SEO Onpage là gì? Checklist 10+ tiêu chuẩn Onpage SEO

Theo dõi GOBRANDING trên

SEO Onpage là thuật ngữ không còn xa lạ nhưng không phải ai cũng nắm rõ và biết cách thực hiện. Vậy SEO Onpage là gì và nên tối ưu Onpage như thế nào để mang lại hiệu quả cho website? Hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu thông qua bài viết này, đồng thời khám phá 10+ tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage đầy đủ nhất mà bạn nên thực hiện cho trang web của mình.

I. SEO Onpage là gì?

SEO Onpage hay Onpage SEO là tối ưu hóa các yếu tố trên trang web, giúp thân thiện với công cụ tìm kiếm Google.

Mục tiêu chính của việc tối ưu Onpage là để nâng cao vị thế của website trên công cụ tìm kiếm. Khi một trang web xuất hiện ở vị trí cao, nó có khả năng thu hút một lượng lớn traffic tự nhiên, tức là lượng truy cập không phải trả phí từ người dùng. Điều này không chỉ giúp tăng cường độ nhận diện thương hiệu mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, đồng thời cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, góp phần quan trọng vào sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp trên thị trường trực tuyến.

II. Lợi ích của tối ưu Onpage đối với website

Hiện nay, dịch vụ SEO Onpage đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng. Vì sao mà việc tối ưu trên trang web lại quan trọng đến vậy? Sau đây là 2 giải đáp cho câu hỏi này:

1. Đối với công cụ tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm Google sử dụng nhiều thuật toán để đánh giá website của bạn và sẽ xếp hạng trang web với các từ khóa nhất định. Việc tối ưu Onpage sẽ giúp bot Google xác định được chính xác từ khóa mục tiêu trong bài viết, dễ dàng hiểu được nội dung mà bạn đang cung cấp từ đó quyết định thứ hạng website sẽ hiển thị với người dùng. 

2. Đối với người dùng

SEO Onpage sẽ giúp các nội dung trở nên hữu ích và mang lại giá trị cho người xem hơn. Bên cạnh đó, việc tối ưu Onpage còn giúp giao diện website thân thiện hơn, tốc độ tải trang nhanh hơn góp phần mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, nâng cao khả năng bán hàng cho doanh nghiệp.

III. Sự khác nhau giữa SEO Onpage và SEO Offpage

khác nhau giữa seo onpage và seo offpage
Khác nhau giữa SEO Onpage và SEO Offpage.

SEO Onpage và SEO Offpage đều mang đến những giá trị và hiệu quả tích cực cho website nếu được tận dụng đúng cách. Vậy sự khác nhau giữa SEO Offpage và SEO Onpage là gì? Hãy cùng GOBRANDING khám phá trong bảng sau đây:

Nhìn chung, cả SEO Onpage và SEO Offpage đều nắm giữ vai trò riêng quan trọng đối với website.

SEO Onpage hướng đến tối ưu những phần về nội dung, các yếu tố kỹ thuật và liên kết nội bộ trên website. Ngược lại, SEO Offpage lại chịu trách nhiệm xây dựng và tối ưu những yếu tố bên ngoài có ảnh hướng đến website như liên kết ngược (Backlink), sự tương tác, chia sẻ trên các kênh social media,…

Cả 2 công việc trên đều góp phần giúp cải thiện và nâng cao thứ hạng website. Nếu một website chỉ tối ưu Onpage tốt mà không làm SEO Offpage hay ngược lại thì trang web đó sẽ không thể đạt được thứ hạng cao. Vì thế việc phân biệt trên sẽ giúp bạn hiểu rõ và biết cách kết hợp cả 2 phương thức SEO một cách phù hợp và hiệu quả nhất.

>> Nếu bạn quan tâm đến cách tối ưu Offpage, hãy tham khảo bài viết về SEO Offpage là gì?

IV. Checklist 10+ tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

Để tối ưu website hiệu quả, bạn cần đảm bảo thực hiện tốt các kỹ thuật SEO Onpage theo tiêu chuẩn phù hợp để đáp ứng thuật toán của Google và tâm lý của người dùng. Cụ thể, SEO Onpage gồm các công việc như sau:

1. Từ khóa mục tiêu

Từ khóa mục tiêu giúp bạn xác định được nhu cầu tìm kiếm của người đọc để phát triển nội dung phục vụ chính xác thông tin mà họ cần, nâng cao vị trí xếp hạng trên công cụ tìm kiếm Google và thu hút người đọc.

Để nghiên cứu về từ khóa và lựa chọn những từ khóa phù hợp với đối tượng đọc cũng như có khả năng tối ưu hóa trang web trên công cụ tìm kiếm.

2. Tối ưu thẻ Title

Title SEO hay còn gọi là thẻ Title, thường xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Google. Thẻ tiêu đề đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Google hiểu rõ nội dung của trang web, đồng thời giúp người dùng nắm bắt được mục đích chính của trang đó. Do đó, thẻ Title cần chứa từ khóa chính và có thể chứa từ khóa phụ; tuy nhiên, cần tránh tình trạng quá mức nhồi nhét từ khóa vào tiêu đề.

Sau đây là những tiêu chí giúp tiêu đề chuẩn SEO:

  • Title chứa từ khóa chính (ưu tiên đặt từ khóa chính ở vị trí đầu tiên nếu có thể).
  • Độ dài của Title trong khoảng 50-60 từ.

3. Tối ưu Heading 1

Heading 1 (thẻ H1) khác với thẻ Title bởi vì H1 là tiêu đề trên trang, trong khi Title SEO xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. H1 đóng vai trò quan trọng trong tối ưu Onpage, giúp Google và người đọc dễ dàng hiểu được nội dung chính mà trang web muốn truyền đạt.

Heading không giới hạn về số lượng từ mà chú trọng vào tiêu đề thu hút và có nghĩa, giúp người đọc ở lại trang lâu hơn. Heading 1 cần chứa từ khóa chính nhằm mô tả được nội dung cần đề cập bên dưới.

4. Viết Meta Description

Meta Description là đoạn nội dung mô tả hiển thị dưới đường link website trong kết quả khi tìm kiếm. Mặc dù đoạn mô tả không phải là yếu tố chính để trang web của bạn được xếp hạng cao nhưng nó là đoạn mô tả xuất hiện trong kết quả tìm kiếm khi người dùng nhập từ khóa thể hiện nhu cầu tìm kiếm, quyết định khả năng nhấp vào của người dùng Internet.

Nội dung của đoạn Meta cần làm rõ được thông tin chính trong bài viết và đồng thời hấp dẫn người đọc để khuyến khích họ nhấp vào liên kết và xem chi tiết.

Do đó, đoạn mô tả của bạn phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Chứa từ khóa chính vì Google thường in đậm các cụm từ tìm kiếm đúng nhu cầu của người tìm kiếm.
  • Tối đa 120 ký tự vì Google sẽ cắt đi nếu quá dài, làm mất đi sự hấp dẫn.

Việc chứa từ khóa chính trong Mô tả là quan trọng, vì Google thường in đậm các cụm từ tìm kiếm của người dùng, giúp làm nổi bật trang web trong kết quả tìm kiếm.

Note: Google có thể thay đổi thẻ Title và Meta của bạn khi chúng không phản ánh nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Do đó, bạn cần tối ưu chúng để tránh xảy ra tình trạng thay thế từ phía Google.

5. Tối ưu URL

URL hoặc đường dẫn đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO Onpage cho trang web. URL bao gồm giao thức (http hoặc https), Domain, và Slug. Trong đó, URL Slug là một phần của địa chỉ trang web mô tả nội dung cụ thể của trang đó. Do đó, Slug cần tối ưu ngắn gọn và mang tính mô tả chính xác nội dung giúp người đọc dễ nhớ và truy cập trực tiếp vào website.

Sau đây là một số hướng dẫn tối ưu Slug trong quá trình SEO Onpage:

  • URL Slug cần chứa từ khóa mục tiêu của trang web.
  • Các từ trong Slug được phân cách bằng dấu gạch nối “-”.
  • Tránh đặt năm, tháng vào Slug như 2022, 2023.
  • Khi có thay đổi URL Slug, bạn cần thiết lập Redirect từ URL cũ sang URL mới để tránh gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Ví dụ: https://gobranding.com.vn/seo-content-la-gi/

6. Content chất lượng, chứa từ khóa

Nội dung chính của trang web của bạn đặc biệt phụ thuộc vào Search Intent, bao gồm việc chứa từ khóa chính và đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nhờ vào điều này, Google có thể dễ dàng hiểu mục đích của nội dung và người đọc có thể tìm thấy trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Ví dụ: Khi người đọc tìm kiếm trên Google với từ khóa “cách đi internal link,” họ đang tìm kiếm hướng dẫn chi tiết về cách tạo các liên kết nội bộ.

Hơn nữa, nội dung chất lượng là nội dung khác biệt so với các bài viết khác trên thị trường và đáp ứng tiêu chí E-E-A-T – Experience (Trải nghiệm), Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền), Trustworthiness (Đáng tin cậy).

Độ dài của nội dung được Google khuyến nghị là khoảng hơn 1000 từ. Độ dài này giúp Google đánh giá tổng quan chất lượng và chiều sâu của bài viết. Bài viết dài cũng tạo cơ hội để tối ưu mật độ từ khóa và đặt các biến thể của từ khóa chính, giúp Google đánh giá chính xác nhu cầu tìm kiếm của trang web.

Ngoài ra, nội dung cần được cập nhật định kỳ. Đối với nội dung cũ, việc thay đổi khoảng 400 – 500 từ giúp Google nhận biết là bản cập nhật gần đây nhất.

7. Tối ưu Subheading

Subheading (thẻ tiêu đề phụ) là những thẻ Heading H2, H3, H4,… giúp người dùng dễ đọc nội dung và Google hiểu rõ được cấu trúc trang của bạn khi sử dụng các thẻ Heading đúng cách.  Bạn có thể tạo nhiều thẻ H2-H6 dựa vào độ sâu của nội dung. Tuy nhiên, nên tránh làm dụng quá nhiều thẻ tiêu đề, công cụ tìm kiếm sẽ không xác định được đâu là nội dung chính.

Mẹo: Thêm các từ khóa phụ vào các thẻ Subheading nếu phù hợp.

Internal link (Liên kết nội bộ) là các liên kết giữa các trang trên cùng một website, giúp Google hiểu được cấu trúc website và cung cấp những bài viết liên quan tới người đọc.

Outbound link (Liên kết ngoài) là những liên kết dẫn người đọc đến trang khác. Việc liên kết đến nguồn tài nguyên chất lượng cao, hữu ích cho độc giả không chỉ tăng cường niềm tin vào nội dung của bạn mà còn mang lại lợi ích cho người truy cập.

Cả hai loại liên kết này đều được đặt trong Anchor text (phần văn bản có thể nhấp vào để chuyển đến trang khác). Do đó, Anchor text cần có ý nghĩa, mô tả chính xác nội dung của trang được liên kết, từ đó tăng cơ hội bị nhấp chuột từ phía người đọc và Google dễ dàng hiểu được mỗi liên quan giữa các đường liên kết.

Lưu ý: Đừng nhồi nhét quá nhiều liên kết vào một trang. Tốt nhất một bài có khoảng 2 – 6 link là phù hợp, tuỳ vào độ dài bài viết.

internal link và outbound link
Internal Link và Outbound Link rất quan trọng trong việc tối ưu SEO Onpage.

9. Thêm hình ảnh và video

Ngoài việc tối ưu hóa nội dung để trở nên hấp dẫn và có giá trị cho độc giả, việc tích hợp hình ảnh và video vào nội dung cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân độc giả, giúp họ hiểu sâu sắc hơn về nội dung và tăng sự thu hút trên trang.

Hình ảnh: Bạn có thể thiết kế hình ảnh để minh họa rõ hơn về các thuật ngữ chuyên ngành hoặc hình ảnh hướng dẫn thực tế trong các bài hướng dẫn thực hiện một công việc nào đó. Việc này giúp độc giả dễ dàng nắm bắt thông tin và thao tác nhanh chóng.

Mọi hình ảnh được cập nhật trên trang luôn cần được tối ưu để công cụ tìm kiếm nhận diện nhanh hơn. Bạn nên thực hiện tốt các chi tiết sau:

  • Đặt tên hình theo định dạng không dấu, có gạch nối, có chứa từ khoá. Ví dụ: seo-onpage-la-gi
  • Tên đường dẫn chứa từ khoá, dễ hiểu, tinh gọn.
  • Thuộc tính tiêu đề nên chứa từ khoá và hấp dẫn người đọc, nên dưới 55 ký tự.
  • Thuộc tính ALT của hình ảnh phải chứa từ khoá.
  • Kích thước tối thiểu 320 pixel, tối đa 1280 điểm ảnh.
  • Có chú thích (caption) hình ảnh dễ hiểu.
  • Đảm bảo Google Spider có thể truy cập thư mục hình ảnh trên trang web của bạn.

Video: Hãy tạo video phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của độc giả, chẳng hạn như nội dung hướng dẫn cách sử dụng công cụ nào đó. Bạn cũng có thể sáng tạo video trên YouTube và nhúng chúng vào bài viết liên quan để tối ưu hóa trải nghiệm đọc và xem của người đọc.

10. Tối ưu chỉ số Readability

Readability đánh giá mức độ dễ hiểu của nội dung được cung cấp đến người đọc, tăng thời gian trên trang, giảm tỷ lệ thoát trang. Văn bản được biên soạn một cách dễ hiểu và tiếp cận độc giả hiệu quả. Mục đích là khiến thông điệp được truyền đạt một cách dễ nhận biết và tiêu thụ.

Một số tiêu chí có thể áp dụng cho khả năng dễ đọc trên trang bao gồm:

  • Tiêu đề và mục lục: Tiêu đề được đặt vị trí đầu, kích cỡ lớn hơn để dễ dàng phân biệt. Trang web có thể thêm mục lục giúp người đọc dễ hiểu nội dung hơn.
  • Định dạng nội dung: In đậm, in nghiêng, đánh dấu làm nổi bật thông tin quan trọng khi cần. Kích thước chữ, khoảng cách giữa dòng phù hợp để tăng tính dễ đọc.
  • Cấu trúc câu: sử dụng câu đơn giản, tránh câu dài và phức tạp khi không cần thiết.
  • Từ ngữ: các từ thường được dùng phổ biến, tránh dùng từ chuyên ngành khi không cần thiết.
  • Chính tả và ngữ pháp: Đảm bảo nội dung không chứa lỗi chính tả, ngữ pháp.
  • Liên kết: Sử dụng liên kết có ý nghĩa và mô tả rõ ràng, tránh sử dụng quá nhiều liên kết trong một đoạn văn khiến phân tán sự chú ý của người đọc.

11. Thêm Schema Markup

Schema Markup là dữ liệu có cấu trúc giúp Google biết thêm các loại dữ liệu khác trên trang web và xếp hạng nội dung của bạn chính xác hơn. Google cũng có thể dùng những đoạn mã này để tạo ra các kết quả nhiều định dạng như FAQs, Image, Video,… Các loại Schema có thể kể đến như: Article, Local Business, FAQs, Product,…

12. Tính năng Like, Comment, Share

Nhằm tăng tương tác với trang web, bạn nên tạo tính năng Like, Comment, Share trên website của mình.

  • Tính năng like giúp người đọc có thể nhấn thích bài viết khi muốn bày tỏ cảm xúc của mình đối với nội dung của bạn.
  • Phần Comment (bình luận) sẽ có ý nghĩa quan trọng khi người đọc muốn nêu lên ý kiến, nhận xét hay thắc mắc một nội dung nào đó. Nhờ đó, website của bạn có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn, tạo sự kết nối với khách hàng và dễ  dàng tương tác.
  • Hãy tận dụng việc dùng nút Share dưới các nội dung của bạn để ngay khi người xem thấy bài viết thú vị, họ có thể bấm chia sẻ trên các kênh mạng xã hội, từ đó đem về sức mạnh và độ tín nhiệm cho website trong mắt Google.

V. Một số yếu tố Technique SEO ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng

Bên cạnh checklist 10+ tiêu chuẩn SEO Onpage, bạn cũng cần quan tâm 3 yếu tố Technique SEO sau đây để đạt thứ hạng cao trong SERPs.

1. Đảm bảo trang web của bạn được index

Google Bot sẽ crawl trang web của bạn để thu thập vào cơ sở dữ liệu của mình, lập chỉ mục và trả về kết quả tìm kiếm với các từ khóa liên quan. Do đó, bạn cần check trang web của mình đã được Google lập chỉ mục chưa sau khi update nội dung mới bằng  cách sau:

  • Cách 1: Search cấu trúc site:URL trên Google. Nếu Google không trả về trang web của bạn nghĩa là bài viết của bạn chưa được Index.
  • Cách 2: Search URL trên Google Search Console, xem ở mục Lập chỉ mục trang để biết bài viết đã được thu thập và lập chỉ mục chưa.

Nếu chưa được index, hãy submit URL trên công cụ Search Console sau khi search URL.

2. Tối ưu PageSpeed Insights

Website cần đảm bảo tốc độ tải trang giúp tăng trải nghiệm người dùng và giữ chân khách hàng trên web lâu nhất có thể. Bạn nên kiểm tra tốc độ tải trang thông qua công cụ PageSpeed Insights của Google. Chỉ cập nhập URL và phân tích, công cụ sẽ thể hiện những điểm cho tốc độ tải trang của bạn trên Desktop và Mobile.

Những yếu tố có thể khiến trang web của bạn tải lâu như:

  • Quá nhiều HTML trên website.
  • Chuỗi Redirect.
  • Nhiều JavaScript or CSS files.

3. Website thân thiện với Mobile

Phần lớn người dùng tìm kiếm các website bằng thiết bị di động nên hiện nay Google đánh giá cao các website thân thiện với di động và xếp hạng cao trên SERPs. Các yếu tố bạn cần tối ưu như tốc độ tải trang (bạn có thể kiểm tra thông qua PageSpeed Insights cho di động) và giao diện phù hợp với trải nghiệm của người dùng.

VI. Các công cụ kiểm tra tối ưu Onpage cho website

Để biết website bạn đã đạt các tiêu chuẩn SEO Onpage chưa? Các yếu tố chưa đảm bảo tối ưu Onpage là gì? Hãy tận dụng ngay các công cụ hỗ trợ kiểm tra hữu ích sau đây:

1. SEOQuake

SEOQuake là một trong những công cụ kiểm tra SEO Onpage phổ biến nhất hiện nay. Công cụ này hoàn toàn miễn phí và kết quả phân tích khá chính xác và đầy đủ như URL, Title, Meta Description, Meta Keyword, Internal Links, External Links, Heading, hình ảnh, Sitemap,…

Để sử dụng được công cụ này, bạn hãy truy cập vào “cửa hàng Chrome trực tuyến” và tải về tiện ích “SEOQuake”. Sau đó, khi muốn kiểm tra onpage trên một trang bất kỳ, bạn chọn biểu tượng “Extensions” bên cạnh thanh đều hướng, rồi chọn “SEOquake” thì công cụ sẽ trả về kết quả phân tích cho bạn trong một cửa sổ khác trong trình duyệt.

seo onpage bằng seoquake
SEOQuake giúp phân tích các yếu tố Onpage.

2. Yoast SEO

Yoast SEO là plugin kiểm tra SEO Onpage phổ biến nhất tại Việt Nam được tích hợp sẵn ngay trên WordPress. Bạn có thể sử dụng công cụ đắc lực này hoàn toàn miễn phí khi xây dựng website hay trang blog của mình trên nền tảng WordPress. Bạn cũng có thể nâng cấp tài khoản lên Yoast SEO Premium để sử dụng đầy đủ các chức năng của công cụ này. Yoast SEO có thể giúp bạn check các yếu tố như: Title, Meta Description, Sitemap, từ khóa, nội dung,…

tối ưu onpage bằng yoast seo
Yoast SEO cũng cấp cho bạn các gợi ý tối ưu trong bài viết.

3. Screaming Frog

Screaming Frog là một ứng dụng kiểm tra tiêu chuẩn tối ưu Onpage có thể cài đặt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, Linux, MAC OS. Công cụ này giúp kiểm tra cấu trúc URL, Title, Meta description, Heading, Internal link, External link,… vào nhiều thành phần trên website một cách chính xác và đầy đủ.

seo onpage bằng screaming fog
SEO Screaming Fog checklist các thẻ trên trang.

4. Onpage SEO Checker của SEMRush

Onpage SEO Checker của SEMRush là công cụ giúp bạn xác định được những điểm yếu của website. Nó đưa ra những phân tích chi tiết và cho phép bạn so sánh website của mình với các đối thủ trong top 10 SERPs. Tuy nhiên, bạn chỉ sử dụng được 1 tháng miễn phí dùng thử và sau đó cần phải trả phí để tiếp tục sử dụng.

Onpage SEO Checker của SEMRush gợi ý các đề xuất tối ưu nếu cần.

VII. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ SEO Onpage là gì? Checklist 10+ tiêu chuẩn tối ưu Onpage mà bạn có thể thực hiện cho website của mình.Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng Keyword Planner, Semrush, Ahrefs để nghiên cứu từ khóa và dùng PageSpeed Insight của Google để check tốc độ tải trang trên web nhanh chóng. GOBRANDING chúc bạn tối ưu hiệu quả các yếu tố Onpage cho website.

Hoặc nếu bạn chưa biết cách áp dụng các tiêu chí Onpage SEO, hãy liên hệ ngay cho GOBRANDING hoặc sử dụng Dịch vụ SEO nhằm có phương án tối ưu hiệu quả nhất, tiết kiệm thời gian tìm hiểu.

4.0 / 5 - (95 bình chọn)
profile profile hotline