketing trong nhiều năm, đặc biệt là từ 5-7 năm kinh nghiệm trong vai trò quản lý marketing. Đồng thời, cần có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm Marketing Manager hoặc vị trí tương đương.
3. Kiến thức chuyên môn
Trưởng phòng Marketing cần có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực Marketing nói chung, bao gồm phương pháp, công cụ phân tích dữ liệu và phần mềm liên quan. Đồng thời, họ cần nắm vững một số khái niệm như SEO, SEM, Google Ads, Facebook Ads, Google Analytics, Google Search Console, Ahref, CRM và các kênh mạng xã hội.
Thêm vào đó, trưởng phòng Marketing cần có khả năng sử dụng một ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn,… Tuy nhiên, yêu cầu phổ biến nhất là thành thạo tiếng Anh để giao tiếp và làm việc hiệu quả. Việc có khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt sẽ tăng cơ hội thỏa thuận mức lương cao hơn so với những ứng viên không có khả năng ngoại ngữ.
4. Kỹ năng và thái độ
Vị trí trưởng phòng đòi hỏi các kỹ năng và thái độ sau đây được nhà tuyển dụng đánh giá cao:
- Kỹ năng quản lý: Nắm vững kỹ năng quản lý nhằm điều hành công việc một cách hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra.
- Kỹ năng đàm phán và thuyết trình tốt: Có khả năng thuyết phục và đàm phán với đối tác và khách hàng, cũng như thể hiện khả năng thuyết trình một cách xuất sắc.
- Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề nhanh: Có khả năng phân tích tình hình và đưa ra giải pháp trong thời gian ngắn khi đối mặt với các vấn đề phát sinh.
- Kỹ năng quản lý thời gian và đa nhiệm: Xử lý nhiều công việc cùng lúc và quản lý thời gian hiệu quả để đảm bảo tiến độ công việc.
- Thái độ tốt, tự tin, chịu áp lực công việc: Có thái độ tích cực, tự tin và sẵn sàng đương đầu với áp lực công việc một cách linh hoạt và kiên nhẫn.
- Tác phong chuyên nghiệp, trung thực, cầu tiến: Đặt mình trong tư thế chuyên nghiệp, trung thực và luôn cầu tiến để đạt được kết quả tốt nhất.
IV. Kỹ năng cần có của một trưởng phòng Marketing giỏi
Dưới đây là một số kỹ năng cơ bản cần có của một trưởng phòng Marketing giỏi mà bạn có thể tham khảo qua như sau:
1. Kỹ năng giao tiếp
Vai trò và nhiệm vụ của trưởng phòng Marketing là điều phối và thúc đẩy nhân viên để thực hiện kế hoạch một cách hiệu quả. Để làm được điều này, trưởng phòng cần trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp xuất sắc, khả năng động viên và khích lệ nhân viên để họ đạt được kết quả tốt. Ngoài ra, việc giao tiếp với các phòng ban khác cũng rất quan trọng để tạo ra môi trường làm việc thuận lợi. Các kỹ năng này cũng cần thiết trong việc thuyết trình và tổ chức buổi hội thảo.
2. Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng này không chỉ hỗ trợ bạn trong quá trình gặp gỡ và ký kết hợp đồng với đối tác và khách hàng mà còn giúp bạn tuyển dụng nhân sự tài năng cho phòng ban. Đây là một yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với trưởng phòng Marketing.
3. Kỹ năng chuyên môn
Để quản lý một cách hiệu quả, trưởng phòng Marketing cần sở hữu sự am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực hoạt động, kiến thức chuyên môn và hiểu biết đa dạng trong nhiều lĩnh vực. Chỉ khi có nền tảng kiến thức rộng và sâu, bạn mới có thể lập kế hoạch và định hướng chính xác cho tất cả các hoạt động trong lĩnh vực Marketing.
4. Kỹ năng làm việc nhóm
Trong vai trò của mình, trưởng phòng không chỉ đơn thuần làm việc một mình, mà còn đóng vai trò là cầu nối, đảm nhận trách nhiệm là một sợi dây kết nối các thành viên trong phòng với nhau. Họ cũng phải có khả năng phối hợp làm việc với các phòng ban khác như Sales, Kế toán, Hành chính và Nhân sự để đảm bảo công việc diễn ra một cách trôi chảy.
5. Kỹ năng xử lý tình huống
Kỹ năng giải quyết vấn đề trong tình huống khẩn cấp là yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với vị trí trưởng phòng Marketing. Bạn sẽ đóng vai trò là người tìm ra giải pháp và quyết định cách giải quyết khi mọi việc không theo kế hoạch hoặc xảy ra sự cố bất ngờ. Sự bình tĩnh, sự tỉnh táo và quyết đoán là những phẩm chất mà bạn cần rèn luyện để sở hữu kỹ năng này.
V. Mức lương trưởng phòng Marketing bao nhiêu?
Đây là một câu hỏi mà ai cũng quan tâm khi xem xét vị trí trưởng phòng Marketing. Hiện tại, mức lương của chức vụ này được phân cấp theo từng cấp độ và trình độ chuyên môn trong lĩnh vực. Trung bình, mức lương cho vị trí này dao động khoảng 20 triệu đồng. Với kinh nghiệm từ 5 năm trở lên, mức lương có thể lên đến 40 triệu đồng. Nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn thậm chí trả lương lên tới 5000 USD/tháng (tương đương khoảng 117 triệu đồng) cho vị trí này.
Bên cạnh đó, các quyền lợi khác như đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, phụ cấp từ công ty, lương thưởng vào các ngày nghỉ, đào tạo nâng cao trình độ, và chế độ tăng lương sẽ phụ thuộc vào chính sách và chế độ của từng công ty làm việc.
Trưởng phòng Marketing là một vị trí quan trọng và không phải ai cũng đủ năng lực để đảm nhận. Tuy nhiên, nếu bạn luôn nỗ lực để nắm bắt những kỹ năng và yêu cầu được mô tả trong công việc của trưởng phòng Marketing, bạn sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn.
Như vậy, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Marketing trong thời gian gần đây, trưởng phòng Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, chiến lược tiếp thị và tạo sự khác biệt cho công ty. Bằng việc sở hữu các kỹ năng chuyên môn, khả năng lãnh đạo, quản lý và giao tiếp xuất sắc, Trưởng phòng Marketing không chỉ đảm bảo sự phát triển bền vững cho công ty mà còn đóng góp tích cực vào sự thành công của tổ chức. Qua bài viết này, GOBRANDING hy vọng rằng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về ngành này hơn nhé!