[Phần 1] Toàn bộ quy trình tạo Landing Page và tiếp thị từ A – Z

Theo dõi GOBRANDING trên

Landing Page hiện đang là công cụ bán hàng hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp và nhà bán hàng ưa chuộng hiện nay. Chính vì thế, việc tạo Landing page đẹp, thu hút là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Trong bài viết này, GOBRANDING sẽ hướng dẫn tạo Landing Page chuẩn SEO từ A đến Z cho bạn. Cùng theo dõi nào!

1. Các bước chuẩn bị trước khi tạo Landing page

1.1. Xác định đối tượng Landing page hướng đến

Bước đầu tiên trước khi tạo Landing page, bạn cần xác định đối tượng khách hàng cụ thể mà mình nhắm đến. Trả lời cho các câu hỏi sau:

  • Khách hàng của bạn là ai?
  • Họ gặp những vấn đề gì?
  • Họ có nhu cầu gì?
  • Họ mong muốn điều gì?
  • Họ có sở thích, thẩm mỹ ra sao?

Sau khi xác định được đối tượng mục tiêu bạn có thể dễ dàng lên ý tưởng thiết kế Landing page của mình đáp ứng mong muốn và thị hiếu của người xem.

1.2. Xác định hành động mục tiêu của Landing page

Bước chuẩn bị tiếp theo trước khi làm Landing page, bạn cần xác định hành động chính của trang đích. Có các loại Landing page phổ biến sau đây:

Loại Landing page Mục đích
Trang đích khách hàng tiềm năng Thu thập khách hàng tiềm năng: tên, email, số điện thoại,…
Trang đích bán hàng Cung cấp thông tin sản phẩm và thúc đẩy khách hàng mua hàng
Trang đích quảng cáo chiêu hàng Giới thiệu tính năng hoặc lợi ích của sản phẩm, dịch vụ
Nhấp qua Trang đích giúp chuyển đổi trung gian sang một Trang khác
Trang đích lan truyền Tạo sự chú ý, kêu gọi hành động chia sẻ, lan truyền

Tùy thuộc vào từng loại mà ta sẽ có cách thiết kế Landing page, sắp xếp bố cục nội dung khác nhau để đạt hiệu quả tiếp cận người dùng, quảng cáo hay giới thiệu sản phẩm.

>>> Để tìm hiểu cụ thể hơn, hãy tham khảo ngay: Landing page là gì? 4 loại landing page phổ biến hiện nay!

1.3. Xác định thông điệp

Bạn hãy list ra đối tượng khách hàng của mình, những vấn đề mà họ gặp phải và giải pháp bạn có thể đưa ra để giải quyết vấn đề đó. Giờ bạn hãy tổng hợp tất cả lại thành thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu hơn, rồi đưa nó vào Landing page một cách khéo léo, tự nhiên. Không có cách nào để biết được thông điệp có hiệu quả hay không, vì thế hãy tạo ra một vài các phiên bản khác nhau để thử nghiệm.

1.4. Lên ý tưởng để tạo Landing page

Bước này cũng giống như việc bạn chuẩn bị công thức trước khi bắt đầu nấu ăn vậy. Hãy xây dựng dàn bài nội dung cho trang đích, bố cục sắp xếp ra sao, cần những hình ảnh như thế nào,… Đây là bước quan trọng để xây dựng nền móng cho trang Landing page của bạn.

 

2. Cấu trúc nội dung cần có khi tạo Landing Page

Khi bắt tay vào làm Landing page, bạn cần chú ý rất nhiều yếu tố vì mọi chi tiết của trang đều có ý nghĩa riêng. Sau đây là những hướng dẫn xây dựng các chi tiết, nội dung cho Landing page mà bạn cần lưu ý.

2.1. Tiêu đề chính (Heading)

Tiêu đề chính là yếu tố đầu tiên tạo ấn tượng với khách hàng khi họ vào trang Landing page của bạn. Tiêu đề phải hấp dẫn, đánh vào tâm lý người xem hoặc nêu ra chính xác thông điệp của Trang. Độ dài của một tiêu đề tùy thuộc vào mục đích của trang đích, tuy nhiên thông thường sẽ từ 3 – 13 từ (không nên vượt quá 570 ký tự).

Headline “Sức bất cộng hưởng từ mạng lưới Marketing Online” của Landing page Webinar

>> Tham khảo trang Landing page webinar của GOBRANDING

 

2.2. Câu giới thiệu

Xuất hiện ngay sau tiêu đề chính, thông thường câu giới thiệu sẽ nêu lên thông điệp chính của trang đích. Câu giới thiệu cần ngắn gọn nhưng đánh mạnh vào tâm lý của người xem, gợi ra cho họ niềm tin, sự đồng cảm, thấu hiểu. Mục đích của câu giới thiệu là tạo ấn tượng và giữ chân người đọc tiếp tục theo dõi trang, vì thế bạn cần một câu giới thiệu chất lượng.

Tùy vào cách làm Landing page của người viết mà câu giới thiệu có thể đề cập đến những nội dung sau:

  • Giới thiệu sản phẩm ngắn gọn
  • Những lợi ích của sản phẩm
  • Những vấn đề của khách hàng
  • Những giải pháp sản phẩm mang lại,…
Các giới thiệu nêu lên những lợi ích của sản phẩm Content Marketing
Câu giới thiệu giới thiệu ngắn gọn về sản phẩm dịch vụ SEO

>> Tham khảo trang Landing page dịch vụ SEO của GOBRANDING 

 

2.3. Các tiêu đề phụ

Các tiêu đề phụ là những đề mục nhỏ để triển khai các nội dung thông điệp mà Trang đích muốn gửi đến khách hàng. Thông thường một trang Landing page cần có từ 3 – 5 tiêu đề phụ. Các đề mục cần được sắp xếp một cách khoa học, theo trình tự suy nghĩ và hành động của khách hàng.

Một vài gợi ý các tiêu đề phụ phổ biến thường được dùng như:

  • Tại sao bạn cần đến (tên dịch vụ/sản phẩm) của chúng tôi? (Nêu lên tác dụng nổi bật của sản phẩm).
  • Các dịch vụ mà chúng tôi mang đến cho bạn (Kể ra các dịch vụ nhỏ bên trong sản phẩm của bạn nếu có).
  • Tại sao bạn nên lựa chọn (tên sản phẩm) của chúng tôi/ tên công ty? (Những giá trị nào mà thương hiệu của bạn mang đến cho khách hàng).
  • Quy trình mua hàng/ chính sách đổi trả/ bảo hành sản phẩm.
  • Chương trình khuyến mãi, thời gian và cách thức mua hàng.
  • Các nội dung khác như bảng giá dịch vụ/ sản phẩm, quy trình vận hành dịch vụ, uy tín công ty,…
Tiêu đề phụ cho dịch vụ Content marketing của GOBRANDING

>> Tham khảo trang Landing page dịch vụ Content Marketing của GOBRANDING 

 

2.4. Đoạn nội dung

Đoạn nội dung là những mô tả chi tiết làm rõ cho các tiêu đề phụ, thường chiếm khối lượng khá nhiều trong Trang đích. Để nội dung được hấp dẫn, không quá lan man, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Trình bày thành các ý nhỏ dưới dạng Bullets (đánh dấu) hoặc Numbering (đánh số). Bullets thường dùng cho các nội dung ngang hàng, cùng mục đích, còn Numbering dùng cho các ý có sự phân chia cấp bậc hoặc thứ tự trước sau.
  • Câu từ ngắn gọn, xúc tích, không quá dài dòng.
  • Số lượng các ý nhỏ không nên quá nhiều, tốt nhất trong khoảng 3-5 ý.
  • Trường hợp, nội dung có nhiều thông tin nhỏ hay số liệu thì bạn có thể dùng bảng biểu để trình bày.
Nội dung về các loại hình dịch vụ SEO website tại GOBRANDING

 

2.5. Số liệu thực tế

Số liệu là một trong những yếu tố tạo dựng niềm tin của khách hàng với công ty để đưa ra quyết định hành động tiếp theo. Bạn có thể đưa ra các số liệu về khách hàng đã mua hàng, số lượng đối tác, khách hàng hài lòng, số sản phẩm bán ra, số liệu về những thành tích kinh doanh ấn tượng,…

Số liệu về những thành tích đạt được của GOBRANDING

 

2.6. Chứng thực từ khách hàng (Testimonial)

Đây là một trong những yếu tố quyết định hành động mua hàng của người dùng. Bạn có thể tổng hợp danh sách các khách hàng đã từng hợp tác hay trao đổi mua bán với mình để tạo dựng niềm tin trong lòng người dùng. Hãy ưu tiên tên các đối tác càng lớn, càng quan trọng với bạn lên đầu danh sách.

Những khách hàng đã tin tưởng và hợp tác với GOBRANDING

Ngoài ra, một cách thức khác giúp tạo dựng niềm tin của người dùng khi tạo Landing page. Đó là tổng hợp những đánh giá tốt nhất về sản phẩm từ những khách hàng trước, nếu khách hàng là những người nổi tiếng hoặc có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nào đó thì sẽ là điểm cộng cho Trang đích của bạn. Đặc biệt lưu ý, những lời đánh giá này cần càng chân thật, chi tiết càng tốt, tránh những đánh giá chung chung, không chỉ đích danh sản phẩm hay thương hiệu.

 

2.7. Hỏi – Đáp (Q&A)

Phần hỏi đáp được sử dụng với mục tiêu để điều hướng chuyển đổi hành động của khách hàng. Những câu hỏi này không chỉ giải đáp thắc mắc đơn thuần mà nó là ý đồ của người làm marketing muốn hướng khách hàng đến những câu trả lời thuyết phục về sản phẩm. Từ đó giải quyết những trăn trở của khách hàng và tạo dựng lòng tin để thúc đẩy khách đặt mua hàng hay liên hệ tư vấn. 

Các câu hỏi thường gặp về SEO trên Landing page của GOBRANDING

Thông thường phần Q&A sẽ bao gồm 5-7 câu hỏi, thể hiện dưới dạng thanh cuộn có chứa câu trả lời. Lưu ý, nội dung câu hỏi cần rõ ràng, thông dụng và câu trả lời phải ngắn gọn, đầy đủ thông tin cần thiết, không quá dài dòng.

 

2.8. Lời dẫn Kêu gọi hành động

Lời dẫn vào CTA là một chi tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng khi làm Landing page, nó quyết định khách hàng có nhấn vào CTA hay không. Một lời dẫn thật hấp dẫn, thu hút sẽ kích thích cảm xúc của người xem khiến họ phải hành động ngay lập tức. Một vài mẹo sau đây sẽ giúp bạn có một lời dẫn Kêu gọi hành động thật thu hút:

  • Đề cập đến các chương trình giảm giá, quà tặng, voucher đang diễn ra.

Ví dụ: Chương trình sale cuối năm MUA 1 TẶNG 1 từ nay đến hết ngày 31/12/2021. Cơ hội duy nhất trong năm, mua hàng ngay!

  • Cho khách hàng thấy sự gấp rút về mặt thời gian để kích thích họ hành động.

Ví dụ: Chỉ còn 5 ngày nữa thôi chương trình SALE 50% sẽ kết thúc. Nhanh tay mua hàng ngay!

  • Đề cập đến lợi ích mà khách hàng nhận được khi nhấn CTA.

Ví dụ: Để lại thông tin để nhận ngay mẫu thử miễn phí!

 

2.9. Kêu gọi hành động (CTA)

Một yếu tố không thể thiếu khi thiết kế Landing page là CTA (Call To Action) hay Kêu gọi hành động. Thường xuất hiện trên trang dưới dạng:

  • Nút liên hệ hotline: “Liên hệ ngay”,”1900 xxx”,…
  • Nút liên hệ qua email, Inbox Facebook, Zalo,…
  • Nút gửi biểu mẫu điền thông tin: “Gửi yêu cầu”, “Gửi thông tin”, “Đăng ký ngày”,…
  • Nút dẫn sang một trang khác: “Tìm hiểu ngay”,”Tham khảo ngay”,…
  • Biểu mẫu điền thông tin.
CTA dạng nút hướng khách hàng đặt lịch tư vấn
CTA dạng form điền thông tin khách hàng nhận tư vấn

Các cách giúp CTA trở nên nổi bật, thu hút hơn khi thiết kế Landing page:

  • Thể hiện CTA ở dạng nút bấm.
  • Sử dụng các màu sắc sặc sỡ gây chú ý mạnh như đỏ, cam, vàng, hồng,…
  • Lựa chọn nút CTA phù hợp với nội dung được đề cập trước đó.
  • Sử dụng những cụm từ ngữ kêu gọi hành động hấp dẫn:
Nhóm từ chỉ hành động Nhóm từ thuyết phục
Đăng ký

Xem

Đọc

Tại đây

Mua

Nhận

Xem thêm

Bắt đầu

Nhận

Ngay bây giờ

Khám phá

Tham gia

Tiếp tục

Giữ

Tải

Tư vấn

Tạo

Liên hệ

Bấm

Đặt

Theo dõi

Gọi

Gửi

Yêu cầu

Kiểm tra

Ngay

Miễn phí

Thêm

Ưu đãi

Bây giờ

Hôm nay

Mới

Tiết kiệm

Dễ dàng

Cam kết

Giới hạn

Có hạn

Đặc biệt

Cơ hội

Cuối cùng

Ngay lập tức

Chi tiết

Giảm giá

Thêm thông tin

Tốt nhất

Đầu tiên

Dùng thử

  • Lựa chọn vị trí đặt CTA thích hợp:

Đặt đầu trang: sau câu hỏi thiệu để kích thích các khách hàng thật sự quan tâm hành động, dẫn họ đến những trang khác với mục đích tiếp cận sâu hơn.

Đặt ở giữa trang: sau phần nội dung chi tiết của các tiêu đề phụ như giá cả, lịch học, lợi ích,.. để các khách hàng có quan tâm đến sản phẩm sau khi tìm hiểu, có nhu cầu và muốn đặt hàng.

Đặt ở cuối trang: thường đi kèm với biểu mẫu để khách hàng kết thúc hành trình Landing page bằng một hành động cụ thể. Đây là vị trí bắt buộc phải có CTA trong một Trang đích.

Lưu ý: Lời kêu gọi hành động phải nhất quán với mục tiêu chuyển đổi.

Ví dụ: Ở đầu trang đặt CTA là “Tư vấn ngay” thì cuối trang cũng phải đặt CTA với cùng thông điệp “tư vấn ngay” hoặc “liên hệ ngay”. Tránh kêu gọi nhiều hành động khác nhau gây bối rối cho người xem trang.

 

Đoạn Footer là phần kết thúc của Trang Landing page. Cũng giống như các trang web khác, đoạn Footer cần có đầy đủ thông tin về tên, địa chỉ công ty, thông tin liên hệ, các dịch vụ/ sản phẩm của công ty,… Bạn có thể đặt các Internal link đến các trang đích khác ở phần Footer để khách hàng tiện tìm hiểu thêm nếu có nhu cầu. Lưu ý, hãy kiểm tra cẩn thận các liên kết này có đúng màu thương hiệu hay không? Hay link có hoạt động và điều hướng đến đúng trang đích không? 

Phần Footer Landing page gồm đầy đủ thông tin về công ty GOBRANDING

 

3. Những lưu ý về hình ảnh khi tạo Landing Page

Bên cạnh yếu tố nội dung, giao diện và hình ảnh cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng khi tạo Landing page. Sau đây là những hướng dẫn về cách sử dụng, sắp xếp giao diện để Landing page được thu hút, bắt mắt hơn.

3.1. Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity)

Hiện nay, công ty nào cũng có một bộ nhận diện thương hiệu với những ý nghĩa, thông điệp riêng. Việc sử dụng những “dấu hiệu độc quyền” này trên trang Landing page của bạn là điều cần thiết. Các yếu tố nhận diện cần xuất hiện như:

  • Logo thương hiệu/ công ty
  • Slogan thương hiệu/ công ty
  • Màu sắc đại diện
  • Phông chữ đại diện
  • Biểu tượng, hình ảnh minh họa độc quyền
  • Nhân vật thương hiệu…

Về việc lựa chọn màu sắc cho trang Landing page, bạn ưu tiên lựa chọn các màu thuộc bảng màu của bộ nhận diện thương hiệu/ sản phẩm. Trường hợp bạn muốn sử dụng các màu sắc khác theo chủ đề của chiến dịch quảng bá thì hãy cân nhắc kết hợp màu sắc đó với màu thương hiệu/ sản phẩm của mình, chứ không nên lựa chọn các màu sắc hoàn toàn không liên quan. Và lưu ý không sử dụng quá 3 màu sắc trên trang Landing page.

 

3.2. Sắp xếp giao diện thân thiện

Giao diện khi làm Landing page rất đa dạng, phù hợp theo mắt thẩm mỹ của mỗi người. Mỗi Trang đích sẽ có những thiết kế khác nhau phù hợp với những mục đích khác nhau. Nhưng nhìn chung vẫn sẽ tuân thủ một vài quy tắc nhất định như sau:

  • Hình bìa Landing page: đặt ở đầu trang, phía trên hoặc được lồng ghép vào các tiêu đề chính của Trang.
  • Hình ảnh minh họa cho các tiêu đề phụ, có thể chèn các video minh họa để thu hút người xem.
  • Sử dụng icon để làm nổi bật các đề mục nhỏ, hoặc các biểu tượng để mô tả nội dung số liệu, đánh giá của khách hàng.
  • Thiết kế các nút CTA, form điền thông tin đẹp mắt, thu hút.
  • Sử dụng các cách thức như chia cột, bảng, biểu đồ để thể hiện thông tin một cách mới mẻ.
  • Chọn phông chữ lớn để khách truy cập dễ đọc và hiểu nội dung trang đích của bạn. 
  • Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng thiết kế của bạn không làm tăng thời gian tải trang ở cả thiết bị desktop và di động.

 

Sắp xếp giao diện Landing page thân thiện

 

3.3. Hình ảnh thiết kế thu hút

Hình ảnh đẹp sẽ là yếu tố quyết định để khách hàng ở lại Trang đích của bạn và đưa ra hành động cuối cùng. Chú ý các lưu ý sau để Trang đích của bạn trở nên thu hút hơn:

  • Đưa ý nghĩa vào từng hình ảnh, biểu tượng để tiết kiệm câu từ mà người xem vẫn hiểu được thông điệp của bạn. 
  • Các thiết kế cũng cần phải tối giản để tránh làm mọi người chú ý đến những chi tiết hình ảnh dư thừa. 
  • Sử dụng những thiết kế đơn giản, gọn gàng với nhiều khoảng trắng giúp mọi người chú ý đến sản phẩm và lời kêu gọi hành động của bạn.
  • Cung cấp những hình ảnh chất lượng cao, rõ nét, đáp ứng tính thẩm mỹ cho trang.
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các video minh họa cho sản phẩm hoặc thậm chí là những bộ phim ngắn để tạo ấn tượng đáng nhớ về thương hiệu với người xem.
Thiết kế hình ảnh đơn giản, nhiều khoảng trắng, CTA thu hút

 

Trên đây là hướng dẫn tạo Landing Page chuẩn SEO từ A đến Z của GOBRANDING. Bạn đã nắm được hết các bước quan trọng chưa? Hãy tiếp tục theo dõi phần 2 để nắm các bước tối ưu Landing page chuẩn SEO hiệu quả.

>> Tiếp theo: Toàn bộ quy trình tạo Landing Page và tiếp thị từ A – Z (Phần 2)

4.0 / 5 - (95 bình chọn)
profile profile hotline